Login now! Register Now!
Forgot Password?    The Facebook Platform
Chào bạn! Bạn nhận được thông báo này do chưa đăng nhập vào DienAnh.Net.
Bạn vui lòng đăng nhập vào DienAnh.Net để sử dụng các tính năng của DAN đầy đủ hơn!
kết quả từ 1 tới 14 trên 14
  1. #1

    Mặc Định [2008 - KỊCH] Hồn Trương Ba, Da hàng thịt



    Tác giả : Lưu Quang Vũ
    Đạo diễn : Ái Như
    Sản xuất : Huỳnh Anh Tuấn
    Diễn viên : NSƯT Thành Lộc, NSƯT Thành Hội, Minh Trí, NSƯT Kim Xuân, Tuấn Khôi, Hương Giang, Lê Khánh, Đình Toàn, Thái Quốc, Tấn Thi, ...

    Các suất diễn Tết nè, mọi người nhớ đi xem nhé!^^ Tất cả đều diễn ở Trần Cao Vân!

    08/02/08 15g
    08/02/08 17g30
    08/02/08 20g30
    10/02/08 20g30
    10/02/08 17g30
    10/02/08 15g
    12/02/08 17g30
    12/02/08 20g30
    14/02/08 17g30
    14/02/08 20g30
    16/02/08 20g30
    16/02/08 15g
    16/02/08 17g30
    ฉันเป็นหฤทัย
    อยากเรียนเก่งและทําดี
    พยายามนะ

  2. #2
    Tham gia ngày
    Jan 1970
    Bài gởi
    2,038

    Mặc Định

    Chút thông tin về HTB, DHT nữa nè ^^

    NSƯT Thành Lộc hóm hỉnh, "quậy tưng bừng" với vai ông tiên Đế Thích mê đánh cờ. NSƯT Thành Hội hóa thân thành công vào cả hồn lẫn xác Trương Ba. Đó là hai trong số nhiều nghệ sĩ đã thổi sức sống mới vào vở kịch kinh điển của tác giả Lưu Quang Vũ, do đạo diễn Ái Như dàn dựng trên sân khấu Idecaf, TP HCM.

    Tham gia vở kịch này còn có nhiều gương mặt khác như: NSƯT Kim Xuân, Ngọc Trinh, Tấn Thi, Lê Khánh, Đình Toàn...

    Vở diễn phục vụ khán giả từ mùng 2 đến mùng 10 Tết Mậu Tý (8-16/2).



    Nguồn: http://www.vnexpress.net/Vietnam/Van...8/01/3B9FEA56/
    thay đổi nội dung bởi: MyDayo, 01-02-2008 lúc 12:12 AM
    I miss my sista, my best friend

  3. #3
    Tham gia ngày
    Jun 2007
    Địa chỉ
    Somewhere I belong, somewhere SHINee belongs
    Bài gởi
    8,267
    Blog Entries
    8

    Mặc Định

    Hồn Trương Ba da hàng thịt:
    “Không thể sống bằng mọi giá!”


    ----------------
    Nguồn: www.tuoitre.com.vn
    HÒA BÌNH
    01/02/2008

    ---------------

    Vở kịch danh giá Hồn Trương Ba da hàng thịt vừa được sân khấu IDECAF và đạo diễn Ái Như tái dựng để công diễn trong dịp Tết Nguyên đán 2008.

    Khoảng năm 1990, vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt qua ngòi bút tài hoa của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và tài năng bậc thầy của đạo diễn Nguyễn Đình Nghi đã được xếp vào hàng nghệ thuật đỉnh cao của sân khấu Việt Nam.



    Trương Ba - Minh Trí và tiên cờ Đế Thích - Thành Lộc
    trong "Hồn Trương Ba da hàng thịt" - Ảnh: Anh Tuấn
    .

    So với bản dựng của đạo diễn Nguyễn Đình Nghi, bản dựng Hồn Trương Ba da hàng thịt của đạo diễn Ái Như có khá nhiều khác biệt. Cách làm mới của chị đã không làm thất vọng người xem ở cả hình thức lẫn nội dung triết lý của câu chuyện đa tầng ý nghĩa này.

    Củng cố lòng tin vào phẩm chất con người

    Ông Trương Ba hiền lành nho nhã, cả đời sống chân thật ngay thẳng với nghề làm vườn, vậy mà đứa con trai độc nhất của ông lại chọn con đường mua gian bán lận. Ông khuyên bảo, con lễ phép lắng nghe, rồi vẫn làm theo ý mình, vì: “Phải sống chứ cha. Cha làm vườn cả đời cảnh nhà mình vẫn đạm bạc, từ khi con đi buôn nhà mình khấm khá hẳn lên. Sống tốt hơn là có tội, là sai sao cha?”.

    Ông Trương Ba chết oan vì mấy ông thần trên trời làm việc vô trách nhiệm. Tiên cờ Đế Thích vì phục tài đánh cờ đã giúp ông sống lại trong cái xác to béo của ông hàng thịt. Từ đó ông ăn thịt uống rượu thường xuyên, ăn nói thô lỗ tục tằn, đánh con thay vì nhỏ nhẹ khuyên bảo...



    Trương Ba trong cái xác to béo của anh hàng thịt nên có những lời nói, hành động thô lỗ, phàm phu khiến vợ và con dâu dằn vặt. - Ảnh: Anh Tuấn


    Đứa con chẳng còn tôn trọng ông: “Cha bây giờ không còn là cha trước đây nữa. Cha tôi hồi đó không bao giờ đánh tôi nên tôi rất kính trọng ông. Cha bây giờ cũng gian dối, đang sống nhờ bằng cái xác ăn cắp của người khác đó thôi. Ngay thẳng chỉ nuôi sống được cái xác Trương Ba, không nuôi nổi xác hàng thịt ăn gấp bốn lần, luôn cần rượu thịt...”.

    Trương Ba giờ thông thạo việc giết heo, mở gian hàng bán thịt tại nhà, dần bước vào con đường bán mua lươn lẹo, kết thân giới phú hào, chức sắc, xa lánh, khinh khi lối xóm nghèo. Ông lý luận: “Phải thay đổi để sống chứ, việc chi tiêu trong nhà càng lúc càng nhiều trong khi cuộc sống càng lúc càng khó khăn”. Ngay cả cái lối đánh cờ trí tuệ, thanh tao thể hiện tinh thần sống thẳng ngay của ông từng khiến Đế Thích khâm phục cũng không còn. Ông chọn nước đi “đút đích” có thể thắng nhanh chóng...

    Vợ, con dâu, cháu nội và người bạn thân thiết mấy mươi năm, lẫn chính Trương Ba cùng thảng thốt, khổ đau trước sự thay đổi này.

    Trương Ba khẩn cầu tiên Đế Thích cho ông được chết. Phút ấy, ông trở về đúng cái hồn của Trương Ba ngày nào, dạy con lời tha thiết cuối cùng: “Không thể sống bằng mọi giá đâu con ơi. Sống đảo điên, hèn hạ, không được là chính mình còn tệ hơn cái chết!”.

    Vào giây phút ấy, nước mắt người xem ứa ra, song lại có được sự thanh thản nhẹ nhàng bởi được củng cố lòng tin: phẩm cách cao đẹp nơi con người chẳng thể bị những mưu cầu thấp hèn hay sự tha hóa của xã hội hạ gục. Bi kịch của Trương Ba và gia đình ông gần gũi lạ với cuộc sống hôm nay.

    Thành quả của sự nỗ lực

    Tình huống kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt dồn dập, xoay quanh nhiều nhân vật từ tiên thánh trên trời đến người dưới hạ giới. Ý kịch ngồn ngộn từ phê phán thói làm việc vô trách nhiệm gây hậu quả tai hại, lên án quan lại thối nát làm xấu môi trường xã hội, đến thông điệp: “Lối sống xấu sẽ dẫn đến một nhân cách, phần hồn xấu. Lối sống xấu chẳng bao giờ đưa đến một cuộc sống hạnh phúc tốt đẹp. Làm con người sống tốt đẹp, không thể tranh sống, mưu sinh bằng mọi cách”…

    Làm rõ ràng và hấp dẫn chừng ấy thứ thật chẳng dễ dàng. Sau mấy tháng ròng vắt kiệt sức, đạo diễn Ái Như đưa ra bản dựng phúc khảo dài hơn ba tiếng đồng hồ. Vở bị chê: dài, nặng và không rõ những ý muốn nói. Vậy là nữ đạo diễn nổi tiếng khó tính lẫn chịu khó này lại mất ăn mất ngủ cùng êkip diễn viên cắt gọt vở lại chỉ còn hơn hai tiếng.

    Lần này chị đã dẫn dắt được người xem một cách hào hứng qua những miếng dựng táo bạo và sắc như dao cau. Những tiên Đế Thích của Thành Lộc, Trương Ba của Thành Hội và Minh Trí, vợ Trương Ba - Kim Xuân là những vai diễn cuốn hút, bản lĩnh đáng để khâm phục, thiết kế sân khấu, phục trang đẹp, nổi bật.

    Tất cả toát lên nét sang trọng, chăm chút về sự đầu tư công sức để Hồn Trương Ba da hàng thịt đúng là một vở diễn danh giá, có tầm.



    Cảnh trí, phục trang của Hồn Trương Ba da hàng thịt mới đẹp, sang trọng với sự đầu tư công phu, chăm chút - Ảnh: Anh Tuấn.

    "Happy birthday to you, happy birthday to you, happy birthday to MY KEY, happy birthday to you!!!~"
    Cre: Jonghyun [110910 - SWCC in SG]

  4. #4

    Mặc Định

    Nghe quảng cáo thấy thích wá !!! Mấy anh chị ơi , có gì Tết này hẹn cả FC cùng đi coi kịch chung cho vui nha! Cũng là một cách rất tốt để tụi mình hiểu thêm và làm quen với nhau đấy !

  5. #5

    Mặc Định

    "Hồn Trương Ba, da hàng thịt": Cốt cũ, hồn mới



    Thành Hội (giữa) cùng Kim Xuân và Lê Khánh trong vở.

    (LĐ) - Những ai từng xem "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" (kịch bản Lưu Quang Vũ, đạo diễn Nguyễn Đình Nghi), sẽ khó nhận ra bản cũ, bởi cách quán xuyến đường dây nhân vật đã thay đổi.
    Một mạch kịch bản khác hình thành trên sân khấu IDECAF (TPHCM), qua sự xoay chuyển tài tình của đạo diễn Ái Như. Ơ đây, trọng tâm của câu chuyện "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" biến đổi: Không còn là câu chuyện ở dương gian, mà là câu chuyện của thiên đình, của cõi trên, cái việc sửa sai nhận thức ra đã khó, mà sửa không đúng lại càng làm dân tình khốn khó hơn.

    Tưởng là hài đó, nhưng lại thâm thuý ở phần sau; tưởng là chuyện nhập hồn đổi xác dân gian ai cũng nghe qua, nhưng lại triết lý về sự mượn xác - dù bất đắc dĩ, phải chăng cũng là một cách dối trá để sống, và phải trả giá? Tưởng là chuyện hoán đổi thân xác với những éo le và cuộc đấu tranh giữa phần ý thức và bản năng, lại là chuyện "thần thánh có được sai bao giờ", và có sai, thì thiên đình cũng du di cho yên chuyện. Không ai được phép kể tội của tiên, thánh...

    Vở có sức thu hút ở chỗ biết xoay ngược tình thế. Phần mở đầu rất dài, với những cảnh diễn thú vị của Thành Lộc (Đế Thích) với hai vị Nam Tào, Bắc Đẩu tắc trách, quan liêu, cùng các tiên cô hách dịch, chuyên hóng hớt, vô cảm. Có thể thấy thượng giới là một chốn tẻ nhạt, vô vị, chả thấy ai làm gì, ngay cả việc báo giờ cũng chỉ làm cho xong chuyện, chưa kể thói ngồi lê đôi mách, sợ trên nghe thấy lỗi của mình.

    Cách giễu những thói quan liêu, cửa quyền, ẩu tả, và làm sai không chịu sửa ở nhà trời khá hài hước. Vấn đề là ở chỗ, làm sai thì phải sửa. Lỡ gạch nhầm tên của Trương Ba (còn sống những 20 năm nữa), người ta chết rồi thì phải sửa như thế nào? Để che giấu tội của mình, hai vị Nam Tào, Bắc Đẩu cùng Đế Thích nghĩ mãi mới ra cảnh cho hồn Trương Ba nhập xác anh hàng thịt. Và đó cũng là khi bi kịch của con người có phẩm hạnh trong Trương Ba bắt đầu.

    Hồn khinh bỉ xác, nhưng buộc phải trú ngụ trong đó, xác cần hồn để làm những chuyện thô bỉ, gian dối; cuộc cộng sinh đó chỉ khiến hồn tan nát, gia đình Trương Ba cũng lâm vào cảnh bất hạnh, con cái hư đốn. Sự suy sụp, bạc nhược của tinh thần thấy rõ trước cái ác, cái hung tợn thắng thế trong một con người. Cuối cùng, chỉ có cái chết và sự hy sinh mạng sống của mình cho người khác mà nhân vật Trương Ba mới tìm được sự giải thoát.

    Còn Đế Thích - sau phép màu cuối cùng - chấp nhận hình phạt của thiên đình, về sống cõi nhân gian, vì sống ở thiên đình... chán quá, không chịu nổi.

    Những pha diễn hài thâm thuý của NSƯT Thành Lộc cùng cách lột tả hai vai đa dạng của NSƯT Thành Hội, cùng với sự làm đầy vai diễn của Kim Xuân, Ngọc Trinh, Minh Trí..., đã tạo nên những lớp lang đặc sắc. Đặc biệt, vai lý trưởng được nhấn nhá khá đạt, vừa gây cười, vừa xỏ xiên thói ăn của đút ngang nhiên của những "ông quan thời nay".

    Làm lại vở cũ mà thêm nhiều nét mới cho phù hợp với tính xã hội hôm nay, cũng là một sự sáng tạo cần thiết và chắc tay của nữ đạo diễn AÁi Như. Vở sẽ công diễn từ mùng 1 Tết (7.2) trên sân khấu 7 Trần Cao Vân.

    Minh Thi
    Báo Lao Động số 12 Ngày 15/01/2008
    ฉันเป็นหฤทัย
    อยากเรียนเก่งและทําดี
    พยายามนะ

  6. #6

    Mặc Định

    S_I ngồi ko gần nên chụp xấu wé T.T, post trước 3 tấm, mấy tấm kia chưa kịp chuyển vô máy^^





    ฉันเป็นหฤทัย
    อยากเรียนเก่งและทําดี
    พยายามนะ

  7. #7
    Tham gia ngày
    Jun 2007
    Địa chỉ
    Somewhere I belong, somewhere SHINee belongs
    Bài gởi
    8,267
    Blog Entries
    8

    Mặc Định

    @S_I: em nhá, đi coi kịch mà sao ko rủ ss huh >"<, lần trước coi HDMT đã ko rủ ss đi, lần này đi coi cũng ko rủ ss là sao , bùn quá, mún đi coi mà hok có ai đi chung, hok lẽ đi 1 mình , chán thật.

    "Happy birthday to you, happy birthday to you, happy birthday to MY KEY, happy birthday to you!!!~"
    Cre: Jonghyun [110910 - SWCC in SG]

  8. #8

    Mặc Định

    Hờ hờ, em đâu biết chị cũng thích đi xem kịch đâu! Lần sau có đi em kéo ss đi cùng nhoa!







    ฉันเป็นหฤทัย
    อยากเรียนเก่งและทําดี
    พยายามนะ

  9. #9

    Mặc Định

    Box vắng quá, lấy bài đã viết trong blog mình qua đây post,hehe!

    So sánh 2 vở kịch Tết

    Về diễn xuất, vở này có dàn diễn viên đồng đều hơn. Vở có anh Lộc, chú Thành Hội là nổi trội nhất. Bên cạnh đó là cô Kim Xuân, anh Minh Trí...mỗi người đều hoàn thành tròn vai diễn. Một lần nữa lại được xem sự tài tình của chú Thành Hội, chú diễn mà như không diễn, thô ráp một cách mềm dẻo. Còn anh Lộc...khỏi cần nói rồi, hìhì, nhí nhảnh dễ thương quá chừng. Mỗi lần xuất hiện là mỗi lần ấn tượng à!

    Về dàn dựng, so với vở hôm qua mình xem, vở này cô Ái Như dàn dựng có vẻ chắc tay hơn. Đúng như mình mong muốn, "đậm đà" hơn. Hôm qua xem HDMT, mạch kịch hơi đều đều, nếu không nhờ diễn xuất của mọi người...có lẽ chán lắm (nhận xét của riêng tui thui nha). "HTBDHT" có vài đoạn hơi dài dòng nhưng chưa đủ làm mình chán,hehe! Rất thích cảnh xác Hàng thịt và hồn Trương Ba đấu tranh với nhau. Thích cả cảnh cuối vở nữa, thanh bình lắm, lạc quan lắm....

    Nội dung HDMT và HTBDHT đều không mới. Thậm chí kịch bản HDMT còn hay hơn kịch bản HTB. Nhưng "xác" kịch bản HTB đã được thổi vào cái "hồn" mới. Nên mình thích vở này hơn. Có thể là vở kia quá mạnh bạo nên ko hợp với mình. Nhưng không biết sao nữa, mình cứ thấy chiều sâu giá trị của HDMT chưa được khai thác hết và vài chỗ chưa thuyết phục lắm...

    Xem "HTBDHT" giúp mình có cái nhìn khác về 1 câu chuyện quen thuộc. Chẳng hiểu sao vở cũng gợi mở nhẹ nhàng nhưng vài đoạn lại làm mình muốn khóc. Xúc động cho nỗi khó xử của Trương Ba trong lốt Hàng thịt, cho 1 con người đánh đổi 20 năm dương giang của mình để con mình nhận được bài học lương thiện...

    Diễn tả về vở này, mình dùng chữ "Đẹp". Xem và bắt gặp những khoảnh khắc rất đẹp. Âm nhạc, ánh sáng, phục trang...tạo nên không khí lung linh, hư ảo mà cũng rất thực,rất gần...
    ฉันเป็นหฤทัย
    อยากเรียนเก่งและทําดี
    พยายามนะ

  10. #10

    Mặc Định

    em xem cả 2 vở rùi ^^
    Theo em, HDMT hay ở chỗ hài , nhưng mạnh bạo wa', (We^ nhất là khúc Huy khánh dzới chú Lộc trên giường.... _ ___"), cười nhưng có 1 phần nào đó thật chua chát +________+"" ! Bài học rút ra cũng làm cho người ta phải suy nghĩ nhiều
    Còn HTB, hay, nhẹ nhàng, đề tài hok mới mẻ, nhưng được các nhân vật hóa thân diễn trọn vai, Đế thích thật hài hước, chụp được 2 tấm hình nhưng tối wa', em hok post lên o_O"
    em thắc mắc tại sao chị Ngọc Trinh tham gia hai vở Cũng cần có nhau và HTB mà lần nài hok có chị Ngọc Ánh??

  11. #11

    Mặc Định

    Trích Nguyên văn bởi SooJung_ILove View Post
    Nội dung HDMT và HTBDHT đều không mới. Thậm chí kịch bản HDMT còn hay hơn kịch bản HTB.
    Không biết bạn có xem đúng kịch Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt không mà phát biểu như vậy. Đây là tác phẩm xuất sắc nhất của kịch tác gia Lưu Quang Vũ và ông được xem là một trong những nhà viết kịch xuất sắc nhất của Việt nam từ trước đến giờ. Vở kịch do NSND Nguyễn Đình Nghi dựng cho Nhà hát kịch Trung Ương đã đoạt giải nhất trong Liên hoan sân khấu kịch quốc tế Moscow 1990 và từng lưu diễn cho 20 trường đại học của Mỹ mùa thu 1998.

    Tính thời sự trong kịch của ông cho đến bây giờ vẫn còn nóng hổi. Đó là một trong những nguyên nhân mà ĐD Ái Như dựng lại kịch bản này và cũng là nguyên nhân cả khán phòng Trần Cao Vân vỗ tay với những câu thoại đắt giá của các nhân vật như: Đã làm sai thì phải sửa (Phần đầu) - Nhưng càng sửa lại càng sai (phần giữa) - Vậy thì phải làm thế nào? - Các ông đừng làm sai nữa, hay triết lý về một cách sống dối trá, mượn thân xác người khác,...

    Có thể bạn quá ưu ái cho Lê Hoàng, tôi cũng không nói Hợp đồng Mãnh thú là dở, nhưng bạn so sánh như vậy đến Lê Hoàng cũng có thể đỏ mặt...

    Bản dựng lần này của Ái Như có mới mẻ hơn, nhẹ nhàng hơn, ngắn gọn hơn (vai diễn của vợ hàng thịt, đứa cháu nội có cắt bớt nhiều) có lẽ để hợp với nhịp sống hiện giờ cũng như không khí Tết nhưng ít cảm xúc hơn bản dựng của Nguyễn Đình Nghi...

    Xem kịch Idecaf, bạn có thể thích HĐMT hơn hay HTBDHT hơn, nhưng kịch bản nào hay hơn kịch bản nào chắc là việc chúng ta không đủ trình độ thẩm định...

    P/S Xem Thành Lộc diễn một năm mười mấy lần vậy mà vẫn ngạc nhiên hoài về những đoạn "cương" của anh. Phát sặc cười khi xem đoạn tiên Đế Thích bay về trời
    thay đổi nội dung bởi: T_hoa, 22-02-2008 lúc 12:23 PM

  12. #12
    Tham gia ngày
    Jan 1970
    Địa chỉ
    .: Heaven of dramas :.
    Bài gởi
    262

    Mặc Định

    Xem kịch Idecaf, bạn có thể thích HĐMT hơn hay HTBDHT hơn, nhưng kịch bản nào hay hơn kịch bản nào chắc là việc chúng ta không đủ trình độ thẩm định...
    Dạ thưa (đọc bài viết, em nghĩ là anh/chị T_Hoa có trình độ và tuổi tác lớn hơn em, nên xin được xưng hô như vậy), ban đầu, em nghĩ câu trên hoàn toàn đúng, nhưng suy nghĩ lại, em cảm thấy nó chỉ đúng ở 1 khía cạnh nào đó ạ.

    Em từng nghe anh Lộc (mà ko chỉ riêng anh Lộc) nói :"mọi người có quyền hiểu theo ý của chính họ mà ko cần phải giống với đạo diễn và tác giả vở kịch, vì mỗi người có cách nhìn nhận vấn đề theo góc độ và kinh nghiệm sống của riêng mình, giống như đi xem tranh vậy". Từ đó, em nghĩ bạn Tâm (Soojung_Ilove) cũng nên được quyền đánh giá, ko chỉ riêng về vở nào hay hơn, mà còn cả kịch bản nữa chứ! ^^

    Vì em chưa xem cả 2 vở này nên ko dám nói nhận xét ấy là đúng hay sai. Tuy vậy, em nghĩ diễn đàn là nơi chia sẻ suy nghĩ và cảm nhận, vì thế cho dù nhận xét của Tâm là đúng - sai - chưa hoàn đúng đi nữa thì cũng ko sao cả. Một tác phẩm được viết ra, biểu diễn là để khán giả bình phẩm. Bình phẩm mỗi người mỗi khác, có sai, có đúng. (Mà thước đo "sai", "đúng", cũng ko chính xác, nó còn tùy tâm trạng, hoàn cảnh mỗi người nữa) Tụ chung lại, em cho rằng bạn ấy nên được QUYỀN đánh giá.

    Dù sao đi nữa, em cũng cảm ơn anh/chị T_hoa đã chia sẻ và đã cung cấp thêm 1 số thông tin thú vị về cả 2 vở kịch.
    Cảm ơn những kỷ niệm tuyệt vời, những cảm xúc không bao giờ quên! Cảm ơn đã dành cho em những điều đó - những điều chưa bao giờ em nghĩ là sẽ diễn ra...
    "Em gái" - nghe là lạ mà thích thích

  13. #13

    Mặc Định

    Trích Nguyên văn bởi T_hoa View Post
    Không biết bạn có xem đúng kịch Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt không mà phát biểu như vậy. Đây là tác phẩm xuất sắc nhất của kịch tác gia Lưu Quang Vũ và ông được xem là một trong những nhà viết kịch xuất sắc nhất của Việt nam từ trước đến giờ. Vở kịch do NSND Nguyễn Đình Nghi dựng cho Nhà hát kịch Trung Ương đã đoạt giải nhất trong Liên hoan sân khấu kịch quốc tế Moscow 1990 và từng lưu diễn cho 20 trường đại học của Mỹ mùa thu 1998.

    Tính thời sự trong kịch của ông cho đến bây giờ vẫn còn nóng hổi. Đó là một trong những nguyên nhân mà ĐD Ái Như dựng lại kịch bản này và cũng là nguyên nhân cả khán phòng Trần Cao Vân vỗ tay với những câu thoại đắt giá của các nhân vật như: Đã làm sai thì phải sửa (Phần đầu) - Nhưng càng sửa lại càng sai (phần giữa) - Vậy thì phải làm thế nào? - Các ông đừng làm sai nữa, hay triết lý về một cách sống dối trá, mượn thân xác người khác,...

    Có thể bạn quá ưu ái cho Lê Hoàng, tôi cũng không nói Hợp đồng Mãnh thú là dở, nhưng bạn so sánh như vậy đến Lê Hoàng cũng có thể đỏ mặt...

    Bản dựng lần này của Ái Như có mới mẻ hơn, nhẹ nhàng hơn, ngắn gọn hơn (vai diễn của vợ hàng thịt, đứa cháu nội có cắt bớt nhiều) có lẽ để hợp với nhịp sống hiện giờ cũng như không khí Tết nhưng ít cảm xúc hơn bản dựng của Nguyễn Đình Nghi...

    Xem kịch Idecaf, bạn có thể thích HĐMT hơn hay HTBDHT hơn, nhưng kịch bản nào hay hơn kịch bản nào chắc là việc chúng ta không đủ trình độ thẩm định...

    P/S Xem Thành Lộc diễn một năm mười mấy lần vậy mà vẫn ngạc nhiên hoài về những đoạn "cương" của anh. Phát sặc cười khi xem đoạn tiên Đế Thích bay về trời
    Xin chào cô/chú T_hoa. Có lẽ có sự nhầm lẫn gì ở đây. S_I không coi mình là nhà phê bình, cũng không đủ khả năng và kiến thức để phê bình. S_I viết bài này chỉ để nêu ra cảm xúc của riêng mình,với tư cách là một khán giả bình thường sau khi xem 2 vở. 1 người có thể không đủ trình độ để "thẩm định" nhưng cũng có quyền nêu cảm nhận riêng của mình. Có đúng không ạ? Nếu như lên đây để "thẩm định" thì đây đã không còn là diễn đàn của những người bạn với nhau mà đã thành trang phê bình, lý luận, hoặc đại loại là "hội đồng nghệ thuật" rồi.

    S_I không chê kịch bản nào cả. Không cần cô/chú phải đưa ra lý lịch, S_I cũng thừa biết tài năng của tác giả Lưu Quang Vũ chứ. S_I nói "Nội dung HTBDHT không mới" nghĩa là(vui lòng hiểu đúng ý S_I): ai cũng đã biết và thuộc nằm lòng một cái tích hay như vậy. "Mới" ở đây không có nghĩa là mới toanh!

    Có thể bạn quá ưu ái cho Lê Hoàng, tôi cũng không nói Hợp đồng Mãnh thú là dở, nhưng bạn so sánh như vậy đến Lê Hoàng cũng có thể đỏ mặt...
    S_I ưu ái Lê Hoàng khi nào nhỉ? Rõ ràng S_I thích Hồn Trương Ba,Da Hàng thịt hơn kia mà! Nếu dễ hiểu lầm như vậy S_I sẽ sửa câu "Thậm chí kịch bản HDMT còn hay hơn kịch bản HTB." thành: "Thậm chí với nhiều người kịch bản HDMT có thể còn hay hơn kịch bản HTB" (do kịch bản HTB đã quen thuộc).

    Chắc ràng trình độ của cô/chú hơn S_I nhiều. Nhưng mong cô/chú hiểu cho S_I rằng 1 tác phẩm khi còn trên bản thảo là của tác giả. Nhưng cho đến khi được đưa lên sàn diễn nó thuộc về công chúng. Công chúng có quyền được hiểu, được cảm nhận theo cách riêng của mình.

    Dù sao S_I cũng cảm ơn cô/chú đã đóng góp ý kiến.

    Thân!
    SooJung_ILove.
    ฉันเป็นหฤทัย
    อยากเรียนเก่งและทําดี
    พยายามนะ

  14. #14

    Mặc Định

    dzạ... trong chương trỉnh văn học 12 có học vở kịch này, alway muốn mua đĩa kịch, nếu ai có hoặc bik ở đâu bán thì giới thiệu cho alway nhé!!! tks mọi người trước ạh!!!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Đánh Dấu

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • Bạn không được quyền tạo chủ đề mới
  • Bạn không được quyền gửi bài trả lời
  • Bạn không được quyền gửi tập tin đính kèm
  • Bạn không được quyền chỉnh sửa bài viết
  •