x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Âu Mỹ

Nữ hoàng Elizabeth II trên màn ảnh: Helen Mirren đạt Oscar với vai này

Bánh Đúc 15:35 - 09/09/2022

Trở thành người trị vì lâu nhất của lịch sử nước Anh kể từ năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth II là cái tên được nhiều người biết đến. Nhiều năm qua, không ít lần mình lại được gặp hình ảnh của bà trên màn ảnh rộng, những màn hóa thân đầy ấn tượng của một số diễn viên phần nào mang hình ảnh của Nữ hoàng đến gần với mình hơn thông qua phim ảnh.

Hãy cùng Bánh Đúc điểm lại 9 cái tên đã hóa thân thành Nữ hoàng Anh trong một số bộ phim nhé.

Jeannette Charles (1976)

Cái tên đầu tiên phải kể đến đó là Jeannette Charles. Sở dĩ Bánh Đúc phải liệt bà vào người đầu tiên bởi có thể xem đây là người kiếm sống duy nhất nhờ vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II. Cô giữ kỷ lục Guiness Thế giới vì đã đóng vai Nữ hoàng ở rất nhiều bộ phim trong 40 năm nay.

Thậm chí trên nhiều trang báo mình đọc được, nhiều người không ngại dành lời khen cho Jeannette Charles khi bà khắc họa y đúc hình tượng người trị vì nước Anh. Một số tác phẩm bà từng xuất hiện phải kể đến là Queen Kong (1976), All You Need Is Cash (1978), National Lampoon's European Vacation (1985), Naked Gun: From the Files of Police Squad! (1988), Austin Powers in Goldmember (2002)...

>>> Xem thêm: Tom Cruise, Vin Diesel và loạt diễn viên không ngại xả thân cứu người

Dame Helen Mirren (2006)

Cái tên thứ hai mà Bánh Đúc muốn nhắc đến chính là Helen Mirren. Với màn thể hiện ấn tượng, được gọi là “bản sao” của Nữ hoàng, chứa đầy phẩm giá và sự sang trọng tự nhiên, không quá cường điệu nhưng vẫn đủ khiến mình biết rõ Nữ hoàng thật sự là ai.

Đảm nhiệm vai Nữ hoàng Elizabeth II trong The Queen (2006) đã giúp cô giành giải Oscar hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Bộ phim kể về phản ứng của hoàng gia trước sự ra đi của Công nương Diana năm 1997. 

Theo mình tìm hiểu được, trước đó 3 năm (2003), Helen Mirren được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệp sĩ Dame Commander, tước hiệu bậc thứ hai trong 5 cấp của “Order of the British Empire” vì những cống hiến của bà cho điện ảnh Anh quốc. 

Và sau thành công của bộ phim, Helen Mirren được đích thân Nữ hoàng “nguyên mẫu” mời đến Cung điện Buckingham trò chuyện và dùng bữa tối. 

Barbara Flynn, Samantha Bond, Emilia Fox, Susan Jameson và Diana Quick (2009)

Ba năm sau (2009), kênh Channel 4 gây chú ý với mình khi phát hành bộ phim tài liệu - chính kịch The Queen, không ngại mời hẳn 5 diễn viên: Emilia Fox, Samantha Bond, Susan Jameson, Barbara Flynn và Diana Quick, đảm nhiệm lần lượt vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II ở mỗi thời điểm khác nhau của bà, từ tập 1 đến tập 5.

Trong 5 cái tên trên, mình thấy Barbara Flynn là người gây chú ý nhiều nhất với mọi người bởi màn tái hiện thành công chân dung Nữ hoàng Elizabeth II ở tập 4 của loạt phim. Mình thấy mặc dù bộ phim tài liệu này không nổi tiếng các phiên bản khác, nhưng nếu ai muốn xem lại tường tận cuộc đời của Nữ hoàng Elizabeth II thì không nên bỏ qua tác phẩm tài liệu này.

Jane Alexander (2011)

Nữ diễn viên từng đoạt giải Emmy và Tony đã đóng vai Nữ hoàng trong bộ phim truyền hình William & Catherine: A Royal Romance (2011), cốt truyện xoay quanh chuyện tình yêu giữa William và Kate Middleton. Với màn hóa thân vào vai Nữ hoàng Elizabeth II, mình thấy Jane Alexander chưa thật sự lột tả hết tính cách của bà, hơn nữ diện mạo tuyển diễn viên bởi Hallmark cũng không quá giống với “nguyên mẫu”.

Sarah Gadon (2015)

Nếu bạn muốn biết thời trẻ Nữ hoàng Anh ra sao, thì ngoài bộ phim tài liệu The Queen do Channel 4 phát hành, mình giới thiệu với mọi người bộ A Royal Night Out do Sarah Gadon thủ vai.

Mặc dù là tác phẩm hài kịch ít người biết đến, nhưng có thể nói đây là may mắn cho nữ diễn viên Sarah Gadon khi cô đã hóa thân vào vai Nữ hoàng thời trẻ. Bộ phim theo chân Elizabeth II và em gái cô - Công chúa Margaret, họ vui chơi vào đêm Ngày Châu Âu. 

Với màn hóa thân đầy tham vọng của Gadon, mình thấy cô đã miêu tả được sự trẻ trung, bốc đồng, khao khát tự do, phiêu lưu và tình yêu, trái ngược với những vai diễn bám sát hình tượng Nữ hoàng hiện nay.

Claire Foy - The Crown mùa 1, 2 (2016)

Cái tên tiếp theo không thể không nhắc đến đó là Claire Foy với màn hóa thân đầy sang trọng trong loạt series truyền hình The Crown của Netflix. Cô đã hóa thân xuất sắc vào Nữ hoàng Elizabeth thời trẻ. Và mình cảm thấy khá tiếc khi cô không thể đi cùng đoàn phim cho đến những tập cuối cùng.

Trải qua 3 mùa phim đầy chất lượng, mình thấy tác phẩm không khác gì một phiên bản cung đấu mang phong cách của Hoàng gia Anh, có thể nói đây là bộ phim làm nên cơn sốt trên Netflix khi trải qua 3 mùa với 2 gương mặt thủ vai Nữ hoàng Elizabeth hoàn toàn khác nhau: Claire Foy và Olivia Colman.

The Crown đã giúp mình “vén bức màn” về người phụ nữ quyền lực nhất Anh Quốc, tái hiện lại cuộc sống hoàng gia cực kỳ hào nhoáng, nhưng cũng không kém phần đấu đá. 

>>> Xem thêm: Lý do Leonardo Dicaprio chỉ cặp với gái dưới 25 tuổi

Olivia Colman  - The Crown mùa 3, 4 (2019)

Tưởng rằng khi thay Olivia, chất lượng bộ phim sẽ giảm xuống, nhưng mình thấy hiệu ứng hoàn toàn ngược lại. Có thể nói bà là người tiếp nối thành công của Claire Foy ở 2 hai mùa đầu tiên, cho mình thấy được đằng sau vẻ ngoài cứng rắn, Nữ hoàng của Colman còn có sự cảm thông đáng ngạc nhiên, đúng kiểu người trị vì quốc gia trong suốt những năm 1960. Chính vai diễn này đã giúp Colman giành thêm một giải Quả cầu vàng và giải Emmy.

Maggie Sullivun (2019)

Cái tên cuối cùng trong danh sách này chính là nữ diễn viên Maggie Sullivun, người được xem là có duyên với vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II khi 3 lần vào vai người phụ nữ quyền lực nhất nước Anh trong hai phần Harry & Meghan: A Royal RomanceHarry & Meghan: Becoming Royal. Bên cạnh đó, mình thấy ngoại hình của bà cũng gần giống so với thân mẫu của Thái tử Charles.

Cuối năm 2021, Maggie Sullivun tiếp tục đảm nhận vai diễn trong phần ba mang tên Harry & Meghan: Escaping the Palace.

Với số lượng danh sách Bánh Đúc đã tổng hợp, có thể thấy mỗi diễn viên đều có cách đảm nhận và tiếp cận vai diễn Nữ hoàng Anh khác nhau, nhưng cá nhân mình thích nhất là Jeannette Charles và Helen Mirren. Nếu bạn muốn được thấy lại người trị vì nước Anh trên màn ảnh, những bộ phim kể trên là lựa chọn tốt và đầy đủ nhất.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Sao Âu Mỹ

Những bộ phim chính kịch, lịch sử, tái hiện lại cuộc đời của một nhân vật nào đó , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim The Crown? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.