x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

“Bà La Sát” Vương Phụng Hà ở Tây Du Ký: Xót xa cuộc đời ngắn ngủi

SEIZEDIX 14:00 - 11/08/2021

Nhân vật “Bà La Sát - Thiết Phiến công chúa" trong Tây Du Ký là một trong số ít nhân vật không chính diện mà nhận được sự yêu thích từ mình. Sau nhiều năm, mình vẫn vô cùng ngưỡng mộ nhân vật này và luôn công nhận khả năng diễn xuất của nữ diễn viên thủ vai này.

 Tây Du Ký (1986) đã chinh phục khán giả bởi hình tượng thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh gặp những yêu quái qua từng tập phim. Và trong số đó, nhân vật “Bà La Sát - Thiết Phiến công chúa” với bảo bối là chiếc Quạt Ba Tiêu khiến đối thủ nào cũng phải kiêng dè, đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khán giả. 

Trong Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không đã phải 3 lần lặn lội đi mượn Quạt Ba Tiêu từ Thiết Phiến công chúa để dập lửa ở Hoả Diệm Sơn. Tuy nhiên, vì Tôn Ngộ Không đã khiến Hồng Hài Nhi bị Quan Âm Bồ Tát thu phục làm chia cắt hai mẹ con nên bà kiên quyết không cho mượn quạt. Ngoài ra, Bà La Sát có xuất thân chính là một tiên nữ cấp dưới, phụng sự tại cung Đâu Suất của Thái Thượng Lão Quân. 

 Trong tác phẩm, có đoạn Ngưu Ma Vương bị quây đánh, hết đường tháo thân trước động Ba Tiêu, phải nhờ vợ mình - Thiết Phiết đưa ra quạt Ba Tiêu - là quạt gió tiên. Sau khi Bà La Sát lên tiếng, Lý Thiên Vương – Na Tra dắt Ngưu Ma Vương bay về trời, còn tất cả các chư thần đều lui hết. Rõ ràng, họ không hề có ý mạo phạm tới La Sát thì đủ hiểu vai vế của nàng không hề tầm thường.

 Nữ diễn viên Vương Phụng Hà chính là người thủ vai nhân vật này. Bà sinh năm 1955 tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Vương Phụng Hà bắt đầu học Kinh kịch từ năm lên 4 tuổi và ở tuổi ngoài đôi mươi, bà đã trở thành một trong những diễn viên ưu tú nhất của Viện Kinh kịch tỉnh Cát Lâm. 

Sự nghiệp của Vương Phụng Hà bắt đầu có bước ngoặt lớn sau khi tham gia vở Kinh kịch Hỏa Diệm Sơn vào năm 1983, trong vai Bà La Sát - Thiết Phiến công chúa. Tác phẩm Hỏa Diệm Sơn cũng giành giải xuất sắc tại Lễ trao Nghệ thuật Hí khúc toàn quốc năm 1983. Nhờ diễn xuất tốt và tài năng ca hát, bà đã được khán giả yêu quý và nhận được được sự quan tâm từ giới truyền thông tại thời điểm đó.

 Đặc biệt, nhờ tác phẩm Hỏa Diệm Sơn mà Vương Phụng Hà đã được đạo diễn Dương Khiết chú ý đến. Phần lớn cảnh quay của nhân vật Thiết Phiến công chúa được thực hiện ở Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, do vậy diễn viễn sẽ phải quay phim trong địa hình hang động, núi đá khá khó khăn, vất vả. 

Tuy nhiên, Vương Phụng Hà không bao giờ phàn nàn mà luôn tận tụy, nỗ lực hoàn thành tốt nhất vai diễn của mình. Cũng vì vậy, nữ diễn viên nhận được lời khen không ngớt từ đạo diễn Dương Khiết. Và đến khi Tây Du Ký 1986 phát sóng, vai diễn Bà La Sát cũng đã nhận được nhiều tán thưởng của khán giả với lối diễn xuất giàu cảm xúc đã giúp phiên bản Bà La Sát của Vương Phụng Hà cho đến giờ vẫn được coi là thành công nhất và không thể vượt qua trên màn ảnh Hoa Ngữ.

 Và người xưa đã nói "hồng nhan bạc phận", 3 năm sau Tây Du Ký, bà được phát hiện mắc bệnh nan y. Từ năm 1989, nữ diễn viên phải tiếp nhận xạ trị khiến cơ thể suy yếu rất nhiều. Sau phẫu thuật, sức khỏe của Vương Phụng Hà được cải thiện, bà lại tiếp tục dành thời gian cho công việc. Điều đặc biệt là trong quá trình điều trị bệnh, dù rất khó khăn và mệt mỏi, nữ diễn viên vẫn luôn giữ một thái độ tích cực và lạc quan.

 Tuy nhiên, việc điều trị chỉ giúp kéo dài cuộc sống của nữ diễn viên thêm được vài năm. Bà trút hơi thở cuối cùng vào ngày 11/5/1993, khi chỉ mới 38 tuổi. Sự ra đi đột ngột của Vương Phụng Hà khiến người thân, bạn bè và mình không khỏi bàng hoàng. Tính đến bây giờ, đã gần 30 năm kể từ ngày đó, nhân vật "Bà La Sát" của bà vẫn được bản thân mình đánh giá là kinh điển nhất, thành công nhất trong các phiên bản của Tây Du Ký.

*Bài viết của SeizeDix gửi về DienAnh.Net

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.