x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh xác nhận sẽ có Phượng Khấu phần 2

Ngọc Ngà 12:45 - 28/04/2022

Đã 5 năm trôi qua, kể từ thời điểm bộ phim Phượng Khấu chính thức lên sóng, tác phẩm này đã tạo nên bước chuyển mình mới cho nền phim ảnh nước nhà khi ngoài kia, nhiều nhà làm phim vẫn cho rằng đề tài lịch sử là một chủ đề rất khó nhằn để làm thành phim. Duy nhất đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh vẫn nhìn thấy sự “hấp dẫn” từ thể loại phim dã sử, cổ trang và biến niềm đam mê trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Hãy cùng Ngọc Ngà ngồi xuống và lắng nghe những chia sẻ quý báu từ “cha đẻ” Phượng Khấu và những dự định sắp tới của anh.

Có lẽ Phượng Khấu chính là một trong những tác phẩm dài hơi nhất trong sự nghiệp của anh, anh có thể chia sẻ cho Ngọc Ngà biết một chút cảm nghĩ của bản thân sau khi nhận về những phản ứng tích cực lẫn trái chiều từ khán giả?

Gần 5 năm, mọi thứ lắng xuống nhưng mạch ngầm của Phượng Khấu vẫn chảy mãnh liệt. Bởi, chừng ấy năm vẫn chưa có một tác phẩm dài hơi nào được làm ra và dĩ nhiên Phượng Khấu 1 dù không hoàn hảo nhất nhưng đặc biệt nhất. 5 năm phần vì đại dịch, phần vì kinh tế quá khó khăn cũng là 5 năm để mình lùi lại nhận sai đúng, góp nhặt sửa chữa nhưng cái chính vẫn là để thấy được giá trị thực sau những lời tung hô hay dè bỉu.

Phượng Khấu thật sự có ích cho xã hội và cần được làm tiếp phần 2. Và nếu mình không làm chắc khó có ai can đảm làm lắm, bởi 5 năm chứng minh ekip quá gan dạ, liều mạng và tự hào. Những người thương mình, thương tác phẩm họ nhìn thấy được những giá trị nhất định mà bộ phim tiếp nối và cống hiến cho đời sống thực. Những người từng phản ứng gay gắt và ghét bỏ vẫn là những người thầy tốt.

Theo anh, đâu mới là phần khó khăn nhất của quá trình hoàn thành và quảng bá Phượng Khấu đến khán giả?

Trước khi thực hiện bộ phim Phượng Khấu thì mình không có gì ngoài một ít kinh nghiệm từ Lô Tô, Ngôi Nhà Bươm Bướm. Kiểu như một kẻ ngoại đạo ăn may thì việc giới thiệu những bộ phim cổ trang, dã sử, sát sử…đến các nhà đầu tư Việt Nam, tôi phải dành sự biết ơn đến Hoa Hậu Hằng Nguyễn, Ỷ Vân Hiên, nhà sưu tập Tuyết Nguyễn đã đứng trên nỗi lo sợ mất mát mà dấn thân vì vị trí xã hội của Phượng Khấu để lại. Tôi tin, hàng ngày nhìn những tà áo dài cổ phục Triều Nguyễn như áo tấc, nhật bình tung bay khắp nơi cùng thế hệ trẻ họ đều cảm thấy rất hạnh phúc. Đó là công lao và sự hy sinh của rất nhiều nhà đầu tư, ekip và diễn viên. Quay lại câu chuyện quảng bá, ở đây chính xác là sự thuyết phục nhà đầu tư.

Như lời chia sẻ của anh, liệu trong tương lai khán giả có thể sớm đón nhận Phượng Khấu phần 2 hay không?

Thật ra sau khi công chiếu 1 năm, Phượng Khấu 2 đã được ký kết đầu tư nhưng đại dịch đã khiến tất cả thay đổi. Nhất là phim cổ trang, mọi thay đổi nhỏ đều mang đến sự đội vốn khủng khiếp. Vì không muốn cảnh cung đấu ứng đáp qua lại trong nội cảnh chật hẹp nên đoàn phim miệt mài tìm cách để bung ra ngoại cảnh, chúng tôi đã nghĩ đến Huế nhưng đây lại là một di tích.

Nói thì có vẽ dễ nhưng để xin được dùng bối cảnh thật ở các cung, điện là bất khả thi bởi cơ sở vật chất di sản cực khó cho việc đặt để thiết bị, thiết kế góc máy trong những không gian nội vì nó quá hẹp. Phương án chúng tôi vẫn kiên quyết chọn cho phần 2 vẫn là nội phim trường và nếu có thể thì Huế là địa điểm ưu tiên cho những phần quay ngoại cảnh. Ở các nước tiên tiến, người ta ít hoặc không dùng di sản thật để quay phim. Di sản là để tham quan học hỏi không phù hợp cho triển khai kỹ thuật đặt để thiết bị, hoặc thuận lợi như phim trường.


Ngọc Ngà rất tò mò liệu ở Phượng Khấu phần 2, anh đã nhắm đến dàn diễn viên nào hay chưa? Anh vẫn giữ nguyên dàn diễn viên kỳ cựu hay sẽ có những gương mặt trẻ nào?

Phần 2 sẽ tiếp nối trên nền của phần 1 và giữ lại toàn bộ hệ thống nhân vật và dàn diễn viên gạo cội. Họ đã quá tuyệt vời cống hiến giúp đỡ tôi ở phần 1 nhưng cái chính là sức diễn, kỹ năng, tay nghề đỉnh cao. Phần 2 khai thác câu chuyện sau khi vua Thiệu Trị băng hà và câu chuyện ngôi vua tương lai nên toàn bộ diễn viên đóng vai hậu duệ của thế hệ trước phải là những diễn viên trẻ.

Lẽ ra mọi người sẽ thấy phần 2 tràn ngập sắc xuân của người trẻ nhưng do xong phần 1 chúng tôi ngưng vì nhiều lý do, chứ thực chất Phượng Khấu có đến 3 phần. Phần 1 chỉ là nền tảng câu chuyện. Bắt tay sản xuất Phượng Khấu, chúng tôi vẫn là những kẻ “ném đá dò đường”. Nên phần 2 và 3 đã hiểu được khán giả thích gì và không thích gì mà theo đó sản xuất.

Điều gì đã thôi thúc anh làm phim đề tài lịch sử, khi mà ngoài kia có rất nhiều đạo diễn “né tránh” dòng phim này?

Nói rất thật, có thể chọn con đường ít ai đi cũng chính là cách tôi làm nghề. Cũng có thể nói, ở các thể loại kia tôi làm không tốt bằng đồng nghiệp dù đã có 2 tác phẩm bán được vé có tiếng vang. Nhưng từ phía cá nhân tôi, mảng phim lịch sử, dã sử thật sự là trách nhiệm tự thân, phần vì quá yêu văn hoá lịch sử nước nhà, phần thấy được người trẻ giỏi - nhanh - nhạy nhưng không thể thiếu sự hiểu biết về cội nguồn của chính mình. Mất văn hoá, không hiểu lịch sử dân tộc là mất hết.


Với tôi, phim dã sử lịch sử dân tộc như một loại “vaccine văn hoá”, hiểu mình là ai thì không dễ bị đồng hoá và tha hoá. Đứng trước các nền văn hoá mạnh, thói xấu ngụy tạo văn hoá lịch sử nếu không nhanh chóng cập nhật từ bây giờ chúng ta sẽ mất trắng vài thế hệ. Họ trở thành những người trẻ vong quốc trên chính quê hương mình vì không hiểu được lịch sử văn hóa của dân tộc mình.

Nếu không tính Phượng Khấu, anh có đang ấp ủ một dự án bùng nổ nào cho năm nay chưa?

Huyết Rồng là dự án chung số phận dời từ tháng này sang tháng khác vì đại dịch. Huyết Rồng sẽ được bấm máy trước khi Phượng Khấu 2 tiến hành. Tôi chọn Huyết Rồng với thời đoạn lịch sử phức tạp Đinh Tiền Lê là có ý của mình.

Cảm ơn anh Tuấn Anh đã dành thời gian quý báu để chia sẻ về những câu chuyện chưa kể của Phượng Khấu và bật mí những dự án trong tương lai. Với những bài học quý giá và giá trị thực mà anh và ekip gửi gắm trong từng thước phim cổ trang Việt, hy vọng khán giả sẽ sớm được đón nhận Phượng KhấuHuyết Rồng trên màn ảnh nhỏ.

Bài viết của Ngọc Ngà gửi về DienAnh.Net.

Nếu bạn yêu thích Phượng Khấu thì hãy theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những bài viết mới nhất về phim và cùng ngồi tám với mình nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.