PDA

View Full Version : Kỳ Nữ Kim Cương



lqttam
21-04-2007, 03:55 PM
KỲ NỮ KIM CƯƠNG

NS Kim Cương tên thật là Nguyễn Thị Kim Cương (sinh năm 1938).Tuổi thơ của nghệ sỹ Kim Cương là những chuổi ngày cô đơn và thiếu tình thương của gia đình. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, vào những dịp nghĩ hè, Kim Cương tham gia những vai nhỏ tuổi trong các vở như “Na Tra Lóc Thịt”, “Mẫu Tử Tình Thâm” đã khẳng định vai trò của một thần đồng.Do chuyên tâm vào nghề nghiệp, bà Bảy Nam đã gởi Kim Cương theo học ở trường dòng. Cô sống trong không gian đầy chất nghiêm khắc. Mầu trắng và mầu đen bao lấy tuổi thơ của Kim Cương.

ĐA NĂNG- ĐA TÀI- KỲ NỮ:
Năm 16 tuổi, Kim Cương rời trường trung học Lê Tấn Thành để chính thức tham gia nghề diễn ở bản hiệu của đoàn Năm Phỉ (Sau này là đoàn Năm Phỉ- Kim Cương).Năm 1956, Kim Cương được 19 tuổi, lần đầu tiên đóng chánh trong vở “Giai nhân và ác quỷ”. Ngay lập tức, cô được báo chí phong tặng là “Kỳ nữ Kim Cương”. Dư luận xôn xao bàn tán về sự ra mắt của cô đào trẻ, đẹp, khả ái. Cũng chính cái nôi đoàn nhà này, Kim Cương được sự hướng dẫn của các dì Năm Phỉ, Mười Truyền và Má Bảy Nam để cho cô bé Kim Cương có dịp vun bồi và thể hiện mình trong làng sân khấu.Thời gian 1956, Kim Cương đã là một Điêu Thuyền lả lướt và tài sắc bên cạnh Má Bảy Phùng Há thời chín mùi của tài năng và sung sức để diễn một Lữ Bố oai hùng.
Tham gia lĩnh vực điện ảnh thời kỳ phôi thai của nền điện ảnh Sài Gòn. Kim Cương đã tạo nên sức hút cho các nhà làm phim về việc lôi cuốn khán giả.Những năm cuối thập niên 1950, Kim Cương tuy còn rất trẻ nhưng đã được xem là một ngôi sao sáng của Sân khấu và màn bạc.Thu hút được nhiều cảm tình ở người xem. Từ phim đầu tay là “Lòng Nhân Đạo”, kỳ nữ Kim Cương đã được các hãng phim săn đón.Chỉ tính trong hai năm đầu theo nghề 1956-1958, Kim Cương “chạy sô” ở phim trường mệt nghĩ. Hết tham gia “Ngọc Bồ Đề” rồi “Bích Câu kỳ ngộ” lại đến “Lý Chơn Tâm Cỡi Cũi” của hãng An Pha Phim. Chưa kịp nghĩ ngơi, Kim lại nhận vai Loan trong phim “Ám Ảnh”.Trong giai đoạn này Kim Cương là ngôi sao trẻ đứng đầu về số lượng phim đóng và cát xê.Liên tiếp từ những năm 1950- những năm đầu của 1970, Kim Cương hoạt động tâm huyết và sôi nổi trong lĩnh vực điện ảnh với rất nhiều bộ phim như “Đôi Mắt Huyền”, “Mưa Rừng”, “Nữa Đời Hương Phấn”, “Chiếc Bóng Bên Đường”, “Tứ Quái Sài Gòn”….
Hình ảnh của Kim Cương ngự trên bìa rất nhiều tờ báo thời bấy giờ như Màn ảnh sân khấu, Kịch ảnh, Tiếng Chuông hay Lẽ Sống….
Là con nhà nòi, gia đình mấy đời gắn bó với cải lương, nhưng đến lượt mình sau một số vai thành công trong các vở như Đắc Kỷ, Điêu Thuyền…bên lĩnh vực cải lương , nàng Kim lại thấy mình thích hợp hơn với Thoại kịch..Kim Cương đã đúng khi thành công với rất nhiều loại vai, nhưng với “Lá sầu riêng” chị đã mang đến cho sân khấu một bóng dáng gái quê đẹp nhất và buồn nhất. Cùng với “Lá sầu riêng”, “Dưới hai màu áo” cũng là một thành công rực rỡ của Kim Cương. Vở này là một minh chứng về khả năng đa dạng, sức sống lạ lùng trong những phong cách mà chị hoá thân
Giai đoạn sau năm 1975, Kim Cương và đoàn kịch của mình là lá cờ đầu của nền thoại kịch có phong cách miền nam. Lúc đó đoàn Kim Cương có nhiều kịch thật hay và tập hợp dàn diễn viên thì nghe tên cũng thấy “phê” rồi: những Tuý Hoa, Ngọc Đức, Tú Trinh, Ngọc Đan Thanh, Kiều Phượng Loan, Huỳnh Thanh Trà, Vân Hùng..., Vân Hùng sau 1 thời gian vắng bóng đến năm 1987-1988 lại tái xuất giang hồ cùng diễn lại vở "Lá Sầu Riêng" với Kim Cương ở nhà hát Hoà Bình.
Trong “Nhân Danh Công Lý” Kim Cương thủ vai bà Mẹ, vợ 1 ông lớn, ra sức "chạy thuốc" cho cậu quý tử (Mai Trần thủ diễn) lỡ mang 1 tội danh hình sự nào đó, đại khái là như vậy, em chỉ nhớ cứ mỗi lần bà mẹ chuẩn bị đi "gõ" ở cửa 1 ông lớn nào thì bà lại bật cái dù ra che .cái biểu tượng ô dù này đi xuyên suốt vở kịch .
Dựng kịch nước ngoài mà cụ thể là kịch Liên Xô như vở "Tania" cũng rất hay. Trong vở này, Kim Cương thủ vai cô sinh viên y khoa ham chơi hơn muốn học.Cho đến khi con mình bị bênh Bạch cầu thì bài vở đoạn mất đoạn còn không đủ kiến thức để cứu con, lúc này còn có thêm Ngọc Đức, Ngọc Đức thì ai cũng thích cách của ông đóng kịch rồi phải không? Nhất là mấy vai ông chủ nhà giàu hơi tàn nhẫn một chút...
Rồi những vở như Lôi Vũ, Người Tình Trể Xe, Bông Hồng Cài Áo, Vực Thẳm Chiều Cao….đều thành công khi diễn trên sân khấu Kim Cương.
Nữ nghệ sĩ Kim Cương còn viết nhiều vở kịch thành công. Mới đây đã được Trung Tâm Sách Kỷ Lục Việt Nam xác lập kỷ lục là nữ tác giả sáng tác kịch bản sân khấu nhiều nhất Việt Nam. Kim Cương đã viết trên 50 vở, có những vở một thời vang bóng, đến nay vẫn còn đọng lại như: Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ, Tôi làm mẹ, Vực thẳm chiều cao, Bông hồng cài áo…
Sở trường của Kim Cương mà khán giả ấn tượng nhất là vào những vai bi.Về giai thoại Kim Cương khóc, Má Bảy Phùng Há đã từng đề cập đến trong bộ phim Chân dung về cuộc đời bà.Ngoài ra chúng tôi còn sưu tầm được một mẫu chuyện khác nữa từng được đăng trên báo Truyện Phim năm 1957: Lần đó Kim Cương đóng phim “Trương Chi và Mỵ Nương”.Lúc đến cảnh Mỵ Nương nhìn chén ngọc thấy hồn Trương Chi trong chén, cô cảm động và khóc.Theo yêu cầu của đạo diễn, Kim Cương qua nhân vật Mỵ Nương, chỉ nên nhỏ vài giọt nước mắt rớt vào chén để cho hồn Trương Chi tan biến vào hư vô.Nhưng Kim diễn quá tình cảm, có lẽ do quá nhập tâm vào nhân vật mà cô Kim đã khóc sướt mướt, khóc ngon lành đến hơn 1h đồng hồ khi quay đi, quay lại.

KINH DOANH GIỎI NHƯ DIỄN XUẤT:
Làm nghệ thuật được phong kỳ nữ, kinh doanh nghệ thuật cũng thành công, đây là một điều mà xưa nay rất hiếm, bởi nghệ sỹ tài danh rất khó thành công trong kinh doanh. Nhưng Kim Cương đã làm được. Hơn mấy chục năm theo nghề hát cô đã đẩy mạnh thương hiệu Kịch đoàn Kim Cương ở vị trí số 1 trong làng thọai kịch miền nam, trãi qua bao thời gian, bao biến động của lịch sử vẫn là lá cờ đầu trong làng thọai kịch nước nhà.Bước qua phim ảnh, cô là nữ nghệ sĩ chiếm kỷ lục về đầu phim tham gia,là một nhà sản xuất phim năng động, nắm bắt thị hiếu khan giả tuyệt vời. Từ những phim cô sản xuất trước năm 1975 như: Biển động, Mưa trong bình minh, Chiếc bóng bên đường…hay những phim thực hiện sau năm 1975 như: Lá sầu riêng, Biển động, Trà hoa nữ….đều có doanh thu cao, thành công rực rỡ về mặt tài chính.Kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất phim, Kim Cương rất “cứng” khi đương đầu với mọi khó khăn. Càng thành công càng đưa đến cho Kim Cương sự buồn phiền, bị tai tiếng do vấn đề ganh tỵ trong nghề nghiệp mà ra. Những bộ phim do hãng phim Kim Cương thực hiện rất ăn khách. Trong khi nhiều phim Việt ra đời bị các rạp do người Tàu làm chủ không cho trình chiếu, đã phải ngất ngư nằm chờ chết, thì hai cuốn phim của Kim Cương lại được chiếu hết rạp này đến rạp khác, do đó mà kỳ nữ Kim Cương không tránh khỏi phiền phức do điều tiếng thị phi.
Trước những năm đất nước thống nhất, hàng triệu dân đô thành Sài Gòn mộ điệu sân khấu cải lương. Đi “coi hát” thành thói quen thường đêm của người dân thành phố. Không chỉ mê tuồng tích, khán giả đi coi hát còn để thoả mãn được tận mắt nhìn thấy các thần tượng của mình ca diễn, suýt soa bàn tán về các ngôi sao lừng danh… Kịch nói chỉ có đoàn Kim Cương là hấp dẫn với những vở diễn đậm chất bi thương như Lá sầu riêng, Dưới hai mầu áo…
Yêu nghề đến nổi vì một lý do gì đó phải xa nghề đối với Kim Cương là một nổi bất hạnh lớn. Cuối năm 1973, Kim Cương lúc đó đang mang bầu, nhưng cô vẫn tham gia diễn trong vở “Cô gái đồ long tân thời” trên truyền hình để phục vụ khán giả những ngày Xuân. Khán giả vẫn còn nhớ, “Cô gái đồ long - Kim Cương” trong vở diễn là một cô gái hiếu động, quậy phá và rất mê tiểu thuyết võ hiệp nhưng lại vận trên người những bộ quần áo rộng thùng thìn vì lúc này nàng Kim đang sắp thực hiện thiên chức làm mẹ.
Kim Cương luôn là người dành được nhiều cảm tình trong lòng khán giả trong suốt hơn 40 năm hoàng kim của nghiệp diễn.Từng đoạt nhiều giải thưởng mà có thể Kim Cương nhớ không hết: Diễn viên được yêu thích nhất năm 1956-1957, diễn viên được yêu thích nhất của thoại kịch miền nam…đại diện phái đoàn nghệ sỹ Việt nam đón tiếp phái đoàn ca vũ kịch Phi Luật Tân, sánh bước và trò chuyện cùng Lý Thanh, Chân Trân, Kha Tuấn Hùng trong ngày điện ảnh Việt nam, bà chủ hãng phim Kim Cương, bà chủ đoàn kịch,Tác giả kịch bản phim đoạt giải quốc tế….
….Vinh quang không sao kể hết như hạnh phúc đơn sơ của một người phụ nữ, dường như Kim Cương quá chua xót, quá cô đơn. Chính Kim Cương có lần tâm sự với báo chí rằng: “Kim chết lên chết xuống vì yêu. Nếu không yêu thì thôi nhưng đã yêu thì Kim yêu qua từng hơi thở, từng phút, từng giờ…”. Tình yêu đối với Kim Cương đọng lại nhiều nổi buồn khi mối tình vụt đến rồi ra đi. Sau những lần đó, công việc đã giúp cô quên đi nỗi buồn và siêng năng làm việc hơn. Kim Cương lao vào công việc để tìm hạnh phúc. Dù trong thời hoàn kim hay bây giờ, Kim đều lấy việc bận rộn làm lẽ sống đời mình.
Kỳ nữ Kim Cương chiếm một vị trí đặc biệt trong cuộc đời, trong tâm hồn và trong sáng tác của Bùi Giáng. Trong tâm hồn ông, Kim Cương là "đệ nhất mỹ nhân" trong thiên hạ. Ông yêu Kim Cương bằng một tình yêu lạ lùng nhất thế gian. Chỉ có thể nói đó là một tình yêu bất tử. Kim Cương còn giữ rất nhiều bài thơ của ông viết tặng riêng bà. Kim Cương biết Bùi Giáng lúc bà khoảng 19 tuổi, còn theo đoàn cải lương của má Bảy Nam nhưng đã được mệnh danh là "kỳ nữ". Sau vài lần tiếp xúc, bà thấy ở ông toát lên cái gì đó "kỳ kỳ", bất bình thường, nên bà sợ. Đeo đuổi mãi không được, Bùi Giáng thở dài nói: "Thôi, chắc cô không ưng tôi vì tôi lớn tuổi hơn cô (Bùi Giáng lớn hơn Kim Cương mười mấy tuổi), vậy cô hứa với tôi là sẽ ưng thằng cháu của tôi nhé. Nó trẻ, lại đẹp trai, học giỏi". Kim Cương ngần ngừ: "Thưa anh, chuyện tình cảm đâu có nói trước được. Tôi không dám hứa hẹn gì đâu, để chừng nào gặp nhau hẵng tính...". Ý bà muốn hoãn binh. Nhưng Bùi Giáng đã đùng đùng dắt cháu tới. Trời ơi, hóa ra đó là thằng nhỏ mới... 8 tuổi. Kim Cương hết hồn, thôi rồi ổng đúng là không bình thường!
Từ đó, mỗi năm Bùi Giáng mỗi bệnh nặng hơn. Ông không có vợ con, suốt ngày đi lang thang ngoài đường, hò hét, rồi cứ địa chỉ nhà Kim Cương mà tới. Thằng bé Toro con của Kim Cương lúc ấy khoảng 5 tuổi, thường trố mắt ra nhìn ông, và hỏi: "Mẹ ơi, sao bác này giống cái xe hoa quá?". Tư duy trẻ con thật ngộ nghĩnh, nhưng lại rất chính xác. Suốt 40 năm, cả chục cuốn sổ tay đã đầy ắp chữ của ông, chỉ riêng tặng "nương tử Kim Cương". Bà trân trọng gìn giữ trong ngăn tủ. Những vần thơ yêu với nét chữ ngả nghiêng chệnh choạng nhưng hồn nhiên say đắm lạ kỳ!
Giờ đây , khi không thể thường xuyên bước lên sân khấu, “Bà ngoại”Kim Cương lại bận rộn với công việc từ thiện. Bởi đối với nghệ sỹ Kim Cương, làm từ thiện và làm diễn viên giống nhau một điểm: Là người của công chúng, thuộc về công chúng.
Hơn mười năm qua, nữ nghệ sĩ Kim Cương không còn xuất hiện trên sân khấu nữa, mà tập trung thời gian vào các việc phúc lợi, làm việc từ thiện. Cô thường xuyên tổ chức các buổi văn nghệ gây quỹ trong công cuộc cứu trợ bão lụt, giúp cho các trẻ em mồ côi, những người tàn tật. Hiện nay, Kim Cương là Phó chủ tịch Hội Bảo Trợ Người Tàn Tật, Trẻ em Khiếm Thị, Trẻ em Mồ Côi ở thành phố Hồ Chí Minh.
Xin mượn một đoạn tâm sự mà Kim Cương từng viết phía sau một tấm ảnh đã úa vàng theo thời gian m à bà thường bỏ trong ví từ những ngày đã rất xa x ưa để kết thúc bài viết v ề cuộc đời của người kỳ nữ tài danh này:
“Tiếng vỗ tay hoan nghênh tỏa rộng với những giả dối ở đời giết chết…Tôi chết dần theo năm tháng.Chết dần theo mỗi lần thành công…Niềm tuyệt vọng cứ lớn dần, lớn dần đưa tôi đến chổ mất thăng bằng.Có những lúc tôi điên lên trong nước mắt, trong tiếng thét thất thanh cầu cứu…”

LÊ QUANG THANH TÂM

maruco_chan
07-01-2009, 11:36 AM
Kỳ nữ Kim Cương: ‘Theo đuổi sân khấu cũng như theo đạo’

nguồn:http://vietbao.vn/Van-hoa/Ky-nu-Kim-Cuong-Theo-duoi-san-khau-cung-nhu-theo-dao/10796225/181/
Thứ sáu, 15 Tháng mười một 2002, 08:59 GMT+7

Sau hơn 8 năm xa rời sân khấu, chị lại trở về và nhận được nguyên vẹn tình cảm của công chúng trong chương trình "Những cánh chim không mỏi". Chị nằm trong số ít tên tuổi vẫn giữ được nét xuân trong diễn xuất và sự đức độ của người nghệ sĩ đối với xã hội

"Lâu nay, gia đình chúng tôi đã cống hiến cho nghệ thuật nghiêm túc như theo đạo. Người nghệ sĩ không được lơ là và không coi sân khấu là nơi để hái lợi gặt danh. Mình chỉ vì đạo tôn vinh cái đẹp, vì đạo cảnh báo điều ác”, chị tâm sự.

Những cánh chim không mỏi của NSƯT Kim Cương được xem là thành công nhất trong các chương trình của HTV. Điều đầu tiên làm người xem xúc động là sự tái ngộ của một thế hệ nghệ sĩ chất lượngQua 5 xuất diễn, mỗi người đều tỏ ra nghiêm túc, bài bản và sáng tạo ở vị trí của mình.

NSƯT Kim Cương đã thể hiện tài diễn xuất đa dạng. Khán giả không nhịn được cười trước lối diễn nghịch ngợm, lí lắc của chị với vai cô Lý cổ cò trong Nụ hôn đầu xuân. Tiếp đó, chị lại làm người xem không ngăn được nước mắttrước cảnh đời éo le của cô Diệu tong Lá sầu riêng.Tiếng hát ru Ầu ơi! Trời mưa bong bóng bập bùng, mẹ đi lấy chồng con ở với ai?của chị đã làm xao động bao thế hệ khán giả. Sức trẻ trong diễn xuất của người nghệ sĩ này đã làm sống lại nét hồn nhiên và duyên dáng của Điêu Thuyền trong Phụng Nghi Đình.Mấy ai ngờ rằng cách đây hơn 30 năm, một Kim Cương đã bước lên sân khấu với lớp áo Điêu Thuyền từng làm chấn động Hội nghị nghệ thuật do UNESCO tổ chức tại Đức (1964).

"Tôi đặt mình trong nhân vật, hay nói đúng hơn là tôi yêu nhân vật và nâng niu từng chi tiết nhỏ. Tôi học ở má tôi cách giữ lửa trong mình. Má tôi nói nếu người nghệ sĩ đánh mất chất ngọc ấy, sẽ giống như Hồ Nguyệt Cô phải nghìn năm sầu hận”.

Một điều ít ai biết là kỳ nữ Kim Cương còn có tài quản lý. Một mình chị có lúc đảm đương bốn chức năng: diễn viên chính, tác giả, đạo diễn và trưởng đoàn. Nói như nhà văn Quang Sáng: “Bốn cái này hay mâu thuẫn nhau, vậy mà Kim Cương không để mình bị cuốn theo. Đấy mới gọi là tài”.

Chị được giới nghệ thuật công nhận là một kỳ nữ không có tuổi. Thế nhưng với chị, chính khán giả và những người bạn trong nghề đã mang đến cho chị mùa xuân.

(Theo Đất mũi)

maruco_chan
07-01-2009, 11:41 AM
Người đẹp Bình Dương và kỳ nữ Kim Cương: 45 năm tình bạn

nguồn:www.cailuongvietnam.com/modules.php?name=News...
28.12.2006 02:48

Mỗi dịp ghé nhà thàm NSƯT Thẩm Thúy Hằng, mở đầu câu chuyện bao giờ chị cũng nhắc đến người bạn thân: Kỳ nữ kim Cương. Có lúc chị kể chuyện vui, ví von "bà Kim" (tên thân mật mà chị thường gọi NSƯT Kim Cương) mang danh kỳ nữ đôi lúc... kỳ cục lắm. Lúc chị lại kể chuyện buồn. Buồn vì một thời hiểu lầm nhau, tránh xa, lánh mặt tưởng “bứt” tình bạn, tình đồng nghiệp, chị em thắm thiết. Còn đối với NSƯT Kim Cương, mỗi câu chuyện kể về người đẹp Bình Dương là một đúc kết sâu sắc của một mối quan hệ có đến 45 năm gắn bó.


Vẻ đẹp mỹ miều, sang trọng của Thẩm Thúy Hằng đã từng được xem là vẻ đẹp đại diện cho điện ảnh Sài Gòn thập niên 60 - 70. Thời đó Hằng được Hãng phim Mỹ Vân chọn trong hàng trăm thí sinh tham dự cuộc thi tuyển vai chính trong bộ phim Người đẹp Bình Dương, Hằng đã vuợt qua tất cả để đánh dấu sự kiện đến với nghề diễn viên. Chị Kim Cương kể: “Thời đó đọc báo, nhìn qua ảnh tôi đã giật mình truớc nét đẹp yêu kiều của Hằng. Má tôi, NSND Bảy Nam đã nhận định: ”Cô này sẽ đem lại cho điện ảnh làn gió mới”.

Quả không sai, Hằng được khán giả hâm mộ bởi nét diễn mộc mạc, chân thật. Sự cạnh tranh của các hãng phim thời đó đã tác động đến tâm lý của những ngôi sao đương thời. Hễ ai đóng chốt cho hãng nào thì ra sức bảo vệ thương hiệu của mình. Tôi biết Hằng đã né tôi nhiều lần. Vì một số cây bút kịch trường thời đó đã tạo xì-căng-đan, so sánh giữa tôi với Hằng. Có lần tôi đến nhà mời tham gia đóng phim với Kim Cương tôi đưa cả kịch bản mời Hằng chọn vai. Ngay việc Hằng đóng chính, tôi đóng phụ cũng được, miễn sao hai chị em có mặt trong một bộ phim, thế nhưng Hằng từ chối. Sau này hãng Mỹ Vân - nơi Hằng ký hợp đồng độc quyền mời tôi tham gia đồng phim Tứ quái Sài Gòn, gồm có anh Tùng Lâm, Khả Năng, La Thoại Tân, Thanh Việt… Lúc đó tôi và Hằng mới có dịp đứng chung truớc ống kính truyền hình”.

Nhắc đến sự kiện bị chia rẽ bởi sự tác động của một số ký giả bẻ cong ngòi bút thời đó, NSƯT Thẩm Thúy Hằng cuời: “Còn trẻ mà, dễ bị tác động. Tôi ''quê'' nhất khi đọc những bài báo so sánh tôi diễn hơn thua với bà Kim. Thiệt tình mà nói NSƯT Kim Cương là con nhà nòi, tôi là dân tay ngang đến với nghệ thuật, thì so sánh như thế sẽ khập khiễng. Thời gian và tình bạn đã giúp tôi hiểu, cuộc đời là đường trường. Rồi có lúc những trắc trở nghiệt ngã sẽ được hóa giải. Sau bộ phim Tứ quái Sài Gòn tôi đóng vai đào chính của một hãng phim, Kim đóng vai thôn nữ dưới tỉnh lên thành tìm người yêu. Chị em thân nhau, hỗ trợ nhau trên con đường làm nghề. Đến khi Kim tổ chức vở Lôi Vũ, chị em lại có đôi. Tôi đóng Phồn Y, Kim đóng Thị Bình. Nghĩ cũng lạ. Dường như số mệnh khắc khẩu giữa tôi với Kim cứ ám hai chị em, nên vai vế trên sân khấu cũng như lửa với nước. Ngập ngừng giây phút rồi chị Hằng chợt cười thật tươi: ''Kỳ nữ đôi lúc kỳ cục ở chỗ hay hờn mát. Nhiều chuyện không đâu cũng dỗi. Ngẫm nghĩ như lời má Bảy Nam đã nói: “Nghệ sĩ có cái cục tự ái hơn người bình thường”. Vậy chứ hoạn nạn không bỏ nhau được.

Kỳ nữ Kim Cương chỈ có một bé Tô Rô, còn người đẹp Bình Dương có đến năm người con trai. Ngày bé Tô Rô bị bắt cóc tống tiền, NSƯT Kim Cương như điên dại. Lúc đó Thẩm Thúy Hằng luôn bên cạnh chia sẻ, an ủi chị. NSƯT Kim Cương xúc động: “Giữa chúng tôi như có một sợi dây vô hình buộc chúng tôi lại với nhau. Nhưng Hằng may mắn hon tôi, trong mái ấm gia đình còn có một người đàn ông làm trụ cột. Còn tôi, hơn 20 năm qua vừa làm cha, vừa làm mẹ đối với con trai mình. Cái bền vững nhất là tình bạn trong sáng giữa tôi và Hằng.

Trả lời câu hỏi ''điều gì giúp chị đủ sức sống với nghề khi hạnh phúc gia đình không mấy suôn sẻ?''. NSƯT Kim Cương trả lời: ''Tình bạn và lòng yêu nghề đã cho tôi sức mạnh để gắn bó với sân khấu''.

Hôm nay, cả hai đều đã gần 50 tuổi. Thẩm Thúy Hằng và Kim Cương lại chung một sở thích: nghiên cứu Phật giáo, ăn chay, đi chùa, làm từ thiện. Cuộc sống riêng của Thẩm Thúy Hằng được 5 con trai bao bọc. Kim Cương đã có dâu, có cháu nội. “Bà” Kim vẫn lui tới thăm ''bà” Hằng. Bây giờ trong câu hỏi thăm thường xuyên có lời “than”: đau lưng, nhức mỏi! Nhưng hai người không ''nhức mỏi'' khi nhắc lại với nhau một thủa sống cùng nghề! NSƯT Thẩm Thuý Hằng cho biết rất nhớ sân khấu, mong ước được tái ngộ với khán giả qua những vai diễn từng được công chúng yêu mến. Còn NSƯT Kim Cương có dự định tái dựng trích đoạn “Lá sầu riêng” tham gia chương trình “Những dấu ấn không phai” của nhà hát Trần Hữu Trang và sẽ mời Thẩm Thúy Hằng trở lại sân khấu trong một vai phù hợp. Cuộc tao ngộ của hai người bạn này hẳn sẽ tạo bất ngờ cho khán giả!

tancogiaoduyen
(theo Phụ nữ CN)

maruco_chan
07-01-2009, 11:48 AM
NSƯT Kim Cương: 'Má Bảy Nam dạy tôi cái đạo của nghề'

nguồn: www.vnexpress.net/GL/Van-hoa/2005/08/3B9E0DA7/
Thứ bảy, 13/8/2005, 11:41 GMT+7

Ngày 15/8, chương trình "Tưởng niệm NSND Bảy Nam" sẽ diễn ra tại Nhà hát kịch TP HCM nhân một năm ngày mất của bà. Dẫn chương trình chính là NSƯT Kim Cương, con gái bà, người cũng đã gắn cả đời mình với sân khấu. Chị trò chuyện với VnExpress trước đêm diễn.

- Chị sẽ thể hiện vai trò MC của mình như thế nào trong chương trình tưởng nhớ NSND Bảy Nam?

- Được cùng bạn bè, đồng nghiệp làm chương trình về má là một hạnh phúc lớn. Gần gũi và hiểu má nhất, trong chương trình này tôi sẽ thay mặt gia đình nhắc nhở một vài điều, dẫn dắt những câu chuyện kể về cuộc đời hoạt động nghệ thuật của má. Đêm tưởng nhớ sẽ có sự tham gia của Giáo sư Trần Văn Khê. Giáo sư là người gắn bó hết sức thân thiết với gia đình tôi và chỉ nhỏ hơn má vài tuổi nên cũng xem như cùng thế hệ với má. Ngoài tôi ra, Giáo sư cũng sẽ là người kể những câu chuyện về má.

- Đâu sẽ là điểm nhấn của chương trình để tưởng nhớ về tài năng và nhân cách lớn của NSND Bảy Nam?

- Cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật của má chỉ toàn đóng vai phụ. Có câu nói của một nghệ sĩ lớn nước ngoài mà má rất thích và thường hay nhắc với con cháu, đồng nghiệp: "Không có vai nhỏ, chỉ có tâm hồn của những diễn viên nhỏ mà thôi". Vì vậy, chương trình là dịp để tôn vinh và nhắc nhở lại hình ảnh của những người diễn viên suốt đời chỉ toàn đóng vai phụ như: Bà Năm Sa Đéc, Như Hoa, Long Hải, Hoàng Giang, Ba Xay, Tư Rộm, Hồng Nga... Vai phụ, nhưng thiếu họ sẽ không có những vở kịch, bộ phim thành công. Thiếu họ sẽ không có một nền điện ảnh, sân khấu phát triển. Họ chính là "bệ đỡ" cho những vai chính được tỏa sáng.

Một niềm vui và bất ngờ lớn mà tôi nhận được là những người thực hiện bộ sách kỷ lục Việt Nam vừa thông báo ghi nhận NSND Bảy Nam là nữ soạn giả đầu tiên của sân khấu cải lương Việt Nam. Lễ trao tặng kỷ niệm chương cũng diễn ra vào đêm 15/8.

- Những kỷ niệm nào với NSND Bảy Nam làm chị nhớ nhất?

- Lúc nào tôi cũng là người học trò nhỏ của má và má là người thày rất khắt khe. Má theo dõi rất kỹ từng bước đường hoạt động nghệ thuật của tôi. Vai diễn nào má cũng góp ý và rất kiệm lời khen. Nhưng có lần, khi xem tôi diễn vở Huyền thoại mẹ, má khen: "Con diễn hay lắm!" làm tôi rất vui và xúc động.

92 tuổi đời, 75 tuổi nghề, má nghỉ diễn rồi mà lòng yêu nghề, say nghề vẫn không bao giờ tắt. Nhớ lúc má còn sống, tôi với má ở cùng một tầng lầu, khuya nào tôi cũng thấy đèn phòng má vẫn sáng, sang thì nhìn thấy má đang tần ngần, loay hoay sắp soạn đạo cụ của một thời đi diễn: mấy đôi guốc gỗ, nón lá rách, giỏ đệm, áo bà ba... Hai má con ngồi tâm tình về chuyện đời, chuyện nghề... Nói hoài vẫn không hết chuyện. Có một câu má dạy mà tôi luôn khắc cốt ghi tâm: "Sân khấu là một cái đạo chứ không phải là một cái nghề".

- Từng sống trong thời vàng son của sân khấu Việt Nam, bây giờ ngoảnh lại chị nhớ nhất điều gì?

- Nhớ nhất là tình cảm của khán giả. Có những tình cảm làm cho mình xúc động đến bật khóc. Khi nghệ sĩ Vân Hùng, người đóng cặp với tôi suốt 40 năm trời, nằm trên giường bệnh vì căn bệnh ung thư, ảnh cứ nắm tay tôi lắc lắc mà nghẹn ngào: "Bà Kim Cương ơi! Tui nhớ sân khấu, nhớ khán giả quá!". Người nghệ sĩ là như vậy đấy, vì trót nặng nợ, đa mang với nghệ thuật, nhiều khi hy sinh cả tình riêng nhưng vẫn không quên cái tình với nghiệp diễn.

- Chị đã tốt nghiệp khoá học đạo diễn ở Bulgaria, từng học diễn xuất kịch và kịch câm tại Pháp, đóng hơn 200 vai diễn và tác giả của 70 kịch bản. Với bề dày kinh nghiệm nghề nghiệp, chị có ý định tham gia đào tạo thế hệ diễn viên trẻ hôm nay?

- Tôi vẫn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp với bạn bè và các em lớp sau, còn việc dạy một cách chính quy thì không, vì tôi rất bận rộn với nhiều công việc khác của mình. Sân khấu, điện ảnh ngày nay khác thời trước rất nhiều, có cái được, có cái mất nhưng thời nào cũng vậy "nghệ thuật là một người tình hay cả ghen", không thích bị chia sẻ "tình cảm" với bất kỳ ai. Nhiều khi sống hết mình với nó còn chưa "đắc đạo" và được đền đáp, huống gì tôi thấy nhiều bạn trẻ ngày nay, bước chân vào con đường nghệ thuật rồi vẫn thích san sẻ thời gian và nhiệt tình của mình cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Làm nghệ sĩ cần nhất là sự chuyên tâm và khổ luyện.

- Niềm vui trong cuộc sống hiện nay của chị là gì?

- Tôi chỉ có vài niềm vui: nghiên cứu Phật giáo, ăn chay, đi chùa, làm từ thiện. Và niềm vui lớn nhất là sự thành đạt, hạnh phúc của con trai mình.

Anh Vân

thitgaxoimo
26-03-2012, 04:04 PM
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/P32-33-X07-2.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/P32-33-X07-5.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/P32-33-X07-4.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/P32-33-X07-3.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/vang-bong.jpg

thitgaxoimo
26-03-2012, 04:14 PM
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/e17kim-cuong.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/NS_kimCuong_003.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/NS_kimCuong_001.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/untitled.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/4c92c52ce3a04.jpg

thitgaxoimo
26-03-2012, 04:16 PM
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/kimcuong.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/kimcuong_1111.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/hnh2012.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/5D6F4V_tuyen1.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/wsaf09.jpg

thitgaxoimo
26-03-2012, 04:17 PM
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/12849193951092589354_574_574.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/1284920526395533951_574_574.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/12849196321214578607_574_574.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/4-kim-cuong-9.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/4-kim-cuong-8.jpg

thitgaxoimo
26-03-2012, 04:39 PM
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/4-kim-cuong-4.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/4-kim-cuong-3.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/images341260_5b-custom.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/images382619_t7_nghesikc.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/KimCuong_TDThang.jpg

thitgaxoimo
26-03-2012, 04:42 PM
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/KimCuong_TDThang_2.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/chay-nguoi-2.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/images147578_T14---tro-chuyen2.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/72png.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/138727-BG-400.jpg

thitgaxoimo
26-03-2012, 04:43 PM
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/IMG-4855.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/IMG-4859.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/IMG-4870.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/IMG-4881.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/IMG-4884.jpg

thitgaxoimo
26-03-2012, 05:13 PM
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/IMG-4886.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/10_nsnd112-400.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/S6300592.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/2.jpg
http://i1174.photobucket.com/albums/r619/Ammi2012/125_kim-cuong.jpg

dinh_menh
14-04-2012, 10:23 AM
Thần tượng mãi mãi trong lòng mình :x , cùng với cô Phùng Há, những người mà tài năng và nhân cách sáng ngời, thế hệ sau khó lòng sánh kịp

Chúc Cô mãi mãi ở trong lòng người hâm mộ, chúc cô những năm tháng còn lại đầy tình thương yêu và nụ cười

Kiến Ninh
18-04-2012, 08:00 PM
Đợt vừa rồi sân khấu mấy người lên NSND, sao không có tên cô vậy =((
Mình thích cô trong Lá sầu riêng lắm nha, cô diễn mà mình cứ khóc hoài á :((
Tên cũng đẹp, mà tâm hồn cũng đẹp :wink: