Saving Mr. Banks Let's Go Fly A Kite Song Scene

Saving Mr Banks Interviews - Tom Hanks, Emma Thomp...

Saving Mr. Banks : The Making of a Classic

Academy Conversations: Saving Mr. Banks

Saving Mr. Banks (2013)

125 phút | Mỹ

Phim lẻ Lịch sử Hài

Saving Mr. Banks kể về mối quan hệ đầy sóng gió giữa Walt Disney và nữ nhà văn P .L. Travers khi hai người hợp tác để đưa tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng Mary Poppins của P .L. Travers lên màn ảnh rộng.

Đạo diễn: John Lee Hancock

Gởi đánh giá Tìm phim online

Ở London năm 1961, Pamela "P. L." Travers (Emma Thompson), một nhà văn đang gặp khó khăn về tài chính, miễn cưỡng đồng ý tới Los Angeles để gặp gỡ Walt Disney (Tom Hanks) theo lời động viên của nhà quản lý Diarmuid Russell (Ronan Vibert). Disney đã theo đuổi Travers 20 năm để thuyết phục bà đồng ý cho chuyển thể bộ truyện Mary Poppins lên màn ảnh, theo mong muốn của con gái ông là sản xuất một bộ phim dựa trên nhân vật này. Tuy nhiên, Travers lại cực kỳ do dự về việc cho phép Disney chuyển thể tác phẩm của mình thành phim bởi ông chủ yếu sản xuất phim hoạt hình, một thể loại mà Travers công khai coi thường.

Tuổi thơ của Travers ở Allora, Queensland năm 1906 được tái hiện qua những cảnh hồi tưởng của bà, và nó cho thấy quãng thời gian ấy chính là nguồn cảm hứng cho phần lớn bộ truyện Mary Poppins. Travers sống rất gần gũi và tình cảm với người bố đẹp trai và cuốn hút của mình, Travers Robert Goff (Colin Farrell), người đã cố cai nghiện rượu nhưng không thành công.

Khi tới Los Angeles, Travers thấy khó chịu vì những thứ bà cho là thiếu thực tế của thành phố, cũng như sự lạc quan đến ngây thơ và sự thân thiện đến mức chọc ngoáy của cư dân nơi đây. Người lái xe limo chở bà, Ralph (Paul Giamatti), là hiện thân của những điều đó.

Tại trụ sở Walt Disney Studios ở Burbank, Travers bắt đầu cộng tác với đội ngũ sáng tạo được giao việc phát triển Mary Poppins thành phim, nhà biên kịch Don DaGradi (Bradley Whitford), và các nhà soạn nhạc Richard và Robert Sherman (lần lượt do Jason Schwartzman và B.J. Novak thủ vai). Bà cho rằng sự tự tin và thái độ tuỳ tiện của họ là rất không phù hợp, và cả với ông Disney hài hước bà cũng có cảm nhận như vậy khi trực tiếp gặp ông.

Ngay từ đầu mối quan hệ hợp tác giữa Travers và đội ngũ sáng tạo đã gặp nhiều khó khăn, bởi bà luôn khăng khăng rằng Mary Poppins là kẻ thù của tính đa cảm và đùa cợt. Disney và các cộng sự không thể lý giải vì sao Travers lại phản đối các yếu tố tưởng tượng trong phim, trong khi bản thân cuốn truyện Mary Poppins đã tràn ngập sự kì ảo, cộng với thực tế tuổi thơ của chính Travers cũng rất giàu tính tưởng tượng. Travers đặc biệt phản đối cách nhóm làm phim tái hiện hình ảnh George Banks. Travers miêu tả tính cách của Banks trong kịch bản là hoàn toàn sai lầm và bỏ dở buổi làm việc. Nhóm sản xuất quyết định tìm hiểu xem cuộc đời Travers ảnh hưởng sâu sắc đến mức nào tới bộ truyện Mary Poppins, và có bao nhiêu nhân vật trong tác phẩm này lấy cảm hứng trực tiếp từ quá khứ của bà.

Mối quan hệ cộng tác giữa Travers và nhóm phát triển vẫn tiếp tục, mặc dù bà ngày càng ít chú tâm hơn tới công việc bởi những ký ức tuổi thơ đau đớn liên tục giày vò bà. Với mong muốn tìm hiểu xem điều gì khiến bà khó chịu, Disney mời Travers tới Disneyland, và điều đó—cộng thêm tình bạn mới nảy nở với Ralph, các thay đổi của đội ngũ sáng tạo với nhân vật George Banks, và việc thêm một bài hát mới để kết thúc bộ phim—đã góp phần làm Travers mềm lòng hơn. Trí tưởng tượng của bà được đánh thức trở lại, và bà cộng tác nhiệt tình với nhóm sáng tạo.

Nhưng mọi chuyện đã bị đảo lộn khi Travers nhận ra hãng phim đang lên kế hoạch cho một phân cảnh hoạt hình, một quyết định đã khiến bà nhất quyết từ chối ký kết hợp đồng. Bà đến gặp và lên án Disney đã lừa dối bà, tuyên bố bà sẽ không cấp phép cho phim và sẽ quay về London. Disney sau đó phát hiện ra cái tên Travers chỉ là bút danh; tên thật của bà là Helen Goff. Nắm được thông tin mới này, ông lên đường tới London, quyết tâm cứu dự án phim này. Xuất hiện bất ngờ tại nơi ở của Travers, Disney đã mở lòng mình, ông kể lại tuổi thơ vốn cũng không dễ dàng gì của chính ông, và nhấn mạnh giá trị hàn gắn trong nghệ thuật của mình—và thôi thúc bà hãy tạm gác lại nỗi thất vọng tột cùng của mình với thế giới. Travers thay đổi quyết định và cấp phép cho Disney làm phim.

Ba năm sau, vào năm 1964, phim Mary Poppins chuẩn bị ra mắt tại Rạp Grauman's Chinese. Travers không được mời bởi Disney e ngại rằng bà sẽ có phản ứng tiêu cực về bộ phim trước công chúng. Tuy nhiên, được người quản lý của mình thúc giục, Travers quay lại Los Angeles, xuất hiện bất ngờ tại văn phòng của Disney, và đòi được một vé mời tới buổi ra mắt. Ban đầu, bà xem Mary Poppins một cách coi thường, tỏ ra thất vọng với phân cảnh hoạt hình. Tuy nhiên sau đó thái độ của Travers với bộ phim dần nồng ấm trở lại, và cuối cùng bà không kiềm chế được cảm xúc, bà bị xúc động trước lời chuộc lỗi của George Banks, một chi tiết có tầm quan trọng lớn lao đối với cá nhân bà.

Trong phần chạy chữ cuối phim có một đoạn ghi âm còn giữ được ghi lại một trong những buổi làm việc thật sự giữa Travers, anh em nhà Sherman và DaGradi.
 Close