Tác phẩm

Đề cử DMTP: Lối Nhỏ Vào Đời - Câu chuyện tuổi 18 qua góc nhìn hiện đại

Ngọc Quỳnh 08:00 - 24/10/2022

Đề tài về tình cảm tâm lý học đường, khủng hoảng tuổi 18 đã quá quen thuộc với khán giả. Tôi để ý trên khắp các trang mạng xã hội đã có nhiều phim ngắn nói về đề tài này và thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ khán giả. Nhận biết được điều đó cặp đôi đạo diễn Nguyễn Đức HiếuLê Đỗ Ngọc Linh đã cho “ra lò” bộ phim Lối Nhỏ Vào Đời, nội dung chính là những vấn đề xoay quanh chuyện khủng hoảng tuổi 18 của Dũng (Hoàng Long), từ đó rút ra nhiều bài học đắt giá về tình cha con, tình bạn bè. 

Vì nội dung phim quá gần gũi nhưng lại được khai thác dưới góc nhìn hiện đại khiến nhiều người mê mẩn, phim ngắn thôi mà đạt được hiệu ứng tốt đến vậy là quá ổn rồi.

 Tôi may mắn khi được bố mẹ cầm tay dìu dắt vào đời năm 18 tuổi, nhưng nam chính trong Lối Nhỏ Vào Đời lại không may mắn như vậy. Dũng là một “cậu ấm” ngoan ngoãn, hiền lành, hiếu thảo với bố nhưng vì quá bận rộn Hoàng (Phan Anh) không quan tâm đến con trai.

Những dịp sinh nhật Hoàng chỉ trao cho con phong bì hay nhờ ngân hàng “tặng quà” hộ mình. Dần dần cả hai bố con xa cách, không thấu hiểu lẫn nhau và từ đó xảy ra nhiều rắc rối. Tuy rằng Dũng đã đủ tuổi để có thể tự do, tự lo nhưng cậu ấy rất cần một người chỉ bảo, dìu dắt vào đời và tôi nghĩ Hoàng đã không làm tròn trách nhiệm của một người bố.

 Khi không nhận được sự quan tâm từ bố, Dũng lại kết thân được với bác Thành xe ôm (NSND Bùi Bài Bình) hay chị Hoài trong tiệm game (Quỳnh Lương). Chính những người này đã giúp cuộc sống Dũng không còn buồn chán, tẻ nhạt. Một người xem Dũng như là con trai, người còn lại đối xử với Dũng như là em ruột, cả hai ai nấy đều mong những điều tốt đẹp đến với Dũng. Và chính 2 người này đã dìu dắt cậu vào đời, dạy từng bài học nhỏ. 

Với tôi bác Thành và chị Hoài chính là 2 nhân vật cảm xúc nhất phim, tình cảm họ dành cho Dũng cũng chính là những thứ họ thiếu thốn ở thời điểm hiện tại. Đây chính là câu trả lời cho việc dù cách xa về tuổi tác như Dũng vẫn hợp với bác Thành và ăn ý với chị Hoài là thế.

 Về dàn diễn viên, tôi thấy đạo diễn khá mạo hiểm khi đưa cả 2 vai nam - nữ chính cho Hoàng Long và Quỳnh Lương đảm nhận. Đây hoàn toàn là 2 gương mặt mới và Lối Nhỏ Vào Đời chính là bộ phim đầu tay của họ. Vì thế tôi nghĩ khi Hoàng Long và Quỳnh Lương nhận lời quay phim chắc hẳn họ đã phải áp lực lắm. 

Bên cạnh đó bộ phim có có sự góp mặt của các diễn viên “lão làng” như NSND Bùi Bài Bình, NSND Ngọc Thư hay những gương mặt trẻ quen thuộc của VFC Lý Chí Huy, Linh Hương,... Vì vậy bộ phim bắt đầu trở nên cân bằng lại, người giàu kinh nghiệm chỉ bảo cho lớp trẻ, họ giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc nhất.

 Tôi cứ nghĩ phim ngắn thì mọi thứ chỉ làm lướt qua, không có gì đọng lại trong khán giả. Nhưng Lối Nhỏ Vào Đời đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi, mọi phân cảnh trong phim hay đến những đạo cụ nhỏ nhất đều được chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng, vô cùng đầu tư. Qua đó tôi thấy được niềm đam mê, sự nghiêm túc của đạo diễn gửi gắm vào “đứa con” của mình. Kết quả thì  bạn cũng biết rồi đó, phim chạm đến trái tim biết bao nhiêu người xem và tôi nghĩ đó là một trong những điều hạnh phúc nhất của cả ê - kíp phim.

 Tôi mong rằng trong tương lai VFC sẽ sản xuất ra nhiều bộ phim tuổi teen tương tự như vậy nữa, ngày nay người phim truyền hình không chỉ có các bà nội trợ, ông bà, mà còn có cả GenZ. Vì vậy những bộ phim như vầy luôn phản ánh thực tế, gia đình quây quần xem phim có khi lại hiểu nhau hơn. Còn bạn thì sao? Bạn mong chờ gì về những bộ phim trong tương lai, hãy chia sẻ cho tôi biết với nha!

 >>>> Xem thêm: Đề cử DMPT2022 - Quỳnh Lương: Diễn viên tôi thích nhất Lối Nhỏ Vào Đời

DAN Movie & TV Picks là hoạt động bình chọn cho những bộ phim và diễn viên được cộng đồng mạng yêu thích nhất trong một năm vừa qua. Tiền thân là giải Dan Movie Awards do những thành viên của diễn đàn Dienanh.net tổ chức từ những năm 2005, đến năm 2022, mạng xã hội DienAnh.Net đã tổ chức lại với quy mô chỉn chu hơn với tên gọi Giải DAN Movie & TV Picks. Hãy bình chọn ngay cho diễn viên hoặc bộ phim mà mình yêu thích tại www.dienanh.net/dmtp từ ngày 1/11 - 6/12/2022 nhe mọi người ơi. 

trao đổi - bàn luận