Vua quái vật Godzilla khó lòng trở về Nhật Bản

   00:00 - 16/05/2014   

Dù Nhật Bản là đất nước khởi nguồn của vua quái vật, nhưng khả năng để Godzilla có thể trở về quê hương trong tương lai gần là rất nhỏ.

Hình ảnh một con quái vật đen xì, to lớn, phá hủy mọi thành phố nó đi qua bằng chiếc đuôi đồ sộ và hơi thở chứa đầy chất phóng xạ đã ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân Nhật Bản kể từ năm 1954 cho tới nay. Phiên bản Godzilla 2014 của Hollywood là lần đầu tiên vua quái vật trở lại màn bạc sau 10 năm.
 
Vua quái vật Godzilla khó lòng trở về Nhật Bản
Godzilla lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1954. Sau đó, đã có tới 28 bộ phim khác nhau về vua quái vật được người Nhật thực hiện.

Có lịch sử kéo dài suốt 60 năm qua 28 bộ phim khác nhau do Toho sản xuất tại Nhật Bản, nhưng vua quái vật chỉ có thể trở lại qua bàn tay nhào nặn của người Mỹ, những người đã từng một lần “giết chết” Godzilla trong bộ phim năm 1998 của đạo diễn Roland Emmerich. Các nhà phân tích cho rằng khả năng để vua quái vật trở về với quê hương lúc này là rất thấp.

Đơn giản bởi nỗi đau về cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trong vòng 25 năm qua vẫn còn hiện hữu trong tâm trí mỗi công dân Nhật Bản. Ngày 11/3/2011, một cơn sóng thần đã phá tan nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, khiến cho năng lượng phóng xạ bị rò rỉ trên diện rộng. Godzilla với những ẩn dụ về các vấn đề hạt nhân bỗng trở thành một chủ đề nhạy cảm đối với bất kỳ nhà sản xuất phim nào tại Nhật Bản.

“Godzilla tăng thêm sức mạnh cho bản thân từ điện hạt nhân và phun phóng xạ ra khắp mọi nơi”, Toshi Takahashi, một giáo sư văn học tại trường Đại học Wasede ở Tokyo, phát biểu. “Nếu Godzilla xuất hiện tại Nhật Bản vào lúc này, nó sẽ buộc mọi người đặt ra những câu hỏi về một vấn đề nan giải mang tên Fukushima”.
 
Vua quái vật Godzilla khó lòng trở về Nhật Bản
Vua quái vật thường được mô tả là lấy sức mạnh từ điện hạt nhân và phung phóng xạ ra khắp mọi nơi.

Thảm họa hạt nhân tại nhà máy chỉ cách Tokyo 220 km về phía Đông Bắc là một chủ đề nhạy cảm. Những nhà làm phim rất dễ đẩy tác phẩm của họ vào các cuộc tranh luận, dẫn đến một con số doanh thu khó có thể xác định.

Mọi thứ hoàn toàn khác ở thời điểm 60 năm trước, khi Godzilla lần đầu tiên cập bến. Khi ấy, vua quái vật là một ẩn dụ cho vũ khí nguyên tử. Đó cũng là thời điểm gần 10 năm sau thảm họa bom nguyên tử được ném xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki. Bộ phim cũng là lời bày tỏ nỗi thất vọng dành cho Hợp chủng quốc Hoa Kì, khi thời điểm đó, nước này vừa mới tổ chức một cuộc thử nghiệm bom nguyên tử tại đảo san hô Bikini, và các tia phóng xạ chiếu thẳng vào một chiếc thuyền đang chở đầy ngư dân Nhật Bản.

Godzilla phiên bản 2014 được thực hiện bởi đạo diễn trẻ Gareth Edwards, là một xuất phẩm đến từ sự hợp tác giữa Warner Bros. và Legendary Pictures. Trong phim, loài quái vật trỗi dậy ở khu đất cách ly tại Nhật Bản sau một tai nạn hạt nhân nhiều năm trước, rồi hướng thẳng ra biển và nhắm tới quần đảo Hawaii. Phần lớn diễn biến của câu chuyện và những sự phá hủy diễn ra tại nước Mỹ, một nơi khá xa quê hương của Godzilla.
 
Vua quái vật Godzilla khó lòng trở về Nhật Bản
Phần lớn diễn biến của Godzilla 2014 xảy ra tại nước Mỹ xa xôi.

Trở lại ngày 11/3/2011, thiên tai và sự cố hạt nhân đã cướp đi sinh mạng của gần 20.000 người dân Nhật Bản và khiến cho khoảng 160.000 người phải lập tức đi sơ tán. Nhiều nhà máy vẫn còn chìm trong dòng nước nhiễm xạ và chi phí tổn thất lên tới hàng tỷ USD.

“Về cơ bản, khán giả có thể coi Godzilla giống như sự bức xạ. Đó là một điều mà con người không thể giải quyết bằng sức mạnh. Ngược lại, nó sẽ tấn công bạn”, nhà phê bình phim Yuichi Maeda chia sẻ. “Nếu có một tai nạn nào đó, con người sẽ không thể xử lý. Điều đó chẳng khác gì Godzilla cả”.

60 năm về trước, trong phiên bản phim đen trắng, một loài sinh vật trông tựa như khủng long xuất hiện và khiến khán giả Nhật Bản ùn ùn kéo tới rạp chiếu phim. “Đó là năm Nhật Bản bắt đầu tranh luận về việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình”, Takahashi giải thích. “Thế nên các bộ phim Godzilla thời đó đều thể hiện mối lo sợ về năng lượng và vũ khí hạt nhân”.
 
Vua quái vật Godzilla khó lòng trở về Nhật Bản
Phản ứng ban đầu của người Nhật đối với Godzilla 2014 là khá dè dặt. Phim sẽ ra mắt khán giả Nhật Bản từ tháng 7.

Đề tài hạt nhân thường xuyên được nhắc tới trong suốt quãng thời gian Chiến tranh lạnh. Nhưng qua thời gian, Godzilla đã trở nên bớt góc cạnh hơn lúc ban đầu rất nhiều. Những chi tiết liên quan đến chuyện phóng xạ cũng dần trở nên mờ nhạt trong các bộ phim hiện đại. Bởi có lẽ một loạt những vụ tai nạn đã xảy ra tại các cơ sở hạt nhân của Nhật Bản, trong đó có sự việc các công nhân pha trộn hợp chất khiến hai người tử vong vào năm 1999.

Phiên bản Godzilla của Mỹ năm 1998 đã bị trù dập tơi tả. Còn đánh giá ban đầu về bộ phim mới là khá dè dặt. Một số người Nhật cho rằng Godzilla mới trong quá béo. Bộ phim sẽ ra mắt khán giả Bắc Mỹ trong tuần này, nhưng phải tới tháng 7 mới được trình chiếu tại Nhật Bản, cũng là thời điểm các trường học đang nghỉ hè.

Một phát ngôn viên của Toho cho rằng, năm 2004 là thời điểm thích hợp để công ty này từ bỏ thương hiệu vua quái vật. Hiện vẫn chưa có kế hoạch nào nhằm tái sinh Godzilla tại xứ sở mặt trời mọc. “Bộ phim mới của Hollywood chứa đựng một thông điệp, đó là lời cảnh báo đến từ thiên nhiên, về những điều mà nhân loại đã làm. Chúng ta cần phải theo dõi phản hồi từ phía khán giả, nhất là những người từng trải qua thảm họa Fukushima”, vị phát ngôn cho biết.
 
Vua quái vật Godzilla khó lòng trở về Nhật Bản
Sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa trước khi vua quái vật có thể trở về với quê hương.

Ngài Takahashi cũng cho rằng việc Godzilla tồn tại qua ngần ấy năm tháng cho thấy thương hiệu phim này đã vượt xa những bộ phim thông thường về quái vật. Ông kết luận, “Godzilla chứng tỏ chúng ta cần phải quay trở về quá khứ đen tối để rồi chấp nhận nó. Mỗi bộ phim về Godzilla đều khiến khán giả tự chất vấn bản thân. Thế nên, người Nhật chúng tôi cần thêm một khoảng thời gian nữa, nhất là sau vụ Fukushima”.
 
Godzilla phiên bản 2014 chính thức ra mắt khán giả Việt từ ngày 16/5.

Theo Zing

Gửi bình luận

 Close