x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Nghệ sĩ Hồng Sáp: Không giấy tờ, không nhà cửa ở tuổi 85

Thảo Phương 18:40 - 07/03/2021

Bắt đầu theo nghiệp cầm ca khi mới chỉ mười mấy tuổi, biết bao vai diễn đã đi theo nghệ sĩ Hồng Sáp, ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Đến nay, khi đã ở độ tuổi xế chiều, vậy mà người nghệ sĩ gạo cội ấy vẫn phải vật lộn, bươn chải với cuộc sống. Càng chua xót hơn, hiện thực cuộc sống phũ phàng khiến người nghệ sĩ ấy phải vắt kiệt sức lao động để đổi lấy chén cơm, manh áo. 

Nghệ sĩ Hồng Sáp sinh năm 1937 tại Hà Nội. Vốn sinh ra trong một gia đình nặng nghiệp cầm ca nên từ nhỏ bà đã cùng gia đình trôi nổi khắp nơi để mưu sinh. Kế thừa tài năng từ cha là một nhạc công, mẹ là đào hát giọng ca trời phú, cô bé Sáp từ thuở lên 3 đã bén duyên với nghệ thuật. Thế nhưng, trời ghen phận hồng nhan, năm Hồng Sáp 10 tuổi, bố mẹ lần lượt qua đời, một mình cô gái nhỏ phải gồng mình chăm chút em nhỏ. Hai đứa bé cứ thế lang thang rong ruổi các gánh hát để sống lay lắt qua ngày.

Dù quyết ý theo con đường nối nghiệp gia đình nhưng quá trình ấy không hề bằng phẳng như bà tưởng mà đầy rẫy trắc trở. Không có bối cảnh, không có người hậu thuẫn, Hồng Sáp chỉ có thể chập chững bước lên sân khấu với vai trò diễn viên phụ hoạ hoặc các nhân vật “câm” không lời thoại. Ngoài ra, việc trà nước, hỗ trợ cho các đào chính cũng đến tay cô bé mới chỉ 14 tuổi. Tưởng chừng những gian nan ấy sẽ làm con người ta nhụt chí, thế nhưng đó lại là động lực để nữ nghệ sĩ Tấm Cám phấn đấu vươn lên trở thành đào chính.

>> Xem thêm: Ca sĩ Kim Ngân qua lời kể của Thúy Nga: Già nua, sống lang thang ở Mỹ

Đến tuổi lập gia đình, nghệ sĩ Hồng Sáp nên duyên với nhà soạn nhạc Thạch Cầm trong đoàn hát Huỳnh Long. Dù chung sống với nhau và có 7 người con nhưng trước tình cảnh chồng ăn chơi và đối xử tệ bạc với gia đình đã khiến bà dứt áo ra đi. Thời buổi đó, nghề ca hát vốn không được coi trọng, luôn phải sống trong cảnh túng thiếu thế nhưng một mình bà vẫn nỗ lực nuôi 7 đứa con thơ với đồng lương ba cọc ba đồng.

Quá nghèo mà 5 đứa con của bà qua đời sớm vì không có tiền chữa bệnh, hai người còn lại cũng chịu cảnh bi thương: người không lấy vợ, người lại bệnh lao rồi cũng từ giã cõi đời. Xót con cháu mất cha mẹ từ sớm, bà lại đưa cháu về nuôi dẫu rằng “thân ốc còn chẳng mang nổi mình ốc”.

>>> Xem thêm: NS Hồng Nga tuổi 75: Sống nhà thuê ở Mỹ, lạc lõng xứ người

Thời còn đi hát chung, nhiều đồng nghiệp cũng giúp đỡ quyên góp tiền ủng hộ bà thuê người giữ con, giữ cháu nhưng khi đoàn Huỳnh Long giải tán thì mỗi người một phương. Sau đó, một số anh em thân thiết chung vốn, gom lại thành một đoàn nhỏ ở đình Nhơn Hòa. Cứ như vậy, cuộc sống của Hồng Sáp tối đi hát, sáng  đi dạo chợ kiếm đồ rẻ về nhà “buôn” lo đồng ra đồng vào cho gia đình. Từ một nghệ sĩ xiêm áo lộng lẫy, bỗng biến thành người phụ nữ khắc khổ, bươn chải bán rau ngoài chợ cũng khiến bà bị nhiều người nói ra nói vào. Cuộc sống cứ như vậy, kéo dài mấy chục năm. Đến tận bây giờ, khi đã ở tuổi xế chiều, người nghệ sĩ gạo cội vẫn chưa lấy một ngày an yên. 

Hồi còn làm ở đoàn Huỳnh Long, hộ khẩu gia đình bà được đăng ký với đoàn nhưng khi giải thể, cả nhà bà thành người vô gia cư. Được khán giả nhớ đến qua nhiều vai diễn nhưng đến cả giấy tờ chứng minh nhân dân nghệ sĩ Hồng Sáp cũng không có, con trai bà dù gần 60 tuổi cũng không biết đến tờ giấy khai sinh ra sao. Chỉ biết, bà gọi con là Dĩ An bởi lẽ khi đó bà đang đi diễn ở địa phương này. Cả nhà có 3 người thì mỗi đứa cháu có giấy tờ vì được khai sinh theo nhà ngoại từ thuở lọt lòng.

Đến năm 2015, Hồng Sáp mới được đăng ký KT3 do có người xác nhận bà từng làm ở đoàn Huỳnh Long. Ngoài thẻ hội viên Hội Sân khấu TP. Hồ Chính Minh, người nghệ sĩ ấy vẫn chẳng có nổi lấy một loại giấy tờ tùy thân nào. Hiện tại, cuộc sống của bà rất cơ cực, ba thế hệ sống cùng nhau trong căn nhà trọ xuống cấp, lụp xụp, hàng ngày vẫn mưu sinh bằng công việc phục trang cho đoàn hát và sống nhờ bằng tiền trợ cấp từ Hội Nghệ sĩ Sân khấu. Bà tâm sự: “Chỉ mong trời thương cho mình sức khỏe để đi phim, đi diễn có đồng ra đồng vào nuôi gia đình”.

Khốn cùng như vậy mà bà vẫn bị người ta lừa tiền. Khi đó, một khán giả thương cuộc đời khổ hạnh của bà nên nhờ người quen ở Việt Nam chuyển tiền cho bà. Thế nhưng, người ta lại nhẫn tâm đến nhà chụp hình quay clip cảm ơn xong, khi chở bà lên ngân hàng lấy tiền thì biến mất. “Lên đến ngân hàng, cô đó bảo tôi chờ để đi gửi xe nhưng chờ mãi không thấy quay lại, tôi hỏi bảo vệ thì mới biết bị lừa. Từ đó đến nay cũng không biết người cho tiền, người lừa tiền là ai”, nghệ sĩ Hồng Sáp ngậm ngùi chia sẻ. Thậm chí, đi báo công an bà còn bị nói là làm gì có tiền để mà ai lừa.

Hơn nửa đời người bươn trải, vất vả để có được những vai diễn ghi dấu ấn trong lòng khán giả ấy vậy mà tuổi xế chiều, người nghệ sĩ gạo cội vẫn không thể vui hưởng tuổi già.

Đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất về làng giải trí Việt tại DienAnh.Net nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.