10 phim Samurai hay nhất mọi thời đại

Tin ngày: 04/07/2011
Nguồn : JapanCinema
Người dịch: lybang25 @ DienAnh.Net


Phim về đề tài samurai (võ sĩ đạo) là một trong những thể loại phim được yêu thích nhất trên thế giới. Về mặt lịch sử, dòng phim này thường lấy bối cảnh diễn ra vào thời Tokugawa (1600-1868), với nội dung chính yếu hoàn toàn xoay quanh phong cách sống của người chiến binh samurai, nhiều phim lấy câu chuyện về những samurai lang bạt giang hồ, hay hình ảnh samurai đương đầu với sự thay đổi địa vị là kết quả từ những đổi thay xã hội. Trong danh sách dưới đây chúng tôi liệt kê những phim samurai hay nhất trải dài trong suốt hơn 50 năm qua. Chúng ta hãy bắt đầu với vị trí thứ mười:


Về tổng thể mà nói, “The Last Samurai” (Võ Sĩ Đạo Cuối Cùng) là một câu chuyện đầy khiếm khuyết về sự giữ gìn và hòa nhập văn hóa, tuy vậy về phương diện hành động thì đây là một phim hay. Khung cảnh làng quê Nhật Bản, phong cách sống cũng như văn hóa Samurai là những điều tuyệt vời đáng để thưởng thức từ bộ phim. Tom Cruise và Ken Watanabe đã gánh vác cả bộ phim và cả hai đã hoàn thành vai diễn một cách vô cùng xuất sắc. Ken Watanabe tỏa sáng trong một vai diễn khó khi nhân vật Katsumoto của ông phải lựa chọn giữa lòng trung thành Nhật Hoàng và sự gìn giữ những truyền thống mà ông hằng tôn kính. Còn về Tom Cruise thì sao? Theo ý kiến cá nhân người viết bài, với sự tất cả sự khẳng định trước đó và tài năng của Tom, anh vẫn là biểu tượng xuất chúng của Hollywood đương thời.




Thật ra mà nói, “The Sword of Doom” (tạm dịch Kiếm Mệnh) là một bộ phim hướng nội tâm, và khá nhiều sự phát triển tính cách nhân vật trong phim đã nói lên khía cạnh đó. Bộ phim sẽ lôi cuốn phần lớn khán giả đam mê phim võ thuật, trong khi có khá ít điều thú vị đối với những khán giả xem phim bình thường khác. Câu chuyện phim sẽ lướt qua rất nhanh với người xem lơ đãng, do vậy hãy tập trung sẵn sàng cho việc xem phim. "Sword of Doom” rõ ràng nổi bật ở nhiều điểm, bao gồm kết cấu câu chuyện khá tốt, sự phát triển tính cách nhân vật khá thú vị cùng diễn xuất tuyệt hảo được tô đậm với kỹ thuật quay phim ấn tượng.





It is curious to see Miike do something so straight-forward and crowd pleasing. 13 Assassins is not only the most accomplished and polished film of Takashi Miike’s career, it is also the best film I have watched so far at the Fantastic Film Festival. Yes, the film builds to the assassination which involves less of the precision that term implies than a self-annihilating bloodbath, but the theatre rocked with explosions and with the sounds of blades cutting flesh and was only drowned out by the consistent audience applause in appreciation. The movie brings out the best of a dying samurai era, with the key conflict for some to decide between duty and right. Miike deftly moves between moments of great battles, to one-on-one fights, all neatly wrapped up into a film that is entertaining on all cylinders. Bravo.

Thật là kì lạ khi thấy đạo diễn Miike có thể làm việc gì đó vừa đơn giản vừa làm hài lòng số đông. Tuy vậy có thể xem “13 Assassins” (13 Sát Thủ) không những là bộ phim thành công và sáng chói nhất trong sự nghiệp đạo diễn của Takashi Miike mà còn là phim hay nhất mà tác giả bài viết từng được xem đến lúc này tại Liên hoan phim Fantastic. Vâng, phim xoay quanh một vụ ám sát nhưng vụ việc không có được sự điềm tĩnh và chính xác giống như việc của các sát thủ trong tựa đề phim thường làm mà tự nó trở thành một cuộc “tắm máu”, cả không gian rạp phim chìm ngập trong những tiếng nổ cùng tiếng kiếm xẻ thịt và chỉ bị lấn át sau đó bởi tiếng vỗ tay hoan hô tràn ngập từ khán giả. 13 Assassins đưa đến một trải nghiệm tuyệt vời về thời kỳ suy thoái của samurai, với trọng tâm phim quanh xung đột của những samurai để nhằm xác định giữa nghĩa vụ và quyền hạn. Miike đã khéo léo lồng ghép những trận đánh lớn với những trận đấu kiếm một chọi một để tạo nên một bộ phim giải trí tuyệt vời.




Khán giả sẽ có được cái nhìn sâu sắc hơn về quy tắc phẩm hạnh của giới quý tộc Samurai cũng như được phản ánh về những lạm dụng quy tắc hà khắc đó đã ảnh hưởng thế nào đến số phận của những cá nhân cũng như xã hội nói chung. Một bộ phim tuyệt vời đề cập đến những vấn đề mà chúng ta cần phải giải quyết ở mọi lúc, mọi nơi, ở mọi đất nước, vượt ra khỏi không gian và thời gian. Tăm tối, buốn thảm và khá hấp dẫn, “Harakiri” (một phong tục tự sát của các samurai bằng cách mổ bụng) luôn là một minh chứng tuyệt vời cho nghệ thuật làm phim xuất sắc của Nhật Bản.




“Shogun Assassin” (tạm dịch Tướng Quân Sát Thủ) là phim hành động có bối cảnh diễn ra khoảng năm 1300 đến 1500, khi thuốc súng vẫn còn chưa thông dụng, hoặc có thể diễn ra thời kì trước đó nữa, vì sự thiếu thốn cung và tên diễn ra trong phim. Các diễn viên được chọn đều là người dân tộc thiểu số Nhật Bản nhằm có thể diễn tả chân thực câu chuyện phim cho khán giả. “Shogun Assassin” có nội dung đơn giản hơn bộ truyện tranh cùng tên, cùng sự tăng lên đáng kể vai trò quan trọng của một số nhân vật trong nhiệm vụ báo thù của Ogami.





Từ đầu tới cuối phim, khung cảnh của “Throne of Blood” (tạm dịch Ngai Vàng Đẫm Máu) bị bao trùm bởi màn sương mù dày đặc. Đạo diễn Kurosawa đã sử dụng những kỹ thuật khác nhau với máy quay để truyền đạt và nhấn mạnh nhiều phần của câu chuyện phim theo những cách khác biệt so với những tác phẩm trước đó của ông như “Ran”, “Kagemusha” và “High and Low”. Thủ pháp nghệ thuật quay phim trong “Throne of Blood” tỏ ra cực kỳ ấn tượng đến tận ngày nay, và khả năng diễn xuất tuyệt vời từ các diễn viên, nổi bật với Toshirô Mifune trong vai một chiến binh mạnh mẽ trên chiến trường, nhưng lại yếu đuối trước mặt người vợ đầy tham vọng và nham hiểm. Trường đoạn rừng mũi tên ở cuối phim được thực hiện hoàn hảo một cách đáng kinh ngạc.




The great Toshiro Mifune plays Isaburo, an older samurai on the brink of retirement who struggles with the fact that his life is filled with no accomplishments. In a surprising move, Isaburo chooses to stand up against one of his master’s cruel orders, even if it means the destruction of his own family. Director Kobayashi was also responsible for “Harakiri”, another film that is features in this list. Very impressive!

Diễn viên huyền thoại Toshiro Mifune vào vai Isaburo, một samurai sắp đến tuổi gác kiếm đấu tranh với sự thật là đời ông chẳng hề có bất kì thành tựu nào. Trong một phút bất chợt, Isaburo quyết định đứng lên chống lại mệnh lệnh tàn ác từ người sư phụ của ông, thậm chí điều đó dẫn đến sự hủy hoại gia đình ông. Đạo diễn Kobayashi của “Samurai Rebellion” (tạm dịch Võ Sỹ Đạo Nổi Loạn) cũng đồng thời là đạo diễn của “Harakiri”, một phim khác cũng có trong danh sách này. Quả là rất ấn tượng!




The characters, acting, action, cinematography and soundtrack were all top notch – and though the end of the film is dragged out too much, it is very moving. But when samurai code and family mixed together, emerges a number of moral questions like honor and loyalty and how thin is the line that separates the traitor from the hero. This is more of a drama than an action movie, and that is where it scored high with me. Call it a samurai movie with a twist – or, if you like, one that probably is more historically correct and pays more respect to the proud samurai warriors.

Những nhân vật, diễn xuất, hành động, cảnh quay và nhạc nền đều trên đỉnh tuyệt vời- và dẫu cho kết thúc phim hơi bị kéo dài hơn mức cần thiết, vẫn rất cảm động. Nhưng khi lối sống của samurai và gia đình hòa lại với nhau, nó làm nẩy sinh nhiều câu hỏi mang tính đạo đức về danh dự, lòng trung thành và khoản cách mong manh phân biệt giữa người hùng và kẻ phản bội. “When The Last Sword is Drawn” (tạm dịch Bại Kiếm) trông giống một phim tâm lý hơn là phim hành động, và đó là lý do phim ghi được nhiều điểm trong mắt người viết bài. Hãy gọi đây là một phim samurai hơi khác so với thông thường, hay có thể coi là là một phim chứa đựng nhiều yếu tố lịch sử chính xác và dành nhiều tôn trọng cho các chiến binh samurai kiêu hãnh.




It is the 1860′s and out-of-work samurai wander the country. Many people consider Yojimbo to be among Kurosawa’s best film. The film has some nicely choreographed bits of swordplay but it isn’t anything too flashy or extravagant. These things are what made Kurosawa such a celebrated filmmaker, he makes you pay attention to his simple visuals and trains the viewer to read between the lines.

Bối cảnh phim diễn ra vào những năm 1860, khi những samurai không còn được trọng dụng lang thang khắp đất nước. Nhiều ý kiến cho rằng “Yojimbo” chính là phim hay nhất của đạo diễn Kurosawa. Phim có những màn đấu kiếm được dàn dựng khá đẹp mà không hề quá hào nhoáng hay phi lý. Kurosawa làm những hiệu ứng thị giác đơn giản trở nên vô cùng cuốn hút, ông “dạy” người xem cách hiểu được ý nghĩa sâu xa của phim và những điều này đã làm cho Kurosawa trở thành một nhà làm phim nổi tiếng.




The most important samurai movie is Akira Kurosawa’s 1954 feature, Seven Samurai, which not only impacted the way the genre was viewed, but elevated its status. 16th century Japanese villagers seek to thwart local bandits by hiring the services of seven out-of-work samurai warriors. The samurai, led by Takashi Shimura but with Toshiro Mifune serving as their clown prince, meticulously plan out the village’s defenses, stage a preemptive raid on the bandits’ lair and then pull the villagers together for the climactic battle that leads to the film’s bittersweet close. I could go on and on about how great this movie is, and hollywood has had no shame recycling this material over the years. For me this is Akira Kurasawa’s best work, nominated for 2 Oscars this movie helped introduce Asian film to a Western audience.

“Seven Samurai”(tạm dịch 7 Võ Sỹ Đạo), sản phẩm năm 1954 của Akira Kurosawa, chính là bộ phim về đề tài samurai có tính chất quan trọng nhất từ trước đến nay, không những gây ra ảnh hưởng sâu rộng mà nó còn đưa thể loại phim về samurai lên một tầm cao mới. Để chống lại bọn cướp địa phương, những người dân ở một ngôi làng Nhật Bản thế kỷ XVI đã thuê bảy vị samurai lang bạt giang hồ nhằm bảo vệ họ. Các samurai, dẫn đầu là Takashi Shimura cùng với Toshiro Mifune, vạch kế hoạch phòng thủ ngôi làng một cách tỉ mỉ, họ ưu tiên đánh vào sào huyệt bọn cướp và khiến dân làng đoàn kết lại với nhau cho trận chiến vô cùng kịch tính cuối phim dẫn đến kết cục vừa cay đắng vừa có hậu của phim. Tác giả bài viết có thể ngồi kể mãi những điều tuyệt vời của bộ phim, và hollywood cũng không cách nào làm lại bộ phim này (vì nó đã quá tuyệt). Theo quan điểm cá nhân tác giả bài viết thì “Seven Samurai” là thành tựu tuyệt vời nhất của Akira Kurasawa, và với việc được đề cử hai giải Oscar, bộ phim đã góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu nền điện ảnh châu Á tới khán giả phương Tây.