Tác phẩm

Đề Cử DMTP 2022: Em Và Trịnh, Chuyện Ma Gần Nhà là hiện tượng phòng vé

Pa Bích 08:20 - 09/11/2022

Năm 2022 thật sự là năm khó tả của điện ảnh Việt khi có nhiều tác phẩm trở thành “hiện tượng gây bão” trong cộng đồng. Có 5 cái tên theo mình là tạo được sự bùng nổ truyền thông và nhìn rộng ra thì đó cũng có thể xem là một thành công nhất định.

Chuyện Ma Gần Nhà

Ra mắt hậu Tết nguyên đán 2022, Chuyện Ma Gần Nhà trở thành một trong những đề tài được bàn tán nhiều nhất trên mạng xã hội lúc bấy giờ. Mình còn nhớ phim gây tranh cãi dữ dội vì tạo được hiệu ứng truyền thông nhưng chất lượng nội dung không như kì vọng. 

Tuy nhiên, không phủ nhận rằng Chuyện Ma Gần Nhà đã trở thành hiện tượng bùng nổ của phim Việt trong năm 2022. Với mình, việc một bộ phim được nhắc đến liên tục, dù tích cực hay không tích cực thì vẫn là thành công nhất định. Không chỉ tạo được sức lan tỏa truyền thông, Chuyện Ma Gần Nhà cũng thu về doanh thu 59 tỷ, một con số không cao nhưng đủ ấn tượng.

Em Và Trịnh

Tương tự như Chuyện Ma Gần Nhà, Em Và Trịnh cũng từng tạo ra cơn sốt tại phòng vé Việt lúc ra mắt. Em Và Trịnh nổi lên do tranh cãi về việc phóng tác quá đà cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng như các bóng hồng xung quanh ông. Mình còn nhớ đợt đó, khắp mạng xã hội chỉ toàn bàn tán về các thị phi xoay quanh Em Và Trịnh. Chính điều này đã tạo nên hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và giúp bộ phim trở thành hiện tượng.

Không phủ nhận rằng chính những ồn ào đã góp phần giúp bộ phim trở nên thịnh hành và thu về con số 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố truyền thông thì phần âm nhạc của phim cũng được đánh giá cao và mình nghĩ nó cũng là một trong những khía cạnh giúp phim tạo được ấn tượng.

Bẫy Ngọt Ngào

Bẫy Ngọt Ngào cũng là một trường hợp thú vị trong năm 2022 khi phim thắng lớn nhờ Chuyện Ma Gần Nhà. Đúng vậy, Bẫy Ngọt Ngào ra mắt giữa lúc Chuyện Ma Gần Nhà đang trở nên thịnh hành và gây tranh cãi dữ dội. Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may, Bẫy Ngọt Ngào “hưởng sái" khi đợt sóng tẩy chay Chuyện Ma Gần Nhà ngày càng lan rộng. 

Dĩ nhiên bản thân Bẫy Ngọt Ngào cũng phải đạt chất lượng ở mức ổn thì khán giả mới sẵn sàng rút hầu bao ủng hộ. Bên cạnh đó, cả dàn sao lớn như Minh Hằng, Bảo Anh, Diệu Nhi, Quốc Trường, Thuận Nguyễn cũng góp phần tăng thêm sức hút cho bộ phim và giúp mang về doanh thu 83 tỷ đồng, trở thành phim Việt ăn khách nhất 2022 chỉ sau Em Và Trịnh.

Cô Gái Từ Quá Khứ

Không nổi lên từ ồn ào và tranh cãi, Cô Gái Từ Quá Khứ thắng lớn nhờ nội dung nằm ở mức ổn và hiệu ứng truyền thông tương đối tốt. Bên cạnh đó, thời điểm ra mắt của Cô Gái Từ Quá Khứ đạt lợi thế khi không có đối thủ phim Việt nào đủ xứng tầm để cạnh tranh. Ngoài ra, sức hút từ Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn cũng như thương hiệu Gái Già Lắm Chiêu trước đó cũng góp phần thôi thúc khán giả ra rạp và mang về cho phim doanh thu hơn 50 tỷ đồng.

Nghề Siêu Dễ

Nghề Siêu Dễ gây ấn tượng bởi kịch bản remake từ siêu phẩm hài - hành động đến từ Hàn Quốc mang tên Nghề Siêu Khó. Theo mình, Nghề Siêu Dễ hài hước và duyên dáng bởi dàn cast “mặn hơn muối” như Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Huỳnh Phương… Song song đó, kịch bản cũng được thay đổi cho phù hợp với văn hóa Việt Nam thay vì bê y chang bản gốc lên màn ảnh.

Nghề Siêu Dễ có thể không phải phim Việt hay và sâu sắc nhất năm nhưng lại hội đủ yếu tố giải trí cần thiết với một bộ phim hài - hành động. Với khán giả thì mình nghĩ họ chỉ cần nhiêu đó là đủ.

Năm 2022 là một năm không bùng nổ về doanh thu phòng vé nhưng các phim Việt lại trỗi dậy mạnh mẽ và trở thành các hiện tượng trên mạng xã hội. Trong đó phải kể đến đầu tiên là Em Và TrịnhChuyện Ma Gần Nhà đầu tiên. Riêng trong danh sách này thì mình có thiện cảm hơn với Cô Gái Từ Quá Khứ và Nghề Siêu Dễ, bởi đây là 2 tác phẩm không chỉ đủ thỏa mãn về mặt giải trí mà còn không ồn ào “ô dề”.

Còn bạn, bạn thích phim điện ảnh Việt nào trong năm nay nhất, hãy bình chọn tại www.dienanh.net/dmtp nhé!

DAN Movie & TV Picks là hoạt động bình chọn cho những bộ phim và diễn viên được cộng đồng mạng yêu thích nhất trong một năm vừa qua. Tiền thân là giải Dan Movie Awards do những thành viên của diễn đàn Dienanh.net tổ chức từ những năm 2005, đến năm 2022, mạng xã hội DienAnh.Net đã tổ chức lại với quy mô chỉn chu hơn với tên gọi Giải DAN Movie & TV Picks. Hãy bình chọn ngay cho diễn viên hoặc bộ phim mà mình yêu thích tại www.dienanh.net/dmtp từ ngày 1/11 - 6/12/2022 nhé mọi người ơi.

DAN - DienAnh.net

https://www.facebook.com/dienanh.net/

Dan Cinema

https://www.facebook.com/DanCinema.DAN

Dan Kinh Dịhttps://www.facebook.com/PhimKinhDi.DAN
Review Phim Chiếu Rạp

https://www.facebook.com/ReviewPhimChieuRap.YAN

Thần Kinh Phim

https://www.facebook.com/ThanKinhPhim.YAN

Group Thần Kinh Phimhttps://www.facebook.com/groups/dan.thankinhphim
DAN Movie & TV

https://www.facebook.com/DanMovieTvPicks

trao đổi - bàn luận