Review King Of Rap 2020: Đáng 5/10, thất bại vì hip hop "nửa vời" và quá khoa trương

   16:45 - 15/11/2020   

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

King Of Rap tập 15 cũng là đêm chung kết đã diễn ra tối ngày 14/11. Chiến thắng thuộc về ICD là kết quả thỏa mãn dư luận. Nhất là sau một cuộc thi “đầu voi, đuôi chuột" như vậy thì quán quân tài năng phần nào an ủi người xem. Vậy điều gì khiến một cuộc thi về hip hop, chiếu trên kênh truyền hình quốc gia vào khung giờ vàng lại thất bại truyền thông đến vậy?

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

>> Xem thêm: Sao Việt điêu đứng vì gameshow: Ốc Thanh Vân "cạch mặt", Hương Giang ngừng hoạt động

Hồ Hoài Anh làm gì ở đây?

Một trong những điều khiến khán giả “lấn cấn" chính là sự xuất hiện của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh trong chương trình. Không thể phủ nhận, Hồ Hoài Anh là người có kinh nghiệm có chuyên môn khi từng ngồi ghế giám khảo nhiều cuộc thi đình đám. Nhưng, ở một chương trình mang tính hip hop và đòi hỏi ít nhiều cái sự thô sơ, sự phiêu linh mà rapper cần có, liệu Hồ Hoài Anh đã thực sự làm đúng?

Công tâm mà nói, ở vị trí cố vấn và định hướng, Hồ Hoài Anh cũng đã đưa ra được nhiều lời khuyên bổ ích cho các thí sinh. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy chất hip hop trong King Of Rap đang quá nửa vời. Đúng, các thí sinh được rap nhưng gần một nửa trong số các tập thi là màn feat (hát cùng) với các giọng ca. Điều này khiến khán giả nhiều lúc hoang mang, đang xem thi King of Rap hay King Of Duet (song ca)?

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

So sánh với Rap Việt, các thí sinh được hoàn toàn đứng riêng trên sân khấu để thể hiện màu sắc của mình và chỉ đến vòng chung kết mới có màn feat. Đồng ý là trong âm nhạc, hip hop hay gì thì sự kết hợp thường là để các ca sĩ hỗ trợ, tạo màu sắc cho nhau. Thế nhưng các tiết mục ở King Of Rap chẳng giúp rapper tỏa sáng được nhiều. Đáng nhớ nhất phải là màn kết hợp thảm họa của Chị Cả và Đức Phúc, chẳng khác gì một tiết mục thiếu nhi.

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

Các bản phối trong chương trình chưa thực sự đã tai, hoặc chưa tôn vinh được các rapper cũng là một điểm trừ khác của cuộc thi. Lúc này người ta lại đặt lại câu hỏi về vai trò của Hồ Hoài Anh và nhà sản xuất âm nhạc cho chương trình. Liệu họ có và đã thực sự hợp để làm hip hop hay chưa?

Huấn luyện viên gần như… vô nghĩa

Không thể phủ nhận tài năng, kinh nghiệm sân khấu và vai vế của dàn HLV Lil Shady, LK, Big Daddy và Đạt Maniac trong giới underground. Họ đều thành công, được đồng nghiệp và khán giả nể phục, tài năng miễn bàn. Thế nhưng hát hay chưa chắc đã làm được ca sĩ, học giỏi chưa chắc đã làm được giáo viên, rapper giỏi chưa chắc đã là một HLV tài năng trong cuộc thi hip hop.

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

Gần như cả 4 HLV đều không có vai trò gì quá nổi bật trong cuộc thi, hướng dẫn của họ cũng khá nhạt nhòa, không truyền được cảm hứng cho các học trò. Có lẽ vì thế mà sau 15 tập, gần như các thí sinh trong đêm chung kết vẫn dậm chân tại chỗ, không tiến bộ cũng không trải nghiệm, hoặc không dám trải nghiệm thể loại khác nhau trên sân khấu. Chị Cả, Rica từ vòng đầu đến vòng cuối vẫn là cách rap đó, flow đó, cách nhả chữ như vậy. Đặc biệt là Rica, vẫn là anh chàng y nguyên từ thuở Sing My Song năm nào bước sang thi King Of Rap.

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

Đồng ý màu sắc riêng là tốt, nhưng hãy nhìn sang Rap Việt mà xem. Thành Draw là một ví dụ điển hình. Vòng đầu tiên anh chàng thể hiện một hình ảnh có phần “trẻ trâu" và cháy hết mình trên sân khấu với Vì Em So Đẹp. Sang đến vòng tiếp theo, anh trưởng thành hơn với Hạt Cát Bụi Vàng - ca khúc nói về hành trình của một đời người. Rồng Rắn Lên Mây lại là tác phẩm tri ân tình nghĩa anh em. Chung kết một anh cực kỳ tỏa sáng với Thành Thật - ca khúc anh nói về chính bản thân mình với lối chơi chữ xuất sắc. Có được điều này, chính là nhờ sự dẫn dắt tài tình của Binz. Các HLV Rap Việt biết cách để giúp thí sinh trải nghiệm nhưng cũng đưa được màu sắc cá nhân vào. Ở King of Rap, điều này quá nhạt nhòa.

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

>> Có thể bạn quan tâm: Khán giả "bội thực" khi Trấn Thành và dàn sao quen mặt xuất hiện gần như 24/7 trên TV

Dàn thí sinh đêm chung kết chưa xứng đáng 100%

Chung kết gồm 5 gương mặt được chọn và 3 thí sinh “hồi sinh". Tuy nhiên, 2/3 cái tên trong danh sách tái xuất khiến khán giả cảm thấy không thực sự hài lòng, đó chính là Chị Cả và Rica. Đồng ý là chủ đề, lyric của Chị Cả và Rica đều rất tốt, cách chơi chữ mới lạ, cách gieo vần thông minh, họ cũng biết làm sao để khuấy động khán giả. Nhưng, màu sắc của cả hai đều không mới lạ và suốt một chặng đường dài, Chị Cả lẫn Rica đều không tiến bộ. Flow của cả hai khá nhàm chán, không mới mẻ từ đầu cho đến cuối và gần như theo thiên hướng… đọc thơ tốc độ.

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

Nhắc lại việc hồi sinh lại phải đề cập một điểm trừ khác của King Of Rap. Một cuộc thi hip hop nhưng lại để khán giả bình chọn 100%, nghe cực kỳ thiếu tính nghệ thuật. Tất nhiên, thị hiếu số đông là điều quan trọng với khán giả. Nhưng đôi khi phần nhìn sẽ lấn át phần nghe… Đó là câu chuyện đáng tiếc của Wxrdie và Vsoul. Nhiều người cho rằng đây mới là hai cái tên xứng đáng chứ không phải Chị Cả và Rica. Thế nhưng, có lẽ vì ngoại hình không phù hợp với gu nhìn của số đông nên họ đành ngậm ngùi tạm biệt đêm chung kết.

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

Bớt màu mè có lẽ sẽ tốt hơn

Bật TV xem King Of Rap nhưng nhiều lúc, khán giả cứ ngỡ đang xem The Face hay Vietnam's Next Top Model. Nguyên nhân chính là phần quay cảnh các thí sinh vui đùa, sinh hoạt chung hay ngồi tâm sự với nhau. Đồng ý rằng đây cũng là cách đánh bóng tên tuổi các rapper trẻ, đồng thời qua đó họ sẽ được thể hiện tâm tư, tình cảm nhiều hơn. Thế nhưng lời thoại “giả trân", từ ngữ như phim cho trẻ vị thành niên khiến cảnh quay vô cùng… sắp đặt, nhàm chán.

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

Phần khách mời đêm chung kết cũng vậy. Thùy Chi, Mỹ Linh, Noo Phước Thịnh và Phương Mỹ Chi đều là những tên tuổi nổi bật, lượng fan ổn định và giọng hát được công nhận. Thế nhưng, đặt họ vào bối cảnh một cuộc thi hip hop liệu có đúng hay không? Sáng tạo trong âm nhạc là tốt nhưng hãy sáng tạo đúng lúc, đúng chỗ. Sân khấu màu mè, khách mời phô diễn kỹ thuật đâu phải là điểm chính của một cuộc thi rap? Nhà sản xuất dường như chỉ đang muốn dùng tên tuổi của dàn khách mời để cứu vớt lượt xem cho chương trình, thế nhưng kết quả vẫn thật đáng cháng.

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

>> Đừng bỏ lỡ: Các hiện tượng mạng đóng phim: Kaity Nguyễn vụt sáng, hot girl "bắp cần bơ" bị ném đá

King Of Rap: Chương trình hip hop nhưng thiếu chất hip hop

Dù sao đi chăng nữa thì King Of Rap cũng đã tìm ra được quán quân xứng đáng, đó chắc hẳn là điều thành công nhất của chương trình. Hi vọng ICD và các thí sinh sẽ nhanh chóng tìm được hướng đi phù hợp với mình sau cuộc thi. Nhất là tìm được người định hướng đúng đắn để họ có thể trưởng thành, phát triển bản thân nhiều hơn.

Tỷ suất người xem Show truyền hình Tài năng Âm Nhạc

DienAnh.Net

Gửi bình luận