x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải mã cái kết Nhập Hồn: Tất cả đều nằm trong trí óc của con người

Lọ Lem 14:00 - 10/08/2022

Cái kết của Mahlukat (Nhập Hồn) theo như mình đánh giá là một cú quay xe cực gắt vì dường như nó lật lại hết những giả thiết ban đầu mà người xem có thể đặt ra. Tuy cái kết này không mới nhưng mình thấy nó được dẫn dắt một cách hợp lý nên cũng có thể tạo được sự bất ngờ. 

Ban đầu Nhập Hồn tạo được những tình huống then chốt, gieo chi tiết khá tốt nên đến cuối phim nó tạo được mối nối liên kết câu chuyện. Vì phim được làm theo kiểu phim đa tuyến đồng quy (có nhiều tuyến truyện nhỏ được kể đan xen, sau đó hợp lại thành một ở cuối) nên cũng có khá nhiều vấn đề được đề cập đến từ đầu. 

Mình thấy có 2 tuyến truyện chính tương ứng với 2 vấn đề. Một là gia đình Burhan - vợ và cháu dâu, con gái và cháu gái bị quấy rầy bởi những cơn ác mộng và sự xuất hiện của những thực thể đen tối. Hai là việc Araf bị thao túng bởi những suy nghĩ, những trò lừa lọc của ác quỷ, làm nên những hành vi điên rồ và những hành động kỳ quặc của cô em gái Zehra. 

Theo một cách hệ thống, mình thấy Nhập Hồn có 2 cú twist làm chệch hướng câu chuyện. Cú twist đầu tiên có thể được xem như cao trào, đó là khi Zehra - em gái Araf nói rằng chính anh là người kết liễu vợ con mình. Từ đó, Araf trở nên điên dại và ngày càng trở nên yếu đuối vì dằn vặt về lỗi lầm trong quá khứ. Thậm chí, anh còn cố rời bỏ cuộc sống của mình nhưng bất thành. Sau đó, khi âm mưu xâm chiếm của thực thể đen tối sắp sửa thành công thì Burhan xuất hiện. Lúc này có cú twist thứ hai, cũng là lời giải cho tất cả mọi việc. 

Sự thật là, Araf là một người tốt, anh không hề làm hại đến vợ con mình vì thực chất anh không hề có vợ con. Araf đã đắc tội với ác quỷ trong một lần anh cố cứu lấy hai mẹ con lạ mặt bị giam cầm bởi những thực thể đen tối. Vậy nên chúng đã xâm nhập vào hai mẹ con và làm cho cơ thể anh suy yếu, để anh nghĩ rằng hai mẹ con đó chính là vợ và con gái của anh. 

Còn Zehra cũng không phải là em gái thật của Araf, cô ta chỉ là một cô ngốc ăn mày, không may bị ác quỷ thao túng và trở thành “một con rối người” bằng xương bằng thịt. Cuối cùng, những người trong tâm trí mà Araf yêu thương nhất: vợ, con gái, em gái đều là những linh hồn rỗng bị ác quỷ chi phối và họ đều đang cố làm hại anh. 

Quay lại ban đầu, như mình có đề cập đến việc Nhập Hồn cũng dành khá nhiều thời lượng, thậm chí là có một tuyến truyện riêng để kể về những sự kiện diễn ra trong gia đình của Burhan. Điều này là do Burhan là người duy nhất trong làng có khả năng cứu lấy Araf - con mồi của những thực tế đen tối. Và Burhan cũng có đề cập đến lý do mà các thực thể này làm hại đến gia đình ông - chính là để ngăn cản ông không nói ra sự thật với Araf. Tuy nhiên, Burhan đã chọn cách nói ra sự thật và giúp Araf lấy lại sức mạnh, chiến đấu và tiêu diệt quỷ dữ. 

Mình thấy là đa số các thực thể đen tối chỉ xâm nhập vào giấc mơ, gây ra những cơn ác mộng cho các nhân vật. Những gì mà các nhân vật gặp phải trong giấc mơ thường là những thế lực siêu nhiên rất khó để gọi tên hay giải thích và những người thân yêu của mình trong tạo hình kinh dị, người bê bết “siro đỏ”. 

Thông thường, ác quỷ thường thích “giả dạng” thành người thân của con mồi để đánh vào tâm lý và dễ chiêu dụ họ. Vì tưởng là người thân nên nhân vật cũng sẽ trở nên yếu lòng và dễ nghe theo lời họ hơn. Đây cũng là điều mà mình thường thấy trong văn hóa dân gian và những tác phẩm kinh dị đời đầu. 

>>> Xem thêm: Dân Chơi Không Sợ Con Rơi: Nửa đầu tấu hề, nửa sau gây mê man cục bộ

Điều khiến mình khá bất ngờ là những sự đau đớn mà Araf phải trải qua tưởng chừng như rất dài nhưng lại chỉ mới xuất hiện vào đêm qua. Nhìn lại từ đầu phim thì mình thấy khá hợp lý vì tất cả sự kiện chỉ diễn ra vào buổi đêm. Những thực thể đen tối đó đã khiến Araf tin rằng mình có vợ con. Chúng đã cho Araf nếm trải nỗi đau lớn nhất trên thế giới này đó là mất đi đứa con của mình. Những sự kiện đó vô cùng chân thật, chân thật đến nỗi dù cho biết đó là giả dối rồi Araf vẫn không thể nào dứt ra được. 

Để dứt ra khỏi sự thao túng khiến Araf trở nên điên dại này, Burhan đã nói cho Araf biết sự thật và bắt anh phải “nghe những điều thật nhất”. Tất nhiên sự thật đó sẽ khiến Araf đau lòng nhưng anh buộc phải chịu đựng để có thể vực dậy bản thân. Burhan nói một câu, mặc dù mình thấy không mới nhưng cũng đáng để suy ngẫm một lần nữa, đó là: “Không biết điểm bắt đầu sẽ không biết điểm kết thúc”. 

Dường như tất cả mọi việc đều diễn ra trong tâm trí của Araf, từ việc anh cảm nhận được vợ và con mình, việc anh giao tiếp với “con rối người” và thấy chính mình lấy đi mạng sống của vợ con. Chính vì thế mà Burhan mới nói rằng: “Tâm trí con người là chiều không gian đầy trò lừa lọc”. Và để thoát khỏi trò lừa lọc đó, Araf buộc phải lấy lại sức mạnh của mình và chiến đấu với những thực thể đen tối để tiêu diệt chúng. 

Trận chiến đó theo như mình cảm nhận thì nó được diễn ra khá nhanh, cũng không có điểm nhấn gì đặc biệt. Nó chỉ đơn thuần là việc Araf và những thực thể đen tối “vờn nhau” và cuối cùng là Araf đã có thể “xử đẹp” chúng. Tuy nhiên, cũng có một điểm sáng trong nguồn gốc của các thực thể này, đó là việc chúng nói mình được tạo ra từ đâu. Chúng được tạo ra từ lửa địa ngục, thiên tai, dịch bệnh, lời nguyền,... đó là những thứ tiêu cực, một phần cũng ảnh hưởng từ những sai lầm của con người. 

Điều khiến Araf có thể vực dậy ý chí và chiến đấu theo như mình thấy là nhờ vào niềm tin mà Burhan đã trao cho anh. Tuy nhiên, khúc cuối này mình cảm thấy những lời lẽ của Burhan có phần triết lý và dường như đang truyền bá đạo Chúa nên nó chưa thật sự thuyết phục mình. 

>>> Xem thêm: Trailer Nhập Hồn: Câu chuyện có thật về con rối người

Lời giải thích cho việc Araf phải chịu đựng những việc đau đớn này chính là do anh là “Người Thi hành Lửa”. Để có được sức mạnh to lớn, anh buộc phải trải qua những thử thách và đây chính là thử thách của anh. Điều này được giải thích khá vội vàng rồi đi đến trận chiến cuối và việc gán cho nó một lý do vì nhân vật chính như thể là một “siêu anh hùng” như vậy cá nhân mình thấy có phần hơi khiên cưỡng. 

Thêm nữa là việc “đặt niềm tin vào Chúa” và cả đoạn sau, sau khi mọi chuyện được giải quyết, Araf ra ngoài có thêm đoạn voice off “truyền đạo” của Burhan thì thật sự khiến mình cảm thấy hơi thất vọng vì cách đi đến kết luận này. 

Nhìn chung, Nhập Hồn mang đến cho mình một cái kết có lời giải và sự kiện chốt hạ hợp lý. Tuy nhiên, việc truyền đạo một cách quá mức như vậy thì mình thấy không cần thiết. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim khác

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Mahlukat (Nhập Hồn)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.