PDA

View Full Version : [Tổng hợp] Phim Châu Á hay nhất mọi thời đại



Boong Boong
17-09-2008, 08:58 AM
Các phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại

Theo Tuổi Trẻ Online
Ngày 17/09/2008

Kênh CNN vừa có cuộc bầu chọn những phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại, trong đó VN có một phim được bầu chọn là Bao giờ cho đến tháng mười của đạo diễn Ðặng Nhật Minh.

Chiếm ưu thế trong danh sách bầu chọn là các bộ phim của Trung Quốc (năm phim), kế đến là Nhật Bản (ba phim), Hàn Quốc và New Zealand xếp hạng ba (hai phim). Còn lại VN và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác như Iran, Thái Lan, Philippines, Ấn Ðộ, lãnh thổ Ðài Loan đều có một phim. Dưới đây là danh sách các phim CNN lựa chọn:

- In the mood for love (Tâm trạng khi yêu, đạo diễn Vương Gia Vệ, Hong Kong/Trung Quốc, 2000). Phim đã mang về cho Lương Triều Vỹ giải nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2000.

- Mother India (Mẹ Ấn Ðộ, Mehboob Khan, Ấn Ðộ, 1957). Một trong những bộ phim hàng bom tấn đầu tiên và còn được xem như Cuốn theo chiều gió kiểu Ấn Ðộ. Ðây cũng là bộ phim đầu tiên của Ấn Ðộ được đề cử Oscar phim nước ngoài xuất sắc nhất (1957).

- The host (Quái vật sông Hàn, Bong Joon Ho, Hàn Quốc, 2006). Ðược xem là một trong những bộ phim về quái vật tuyệt vời nhất từ trước đến nay; xấp xỉ 20% dân số Hàn Quốc xem phim này.

- Syndromes and a century (tạm dịch: Hội chứng và một thế kỷ, Apichatpong Weerasethakul, Thái Lan, 2006). Phim đoạt giải thưởng Bông sen vàng dành cho phim hay nhất tại Liên hoan phim châu Á 2007 ở Deauville, Pháp.

- Whale rider (Người cưỡi cá voi, Niki Caro, New Zealand, 2002). Phim đem lại sự nổi tiếng cho diễn viên Keisha Castle - Hughes, khi đó mới 12 tuổi, qua đề cử Oscar nữ diễn viên xuất sắc nhất do diễn xuất tuyệt vời của cô trong vai Pai.

- Still life (Người tốt ở Tam Hiệp, Giả Chương Kha, Trung Quốc, 2006). Giành được giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2006, bộ phim dựa trên chất liệu thật là cuộc sống cơ cực của người dân sống ở con đập Tam Hiệp chắn ngang dòng sông Dương Tử.

- Shower (Nhà tắm công cộng, Trương Dương, Trung Quốc, 1999). "Một phim hài thuần khiết, trong trẻo nhưng không thể coi thường!..." - tờ New York Times đã bình như thế về bộ phim. Phim được đề cử phim châu Á xuất sắc nhất của Giải thưởng điện ảnh Hong Kong.

- Shall we dansu? (Masayuki Suo, Nhật Bản, 1998). Ðây là nguyên bản của bộ phim Shall we dance? (Bạn nhảy/Vũ điệu yêu thương) năm 2004 do Hollywood dàn dựng với hai ngôi sao Jennifer Lopez và Richard Gere.

- The ballad of Narayama (Keisuke Kinoshita, Nhật Bản, 1958). Bộ phim kể về câu chuyện một làng quê ở Nhật hồi thế kỷ 19, nơi thực phẩm khan hiếm đến nỗi những người già 70 tuổi phải leo lên ngọn Narayama băng giá để tìm cái chết nhằm giúp gia đình họ bớt đi một miệng ăn.

- Infernal affairs (Vô gian đạo, Lưu Vỹ Cường và Mạch Thiệu Huy, Hong Kong/ Trung Quốc, 2002). Phim hình sự trinh thám xuất sắc của điện ảnh Hong Kong. The departed - phiên bản Hollywood của phim này là bộ phim làm lại đầu tiên của Hollywood giành giải Oscar phim hay nhất.

- Mandala (Im Kwon Taek, Hàn Quốc, 1981). Bộ phim đầu tiên làm nên tên tuổi của đạo diễn tài danh Im Kwon Taek.

- To live (Phải sống, Trương Nghệ Mưu, Trung Quốc, 1994). Bộ phim nước ngoài xuất sắc nhất thuộc hệ thống giải Bafta; được đề cử Cành cọ vàng (Cannes 1994); đề cử Quả cầu vàng (1995).

- Bao giờ cho đến tháng mười (When the tenth month comes, Ðặng Nhật Minh, VN, 1984). Một bức tranh đầy màu sắc về những vết thương của chiến tranh từ góc nhìn của một góa phụ trẻ. Bộ phim được phát hành trên toàn thế giới với tên The love doesn’t come back.

- Himala’ (Ishmael Bernal, Philippines, 1982). Một bộ phim có góc quay đậm nét chân phương về xã hội và lề thói văn hóa khắc nghiệt mà những người dân của thế giới thứ ba phải gánh chịu.

- A touch of Zen (King Hu, Hong Kong/Ðài Loan, 1969). Bộ phim Trung Quốc đầu tiên giành được chiến thắng tại Cannes. Nó cũng là phim có nhiều ảnh hưởng lên siêu phẩm Ngọa hổ tàng long của Lý An sau này.

- Ikiru (Akira Kurosawa, Nhật Bản, 1952). Một phim về việc đi tìm lẽ sống sau những trải nghiệm và nhất là khi biết mình đã bị ung thư thời kỳ cuối.

- Utu (Geoff Murphy, New Zealand, 1983). Chuyện phim kể về cuộc báo thù của một chiến binh thuộc bộ tộc Maori - người từng phục vụ trong quân đội Anh nhưng dân làng và gia đình của anh đã bị thảm sát một cách tàn nhẫn.

- Gabbeh (Mohsen Makhmalbaf, Iran, 1996). Một phim có hơi hướm thần thoại với những cảnh quay đẹp và đã giành được rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Silver Screen Award dành cho hạng mục phim châu Á xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Singapore.

heobeo
26-09-2008, 08:49 PM
Hay thật, không ngờ VN ta cũng đc 1 phim lọt vào top, 1 tin vui đáng khích lệ cho nền điện ảnh nước nhà và đồng thời cũng là 1 minh chứng nữa cho luận điểm ko phải cứ phải có nhiều tiền, phải trong thời sung sướng thì mới làm ra đc phim hay :biggrin:. Hy vọng sau sự kiện này, Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười sẽ đc trình chiếu lại hay phát hành ra DVD cho mình coi với :embarrassed:

Magus
28-09-2008, 08:38 AM
Đây là do đài CNN không muốn phim Nhật quá chiếm ưu thế so với phim các nước khác thoi, Kurosawa có mỗi một phim trong khi các tác phẩm kinh điển của ông như Shichinin no Samurai hay Ran đều không có trong danh sách. Dù sao thì "Bao giờ cho đến tháng 10" cũng là một phim rất xuất sắc của điện ảnh VN và xứng đáng có mặt trong danh sách những phim châu Á hay nhất, nhưng mà sao châu Á lại có cả NewZealand nhỉ:-/

@bạn béo:Gần đây lười quá, tớ có bản DVD - Rip của Bao giờ cho đến tháng 10 đấy, nhưng mà dạo này bận lười seed Torrent quá:))

heobeo
28-09-2008, 10:20 AM
Đây là do đài CNN không muốn phim Nhật quá chiếm ưu thế so với phim các nước khác thoi, Kurosawa có mỗi một phim trong khi các tác phẩm kinh điển của ông như Shichinin no Samurai hay Ran đều không có trong danh sách. Dù sao thì "Bao giờ cho đến tháng 10" cũng là một phim rất xuất sắc của điện ảnh VN và xứng đáng có mặt trong danh sách những phim châu Á hay nhất, nhưng mà sao châu Á lại có cả NewZealand nhỉ:-/

@bạn béo:Gần đây lười quá, tớ có bản DVD - Rip của Bao giờ cho đến tháng 10 đấy, nhưng mà dạo này bận lười seed Torrent quá:))

Ờh, tớ thấy phim Rashomon của Kurosawa nổi tiếng và đc đánh giá rất cao, vậy mà lại ko thể lọt vào danh sách, trong khi The Host của Hàn Quốc thì đc "điểm mặt anh tài" :verwirrt: . Có NewZealand chắc vì CNN tính luôn châu Đại dương vào với châu Á đấy.

P/S : Mà ấy còn nợ tớ cái "Chiến hạm Potemkin" nữa đấy nhé >:)

Emmione_1701
28-09-2008, 10:59 AM
Phim VN cũng được lọt vào top này nữa kìa, vinh dự ghê :x :x :x
Những bộ phim nước mình hồi đó thì hay cực kì, coi xong là ghiền, chả bù cho phim bi giờ :frown:
Đa số đều là phim Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật chiếm ưu thế, Ấn Độ cũng khá lám :wink:

AloneStar0308
02-10-2008, 09:43 AM
Hình như mình nghe nói bộ phim Bao giờ cho đến tháng mười của VN ko dc đề cử nữa thì phải:cry:

alone angel
03-10-2008, 09:42 AM
Việt Nam cũng có trong danh sách cơ ah`:frown:.Khó tin thật, được đứng cùng với bao nhiêu phim nổi tiếng của châu lục cơ đấy.Theo ý nghĩ chủ quan của mình thì hiện nay điện ảnh trung quốc đang chiếm thế thượng phong so với các nền điên ảnh khác rất nhiều trong châu lục.Các nền điện ảnh khác nhất là Việt Nam phải có những bước tiến vượt bậc mới mong được phương tây chú ý hơn:huh:

takeshiyuki
03-10-2008, 10:13 AM
hì,phim việt nam thật là tuyệt,có tên trong danh sach co đấy,về phim điện ảnh,thấy phim nhật không rầm rộ như phim trung quốc,nhưng độ xuất sắc thì khỏi bàn rùi,hehe.còn phim hàn quốc thì...mỗi người một ý kiến thôi,nói chugn mình không thich phim hàn quốc.à,phải rùi,phim ấn độ cũng khỏi cần nói

Boong Boong
03-10-2008, 10:58 AM
Hình như mình nghe nói bộ phim Bao giờ cho đến tháng mười của VN ko dc đề cử nữa thì phải:cry:

Danh sách trên không phải là đề cử mà là đã công bố chính thức, là kết quả của cuộc bình chọn "những phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại" do CNN tổ chức.

Bạn nghe thông tin ở đâu là phim "Bao giờ cho đến tháng 10" bị loại? Bạn có thể post thông tin lên để cùng đối chiếu nhé! :)

whitedaisy
03-10-2008, 12:12 PM
Việt Nam cũng có trong danh sách cơ ah`:frown:.Khó tin thật, được đứng cùng với bao nhiêu phim nổi tiếng của châu lục cơ đấy.Theo ý nghĩ chủ quan của mình thì hiện nay điện ảnh trung quốc đang chiếm thế thượng phong so với các nền điên ảnh khác rất nhiều trong châu lục.Các nền điện ảnh khác nhất là Việt Nam phải có những bước tiến vượt bậc mới mong được phương tây chú ý hơn:huh:

Đâu ? Phim Vn ngày xưa theo mình là rất khá ấy chứ. Tuy mình chưa đc xem Bao giờ cho đến tháng 10, nhưng mình đã xem Cánh đồng hoang, ấn tượng từ nhỏ đến giờ luôn ấy :wink: . Phim VN ngày xưa ko chỉ mang đầy chất nghệ thuật mà còn đi vào lòng người nữa, chỉ có điều là bây giờ càng ngày lại càng tệ thôi :frown:

Phim TQ cũng chỉ đc cái mã ngoài rầm rộ vậy chứ ít tác phẩm thật sự hay. Điện ảnh của Nhật mới là đc phương Tây đánh giá cao nhất trong khu vực châu Á cơ.

Magus
03-10-2008, 01:31 PM
Phim TQ có thời kỳ rất xuất sắc, đó là thời kỳ đỉnh cao của các đạo diễn thế hệ thứ 5 như Trương Nghệ Mưu hay Trần Khải Ca....tầm giữa những năm 1980 đến đầu những năm 2000 sau đó bị cuốn theo vòng xoáy thị trường trở thành các bộ phim có mã bên ngoài rất hoành tráng nhưng nội dung không xuất sắc.

Còn Nhật Bản cũng đã qua thời kỳ đỉnh cao của Mizoguchi, Kurosawa, Naruse, Ozu, Teshigahara.... rồi.

Phim nước nào cũng đi xuống, thời kì đen tối cho điện ảnh rồi chăng:))

heobeo
03-10-2008, 04:35 PM
Đương nhiên là nền điện ảnh phát triển nào cũng có thời hưng thịnh đỉnh cao của riêng nó. Tuy nhiên, theo như mình quan sát thì thấy đỉnh cao của điện ảnh Nhật Bản vẫn đc phương Tây trọng vọng hơn cả :smile:, dù sao thì NB cũng là 1 nước có nền văn hóa pha trộn giữa phương Đông và phương Tây mà. Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca là đỉnh cao của điện ảnh TQ, nhưng nếu so với Akira Kurosawa hay Mizoguchi Kenji thì địa vị ko thể bằng. Mà nói đến mới nhớ, gần 3 năm nay tớ chưa xem đc 1 phim "bom tấn" của TQ nào mà tớ thấy ưng ý cả, nghe pro thì thích mà lần nào xem xong cũng thấy thất vọng, riết rồi ko có hứng đi xem nữa :verrnckt:,

Có thể đây đúng là thời kỳ đen tối của ngành điện ảnh thật chăng :)) ? Còn điện ảnh VN ta thì chưa thấy mùa xuân, mới có chút nắng vàng thì đã lại tắt ngấm rồi :(

heobeo
13-06-2009, 12:01 PM
Các bộ phim và đạo diễn xuất sắc nhất Châu Á

Source : theyshootpictures.com
Reported by : heobeo@dienanh.net

Năm 2008 vừa qua, dựa vào đánh giá từ 1825 nhà phê bình và đạo diễn phim nổi tiếng trên khắp thế giới, trang theyshootpictures.com đã phân tích và thống kê ra 1000 phim xuất sắc nhất của nhân loại từ trước cho đến nay; và dựa vào số thành tích cũng như giá trị của các tác phẩm, những đóng góp về mặt đột phá, phong cách để chọn tiếp ra danh sách 100 đạo diễn xuất sắc nhất của thế giới. Châu Á, vốn là khu vực có tầm vóc điện ảnh không quá lớn so với nền điện ảnh đồ sộ lâu đời của châu Âu và Mỹ, cũng góp mặt vào bảng danh sách với 79 tác phẩm và được vinh danh với 7 tên tuổi đạo diễn – 7 tượng đài sáng tạo của nền điện ảnh Á châu.

Bảng danh sách “1000 phim xuất sắc nhất” được chiếm lĩnh hầu bởi hết các tác phẩm đến từ châu Âu – cái nôi của nghệ thuật điện ảnh và Hollywood. Tuy vậy, nền điện ảnh Nhật Bản cũng khẳng định không hề kém cạnh gì nền điện ảnh của các quốc gia khác khi có đến 41 phim Nhật được lọt vào top 1000, một lần nữa lại càng củng cố vị trí đỉnh cao cho “người khổng lồ” trên phim đàn châu Á. Đa số các tác phẩm này đều là của các tượng đài điện ảnh trứ danh của Nhật như Akira Kurosawa, Yatsujiro Ozu, Kenji Mizoguchi … Các tác phẩm được đánh giá cao còn lại cũng đều xuất phát từ các nền điện ảnh phát triển trong khu vực như sau : Ấn Độ 9 phim; Đài Loan và Iran mỗi nước 7 phim; 1 phim hợp tác giữa Trung Quốc – Đài Loan – Mỹ; 1 phim hợp tác giữa Trung Quốc - Hong Kong; Trung Quốc và Hong Kong mỗi bên có 6 phim riêng và Hàn Quốc 1 phim.


Thứ hạng của các phim châu Á trong top 1000 phim vĩ đại nhất :

09. The Seven Samurai (1954) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật

10. Tokyo Story (1953) của đạo diễn Yatsujiro Ozu – Nhật
19. Rashomon (1950) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật
54. Ugetsu monogatari (1953) của Kenji Mizoguchi – Nhật
59. Pather Panchali (1955) của đạo diễn Satyajit Ray - Ấn Độ
81. Ikiru (1952) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật
88. Sansho the Bailiff (1954) của đạo diễn Kenji Mizoguchi – Nhật

121. Ran (1985) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật
165. The World of Apu (1959) của Satyajit Ray - Ấn Độ
190. Late Spring (1949) của đạo diễn Yatsujiro Ozu – Nhật
191. Close-Up (1989) của đạo diễn Abbas Kiarostami – Iran
192. The Music Room (1958) của đạo diễn Satyajit Ray - Ấn Độ

227. Throne of Blood (1957) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật
228. The Story of the Late Chrysanthemums (1939) của Kenji Mizoguchi – Nhật
257. In the Realm of the Senses (1976) của Nagisa Oshima – Nhật
258. The Life of Oharu (1952) của đạo diễn Kenji Mizoguchi – Nhật
259. Floating Clouds (1955) của đạo diễn Mikio Naruse – Nhật
287. The Time to Live and The Time to Die (1985) của Hầu Hiếu Hiền – Đài Loan
289. Aparajito (1956) của đạo diễn Satyajit Ray - Ấn Độ

305. A City of Sadness (1989) của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền – Đài Loan
310. High and Low (1963) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật
324. Charulata (1964) của đạo diễn Satyajit Ray - Ấn Độ
328. Chungking Express (1994) của đạo diễn Vương Gia Vệ - Hong Kong
344. In The Mood for Love (2000) của đạo diễn Vương Gia Vệ - Hong Kong
361. Pyaasa (1957) của đạo diễn Guru Dutt - Ấn Độ
363. Yojimbo (1961) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật
394. My Neighbour Totoro (1988) của Hayao Miyazaki – Nhật
396. An Autumn Afternoon (1962) của Yatsujiro Ozu – Nhật

400. The Cloud-Capped Star (1960) của đạo diễn Ritwik Ghatak - Ấn Độ
410. Raise the Red Lantern (1991) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu – Trung Quốc
429. I Was Born, But … (1932) của đạo diễn Yatsujiro Ozu – Nhật
451. Dersu Uzala (1975) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật
468. A Touch of Zen (1968) của đạo diễn King Hu – Đài Loan
480. Spring in a Small Town (1948) của đạo diễn Fei Mu – Trung Quốc

500. And Life Goes On (1992) của Abbas Kiarostami – Iran
508. The Killer (1989) của đạo diễn Ngô Vũ Sâm – Hong Kong

520. A Brighter Summer Day (1991) của Edward Yang – Đài Loan
534. Through the Olive Trees (1994) của Abbas Kiarostami – Iran
547. Kagemusha (1980) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật
551. Farewell My Concubine (1993) của Trần Khải Ca – Hong Kong, Trung Quốc
595. Anatahan (1953) của đạo diễn Josef von Sternberg – Nhật
597. Yi yi (2000) của đạo diễn Edward Yang – Đài Loan, Nhật

605. The Puppetmaster (1993) của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền – Đài Loan
608. Hana-Bi (1997) của đạo diễn Takeshi Kitano – Nhật
611. A Taste of Cherry (1997) của đạo diễn Abbas Kiarostami – Iran
617. Princess Yang Kwei Fei (1955) của Kenji Mizoguchi – Nhật, Hong Kong
633. Kaagaz Ke Phool (1959) của đạo diễn Guru Dutt - Ấn Độ
642. Yellow Earth (1984) của đạo diễn Trần Khải Ca – Trung Quốc
650. The Hidden Fortress (1958) của Akira Kurosawa – Nhật
655. The 47 Ronin (1941) của đạo diễn Kenji Mizoguchi – Nhật
657. An Actor’s Revenge (1962) của Kon Ichikawa – Nhật
659. Spirited Away (2001) của đạo diễn Hayao Miyazaki – Nhật

670. Pakeezah (1972) của đạo diễn Kamal Amrohi - Ấn Độ
681. Flowers of Shanghai (1981) của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền – Đài Loan

702. Red Sorghum (1987) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu – Trung Quốc
703. Red Beard (1965) của đạo diễn Akira Kurosawa – Nhật
717. Branded to Kill (1966) của đạo diễn Seijun Suzuki – Nhật
735. Ju Dou (1990) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu – Trung Quốc
754. Early Summer (1951) của đạo diễn Yatsujiro Ozu – Nhật
770. The Wind Will Carry Us (1999) của Abbas Kiarostami – Iran
782. Woman in the Dunes (1964) của đạo diễn Hiroshi Teshigahara – Nhật
794. Mother India (1957) của đạo diễn Mehboob Khan - Ấn Độ

808. Early Autumn (1961) của đạo diễn Yatsujiro Ozu – Nhật
816. Old Boy (2003) của đạo diễn Park Chan-wook – Hàn Quốc
818. Viva L’Amour (1994) của đạo diễn Thái Minh Lượng – Đài Loan
822. Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000) của Lý An – Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ
834. Happy Together (1997) của đạo diễn Vương Gia Vệ - Hong Kong

850. Utamaro and His Five Women (1946) của Kenji Mizoguchi – Nhật
851. Ballad of Narayama (1983) của đạo diễn Shohei Imamura – Nhật
856. Days of Being Wild (1990) của đạo diễn Vương Gia Vệ - Hong Kong
877. Harakiri (1962) của đạo diễn Masaki Kobayashi – Nhật
886. Fallen Angels (1995) của đạo diễn Vương Gia Vệ - Hong Kong
892. Kwaidan (1964) của đạo diễn Masaki Kobayashi – Nhật

905. Shin heike monogatari (1955) của đạo diễn Kenji Mizoguchi – Nhật
915. King of the Children (1987) của đạo diễn Trần Khải Ca – Trung Quốc
916. Late Autumn (1960) của đạo diễn Yatsujiro Ozu – Nhật
969. Chikamatsu monogatari (1954) của đạo diễn Kenji Mizoguchi – Nhật
999. My Love Has Been Burning (1949) của Kenji Mizoguchi – Nhật.


Trong Top 100 đạo diễn xuất sắc nhất có 7 gương mặt tiêu biểu đại diện cho châu Á :

Nhật Bản : Dẫn đầu là “Vị hoàng đế” phim châu Á - Akira Kurosawa xếp hạng 7, với đóng góp 11 bộ phim trong top 1000 phim. “Vị thiền sư của điện ảnh Nhật” Yatsujiro Ozu xếp hạng 19 với đóng góp 7 phim và một phong cách sáng tạo điện ảnh độc nhất vô nhị của chính ông. Đạo diễn trứ danh Kenji Mizoguchi xếp hạng 24 với đóng góp cũng không kém phần quan trọng là 10 phim trong top 1000 phim.


http://i263.photobucket.com/albums/ii147/bingbing_013/kurosawaakirasmall.jpghttp://i263.photobucket.com/albums/ii147/bingbing_013/ozuyasujirosmall.jpghttp://i263.photobucket.com/albums/ii147/bingbing_013/mizoguchikenjismall.jpg

Ấn Độ : Satyajit Ray – một trong những tượng đài bất hủ muôn đời không chỉ của riêng điện ảnh Ấn Độ mà còn của thế giới – được xếp hạng 35 với đóng góp 6 tác phẩm.


http://i263.photobucket.com/albums/ii147/bingbing_013/raysatyajitsmall.jpg

Iran : Abbas Kiarostami – nhà đạo diễn số 1 của điện ảnh Iran xếp vị trí thứ 71, với 6 tác phẩm xuất sắc trong top phim.


http://i263.photobucket.com/albums/ii147/bingbing_013/kiarostamiabbassmall.jpg

Nền điện ảnh Hoa ngữ : nổi lên 2 tên tuổi vốn từ lâu đã được xem là những thiên tài của điện ảnh châu Á : Vương Gia Vệ (Wong Kar Wai) của Hong Kong và Hầu Hiếu Hiền (Hou Hsiao Hsien) của Đài Loan. Với 5 phim đều lọt vào top 1000 phim xuất sắc nhất và phong cách sáng tạo không trùng lẫn, Vương Gia Vệ đã trở thành nhà đạo diễn Hoa ngữ được đánh giá cao nhất, xếp thứ 80 trong top 100 đạo diễn. Hầu Hiếu Hiền – biểu tượng lớn của điện ảnh Đài Loan – xếp hạng 85 với đóng góp 4 bộ phim tuyệt vời của ông.


http://i263.photobucket.com/albums/ii147/bingbing_013/wongkarwaismall.jpghttp://i263.photobucket.com/albums/ii147/bingbing_013/houhsiaohsiensmall.jpg

Điều đáng chú ý là Trương Nghệ Mưu (Zhang Yimou) và Trần Khải Ca (Chen Kaige) – 2 nhà đạo diễn vốn cũng rất nổi tiếng của Trung Quốc – lại không lọt được vào danh sách vinh danh 100 người.

Tojidofukuto Toriki
23-07-2009, 01:16 PM
VN cũng được vào top àh? Thật đáng ngờ. Trong đó có phim Vô Gian đạo, mình xem phim này của Andy Lau và Tony Leung đóng, hok phải hai người trên kia

heobeo
04-09-2009, 12:51 PM
VN cũng được vào top àh? Thật đáng ngờ. Trong đó có phim Vô Gian đạo, mình xem phim này của Andy Lau và Tony Leung đóng, hok phải hai người trên kia

Cái này là người ta vinh danh các nhà làm phim đó bạn. Lưu Vỹ Cường là đạo diễn, còn Mạch Thiệu Huy là kịch tác gia. Đương nhiên 2 dv chính của phim đúng là Tony Leung và Andy Lau mà :smile:

heobeo
18-12-2009, 03:05 PM
Châu Á dẫn đầu danh sách những bộ phim hay nhất thập kỷ

tuoitre.com.vn


TTO - Bộ phim Syndromes and a century của đạo diễn người Thái Lan Apichatpong Weerasethakul đã được bầu là phim hay nhất thập kỷ do ban tổ chức LHP quốc tế Toronto tiến hành bình chọn vừa công bố hôm qua (23-11).


http://i570.photobucket.com/albums/ss144/Lesliecheung_12/60a5ebecccb0e6c0752b524993e35ed6.jpg
Diễn viên Nantarat Sawaddikul với vai bác sĩ Toey trong phim Syndromes and a century - Ảnh: Nytimes


Bộ phim Syndromes and a century sản xuất năm 2006 đã nhận được 53 phiếu bầu chọn từ 60 nhà quản lý điện ảnh, các sử gia và những nhà lập chương trình... Bộ phim này từng lọt vào danh sách 18 bộ phim hay nhất thời đại do CNN bình chọn năm 2008 . Ngoài ra đạo diễn Apichatpong Weerasethakul còn có bộ phim Tropical malady ở vị trí thứ sáu với 38 phiếu bình chọn.

Đứng thứ hai là phim Platform của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha với 49 phiếu bầu chọn. Đặc biệt bộ phim từng giành được giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2006 Still life của đạo diễn này cũng xếp thứ ba với 48 phiếu bình chọn.

Bộ phim Beau travail của nhà làm phim người Pháp Claire Denis đứng thứ tư với 46 phiếu bầu. Ví trí kế tiếp chính là gương mặt quen thuộc của Trung Quốc Vương Gia Vệ với In the Mood for love (Tâm trạng khi yêu) - bộ phim nhận được 43 phiếu bình chọn.

Đứng thứ bảy thuộc về bộ phim The death of Mr. Lazarescu của đạo diễn người Romania Cristi Puiu với 35 phiếu bình chọn. Cùng số phiếu với The death of Mr. Lazarescu là phim Werckmeister Harmonies của đạo diễn người Hungari Bela Tarr.

Xếp thứ tám về tay đạo diễn Jean-Luc Godard với phim Eloge de l"amour có 34 phiếu bình chọn. Bộ phim từng giành Cành cọ vàng 2007 của đạo diễn Romania Cristian Mungiu 4 Months, 3 weeks, 2 days đứng vị trí chín với 33 phiếu bầu. Hạng 10 thuộc về bộ phim Silent night của đạo diễn Mexico Carlos Reygadas.

Như vậy trong danh sách những phim hay nhất thập kỷ, châu Á chiếm gần nửa với số lượng 5/11 phim được bình chọn.


N.XUÂN (Theo Reuters)

tháng ngày phong vân
21-09-2011, 03:01 AM
Lâu rồi VTV 4 có chiếu 1 lần, may mắn xem được 1 khúc , hình như là từ giữa phim cho đến hết
Xem xong thấy đâu có thua ai, rất hay và đầy ý nghĩa, sâu sắc nhưng lại rất bình dị, giản đơn, gần gũi mình, mang đậm phong cách VN, phim ko có nhiều tầng nghĩa, ko đào sâu hay xoáy mạnh hay có ý mỉa mai, phê phán ai, hoàn toàn mang sự hoà bình và niềm lạc quan đặt lên trên. COi xong thấy ấm ức sao mình ko làm gì mà ng` ta cứ lì lợm vô lí tìm mặt trái của mình mà xới lên hơn xới cơm nữa =.=
Phim có pha chút tâm linh, mình nhớ có đoạn chị goá phụ mơ nói chuyện vs ông thần quản làng ( hay sao ấy, ko rõ lắm), ông ấy cho chị biết là chồng chị đã thật sự chết rồi, ko biết sao mình rất thích vụ này., chậc
Phim mang lại cho ta nhiều thông điệp, ý nghĩa nhất vs đồng bào ta lúc bấy giờ là : chiến tranh tuy có đau thương mất mát nhưng con ng` ta vẫn phải sống và hãy sống thật lạc quan

newmoon_1
02-05-2012, 09:45 PM
phim hay :xxxxxxxxx

heartless
02-06-2012, 08:43 AM
mem mới mong mọi ng giúp đỡ