Login now! Register Now!
Forgot Password?    The Facebook Platform
Chào bạn! Bạn nhận được thông báo này do chưa đăng nhập vào DienAnh.Net.
Bạn vui lòng đăng nhập vào DienAnh.Net để sử dụng các tính năng của DAN đầy đủ hơn!
Trang 1/2 12 Trang CuốiTrang Cuối
kết quả từ 1 tới 15 trên 30
  1. #1
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định [1993] Farewell My Concubine | Bá Vương Biệt Cơ

    Bá Vương Biệt Cơ



    Tên gốc: Bàwáng Bié Jī

    Tên tiếng Anh: Farewell to My Concubine

    Tên Việt khác : Vĩnh Biệt Ái Thiếp, Vĩnh Quyết Ái Phi

    Kịch bản: Lý Bích Hoa & Lô Vi

    Đạo diễn: Trần Khải Ca (Chen Kaige)

    Diễn viên: Trương Quốc Vinh (Leslie Cheung), Trương Phong Nghị (Zhang Fengyi), Củng Lợi (Gong Li) ...

    Ngày sản xuất: 15-10-1993

    Hãng sản xuất : Miramax Films

    Thời lượng: 171 phút

    Ngôn ngữ : Phổ Thông Trung Quốc

    IMDb: http://www.imdb.com/title/tt0106332/

    Link download (torrent): http://thepiratebay.org/torrent/3424...ige_Chen__1993)

    Phim đã đoạt giải Cành cọ vàng năm 1993 tại Liên hoan phim Cannes và là một trong những phim châu Á được đánh giá là hay nhất mọi thời đại.

    Nội dung: là câu truyện xoay xung quanh số phận nhân vật Trình Điệp Y (*) (Trương Quốc Vinh), trong mối quan hệ giữa anh với nghệ thuật Kinh kịch và người bạn diễn Đoàn Tiểu Lâu (Trương Phong Nghị), qua đó thể hiện hai chủ đề chính của bộ phim: nỗi ám ảnh và sự phản bội.

    Phim lấy bối cảnh Trung Hoa từ năm 1924 đến năm 1977, bắt đầu từ khi cậu bé Đức Chí (tên thật của Trình Điệp Y) được mẹ đem gởi cho đoàn hát của Quảng sư phụ, sau khi đã bị cắt bớt một ngón tay thừa. Đức Chí lớn lên dưới sự rèn luyện hà khắc để có thể thủ vai ái thiếp trong các vở tuồng tích, bên cạnh cậu là Sĩ Tứ - một cậu bé rắn rỏi vốn được hướng vào những vai vương tướng. Qúa trình rèn luyện đối với Đức Chí là sự giết chết dần dần tự tôn nam tính, cậu trưởng thành và xem cuộc đời của mình với sân khấu Kinh kịch như một.


    Khi Đức Trí cùng Sĩ Tử đã trở thành đôi bạn diễn Trình Điệp Y - Đoàn Tiểu Lâu, nổi danh với vở tuồng kinh điển Bá Vương biệt cơ, anh đã tự gắng đời mình với người bạn diễn, cũng như Ngu cơ một lòng với Bá Vương.

    Cuộc đời họ bắt đầu dậy sóng khi Đoàn Tiểu Lâu rước về nhà một cô gái thanh lâu tên Diệu Linh (Củng Lợi), điều làm tổn thương Trình Điệp Y vô cùng. Cùng thời gian này, một nhân vật quyền thế hay được gọi là Viên đại nhân xuất hiện, và phải lòng chính Trình Điệp Y... Một Trình Điệp Y cố chấp và nhầm lẫn, một Đoàn Tiểu Lâu thiếu dứt khoát, và một Diệu Linh thông minh, sắc sảo không ngờ, mối quan hệ giữa ba nhân vật này trải dài trong yêu thương, đau khổ, ghen tuông, khó xử, giữa một giai đoạn đầy biến động của xã hội Trung Hoa.

    Đỉnh điểm của tấn bi kịch này là cái chết của Diệu Linh trong Cách mạng Văn hoá (1966), sau khi cô chứng kiến Đoàn Tiểu Lâu, đấng trượng phu của đời mình bỗng chốc hèn kém như thế nào khi cả ba bị đem ra đấu tố. Và người khóc cho cô nhiều nhất lại chính là Trình Điệp Y, anh vẫn sống cho tới lần tái ngộ cùng Đoàn Tiểu Lâu trong một nhà hát cũ. Trong màn trình diễn cuối cùng đó, Trình Điệp Y đã tuốt gươm tự sát như nhân vật Ngu cơ, để có thể một lòng một dạ với "Bá Vương" của mình - mà giờ đây anh đã thấu rõ đó chính là Kinh kịch chứ không phải riêng Đoàn Tiểu Lâu, cũng như để có thể giữ vẹn giấc mơ của anh, giữ vẹn ảo tưởng và nỗi ám ảnh của anh.

    Nguồn : vnsharing.net


    (*) : Hiện có nhiều nguồn dịch là Trình Đắc Di.
    thay đổi nội dung bởi: heobeo, 09-04-2010 lúc 11:35 AM

  2. #2
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    "Bá Vương Biệt Cơ": phim TQ được yêu thích nhất mọi thời đại



    Bộ phim Bá Vương Biệt Cơ của đạo diễn Trần Khải Ca đã được công chúng Hong Kong bình chọn là phim Trung Quốc được yêu thích nhất mọi thời đại.

    Cuộc bình chọn này thu hút hơn 25.000 khán giả tham gia, là một trong những hoạt động nhằm kỷ niệm 100 năm điện ảnh Trung Quốc.

    Bá Vương Biệt Cơ ra mắt khán giả năm 1993 với diễn xuất tuyệt vời của Trương Quốc Vinh và Củng Lợi. Câu chuyện xúc động về cuộc đời của chàng diễn viên kinh kịch Trình Điệp Y và vai diễn nàng Ngu Cơ không chỉ được khán giả Trung Quốc yêu thích mà còn gây ấn tượng mạnh với khán giả phương Tây.

    Bá Vương Biệt Cơ đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế như giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm 1994, giải Quả Cầu Vàng cho phim tiếng nước ngoài hay nhất, được đề cử giải Oscar cho Phim tiếng nước ngoài hay nhất…

    Mới đây, phim cũng được lọt vào danh sách 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí Time. Bộ phim này còn đưa tên tuổi của nam diễn viên Trương Quốc Vinh lên hàng ngôi sao quốc tế.

    Trong danh sách phim được yêu thích nhất, xếp sau Bá Vương Biệt Cơ là A Phi chính truyện của đạo diễn Vương Gia Vệ (Trương Quốc Vinh, Lưu Gia Linh, Trương Mạn Ngọc đóng vai chính), Ngày mai tươi sáng hơn của đạo diễn Ngô Vũ Sâm (Châu Nhuận Phát, Trương Quốc Vinh đóng vai chính), Vô gian đạo của đạo diễn Lưu Vỹ Cường (Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ đóng vai chính), Hạnh phúc bên nhau của đạo diễn Vương Gia Vệ (Trương Quốc Vinh, Lương Triều Vỹ đóng vai chính).

    Trong 5 bộ phim này, Lương Triều Vỹ và Trương Quốc Vinh cùng có mặt trong bốn phim nên trở thành “đối thủ” của nhau trong cuộc bình chọn Nam diễn viên được yêu thích nhất. Cuối cùng, vai diễn Trình Điệp Y trong Bá Vương Biệt Cơ đã giúp Trương Quốc Vinh vượt qua Lương Triều Vỹ để giành được giải thưởng này. *chi tiết này không đúng thực tế, ngôi sao xếp thứ 2 trong cuộc bình chọn là Thành Long*

    Nữ diễn viên Trương Mạn Ngọc - người từng đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Cannes 2004 cũng vượt qua nhiều gương mặt nữ xuất sắc như Củng Lợi, Lâm Thanh Hà, Chương Tử Di… để được bình chọn là Nữ diễn viên được yêu thích nhất.

    Giải Đạo diễn được yêu thích nhất thuộc về Ngô Vũ Sâm, người đang gây ấn tượng tại Hollywood với nhiều bộ phim như Face/Off, Mission: Impossible II, Paycheck…


    Theo Thế Minh
    Tuổi Trẻ/CRIEnglish


    ***

    Tin tự dịch

    “Farewell My Concubine” được yêu thích nhất tại HK





    Tác phẩm về tình yêu bi thảm “Farewell My Concubine” của đạo diễn Trần Khải Ca đã chiếm lĩnh trái tim của công chúng Hong Kong khi được bình chọn là Bộ phim tiếng Hoa nổi tiếng nhất của thế kỷ.

    Cuộc bình chọn do Henderson ArtReach tổ chức nhân dịp kỷ niệm một trăm năm lịch sử Điện ảnh Hoa ngữ.

    Hơn 25,000 phiếu vote đến từ công chúng Hong Kong qua lá phiếu kín và qua mạng Internet để lựa chọn từ 103 bộ phim tiếng Hoa được các chuyên gia và nhà làm phim tinh tuyển trong tháng Ba năm nay.

    “Farewell My Concubine”, với sự tham gia của nữ diễn viên xuất chúng người đại lục Củng Lợi và ngôi sao Hong Kong “người tình trong mộng” Trương Quốc Vinh đã được vinh danh khi chiến thắng giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm 1993.

    Sát gót ngay sau đó là bộ phim về chuyện tình đầy đam mê của đạo diễn Vương Gia Vệ “Days of Being Wild” và tác phẩm thể loại xã hội đen “A Better Tomorrow” của Ngô Vũ Sâm xếp ở vị trí thứ ba.

    Hạng tư là bộ phim đề tài cảnh sát kịch tính “Infernal Affairs”. Một phim khác của họ Vương “Happy Together”, tác phẩm tâm lý về một cặp đôi đồng tính, cũng chiến thắng ở vị trí thứ năm.

    “Shaolin Soccer”, phim hài của đạo diễn và nam diễn viên Châu Tinh Trì đứng vị trí thứ tám.

    Ngô Vũ Sâm, đạo diễn đã làm nên những tác phẩm như “Face Off” và “Mission Impossible II”, được bình chọn là đạo diễn được khán giả yêu thích nhất, xếp sau đó là đạo diễn nghệ thuật Vương Gia Vệ.

    Trương Quốc Vinh, nam ca sĩ và diễn viên đã qua đời (5 phim của anh đều lọt vào top 10) được bình chọn là nam diễn viên được công chúng yêu thích nhất, cùng ngôi sao võ thuật Thành Long xếp vị trí thứ hai, Ngô Trấn Vũ được bình chọn hạng ba, huyền thoại Kung-fu Lý Tiểu Long hạng tư và Lí Liên Kiệt hạng năm.

    Trương Mạn Ngọc, sở hữu hai vai diễn chính trong "Days of Being Wild" và "Comrades: Almost A Love Story" đồng thời là người đã thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm 2004 cho vai diễn một người mẹ bị nghiện ma túy trong bộ phim Pháp “Clean”, được bình chọn là nữ diễn viên được yêu thích nhất của thế kỷ.

    Danh sách top 10 phim tiếng Hoa được công chúng Hong Kong yêu thích nhất:

    1. "Farewell My Concubine"
    2. "Days of Being Wild"
    3. "A Better Tomorrow"
    4. "Infernal Affairs"
    5. "Happy Together"
    6. "Rouge"
    7. "Comrades: Almost A Love Story"
    8. "Shaolin Soccer"
    9. "Butterfly Lovers" (1963)
    10. "An Autumn's Tale"

    Updated: 2005-05-28
    Link: chinadaily.com.cn & aibai.com

    Chú thích:

    * Farewell My Concubine: Bá vương biệt cơ
    * Days of Being Wild: A Phi chính truyện
    * A Better Tomorrow: Anh hùng bản sắc
    * Infernal Affairs: Vô gian đạo
    * Happy Together: Xuân quang xạ tiết
    * Rouge: Yên chi khấu
    * Comrades: Almost A Love Story: Điềm mật mật
    * Shaolin Soccer: Thiếu Lâm túc cầu (Đội bóng Thiếu Lâm)
    * Butterfly Lovers: Lương Sơn Bá dữ Chúc Anh Đài
    * An Autumn's Tale: Thu thiên đích đồng thoại (Đồng thoại mùa thu)

    ***
    thay đổi nội dung bởi: heobeo, 07-03-2011 lúc 04:51 PM Lý do: chỉnh sửa thông tin

  3. #3
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    Phim Bá Vương biệt Cơ: Tình yêu và nghệ thuật – Hai con đường có gặp nhau?


    (TGĐA) - Với việc đặt câu chuyện cuộc đời hoạt động nghệ thuật của hai nhân vật chính vào một bối cảnh xã hội khắc nghiệt hơn bao giờ hết, phân tích sự nhập vai đến mức hơi cuồng tín của Điệp Y song song với sự tỉnh táo và “bình thường” của Tiểu Lâu, bộ phim đưa ra một ngụ ngôn về thái độ của người nghệ sĩ với nghệ thuật mà mình theo đuổi.


    Cảnh trong phim Bá Vương biệt Cơ

    Có quá nhiều điều để viết về “Bá Vương biệt Cơ” tác phẩm với một serie giải thưởng quốc tế của đạo diễn thế hệ vàng Trần Khải Ca. Câu chuyện về cuộc đời của hai nghệ sĩ Kinh kịch Đoạn Tiểu Lâu và Trình Điệp Y trải dài qua hơn nửa thế kỷ đầy biến động của xã hội Trung Quốc từ những năm đầu dân quốc đến sau đại cách mạng Văn hóa được kể lại bằng một cốt truyện chắt lọc và tiết chế mà vẫn kéo dài đến 171 phút thời lượng phim này đã thể hiện được vẻ đẹp và sức sống của nghệ thuật Kinh kịch truyền thống, tái hiện chân thực không khí và những biến chuyển chính trị xã hội Trung Quốc giai đoạn này. Từ góc độ lịch sử và văn hóa Trung Quốc, có thể đưa nó vào mục tư liệu bổ trợ cho bài giảng lịch sử cận hiện (Giai đoạn từ đầu dân quốc đến Cách mạng văn hóa) hay bài giảng văn học Nguyên-Minh-Thanh (phần hình thức biểu diễn và địa vị của Khúc và Hí kịch trong đời sống văn hóa Trung Quốc)…

    Nhưng có một khía cạnh khiến Bá Vương biệt Cơ còn có thể được chia sẻ từ cả những cảm quan của các nền văn hóa khác, làm mờ đi tính khu biệt và tăng tính phổ quát của nó với tư cách là một tác phẩm nghệ thuật, đó là quan niệm của phim về thái độ của những người làm nghệ thuật đối với bản thân nghệ thuật.

    Bộ phim sử dụng mở đầu và cái kết vòng tròn với hình ảnh hai nhân vật chính trên cùng một sân khấu Kinh kịch gợi một liên tưởng về cuộc đời biểu diễn nghệ thuật của họ từ thủy đến chung. Từ góc độ xây dựng nhân vật, chúng ta có Đoạn Tiểu Lâu và Trình Điệp Y như hai ẩn dụ về hai thân phận và thái độ khác nhau của người nghệ sĩ với loại hình nghệ thuật mà họ theo đuổi.

    Đoạn Tiểu Lâu đến với nghệ thuật một cách tự giác. Người xem gặp cậu bé hòn đá nhỏ-Tiểu Lâu hồi nhỏ- khi cậu đã là đại ca trong đội ngũ những đứa trẻ học kịch với đầy đủ ý thức về việc mình làm, sự gan lì trong cả việc tập luyện lẫn việc chịu đòn roi của sư phụ, những trò nghịch ngợm tinh ranh và cả sự khổ công trong quá trình rèn luyện khắc nghiệt, vị thế và khí phách nổi bật của cậu so với tất cả những cậu bé khác. Tiểu Lâu được xây dựng như một motip nghệ sĩ chỉn chu, có ý chí, được đào tạo căn bản, dụng công và ý thức được quan hệ của mình với nghệ thuật, cái cách xuất hiện của Tiểu Lâu ở phần đầu phim cho thấy sự hiển nhiên của việc anh sẽ trở thành một diễn viên kinh kịch chuyên nghiệp và thành công sau này.


    Cảnh trong phim Bá Vương biệt Cơ

    Trình Điệp Y, trái lại, xuất hiện với những chi tiết mang đầy tính kịch, từ việc người mẹ nhẫn tâm chặt đứt ngón tay của con mình và bỏ con lại đoàn kịch trong cơn lạnh cắt da cắt thịt của ngày tuyết rơi phương bắc, sự quật cường của một đứa trẻ côi cút và yếu đuối trước những trêu chọc của đám trẻ học kịch, sự bỡ ngỡ và phản ứng tiêu cực trước những khổ luyện và đòn roi khắc nghiệt, cho đến chi tiết mang nhiều ẩn dụ được lặp đi lặp lại đến tận cuối phim về một đoạn hát trong khúc Tư Phàm của một ni cô đóng giả nam (trên thực tế Điệp Y được chọn để đào tạo thành một diễn viên chuyên đóng giả nữ)- sự mâu thuẫn về giới tính của nhân vật trong khúc hát với bản thân Điệp Y khiến cậu không thể nào hát đúng lời, cho đến khi người sư huynh thân thiết Tiểu Lâu khai thông cho cậu bằng một chi tiết cũng rất dữ dội, dùng tẩu thuốc ngoáy vào mồm Điệp Y đến chảy máu. Toàn bộ quá trình giới thiệu nhân vật cũng là toàn bộ quá trình Điệp Y tiếp cận và xây dựng thái độ của mình đối với Kinh kịch, từ hoàn toàn bị áp chế và ép buộc (bị mẹ chặt tay để được nhận vào đoàn và bỏ lại, bị bắt thể hiện những nhân vật ngược với giới tính tự nhiên của mình), sợ hãi, chán ghét và phản kháng trước phương thức đào tạo khắc nghiệt (không thể hát đúng nội dung câu hát, bị đánh, bỏ đi), nảy sinh niềm yêu thích (thấy một diễn viên nổi tiếng được hâm mộ, xem biểu diễn, xúc động và quay lại đoàn kịch), đến chủ động quyết định gắn bó với nó (tự yêu cầu sư phụ thi hành hình phạt để được tiếp tục học, có thể hát được rằng mình là con gái).

    Tuy nhiên, tất cả những chi tiết mang ý nghĩa ẩn dụ và dự báo này sẽ không đạt đến hiệu quả cần có nếu thiếu chi tiết cuối cùng với vai trò làm điểm nhấn cho cả hệ thống dấu hiệu trên- đó là buổi lễ bái sư của Điệp Y. Trước linh bài của sư tổ, sư phụ kể lại tích truyện Bá Vương biệt Cơ, giảng giải về sự hi sinh, lòng chung thủy, về đạo lý làm người lồng ghép trong ý nghĩa của hoạt động biểu diễn Kinh kịch. Không khí trang nghiêm của khuôn hình (Điệp Y nghiêm trang quỳ trước ban thờ khói hương nghi ngút, giọng nói xúc động như của một người lên đồng và nét mặt say sưa của người sư phụ) gợi không khí long trọng của một buổi lễ rút phép thông công. Hình ảnh Điệp Y dùng hai bàn tay trong đó có một bên tay vẫn còn rớm máu vừa khóc vừa tự tát vào má mình, như là một biểu tượng cho sự giác ngộ của một tín đồ ngộ đạo. Người xem mơ hồ cảm nhận được rằng, với Điệp Y, từ đây Kinh kịch sẽ không còn chỉ là niềm yêu thích, là nghề nghiệp mà sẽ là một tình yêu mà vì nó anh ta sẽ hi sinh cả máu và nước mắt, là tín ngưỡng mà anh ta sẽ dùng cả cuộc đời mình để tôn thờ.

    Trong suốt phần tiếp theo của phim, câu chuyện luôn được kể bằng hai tuyến truyện song song, cuộc sống đời thực của hai người diễn viên và cuộc sống của họ trên sân khấu. Nếu như với Đoạn Tiểu Lâu, hai bộ phận này được phân biệt rất rõ ràng (anh có thể vừa là một Sở Bá Vương Hạng Võ khí phách và oai nghiêm trên sân khấu, trở ra cánh gà, cởi bỏ áo mão phục trang, anh lập tức có thể đến lầu xanh tìm niềm vui thú). Thì ở Trình Điệp Y, anh không thể phân biệt rạch ròi giữa đời sống của nhân vật mình diễn trên sân khấu và đời thực của mình. Sự đắm chìm của Điệp Y được diễn tả theo một quá trình phát triển tịnh tiến ngược chiều với sự tỉnh táo của Tiểu Lâu, dưới xúc tác là những bức bách của đời sống thường ngày qua những biến động xã hội.

    Thái độ của Điệp Y với Kinh kịch là thái độ thể hiện ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhất như việc vẽ mặt cho người sư huynh, việc mặc phục trang hay đeo những trang sức biểu diễn, rất nhiều khuôn hình về quá trình chuẩn bị biểu diễn của hai nhân vật trong phòng hóa trang cho thấy sự nghiên cẩn của Điệp Y khi thực hiện tất cả những hành động đó.


    Cảnh trong phim Bá Vương biệt Cơ

    Thái độ của Điệp Y còn thể hiện trong nhận thức của anh về quan hệ giữa người nghệ sĩ, nghệ thuật và khán giả. Là một nghệ sĩ biểu diễn-một phương tiện truyền tải nghệ thuật đến khán giả, anh đã đạt đến mức độ quên đi cái tôi của mình, hoàn toàn hóa thân thành công cụ truyền tải nghệ thuật. Vì thế, nếu như dưới áp lực của cuộc sống, Tiểu Lâu có thế bỏ Kinh kịch để sống một cuộc đời bình thường thì Điệp Y không thể sống khi không được biểu diễn. Khi quân Nhật chiếm thành phố, để cứu người sư huynh, Điệp Y không nề hà biểu diễn cho sĩ quan Nhật xem, khi bị xét xử ở tòa án của chính quyền Tưởng Giới Thạch, anh từ chối biện hộ cho mình, hơn thế, sẵn sàng chấp nhận sự tuyên phạt, chỉ vì “trong những người xem có người hiểu Kinh kịch” và, “nếu người đó còn sống thì nghệ thuật Kinh kịch đã được truyền sang Nhật Bản rồi”. Với Điệp Y, trước nghệ thuật, không tồn tại những rào cản chính trị, xã hội, giai cấp, chỉ cần có người có nhu cầu nghe kịch, anh sẽ tận tình thực hiện nghĩa vụ của một người nghệ sĩ biểu diễn.

    Điệp Y sống với nhân vật đến mức quên đi thân phận và cuộc đời của bản thân mình. Tất cả những hoạt động tâm lý của bản thân anh không thể tách bạch khỏi hoạt động tâm lý của nhân vật mà anh phụ trách biểu diễn trên sân khấu. Có thể nói anh đã luôn sống với thân phận-từ khuynh hướng giới tính, trạng thái tình cảm đến diễn biến tâm lý-của nhân vật Ngu Cơ cả trong và ngoài sân khấu. Lại một lần nữa, cả một hệ thống chi tiết mang tính dấu hiệu được sử dụng để thể hiện sự lẫn lộn về tâm lý của Điệp Y:

    1. Việc Điệp Y nảy sinh tình yêu với người sư huynh chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi cái tình yêu của hai nhân vật mà hai người diễn trên sân khấu, Điệp Y gần như không phân tách nổi hai tình cảm ấy, tình cảm của nhân vật và tình cảm của bản thân mình.

    2. Điệp Y đã hi sinh một cái giá rất lớn để lấy bằng được được thanh kiếm báu chỉ vì một câu nói của người sư huynh “Nếu có được thanh kiếm này thì ngươi sẽ là chính cung của trẫm”, với Tiểu Lâu, đó chỉ là một câu nói vui, nhưng với Điệp Y, đó là lời thề của Hạng Võ-người anh hùng trong lòng mình với Ngu Cơ mà Điệp Y luôn tâm niệm chính là bản thân mình.

    3. Khi Tiểu Lâu quyết định lấy Cúc Tiên-một cô gái lầu xanh, nhờ Điệp Y làm người làm chứng, anh nói “Trường đoạn Bá Vương đi tìm kĩ nữ tôi không biết diễn, sư phụ chưa dạy bao giờ”- Một câu nói ẩn dụ được diễn đạt đầy xúc động, thể hiện sự lẫn lộn trong hoạt động tâm lý của Điệp Y với Ngu Cơ.

    4. Ngay cả ở cao trào của phim với tình huống đấu tố trong đại cách mạng văn hóa, trước sự cuồng tín đến nghiệt ngã của hồng vệ binh, khi mà nhân phẩm của mỗi người bị chà đạp một cách tàn nhẫn nhất, nếu như việc Tiểu Lâu đấu tố Điệp Y là một hành động tự vệ bản năng. Thì việc Điệp Y đấu tố Cúc Tiên vẫn xuất phát từ tình yêu với Kinh kịch và từ lòng hờn ghen của Ngu Cơ với người đã cướp đi Hạng Võ của mình. Câu nói của Điệp Y khi ấy “Đến cả Bá Vương mà còn quỳ xuống xin tha tội thế kia thì Kinh kịch làm sao không bị diệt vong cho được” cho thấy nỗi chua xót và lòng căm thù của Điệp Y lúc đó không xuất phát từ việc người sư huynh phản bội lại mình, mà xuất phát từ nỗi đau đớn khi thấy thần tượng trong lòng mình sụp đổ và tín ngưỡng mà mình tôn thờ bị chà đạp.

    Trong nỗ lực xây dựng một hệ thống dấu hiệu ẩn dụ, những khúc hát kinh kịch đã được sử dụng trong phim như một bộ phận hữu cơ của hệ thống âm thanh và tạo được hiệu quả đặc biệt. Một loạt các câu hát với nội dung mang tính ước lệ rất cao được sử dụng đắc địa đã tạo nên một hiệu ứng cảm xúc rất tốt với khán giả. Đặc biệt ở trường đoạn tiểu Tư tranh vai diễn của Điệp Y, Tiểu Lâu không chịu diễn nữa, song dưới áp lực của quần chúng, cuối cùng anh phải chấp nhận ra diễn cùng tiểu Tư, Điệp Y bước tới đội mũ cho người sư huynh rồi bước ra khỏi phòng hóa trang, nhưng anh bỗng đứng khựng lại khi nghe tiếng hát của người sư huynh trong vai Hạng Võ đáp lại lời Ngu Cơ vọng vào từ sân khấu, chỉ một trung cảnh đôi vai run run của Điệp Y từ phía sau và tiếng ngoài hình của những lời hát trên sân khấu đã cho thấy được toàn bộ diễn biến tâm lý hai chiều của Ngu Cơ-Điệp Y trước sự phản bội của Hạng Võ (hát với một Ngu Cơ khác) và sự thỏa hiệp của người bạn diễn với những thế lực bên ngoài.

    Với việc đặt câu chuyện cuộc đời hoạt động nghệ thuật của hai nhân vật chính vào một bối cảnh xã hội khắc nghiệt hơn bao giờ hết, phân tích sự nhập vai đến mức hơi cuồng tín của Điệp Y song song với sự tỉnh táo và “bình thường” của Tiểu Lâu, bộ phim đưa ra một ngụ ngôn về thái độ của người nghệ sĩ với nghệ thuật mà mình theo đuổi. Rất nhiều lần trong phim, Tiểu Lâu đã cảnh tỉnh Điệp Y về ranh giới giữa sân khấu và đời thực, song với Điệp Y, ranh giới đó hoàn toàn không tồn tại, anh có thể sống với Kinh kịch trên sân khấu và ngoài sân khấu, hay nói một cách khác, anh gần như đã hoàn toàn từ bỏ cuộc sống và thân phận thực của mình để sống trọn vẹn với nhân vật sân khấu. (Kể từ sau buổi lễ bái sư, chỉ có một lần duy nhất Điệp Y thể hiện hành động tâm lý và tình cảm của bản thân, đó là khi mê man trong cơn nghiền thuốc phiện, vật vã gọi mẹ trong vòng tay Cúc Tiên).

    Sự lựa chọn cuối cùng của Điệp Y- dùng thanh kiếm báu để kết thúc cuộc đời mình như hành động của chính nhân vật mà mình đóng trên sân khấu trong lần biễu diễn sau cùng với Tiểu Lâu-có vẻ như là một hành động bất ngờ, song lại rất logic với diễn biến tâm lý của anh trong suốt tiến trình phát triển của chuyện phim. Đó là lựa chọn duy nhất để Điệp Y được sống trọn vẹn với tình yêu và tín ngưỡng mà mình tôn thờ. Liệu có bao nhiêu phần trăm những người làm nghệ thuật đủ “điên toàn phần” để chạm tới cái cảnh giới “từ chối tỉnh táo” và “quên mình” như vậy.

    Trúc Ly
    thay đổi nội dung bởi: heobeo, 29-03-2009 lúc 10:34 AM

  4. #4
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    1 số hình ảnh trong phim của Trương Quốc Vinh - Leslie Cheung










    thay đổi nội dung bởi: heobeo, 17-05-2009 lúc 04:13 PM

  5. #5
    hell_princessXXs's Avatar
    hell_princessXXs vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Hey, Sunshine!
    ]...Bright Summer Sky...[
    Lennon ♥ McCartney Rhythm of falling rain h [John ♥ Paul] ♥ Two of Us

    Tham gia ngày
    Jul 2008
    Địa chỉ
    Over the Rainbow
    Bài gởi
    849
    Blog Entries
    20

    Mặc Định

    Hôm qua ngồi xem cho bằng hết Bá Vương Biệt Cơ rồi mới có thể yên tâm đi ngủ được. Xem để thấy day dứt, thấy đau cho một hai con người...

    Thấy thương cho Điệp Y, bị mẹ bỏ rơi từ nhỏ, nhưng anh không ngày nào không nhớ đến mẹ. Trong những cơn nghiện, anh vẫn gọi mẹ. Thương cho anh, phải chối bỏ giới tính thật của mình, để có thể diễn được một Ngu Cơ trên sân khấu. Thấy thương cho tình yêu của anh với sư huynh của mình. Đó là một tình yêu không lối thoát. Nhưng heobeo nói, anh không tách bạch được giữa kịch với đời, bởi vậy nên đời anh sao lắm khổ đau. Tiểu Lâu là bạn diễn, là sư huynh của anh, nhưng có lẽ, hiểu anh nhất chỉ có Viên đại nhân. Cả ông và anh đều đam mê kịch, đều trân trọng nó, thế nên họ hiểu nhau. Thấy thương cho anh, cả đời cứ tin vào một hình bóng Hạng Võ - Tiểu Lâu, để rồi đến Cách mạng Văn hóa, bỗng thấy người mình lâu nay mến mộ, hóa ra cũng chỉ là một kẻ hèn kém, ham sống sợ chết, một kẻ bội bạc. Thấy thương cho anh, bởi mấy ai hiểu được anh, hiểu được cái niềm đam mê kinh kịch ấy. Họ sẵn sàng lên án anh, nhưng có ai sẵn sàng chết như anh để bảo vệ niềm tin của mình. Cái chết có lẽ là lối đi duy nhất của anh, lối thoát cho cái cuộc sống đầy đau khổ này, cũng như tình yêu vô vọng...

    Diệu Linh cũng đáng thương chứ. Người chồng mà cô tin yêu bỗng quay sang phản bội cô. Tình yêu giữa cô và anh, những tháng ngày hai người bên nhau, bỗng chốc tan thành mây khói, bỗng chốc cắt đứt. Thương cho cô, phận nữ nhi dành trọn cả tình yêu cho một người, dành trọn cả niềm tin, rồi bỗng bị phản bội. Cô chết trong chiếc áo cưới năm xưa, chiếc áo một thời cô đã hạnh phúc làm sao khi bên người đó...

    Xem Bá Vương Biệt Cơ, cứ thấy nhói đau trong tim...
    I've always said it isn't who you love, it's how you love. Genitalia is simply God's way of accessorizing.

    Debbie Novotny, Queer As Folk

  6. #6
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    Trích Nguyên văn bởi hell_princessXXs View Post

    Tiểu Lâu là bạn diễn, là sư huynh của anh, nhưng có lẽ, hiểu anh nhất chỉ có Viên đại nhân. Cả ông và anh đều đam mê kịch, đều trân trọng nó, thế nên họ hiểu nhau.
    heo lại nghĩ khác bạn princess cơ. Viên đại nhân chẳng phải là tri âm, tri kỷ gì của Điệp Y cả. Đằng rằng hắn là 1 kẻ am hiểu về nghệ thuật, là "ông trùm Kinh kịch", nhưng cái ngưỡng vọng nghệ thuật đó của hắn thực chất là cái ngưỡng vọng đê hèn bệnh hoạn, chỉ muốn được chiếm hữu nét đẹp siêu phàm ấy để thỏa mãn dục vọng cho cái thể xác phàm tục của hắn mà thôi. Ngu Cơ của Điệp Y đẹp là thế, khiến hắn ngơ ngẩn là thế, nhưng rốt ra, mục đích cuối cùng của hắn vẫn chỉ là đánh đòn tâm lý để quyết biến Điệp Y thành bạn tình của hắn. "Một nụ cười đem đến cả mùa xuân, một giọt lệ làm đen tối cả đất trời" - đó là vẻ đẹp của Điệp Y khi anh được sống trên sân khấu, khi anh được cống hiến cả con người và tính mạng mình cho vai diễn bấy lâu đã trở thành bản thể máu thịt của chính anh, 1 vẻ đẹp thoát thai bay bổng đầy thiêng liêng. Còn Viên đại nhân, hắn vừa là kẻ si đắm, vừa là kẻ điên loạn chìm ngập trong mớ lý thuyết nghệ thuật, trong cái thế giới nghệ thuật ảo tưởng của chính hắn. Vẻ ngoài phong lưu, am hiểu đó cũng ko tài nào che đậy nổi cho bản chất tầm thường, bệnh hoạn, tâm thần của Viên Sĩ Quần, niềm đam mê của hắn chẳng có gì khác hơn là 1 vũng bùn nhơ nhớp chứa đầy những việc làm xấu xa, bệnh hoạn, chà đạp lên cái thanh mỹ đích thực, cũng ko giấu diếm nổi bản chất hèn hạ, mục ruỗng, tiểu nhân của hắn.

    Nếu Điệp Y là hiện thân cho niềm đam mê cống hiến chân chính của người nghệ sĩ, xem nghệ thuật như một tín ngưỡng cao đẹp để cho anh tôn thờ, để anh có thể quên mình trọn vẹn suốt đời suốt kiếp sống chết vì nó thì Viên Sĩ Quân chính là 1 hình ảnh tương phản xấu xí cho cái đam mê ảo loạn, hay nói chính xác hơn chỉ là cái "phong lưu hão" che đậy cho sự điên khùng của hắn mà thôi. Vì vậy, trong thế giới này, Điệp Y mới là một con người cô độc, 1 nghệ sĩ cô độc, 1 tâm hồn cô độc không người thấu hiểu biết chừng nào ! Cũng may, đến phút cuối cùng, Đoàn Tiểu Lâu đã hiểu ...
    thay đổi nội dung bởi: heobeo, 27-05-2009 lúc 06:15 PM

  7. #7
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    Một bài dịch miêu tả về quá trình làm phim Bá Vương Biệt Cơ của Trương Quốc Vinh (Leslie Cheung) qua lời kể của Trương Phong Nghị, Trần Khải Ca và Gao Jun

    Chúng tôi đều gọi anh là “Trình Điệp Y”



    Nguồn : all-about-leslie.blogspot.com
    Dịch : heobeo@dienanh.net

    Diễn viên Trương Phong Nghị (Zhang Fengi) : Mỗi năm lại nhớ cậu ấy nhiều hơn

    Sau 5 năm trời, hôm nay tôi (phóng viên) mới dám đề cập đến cái tên “Trương Quốc Vinh” trước Trương Phong Nghị, nam diễn viên thủ diễn vai Đoàn Tiểu Lâu trong tác phẩm Bá Vương Biệt Cơ, mà anh vẫn không thể cầm được nước mắt. Vào mỗi ngày 1-04, anh thổ lộ đều tự mình ngồi lại để lắng nghe ca khúc “Bygone Love” – ca khúc chủ đề của Bá Vương Biệt Cơ. Những lúc ấy trong tâm trí, anh lại như được nhìn thấy đôi mắt của “Điệp Y” Trương Quốc Vinh, một đôi mắt với thần thái mềm mại và dịu dàng như làn nước. Vào khoảnh khắc ấy, anh cảm thấy Trương Quốc Vinh như thật gần bên mình và những kỷ niệm đẹp lại ùa tràn về, dâng trào trong tâm trí của anh.

    Tôi chỉ lớn hơn cậu ấy có 11 ngày

    Trương Phong Nghị và Trương Quốc Vinh có mối quan hệ bạn bè rất thân thiết, không chỉ vì cả hai trùng họ với nhau, mà họ còn sinh cùng tháng cùng năm. Trương Phong Nghị chỉ lớn hơn Trương Quốc Vinh có 11 ngày. Mặc dù vậy, Điệp Y của Trương Quốc Vinh lại trông vô cùng thanh nhã, có một phong thái làm quyến rũ lòng người. Trương Phong Nghị cũng đã từng nhận xét : “Thần thái biểu hiện của đôi mắt cậu ấy trông mềm mại và dịu dàng như làn nước vậy”, hoàn toàn phù hợp với vai diễn, trong khi bản thân Phong Nghị lại hợp với mẫu nhân vật uy quyền và lấn át. Quả nhiên, mọi người đều thừa nhận Phong Nghị và Quốc Vinh thực sự là một cặp vô cùng xứng đôi. Năm đó cũng đồng thời là năm hạn của cả hai người, Phong Nghị đã mua cho Quốc Vinh một lá bùa đỏ thắt ngang hông để xua đuổi tà ma.


    Tôi gọi cậu ấy là “Trình Điệp Y”

    Tât cả những kỷ niệm của Trương Phong Nghị về Trương Quốc Vinh đều có từ những ngày và đêm cùng thực hiện bộ phim Bá Vương Biệt Cơ. Khi phóng viên phỏng vấn anh, Phong Nghị hoàn toàn không quen gọi Quốc Vinh là “Gorgor”. Thay vào đấy, đôi lúc không để ý, anh đã gọi Quốc Vinh là “Điệp Y”.

    Trương Phong Nghị cho biết : “Thực ra, rất nhiều khán giả Trung Quốc Đại lục biết đến Trương Quốc Vinh lần đầu tiên là từ vai diễn Trình Điệp Y. Vì thế họ có ấn tượng rằng Trương Quốc Vinh rất nữ tính, thanh nhã và quyến rũ. Trên thực tế, Trương Quốc Vinh trước đấy lại được biết đến nhiều qua hình tượng anh hùng nam tính, khác xa với hình tượng của Trình Điệp Y được thể hiện trong bộ phim.”

    “Để biến đổi cậu vào vai một diễn viên chuyên đóng vai nữ (dan), đội hóa trang sân khấu và bản thân Trương Quốc Vinh phải nỗ lực rất nhiều. Để gọt tỉa cặp lông mày cậu ấy thành một đường nét đẹp và thanh nhã hơn, cậu đã tự cạo lông mày của mình đi, vì chúng quá thẳng và dày. Để giữ được vóc dáng mảnh mai, Trương Quốc Vinh vốn rất thích đến các phòng tập thể hình đã ép mình trở nên gầy đi để có một khổ người nhỏ nhắn như đã thấy trong Bá Vương Biệt Cơ. Ngoài ra, việc xử lý bộ râu của cậu ấy cũng gặp phải khó khăn, lý do vì vòm râu quai nón rất đẹp của Trương Quốc Vinh lại mọc rậm hơn so với người bình thường. Cậu ấy đã phải cạo râu mỗi ngày 2 lần vì vòm râu mọc gần quá nửa gương mặt. Lương Triều Vỹ đã từng ca cẩm một cách đầy ghen tỵ “Tại sao Trương Quốc Vinh có thể mọc được cả bộ râu hoàn hảo như vậy, trong khi tôi chỉ có một chòm râu dê !”. Để có thể tạo hình nên phong thái nữ tính của Điệp Y, các chuyên gia trang điểm phải cạo mặt Quốc Vinh và phủ lên một lớp bột dày để che đi vòm râu quai nón, nhưng trong một vài phân cảnh chúng ta vẫn có thể thấy mấy mảng xanh xanh trên mặt của cậu ấy.”

    “Sau đó, khi bộ phim Bá Vương Biệt Cơ bấm máy, Trương Quốc Vinh thậm chí còn phải thay đổi cả cách đi và dáng ngồi của cậu ấy. Trong suốt thời gian ấy, như các bạn cũng thấy, cậu ấy luôn ngồi bắt chéo, khép chân rất kín đáo. Thực ra, Quốc Vinh lại thường quen với kiểu ngồi bất cẩn mở rộng hai chân ra hơn.”

    Cậu ấy thương khi thấy tôi bị đòn

    Đến bây giờ, Trương Phong Nghị vẫn nhớ rõ cảnh Đoàn Tiểu Lâu và Trình Điệp Y bị sư phụ đánh dù lúc này cả hai đều đã là những ngôi sao. “Ban đầu, đạo diễn đã nói chúng tôi có thể diễn phân đoạn bị đánh này bình thường, nhưng tôi lại nghĩ nếu để cho sư phụ đánh vào mông trần của chúng tôi như ông vẫn làm khi chúng tôi còn nhỏ, cảnh quay sẽ có ý nghĩa hơn, vì vậy tôi đã đề nghị để chúng tôi lộ mông ra khi bị đánh. Trương Quốc Vinh lúc ấy đã nói một cách không đồng tình “Tôi không muốn để lộ mông đâu”. Tôi đã nói “Tôi thì không ngại. Để tôi làm cho.”

    Khi cảnh quay được thực hiện, tôi bị đánh bằng một tấm ván và nó đau kinh khủng, đến mức tôi bị tím xanh hết cả lại. Khi đến lượt Trương Quốc Vinh, ngay sau khi cảnh đánh đòn được chấp nhận cậu ấy đã đứng dậy đi ra ngay chỗ khác và mọi người đi theo sau an ủi cậu ấy. Quốc Vinh ráng nhịn đau và nói một cách đầy khí thế “Tôi ổn mà, tôi ổn mà.” Sau đó tôi nghe một ai đó nói “Sao không ra chỗ y tế xem sao, và xức dầu lên ?”. Chỉ đến lúc ấy, không chịu nổi đau nữa và đã bắt đầu cảm thấy hơi lo lắng, cậu ấy quay đầu lại và nói lớn với “sư phụ”: “Bác đánh tôi đau quá khiến tôi chảy máu rồi này !”

    Cùng năm đó, một phóng viên của tờ Ming Pao đã tường thuật lại cảnh quay như sau : Trước khi cảnh quay được tiến hành, anh đã nghe thấy đạo diễn Trần Khải Ca hô “Bây giờ, đánh lên mông Trương Phong Nghị nào”. Trương Quốc Vinh đã ngay lập tức vỗ tay ra điều khoái chí lắm. Người diễn viên đóng vai sư phụ liền nâng “dụng cụ tra hình” lên rồi nhẹ nhàng đánh vào mông Phong Nghị. Mọi người đều cười ồ lên vì trông nó chẳng giống một trận đòn trừng phạt gì cả. Cảnh quay đã phải làm đi làm lại cho đến khi Trần Khải Ca thực sự hài lòng với cảnh quay. Đến lúc này, Trương Quốc Vinh vội vàng đến gần, kéo tấm áo dài của “sư huynh Tiểu Lâu” xuống, với một gương mặt đầy lo lắng anh đã nói “Chúng ta không thể đánh anh ấy nữa đâu, nó bắt đầu chảy máu rồi !” Từ đấy, ta có thể hiểu tình bạn và sự thấu hiểu lẫn nhau giữa hai người.

    Trần Khải Ca : Trong giấc mơ, cậu ấy đã nói lời chia tay với tôi


    Trần Khải Ca (Chen Kaige) nói rằng Trương Quốc Vinh đã cho ông một lời giải đáp, cái chết chính là tấm màn buông cuối cùng của một huyền thoại. Không còn những tràng pháo tay, chỉ có hoa phủ ngập đường tiễn đưa anh từ nơi anh đã rơi xuống, thân thể bị tan vỡ nhưng gương mặt vẫn toàn vẹn. Trần Khải Ca cho biết lúc trước ông đã ngắm rất nhiều hình của Trương Quốc Vinh, trong một trong số đó, đôi mắt và đầu của anh cúi xuống, với điệu cười lẩn quất nơi khóe miệng, trông như thể là điềm dự cảm cho những gì sẽ xảy ra.

    Cậu ấy đã nhập vai vô cùng sâu sắc

    Trần Khải Ca nhớ lại “Lần đầu tiên tôi gặp Trương Quốc Vinh là ở Hong Kong. Chúng tôi đã ngồi đối diện nhau. Vừa hút thuốc, cậu ấy vừa lắng nghe tôi giải thích về câu chuyện của Bá Vương Biệt Cơ. Tôi vẫn còn nhớ những ngón tay cầm điếu thuốc của cậu ấy đã run nhè nhẹ như thế nào, cậu đang ngồi bắt chéo chân trong một tư thế vô cùng duyên dáng, và gương mặt cậu thì thật trầm tĩnh và thanh thản. Tôi đã nói rằng tôi rất vui mừng khi có cậu thủ diễn vai Trình Điệp Y, tuy nhiên tôi vẫn không chắc liệu cậu có thể đóng tốt vai này không. Cậu ấy đã trả lời rằng cậu có thể vì bản thân Quốc Vinh đôi khi cũng không thể phân biệt được đâu là diễn và đâu là đời thực, rằng trong con người cậu cũng tồn tại cả nữ tính và nam tính, và cậu ấy chính là Trình Điệp Y. Vào lúc đó, tôi chỉ đáp trả lại bằng một nụ cười.”

    “Nhiều tháng sau đó, chúng tôi hoàn thành cảnh Đoàn Tiểu Lâu nguyện lấy Diệu Linh, điều này đã gây ra những vết thương lòng và mất mát trong lòng Trình Điệp Y. Cảnh tiếp theo là tại quảng trường bên ngoài Vũ Môn Tử Cấm thành. Đó chính là một cảnh quay ban đêm, sau khi Trình Điệp Y vô tình tìm ra thanh kiếm anh đã từng hứa sẽ tặng nó cho Đoàn Tiểu Lâu như một tín vật thiêng liêng để trở thành “ái cơ” của Hạng Võ tại nhà Viên đại nhân, anh đem thanh kiếm về và đụng phải quân lính Nhật đang tràn vào thành phố. Cảnh quay này chỉ có một cú máy duy nhất của Trương Quốc Vinh. Khi tất cả đèn đều được bật lên, chúng tôi để cho cậu ấy ngồi một mình trong chiếc xe kéo. Khi máy quay bắt đầu ghi hình, một lính Nhật đã lật giở tấm màn che của chiếc xe lên bằng một thanh kiếm. Trương Quốc Vinh ngồi trong chiếc xe kéo, trên khuôn mặt bên cạnh thanh kiếm cậu đang ôm, một vệt son môi lem ra, đặc biệt kéo dài ở khóe miệng, đó là một vệt cọ trông như vết máu nhuốm. Nỗi thất thần tuyệt vọng và đau buồn hiện rõ qua đôi mắt cậu ấy khiến mọi người phải rùng mình. Sau khi máy quay ngừng ghi, Trương Quốc Vinh vẫn ngồi bất động trong đó, với những giọt nước mắt lăn dài lã chã. Tôi đã không đến an ủi cậu ấy. Tôi chỉ ra hiệu cho tắt hết đèn và để yên cậu ấy tĩnh lặng ngồi trong bóng tối.”

    “Kể từ giây phút đó, tôi đã hiểu ra Trương Quốc Vinh ắt hẳn đã phải đặt hết tình cảm cá nhân và cảm xúc của mình trọn vẹn vào vai diễn, bởi chỉ có như vậy, màn trình diễn của cậu mới có thể xuất sắc và đạt được đến ranh giới ấy. Chỉ cần cái nhìn của cậu trong khoảnh khắc đó thôi cũng đã đủ kể cho chúng ta mọi điều về sự cuồng dại say đắm và sự phản bội mà chúng tôi muốn kể trong Bá Vương Biệt Cơ.”

    Trong giấc mơ, cậu đã nói lời chia tay với tôi

    Trần Khải Ca đã thú nhận rằng bộ phim Bá Vương Biệt Cơ năm 1993 chính là bộ phim đã làm nên cảm hứng mãnh liệt nhất đối với ông. Trong suốt một thời gian dài sau đó, ông vẫn không tài nào dứt bỏ được câu chuyện đó ra khỏi đầu.

    Vào lúc Trần Khải Ca còn đang chìm đắm trong những cảm xúc ám ảnh ấy, ông đã mơ thấy Trương Quốc Vinh vào một buổi tối. “Cậu ấy đang mặc cái áo dài vải trơn mà Trình Điệp Y đã mặc trong phim. Vẫn ánh mắt đó, cậu cười với tôi và nói một cách điềm tĩnh: “Từ nay về sau, tôi xin từ biệt anh”. Vào đúng khỏanh khắc đó, tôi thình lình tỉnh dậy và nhận ra mắt tôi đã nhòa lệ. Tôi không thể phân biệt được liệu đó là Trương Quốc Vinh hay Trình Điệp Y là người mà tôi đã mơ thấy.”

    Và rằng lời tạ từ này dường như đã ứng vào cuộc đời và cái chết 10 năm sau đó, Trương Quốc Vinh có lẽ đúng là Trình Điệp Y. Trong suốt thời gian từ trước cho đến sau này, Trương Quốc Vinh luôn cho chúng ta cảm giác anh dường như là người thuộc về một thời xa xưa đã qua, bởi chỉ trong những giấc mơ phồn hoa huy hoàng xa cũ ấy chúng ta mới có thể bắt gặp được một đôi mắt như thế.

    Gao Jun : Trương Quốc Vinh là người trung nghĩa nhất

    Gao Jun là người chịu trách nhiệm khâu quảng bá và phát hành cho Bá Vương Biệt Cơ, lúc ấy ông còn là Phó chủ tịch của Hội Phim Mới tại Bắc Kinh. Và Gorgor mà ông biết là một con người mãi mãi trung nghĩa.

    “Trong một chừng mực hiển nhiên, Trương Quốc Vinh phải chịu ơn Raymond Wong Bak-Ming để có thể đóng bộ phim Bá Vương Biệt Cơ bởi vì vào thời điểm đó, Trương Quốc Vinh đang có một hợp đồng với hãng Mandarin Film Pte. Ltd. Theo nội dung hợp đồng, anh không thể tham gia vào phim của các công ty khác. Tuy nhiên, Raymond Wong, ông chủ của Mandarin Film không hề gây áp lực hạn chế gì lên Trương Quốc Vinh. Trái lại, ông còn hồ hởi khuyến khích anh nhận lời tham gia bộ phim vì kịch bản phim rất tốt, và nó có thể sẽ trở thành kiệt tác của Trương Quốc Vinh. Những suy nghĩ chín chắn và sự phóng khóang này thật khó còn bắt gặp được trong thời buổi thương mại như hiện nay. Để tỏ lòng biết ơn, kể từ đó Trương Quốc Vinh luôn tham gia vào các bộ phim chào mừng năm mới cho Raymond Wong với mức thù lao thấp. Thậm chí ngay sau khi hợp đồng với Mandarin Film đã chấm dứt, Quốc Vinh vẫn tiếp tục làm việc đó.”

    Lúc đầu anh ấy đã lo lắng

    Gao Jun nói rằng trong suốt quá trình làm phim Bá Vương Biệt Cơ, Trương Quốc Vinh đã khiến cho mọi người rất vui vẻ. “Khi anh ấy vừa đến Bắc Kinh, anh cứ như mũi tên dẫn đầu đoàn quân vậy, lúc nào cũng chực bùng nổ. Một mặt, anh phải học kỹ thuật hát và trình diễn Kinh kịch, như là động tác bàn tay, mắt, cử chỉ và cả cách đi đứng; mặt khác, anh còn phải học thoại cho đúng giọng chuẩn Bắc Kinh. Đối với Trương Quốc Vinh, vốn chẳng nói được lưu loát tiếng phổ thông, việc này đã là quá khó khăn cho anh ấy rồi. Bên cạnh đó, việc thực hiện bộ phim luôn là một nhiệm vụ kéo dài liên tục, không thể ngừng nghỉ. Mỗi ngày, anh phải đến để quay phim vào lúc 10:30 sáng, và ở lại đó cho đến 11-12 giờ đêm.”

    Để quay phim Bá Vương Biệt Cơ, Trương Quốc Vinh lần đầu tiên đến miền bắc của Trung Quốc Đại lục. Bạn bè của anh rất lo lắng cho anh, và nghi ngại anh sẽ phải sống khổ sở tại Bắc Kinh này. Bản thân Trương Quốc Vinh cũng rất lo. Anh ấy đã mang theo một thùng thuốc lớn đến mức có thể dựng thành trạm y tế cho cả đoàn làm phim trong suốt quá trình quay . Và cuối cùng thì anh ấy cũng lăn ra ốm thật vì không quen được với khí hậu mới lạ. Anh đã bị sốt cao, chảy máu mũi và tiêu chảy nên sụt cân rất nhanh. Anh ấy lại cho thế là tốt bởi vì như thế trông anh sẽ mảnh mai và phù hợp với vai diễn.

    Khi Trương Quốc Vinh rảnh rỗi và không có nhiệm vụ gì trong đoàn làm phim nữa, Trần Khải Ca đã cho phép anh có một kỳ nghỉ và có thể trở về Hong Kong nghỉ ngơi. Nhưng Quốc Vinh không chịu và muốn ở lại Đại lục vì anh muốn giữ gìn tâm trạng của bộ phim và sợ rằng nếu quay về, sự tập trung của anh sẽ bị xao nhãng. Vào lúc đó, cả đoàn đều biết rằng anh ấy đang có “một cô bạn gái lâu năm” tại Hong Kong. Họ thường trò chuyện với nhau ít nhất mỗi ngày một lần, và Quốc Vinh luôn tự trả phí những cuộc gọi đó. Không bao giờ dùng đến một đồng từ chi phí của đoàn làm phim.

    Sau đó anh ấy đã rất buồn

    Gao Jun nói rằng Trương Quốc Vinh đã có một tình cảm rất sâu đậm với đoàn làm phim Bá Vương Biệt Cơ. Anh đã hòa nhập được rất tốt và thường xuyên chơi đùa trêu chọc mọi người một cách ồn ào. Cả đoàn đều nhận xét Quốc Vinh là một con người gần-như-hoàn-hảo. Thái độ làm việc của anh ấy luôn ở đẳng cấp cao. Anh là người rất siêng năng, có thiện chí hợp tác và không bao giờ gây phiền hà. Chưa một ai từng gặp một siêu sao nào lại hòa nhã và luôn quan tâm hết mực đến người khác như Trương Quốc Vinh.

    “Khi bộ phim đã đến hồi kết thúc, anh ấy rất miễn cưỡng nói lời chia tay. Anh đãi cả đoàn một bữa ăn tối và buồn đến mức đã bật khóc. Anh nâng cốc với từng người một trong đoàn và uống hết 3 chai Maotai (1 loại rượu nổi tiếng của Trung Quốc có nồng độ cồn 53%) và mười hai cốc rượu trắng. Bởi vì Quốc Vinh chưa từng quen uống nhiều như thế, anh nôn trong phòng gần 4 tiếng đồng hồ và không tài nào dậy nổi nữa. Trương Phong Nghị và Củng Lợi cố gắng đến an ủi anh bằng cách nói rằng sẽ còn rất nhiều cơ hội cho họ trùng phùng trong tương lai, nhưng Trương Quốc Vinh chỉ nói “Nó sẽ không còn được như thế này nữa, dẫu cho chúng ta có gặp lại nhau trong tương lai, bầu không khí vẫn sẽ khác.” "

    ***
    thay đổi nội dung bởi: heobeo, 26-05-2009 lúc 08:47 PM

  8. #8
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    Tin vắn :

    Farewell My Concubine (Bá Vương Biệt Cơ) lọt vào "top 10 phim hay nhất trong lịch sử LHP Cành cọ vàng - Cannes"


    7. Farewell My Concubine - 1993 (Bá Vương Biệt Cơ)

    Bá Vương Biệt Cơ ra mắt khán giả năm 1993 với diễn xuất tuyệt vời của Trương Quốc Vinh và Củng Lợi. Câu chuyện xúc động về cuộc đời của chàng diễn viên kinh kịch Trình Điệp Y và vai diễn nàng Ngu Cơ không chỉ được khán giả Trung Quốc yêu thích mà còn gây ấn tượng mạnh với khán giả phương Tây.


    Bá Vương Biệt Cơ đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế như giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm 1994, giải Quả Cầu Vàng cho phim tiếng nước ngoài hay nhất, được đề cử giải Oscar cho Phim tiếng nước ngoài hay nhất…

    Mới đây, phim cũng được lọt vào danh sách 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí Time. Bộ phim này còn đưa tên tuổi của nam diễn viên Trương Quốc Vinh lên hàng ngôi sao quốc tế.

    Nội dung là câu chuyện xoay xoay quanh số phận nhân vật Trình Điệp Ydo Trương Quốc Vinh thủ vai, trong mối quan hệ giữa anh với nghệ thuật Kinh kịch và người bạn diễn Đoàn Tiểu Lâu (Trương Phong Nghị), qua đó thể hiện hai chủ đề chính của bộ phim: nỗi ám ảnh và sự phản bội.

    Phim lấy bối cảnh Trung Hoa từ năm 1924 đến năm 1977, bắt đầu từ khi cậu bé Đức Chí (tên thật của Trình Điệp Y) được mẹ đem gởi cho đoàn hát của Quảng sư phụ, sau khi đã bị cắt bớt một ngón tay thừa. Đức Chí lớn lên dưới sự rèn luyện hà khắc để có thể thủ vai ái thiếp trong các vở tuồng tích, bên cạnh cậu là Sĩ Tứ - một cậu bé rắn rỏi vốn được hướng vào những vai vương tướng. Qúa trình rèn luyện đối với Đức Chí là sự giết chết dần dần tự tôn nam tính, cậu trưởng thành và xem cuộc đời của mình với sân khấu Kinh kịch như một.

    Nguồn bài đầy đủ: http://vietbao.vn/Van-hoa/Top-10-bo-.../80105377/102/

  9. #9
    giomayvamua's Avatar
    giomayvamua vẫn chưa có mặt trong diễn đàn - Bình An nhé- Đã là chuyện của hôm qua Trình Điệp Y- Người Nghệ Sĩ Vĩnh-Viễn-Văn-Hiển-Kha

    Tham gia ngày
    Mar 2009
    Bài gởi
    151
    Blog Entries
    8

    Mặc Định

    Bá vương biệt cơ :Suy nghĩ về người nghệ sĩ .

    Nghệ thuật kinh kịch của Trung Quốc bỗng gợi cho tôi một chút cảm xúc bâng quơ về một loại hình nghệ thuật có nhiều điểm tương đồng ở nước ta :Cải lương .

    Trình Điệp Y -người nghệ sĩ trên thánh đường sân khấu .

    Cũng giống như một người ông vốn là nhạc công trong một đoàn hát nhỏ ,trong đêm mưa đã ra đi ,tay luôn ôm chặt cây đàn .

    Người ta nói ,đời nghệ sĩ như tằm chết mà vẫn mang nợ ,luôn cống hiến tới hơi thở cuối cùng để trả nợ lá dâu xanh .

    Trình Điệp Y chết để giữ vẹn giấc mơ sau khi đã sống hết mình để đem đến một Ngu Cơ không bao giờ chết .

    Những nghệ sĩ bây giờ thì sao ?

    Tôi không còn có thể phân biệt được đâu là sân khấu và đâu là thánh đường ? Sân khấu chỉ còn là một chốn mua vui ,những nhân vật của họ dù bi ai ,vẫn cố tìm ra vài câu cười cợt nhả pha trò trên đấy .

    Tội nghiệp những khán giả đã mua vé để mua về cho mình những tấn trò vui ,những nụ cười nhạt nhẽo ,những giọt nước mắt "tỉnh táo "của các diễn viên .


    Tội nghiệp cho những nghệ sĩ như Trình Điệp Y ,như ông lão nhạc công trong "Cung Đàn nước mắt "


    __________________

    Vài dòng ngắn ngủi ,chỉ là một chút bâng khuâng .
    [I]Đã thuộc về cảm nhận cá nhân ,không bao giờ có chuyện anh đúng hoặc tôi sai.
    Cảm xúc là không thể phán xét hoặc biện minh.[/I]

    [CENTER][B]Mây mưa rồi sẽ tan,chỉ có gió lang thang mãi mãi.[/B][/CENTER]

  10. #10
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    Tác giả: tamialee - Feb 12 2005 - Nguồn : box Bình Luận Phim

    "Một tác phẩm nghệ thuật chân chính thì không thể xem thường được" - lúc nào tôi cũng tâm niệm như thế khi muốn bàn luận nghiêm túc. Dẫu rằng thừa biết, công việc này không rộng mở đón chờ những đứa trẻ, cũng như một phim truyện điện ảnh -m ồ hôi nước mắt của những bậc cha chú mình, thì mình chưa đủ tư cách và tài đức bình phẩm. Nhưng biết làm sao được, bản thân mình khao khát bày tỏ, không làm sao ngăn được tay mình viết ra. Vậy bài viết dưới đây cũng nên được thông cảm cho những ý không thông đạt, đối với một đứa trẻ 15 tuổi mà nói, tìm hiểu đã là một công việc tương đối khó nhọc...

    BÁ VƯƠNG BIỆT CƠ



    Công chiếu : 1993
    Địa điểm quay: Bắc kinh
    Biên kịch: Lí Bích Hoa
    Đạo diễn: Trần Khải Ca
    Diễn viên:
    Trương Quốc Vinh- Trình Đắc Di (Ngu Cơ)
    Củng Lợi - Diệu Linh
    Trương Nghị - Đoàn Tiểu Lâu (Bá Vương)
    Lữ Tề - Quan lão bản
    Cát Ưu - Viên đại gia
    Đơn vị đầu tư: Cty ảnh nghiệp Thang Thần Hồng Kông - Cty sản xuất phim Bắc Kinh

    A. Những ám thị "cố ý" trong "vô tình"
    1. Những lời rao
    A. "Mài dao đây"- một lời gợi ý kín đáo
    Khi bà mẹ mang Đức Chí tới chỗ lão sư phụ, rồi lão không chịu nhận Đức Chí, tiếng rao vang lên liên tục, lời rao này mang chủ ý "gợi"và sự "gợi" này nhắm tới một lúc hai đối tượng. Nó "gợi" người xem tới việc thằng bé bị chặt tay, còn trong nội dung, nó "gợi" bà mẹ tới ý tưởng chặt tay con.
    Ở đoạn Đức Chí bị đánh, nhìn bàn tay mình trong phòng tắm, lại có tiếng rao khe khẽ: "mài dao đây". Lúc này tiếng rao trở thành mấu chốt mở cửa quá khứ ...
    Có thể nói, trong hai thời điểm khác nhau, tiếng "mài dao đây" đã dẫn dắt sự mâu thuẫn kịch tính ở cốt truyện, nó xuất hiện lần đầu tiên để mở truyện, lần cuối cùng để khép lại hồi tưởng truyện.

    B. "Hồ lô đường "- tiếng nói hoài niệm
    Sự xuất hiện của lời rao này mở đầu cho một cuộc đào tẩu không thành. Sau đó Lai Chi - người bạn đồng môn rất thích hồ lô đường chết . Đó là chi tiết biểu trưng cho một bi kịch của các kép hát nhỏ. Thế nhưng trong con đường tối lại mở ra một lối đi sáng: Vinh quang đạt được trong nghệ thuật biểu diễn, hướng con người tới chỗ si mê vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống .
    Khi Đức Chí (Trình Đắc Di) trưởng thành, đạt tới vinh quang, tiếng rao lại len lỏi vào giữa những tiếng reo hò hâm mộ, nhắc anh ta đã từng có một quá khứ như thế, từng có một người bạn như thế ...

    Hai lời rao này, về kết cấu đều có điểm chung nhất, xuất hiện để mở đầu sự việc, rồi lại xuất hiện để kết thúc sự việc.
    Tác giả còn "một công đôi ba việc", lấy đó tạo không khí, thứ không khí rất bản địa, cũng như bình dị, thứ bình dị trong quái dị.

    2. Thanh kiếm - dùng để diễn kịch, nhưng lại là kiếm thật
    Đoạn thoại mang nội dung này thường xuyên được nói ra từ khi chi tiết thanh kiếm xuất hiện, làm người ta nghĩ ngay tới sự lẫn lộn thực - giả trong bản chất của chính thanh kiếm, cũng như mở rộng ra là với người chủ nhân thanh kiếm: Trình Đắc Di Đây là lối ẩn dụ, mượn kiếm nói người, chỉ rõ từ đầu đặc điểm nổi bật trong tâm lí Trình Đắc Di - Ngu Cơ.
    Đó cũng là thanh kiếm Trình Đắc Di tự kết liễu đời mình ở cuối phim. Cũng là một phép ẩn dụ, cây kiếm thật mà lại để tập kịch - cũng là biểu hiện tâm lí hoang mang, giao động. Không phân đâu là đời, đâu là kịch, mấu chốt khiến Trình Đắc Di cố chấp một đời, trách riêng với xu hướng thời đại, rồi chết . Chi tiết này biểu thị ý: chính tâm lí y đã dẫn y đi từng bước tới cái chết.

    3."Bá vương biệt cơ" - đời và kịch
    "Bá vương biệt cơ " không chỉ là vở kinh kịch lấy làm nền, làm cảnh cho đạo diễn "phô" điệu múa hay, lời hát đẹp. Bản thân tên phim hàm chứ nhiều tầng nghĩa. Một trong số đó chính là tác giả muốn đưa ra một ẩn dụ (nữa), nói "Bá vương biệt cơ" là nói một vở kịch, nói "Bá vương biệt cơ " cũng là nói cả câu chuyện. Trong đó, Bá vương ám chỉ kinh kịch cổ điển, Bá vương tài hoa mạt vận, hết thời giống như kinh kịch từ chỗ được đắc sủng tới chỗ bị đem ra phỉ báng. Ngu cơ là Trình Đắc Di, Ngu cơ trung thành với Bá vương, chết để giữ chữ "trung" toàn vẹn, giống như Trình Đắc Di say mê kinh kịch, trung thành tới chết. Cố thể nhầm tưởng Bá vương là Đoàn Tiểu Lâu và câu chuyện xoay quanh quan hệ bất thường giữa hai người đàn ông này, nhưng không phải, Đoàn Tiểu Lâu không phải đại vương, "Hắn chỉ là một tên tướng cướp" (thoại).
    Toàn câu chuyện lấy trung tâm là kinh kịch trước vận hội đất nước, bên cạnh có một một nhân vật tiêu biểu cho lớp người say mê nó là Trình Đắc Di, có thể nói, câu chuyện cũng là một vở "Bá vương biệt cơ "hoàn hảo .
    Tất cả những chi tiết này làm tăng tính trí tuệ cho phim, lúc xem phim, muốn thấu hiểu cũng là một thử thách. Nếu đã hiểu được, là một cái vui nho nhỏ, nếu chưa thì cố suy ngẫm, cảm giác như mình bị cuốn hút thực sự.

    B. Nhân vật và vai diễn


    1.Trình Đắc Di - Trương Quốc Vinh
    - Về nhân vật:

    Kịch tính và cao trào của nhân vật diễn ra trong tâm lí. Còn tâm lí nhân vật thì xây dựng chủ yếu từ hai yếu tố là "cố chấp " và "nhầm lẫn ". Chính hai yếu tố này cũng có mối tương tác lẫn nhau.
    Sự cố chấp rõ nhất là ở nhân vật Đức Chí giai đoạn hai. Khi tập vở "Giấc mộng ngoài...", Đức Chí cố tình sửa lại câu "bản chất ta là nữ, không phải là nam" thành "bản chất ta là nam, không phải là nữ ", năm lần bảy lượt bị ăn đòn mà vẫn cố chấp. Sự cố chấp điển hình, xen giữa dụng ý chống đối, bản thân cậu bé Đức Chí lúc đó có suy nghĩ: "ta là nam, không thể nói là nữ", không hề biết nhân nhượng hay suy nghĩ thông thoáng về hai khái niệm khác biệt ngoài đời và trên sân khấu. Sau này khi trưởng thành, lúc bị học trò của mình cướp mất vai diễn ái thiếp, Trình Đắc Di hỏi Đoàn Tiểu Lâu: "thế sao ái thiếp phải chết ?" cho thấy nhân vật vẫn đầy sự cố chấp. Kể từ lúc Đức Chí chấp nhận câu: "bản chất ta là nữ, không phải là nam" thì tâm lí y từ chỗ cố chấp sự "phân minh" đã đi đến chỗ cố chấp lẫn loạn, y càng lẫn loạn ghê gớm hơn xưa vì có tình yêu sân khấu thôi thúc. Trong đó biểu hiện nổi bật của sự nhầm lẫn là dành tình yêu cho Đoàn Tiểu Lâu, nhưng bản chất là tình yêu của ái thiếp dành cho đại vương, mà Trình Đắc Di coi mình như Ngu cơ, đương nhiên coi Đoàn Tiểu Lâu như Bá vương. Sau cùng mới thấy rằng, Bá vương thực sự trong lòng hắn là kinh kịch. Sự tỉnh ngộ này là sau khi bị Đoàn Tiểu Lâu bán đứng, thì ra, Đoàn Tiểu Lâu chỉ là một tướng cướp.
    Trong phim này, mọi nhân vật đều được xây dựng trên cơ sở tư duy bình thường, chỉ có Trình Đắc Di là phi thường. Sự phi thường chính ở ngoại thể, một kẻ "xóa nhòa ranh giới giữa đời thường và sân khâu, cũng như giữa nam và nữ" (thoại).
    Sự phi thường chính ở nội thể, bản chất cố chấp điên cuồng, đam mê điên cuồng và nhiệt lực điên cuồng. Nhân vật nhờ sự phi thường này mà khi xuất hiện trước mắt người xem, có vẻ huyền bí và hấp dẫn kì lạ.

    - Về vai diễn: bản thân tôi chưa thể lí giải tường minh diễn biến nội tâm nhân vât, nhưng trong phạm vi tôi hiểu được, cả ba lớp diễn viên thủ vai này đều biểu hiện xuất thần. Ngoại hình họ không đồng đều, nhưng kĩ năng biểu diễn cho thấy được sự phát triển tâm lí của một cá thể nhất định, hài hòa và ấn tượng. Việc thể hiện nội tâm, quan trọng nhất ở ánh mắt, sự biểt đạt của cả ba thế hệ diễn viên đều hoàn hảo: đôi mắt đau đớn của đứa trẻ bị bỏ rơi, đôi mắt diễm lệ sầu cảm trước số phận, đôi mắt quật cường đầy rẫy uẩn khúc.
    Cả ba diễn viên thủ vai đều rất giống con gái. Trong một vài giây, cảm tưởng như họ trở thành nữ nhi thật sự. Hai diễn viên nhỏ sở dĩ đáp ứng yêu cầu ngoại hình chủ yếu là vì bản thân họ đã giống phái nữ,còn TQV(hơ hơ,theo như thông tin sơ bộ của xthao đại ca),bản thân là một người đồng tính luyến ái ,sẽ có sẵn sự chuẩn bị tâm lí ,trải nghiệm sâu sắc và tiến gần hơn tới hình tượng nghệ thuật ,TQV lại có một chút phẩm chất "phi thường" của TDD(theo tôi nhận thấy ).hai yếu tố này tạo điều kiện cho anh ta xây dựng và làm đầy dặn hình ảnh TDD trên màn ảnh một cách toàn năng nhất .
    Thế nhưng đây chỉ là vấn đề tiếp cận ,nghĩa là đã rút ngắn con đường tìm hiểu ,nhưng chưa phải là đến đích hẳn.Thực tế thì việc hóa thân thành một người cách biệt mình đến 80 năm (gần một thế kỉ) cũng không hề đơn giản,nv quá ư phức tạp,sống trong một hoàn cảnh cũng quá ư phức tạp.Anh không thể diễn một cách đại khái được,bắt buộc phải tìm hiểu ,tìm hiểu lối sống ,lối suy nghĩ và tư duy ,quan niệm ...v..thì khi diễn ,mới có tình thuyết phục(tôi không tự mình bảo chứng hai chữ "thuyết phục "này,tôi dựa vào thành công của phim trên ảnh đàn).Sự nỗ lực và tài năng của người diễn viên(đương nhiên bao gồm năng lực tưởng tượng và thiên hướng nghệ thuật)đã làm ra được một TDD như ta thấy ,như ta "cảm":một chất "bi" lãng mạn nhưng trung thực.
    thay đổi nội dung bởi: heobeo, 30-06-2009 lúc 08:54 PM

  11. #11
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    Ảnh Bá vương biệt cơ



    Bấm "Show" :
    Spoiler:











    Nguồn ảnh : tianya.cn

  12. #12
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    Review


    Nguồn : asianfilm.org
    Dịch : heobeo @dienanh.net


    BÁ VƯƠNG BIỆT CƠ (Farewell My Concubine)


    “Một phim tiêu khiển mênh mông. Đắm chìm trong nó với sự thỏa lòng và hãy xem nó là một thành tựu văn hóa.”
    _ Vincent Canby, The New York Times

    “Một thiên sử thi trải dài nửa thế kỷ của lịch sử Trung Quốc hiện đại, và một thiên trường kịch về cuộc đời đằng sau ánh đèn sân khấu của nghệ thuật Kinh kịch Bắc Kinh lừng danh … nàng ái thiếp của Leslie Cheung … được tinh chế nuôi dưỡng bởi Kinh kịch để trở thành người đồng tính bất chấp anh có ưng thuận hay không – hàm chứa những dòng cảm xúc rối ren như mê cung … Một trong những phim hay nhất của năm.”
    _ Roger Ebert *, Chicago-Sun Times

    “Một câu chuyện tình rùng rợn, một thiên sử thi chính trị và một phẩm chất riêng biệt “lăn” vào mọi “túi đồ cừ khôi” của bất cứ ai. Nếu bạn chưa từng xem một phim phi-Anh ngữ nào trước đây, hãy tìm cái này. Nó tuyệt như thế đấy.”
    _ Scott Renshaw, Stanford University

    “Tràn đầy, huy hoàng, lộng lẫy công phu – những tính từ này thuộc về “Farewell My Concubine”, bộ phim Trung Quốc đã đoạt giải cao nhất tại Cannes … Một quang cảnh y phục dài rũ thướt tha về hai ngôi sao Kinh kịch Bắc Kinh, nó cũng đồng thời là một trường kịch chính trị, một câu chuyện truyền thuyết mới kể về tình yêu vô điều kiện; và chủ đề đồng tính úp mở e lệ, một phép thử vặn vẹo cho sự ám ảnh tự do của chính thể Bắc Kinh.”
    _ Desson Howe, Washington Post

  13. #13
    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Bài gởi
    998
    Blog Entries
    6

  14. #14
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định

    Source : tianya.cn











    thay đổi nội dung bởi: heobeo, 02-03-2010 lúc 10:22 AM

  15. #15
    heobeo's Avatar
    heobeo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn ~ For My Heart Only ~
    Đồng Tiễn Xuân Phong ღ♥ Over The Rainbow ♥ღ (¯` Lên mây ngất ngưởng trèo´¯)

    Tham gia ngày
    Dec 2007
    Địa chỉ
    Mảnh trăng treo trên sa mạc
    Bài gởi
    6,502
    Blog Entries
    49

    Mặc Định





    Tấm ảnh định mệnh trên tờ tạp chí - Nhờ nó mà TKC mới phát hiện ra TQV có thể đảm nhiệm vai Trình Điệp Y






Trang 1/2 12 Trang CuốiTrang Cuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Đánh Dấu

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • Bạn không được quyền tạo chủ đề mới
  • Bạn không được quyền gửi bài trả lời
  • Bạn không được quyền gửi tập tin đính kèm
  • Bạn không được quyền chỉnh sửa bài viết
  •