x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Khác

Kamen Rider tại sao lại không được lòng người hâm mộ như Ultraman?

Yasha 11:01 - 29/07/2021

Phim siêu nhân thì chắc đâu chỉ Yasha mà các bạn ở đây ai cũng từng một thời say mê hen. Là 1 thương hiệu lâu đời bắt đầu từ năm 1971, Kamen Rider đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành 1 phần không thể thiếu trong tuổi thơ của vô vàn thế hệ.

Được coi là 1 trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong dòng phim Tokusatsu, Kamen Rider đã chứng minh rằng thương hiệu này là 1 trong những chủ lực của hãng Toei, thậm chí là cả hãng Bandai Namco trong việc quảng bá hình ảnh của họ đến với thế giới. Tuy nhiên, đối với các fan Tokusatsu thì Kamen Rider không thật sự được lòng họ như cách mà Ultraman đã làm.

Ai cũng biết là tiềm năng thu hút phổ biến của Kamen Rider mạnh hơn Ultraman rất nhiều. Kamen Rider có lượng nhân vật đông hơn, trang phục thiết kế cũng màu mè hơn, hiệu ứng biến hình đa dạng hơn và quan trọng hơn là không kén người xem. Nhưng phạm vi tiếp cận lại hoàn toàn khác nhau, nên cái nhìn của khán giả cũng sẽ khác.

Mặc dù khác hãng sản xuất, nhưng Kamen RiderUltraman ban đầu đều là phim dành cho thị trường nội địa, tức Nhật Bản. Khi khán giả quốc tế muốn xem, họ chẳng có cách nào khác ngoài việc xem lậu. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng chính vì thế mà khán giả quốc tế buộc phải phụ thuộc vào những fansub đó, bởi việc “làm phim lậu” đa phần không giúp họ làm giàu bởi nó chẳng phải công việc kiếm sống, chưa kể chất lượng dịch thuật không phải lúc nào cũng tốt. Vậy nên, việc tiếp cận phim với các fan Kamen Rider ở nước ngoài là quá nhiều rào cản.

Ultraman thì khác hẳn. Hãng Tsuburaya Productions đã chọn một hướng đi cực khôn ngoan, đó là ngoài việc vẫn phát nó trên các phương tiện đại chúng ở Nhật Bản như đài truyền hình hay kênh stream, họ còn chiếu trên kênh Youtube chính thức với phụ đề tiếng Anh hoàn chỉnh. Điều này đã giúp những khán giả quốc tế có cơ hội tiếp cận nó với tính lan tỏa tương đối mạnh mẽ. Thậm chí, những fansub cũng thay đổi cách hoạt động và kêu gọi các fan chuyển sang xem tại kênh Youtube chính thức của Tsuburaya.

Bên cạnh đó, hãng này cũng tích cực kết hợp với những thương hiệu khác nhằm đưa hình ảnh của Ultraman bay xa, ví dụ như hợp tác với Marvel Comics để sản xuất truyện tranh tại thị trường phương Tây, hay bắt tay với Netflix để sản xuất anime. Tóm lại, cách làm của Tsuburaya rất đa dạng và có thể tiếp cận với nhiều thế hệ khán giả khác nhau.

Toei cũng có kênh Youtube quốc tế để đăng phim, nhưng đúng là chỉ để cho có. Đa phần trên đó đều là phim cũ được đăng một cách bừa phứa, vốn kén người xem. Trong khi đó thì những series Rider thời Bình Thành thì chỉ được đăng đúng 2 tập để…kích thích khán giả mua đĩa, hoặc đăng nhiều hơn nhưng không có phụ đề. Do đó thì Toei Tokusatsu World Official không thực sự thu hút khán giả, trái ngược hẳn với kênh của Tsuburaya.

Lý giải cho chuyện này là bởi theo số liệu thì doanh thu thị trường trong nước hoàn toàn áp đảo thị trường quốc tế, trong khi Toei lại không muốn nền tảng Youtube khiến cho lượt xem tại các nền tảng khác bị giảm đi. Hơn nữa, việc Toei đang duy trì việc bán bản quyền chiếu phim cho những quốc gia khác cũng khiến họ dè chừng, bởi nếu họ làm theo cách của Tsuburaya thì có thể sẽ khiến các đối tác không hài lòng.

Để dễ hiểu hơn thì Yasha có thể đưa ra ví dụ khá đơn giản. Giả dụ như nếu Toei muốn chiếu Kamen Rider Build với đa ngôn ngữ, họ sẽ không thể chèn phụ đề tiếng Việt vào phim (Tsuburaya đang làm vậy với Ultraman Trigger), trong khi 1 hãng khác đang nắm bản quyền (ít nhất tại Việt Nam).

Trên đây là những ý kiến phân tích của Yasha về việc tại sao Ultraman lại được lòng khán giả quốc tế hơn hẳn Kamen Rider. Vậy ý kiến của các bạn thì sao?

*Bài viết của Yasha gửi về DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh và chuyện hậu trường nhanh, chính xác nhất!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.