x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSND Minh Châu (Cô Gái Trên Sông) ở tuổi 66: Chọn cuộc sống bình yên

Cossette 13:35 - 19/10/2022

Đối với những ai yêu phim ảnh Việt Nam thời kì đầu sau giải phóng hẳn không thể nào quên cái tên Minh Châu  một trong số những nghệ sĩ hiếm hoi nhận hai giải Bông Sen Vàng cao quý. Cô Gái Trên Sông Người Đàn Bà Nghịch Cát chắc chắn là hai bộ phim nổi bật nhất trong sự nghiệp diễn xuất của cô.

Đặc biệt là trong Cô Gái Trên Sông, tôi không thể nào quên Nguyệt, người phụ nữ “yang hồ” trên sông Hương rơi vào tình yêu với một người chiến sĩ kháng chiến. Sau 35 năm cuộc sống của NSND Minh Châu đã thay đổi như thế nào? Mọi người hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết này nha.

 NSND Minh Châu sinh trưởng trong một gia đình đông anh chị em ở tỉnh Thái Nguyên. Thời thơ ấu, cha của cô sớm qua đời. Tuy gia đình không có truyền thống về nghệ thuật, nhưng trong trái tim cô gái trẻ Minh Châu ngày đó đã sớm ấp ủ tình yêu to lớn dành cho nghệ thuật.

Được sự ủng hộ của người anh cả, cô đã bắt đầu theo học trường Sân khấu. Khi ra trường, cô về đầu quân cho Hãng phim Việt Nam. Và từ đây, những vai diễn đầy màu sắc và nội tâm đã khiến cái tên Minh Châu trở nên đáng nhớ trong lịch sử phim ảnh Việt Nam.

Một trong những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp diễn xuất của NSND Minh Châu là vai Nguyệt trong bộ phim Cô Gái Trên Sông. Trong bộ phim này, cô vào vai một người phụ nữ “yang hồ” trên sông Hương, tình cờ cứu một người cán bộ kháng chiến. 

Sau ngày giải phóng, cô đi tìm anh với mong muốn được bày bỏ tình cảm của mình, nhưng đáng buồn thay lúc này anh lại lảng tránh cô. NSND Minh Châu đã để lại cho tôi vô vàn xúc cảm mâu thuẫn qua bộ phim này và tôi nghĩ đây có lẽ là vai diễn khiến tôi thấy thán phục cô nhất.

Bên cạnh vai Nguyệt trong Cô Gái Trên Sông, tôi còn bị thuyết phục bởi tài năng diễn xuất của NSND Minh Châu trong bộ phim Người Đàn Bà Nghịch Cát năm 1988. Trong phim cô vào vai Liên, một người phụ nữ đẹp nhưng gặp nhiều đau khổ trong cuộc sống dẫn tới trạng thái tinh thần thiếu tỉnh táo. Nhân vật này của cô đã thực sự làm tôi phải thán phục bởi những nét diễn quá chân thực.

 Vào thời điểm quay bộ phim, NSND Minh Châu đang trải qua nhiều biến cố đau đớn, đến nỗi chính cô phải thú nhận: “Tôi diễn mà như không diễn”. Hầu như cảnh nào trong phim, Liên – nhân vật mà NSND Minh Châu hóa thân cũng khóc, nhiều lúc đến mức đoàn phim phải mua thuốc an thần cho cô dùng. 

Nhưng cũng nhờ những tương đồng đó, từ tính cách đến nội tâm nhân vật cô đã thể hiện xuất sắc vai diễn của mình. Nhiều khán giả sau khi bộ phim công chiếu đã gọi cô bằng chính cái tên của bộ phim “Người Đàn Bà Nghịch Cát”. 

 Vai diễn Liên cũng mang lại cho cô giải Diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 9 – kì liên hoan phim thứ hai liên tiếp cô được vinh danh ở hạng mục này.

 Sau những năm tháng miệt mài hoạt động nghệ thuật, NSND Minh Châu giờ đây bước sang tuổi 66. Chồng cô – kiến trúc sư Kiều Tuấn sớm qua đời khi hai người kết hôn được gần mười năm. Cô ở vậy nuôi con đến khi khôn lớn. Khoảng thời gian dài này, có đôi lần cô cũng cho tình yêu cơ hội, nhưng có lẽ hạnh phúc đã không mỉm cười với cô, bởi mối tình nào cũng rơi vào kết thúc không trọn vẹn. 

 Với tôi, trong nghệ thuật, NSND Minh Châu là một diễn viên đa cảm và gai góc, nhưng trong cuộc sống bên ngoài máy quay, cô trở về là một người phụ nữ mạnh mẽ và thương con, một mình vẹn toàn cuộc sống gia đình. Với đồng lương không ổn định từ nghiệp diễn, cô tìm thêm “nghề tay trái” để có thể nuôi con gái. 

 Bước chân vào đầu tư bất động sản, NSND Minh Châu chấp nhận những rủi ro và cũng chính nhờ đó, cô thu lại lợi nhuận hơn mong đợi. Nhiều năm nay, bất động sản trở thành một nguồn thu nhập ổn định, giúp cuộc sống tuổi xế chiều của cô trở nên ổn định và bình yên. 

Con gái duy nhất của cô là kết tinh của cuộc hôn nhân với kiến trúc sư Kiều Tuấn. Ái nữ của NSND Minh Châu hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, luôn gọi điện quan tâm và mong mẹ sẽ sang Mỹ đoàn tụ cùng mình. 

Sau nhiều thăng trầm của cuộc đời, NSND Minh Châu giờ đây đã tìm thấy niềm vui trong việc tận hưởng cuộc sống và quan tâm con cái. Tôi tin rằng đây chỉ mới là khởi đầu của những năm tháng bình yên, hạnh phúc với cô Minh Châu. Chúc cô nhiều sức khỏe!

* Bài viết của Cossette chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến NSND Minh Châu hay các diễn viên khác , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.