NTK Thủy Nguyễn chuyên cố vấn phục trang nhưng lại "có thù với phim cổ trang Việt"

   14:00 - 25/11/2020   

Là một trong những NTK được chọn mặt gửi vàng cho nhiều phim cổ trang, Thủy Nguyễn lại liên tục khiến khán giả giật mình vì gu thẩm mỹ có phần lòe loẹt và tài năng mang trang phục “vượt thời gian” về quá khứ của mình.

Kiều

Ngày 23/10, ê-kíp phim cổ trang Kiều đã tung ra đoạn teaser xuất hiện nhân vật chính Thúy Kiều và một số cảnh quay đặc sắc. Với góc máy cận, nàng Kiều hiện lên đầy diễm lệ, thần bí thế nhưng khi đến những quay toàn cảnh, khán giả đã có phen há hốc mồm và nghi ngờ ekip làm phim chỉnh màu “lố tay” vì trang phục trong phim quá lòe loẹt.

NTK Thủy Nguyễn đưa trang phục 'xuyên không' vào phim cổ trang Việt

Ở màn ra mắt đầu tiên này, nàng Kiều xuất hiện trong bộ cánh màu vàng khá rực rỡ, tuy nhiên, với bối cảnh phim cổ trang thì màu sắc này thật sự có phần nhạy cảm. Bởi lẽ, đây là màu sắc thường được dùng riêng cho hoàng tộc, còn với dân thường, đặc biệt là thân phận “gái lầu xanh” của Kiều thì lại càng không phù hợp. Sau đó không lâu, tạo hình của nhân vật Hoạn Thu do Cao Thái Hà thủ vai tiếp tục khiến khán giả "ngã ngửa" vì không khác một vị hoàng thái hậu là mấy.

NTK Thủy Nguyễn đưa trang phục 'xuyên không' vào phim cổ trang Việt

Ngay lập tức, khán giả đổ xô đi truy tìm người đã tạo nên những bộ phục trang không khác gì đồ diễn văn nghệ ở trường học này. “Thủ phạm” không ai khác chính là NTK Thủy Nguyễn, người được công chúng ưu ái gọi tên với danh hiệu “người có thù với phim cổ trang Việt”.

NTK Thủy Nguyễn đưa trang phục 'xuyên không' vào phim cổ trang Việt

Trước đó, khi gặp phải phản ứng trái chiều về phục trang của mình, Thủy Nguyễn từng chia sẻ: “Tôi dứt khoát có sai sót chứ không đúng hết được! Tôi biết chấp nhận cái sai và sửa chữa, ghi nhận những cái sai không thể sửa để rút kinh nghiệm". Thế nhưng, hành trình “đi rút kinh nghiệm” của cô có vẻ… hơi lâu và còn kéo dài hơn nữa. Vì đã qua nhiều phim, Thủy Nguyễn vẫn liên tục nhận gạch đá đều đều.

>> Xem thêm: Teaser "Kiều" gây tranh cãi: Cọ kẻ chân mày hiện đại "xuyên không", trang phục màu mè

Quỳnh Hoa Nhất Dạ

Bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về thái hậu Dương Vân Nga do Thanh Hằng đóng vai chính. Ngay sau khi tung ra bộ ảnh hậu trường và tạo hình nhân vật thái hậu, Thủy Nguyễn lập tức được khán giả gọi tên vì thiết kế phục trang sáng tạo quá đà.

NTK Thủy Nguyễn đưa trang phục 'xuyên không' vào phim cổ trang Việt

Cụ thể, phượng bào dành cho thái hậu Dương Vân Nga được ekip của NTK Thủy Nguyễn thiết kế cầu kỳ trong vòng 6 tháng, mất hơn 1000 giờ để may vá và nặng tới 9,5kg, gồm 5 lớp áo giao lĩnh lớn, nhỏ từ trong ra ngoài (còn gọi là trường lĩnh), 2 lớp váy, tà áo kéo từ trái qua phải với hàng nút sao gắn tỉ mỉ giữa ngực. Thế nhưng, nhìn kỹ thì trang phục này lại có phần "nhầm nước" vì hao hao giống thời Mãn Thanh đến kỳ lạ.

NTK Thủy Nguyễn đưa trang phục 'xuyên không' vào phim cổ trang Việt

Nhiều khán giả đồng loạt cho rằng bộ trang phục này dường như được lấy cảm hứng từ triều Mãn Thanh, nhất là dáng áo thụng, tay áo dài rộng, kiểu nút áo. Tuy nhiên, phía Thủy Nguyễn đã lên tiếng lý giải cho thiết kế của mình với lý do “không tìm thấy tư liệu về thời kỳ này” nên đã thêm chút sáng tạo cá nhân vào đấy.

NTK Thủy Nguyễn đưa trang phục 'xuyên không' vào phim cổ trang Việt

"Tôi nghiên cứu các ghi chép, bản vẽ nhưng thú thật tài liệu thời xưa không quá đầy đủ hay xác thực hẳn hoi nên quá trình thiết kế trang phục bị bế tắc rất nhiều. Chúng tôi phát điên bởi những câu hỏi đặt ra cho nhau làm cái gì, không làm cái gì trước khi được “cởi trói” bởi nhà sản xuất", Thủy Nguyễn tâm sự. Thế nhưng, không chỉ riêng cô, khán giả cũng đang muốn “phát điên” vì những bộ trang phục dành cho phim Việt nhưng nhuốm màu triều đại nhà Thanh.

>> Đừng bỏ lỡ: Phim mới của Thu Quỳnh gây thất vọng ngay tập đầu: Thoại "giả trân", kỹ xảo kém

Tấm Cám: Chuyện chưa kể

Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể là một trong những bộ phim tâm huyết của Ngô Thanh Vân. Vì thế, với mong muốn làm bộ phim trở nên chỉn chu hơn, nữ đạo diễn kiêm nhà sản xuất là mạnh tay chi hơn 2 tỷ đồng cho trang phục. Đảm nhận trọng trách to lớn, Thủy Nguyễn đã tạo ra những bộ phục trang “đáng đồng tiền bát gạo” nhưng lại lỡ đi quá xa với lịch sử của phim.

NTK Thủy Nguyễn đưa trang phục 'xuyên không' vào phim cổ trang Việt

Cụ thể, những bộ trang phục mà Tấm (Hạ Vi), Cám (Ninh Dương Lan Ngọc), dì ghẻ (Ngô Thanh Vân)… đều có vẻ như được “xuyên không” về quá khứ. Bởi lẽ, hầu hết những bộ quần áo xuất hiện trong phim đều đã được cách tân và đi trước thời đại khá nhiều năm. Điều này khiến khán giả liên tục khó hiểu với trang phục của nhân vật: Áo tứ thân “lai” áo dài, lớp áo khoác mỏng thời hiện đại, mấn đội đầu “hoa lá hẹ” cầu kỳ hơn thực tế.

Cô Ba Sài Gòn

Ra mắt sớm tại Liên hoan phim Busan Hàn Quốc và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả quốc tế, Cô Ba Sài Gòn một lần nữa nhận cơn mưa lời khen từ người xem trong nước và cả giới phê bình. Được biết, phim được NTK Thủy Nguyễn thiết kế đến 300 bộ trang phục và chủ yếu là áo dài Việt. 

NTK Thủy Nguyễn đưa trang phục 'xuyên không' vào phim cổ trang Việt

Trong những lần ít ỏi nhận được sự tán dương từ khán giả, Thủy Nguyễn đã khéo léo đưa phong cách thời trang của thập niên 60 đầy biến động trong xu hướng thiết kế. Các tà áo dài trong phim đa dạng từ chất liệu đến kiểu dáng, họa tiết và lập tức trở thành trào lưu thời trang mới của giới trẻ. 

NTK Thủy Nguyễn đưa trang phục 'xuyên không' vào phim cổ trang Việt

Thế nhưng, bên cạnh đó, nhiều khán giả tinh ý vẫn có thể nhận ra sự "khập khiễng" trong chất lượng phục trang giữa quá khứ và hiện đại. Những trang phục được các diễn viên diện trong những cảnh quay thời quá khứ khiến khán giả trầm trồ bao nhiêu thì đến phiên những nhân vật hiện đại diện đồ "kém sang" bấy nhiêu.

Có thể nói, sau nhiều lần thử nghiệm và rút kinh nghiệm, Thủy Nguyễn vẫn chưa thật sự làm hài lòng khán giả với những thiết kế cổ trang của mình. Thiếu sót trong việc nghiên cứu tư liệu và trí sáng tạo bay quá xa dẫn đến trang phục không phù hợp yếu tố lịch sử đã khiến cho cô liên tục nhận gạch đá dù cố gắng dành nhiều thời gian, công sức để tạo nên sản phẩm mang dấu ấn của mình.

Cổ trang

DienAnh.Net

Gửi bình luận