x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Ranh Giới: Nghẹn ngào, ám ảnh với cuộc chiến của các bác sĩ ở tâm dịch

Jin Yin 00:05 - 13/09/2021

Ranh Giới là bộ phim tài liệu vô cùng đặc biệt, khắc hoạ cuộc chiến của những y bác sĩ tuyến đầu tại Bệnh viện Hùng Vương (TP. HCM) - nơi điều trị cho những sản phụ mắc COVID-19. Bộ phim vừa lên sóng truyền hình quốc gia cách đây không lâu, nhưng đã chạm đến trái tim hàng triệu con người Việt Nam bởi sự chân thật đến khốc liệt của nó.

Có lẽ từ khi dịch bệnh vừa nhen nhóm ở nước ta hồi đầu năm 2020, thì đây là đợt bùng phát nặng nề với nhiều tổn thất nhất mà chúng ta đã và đang phải đối mặt. Số ca nhiễm từ vài trăm bỗng chốc lên đến vài ngàn, những gia đình mất người thân cũng theo đó mà không ngừng tăng lên. Đó là những gì mình cũng như nhiều người được thấy, được nghe, nhưng trước khi Ranh Giới ra mắt thì chưa có một thước phim nào ghi lại thực tế quá trình giành giật sự sống cho các bệnh nhân COVID của lực lượng tuyến đầu, cụ thể là các nhân viên y tế nói chung.

Từ ngày 21/07/2021, toà nhà Cát Tường của Bệnh viện Hùng Vương đã chuyển đổi chức năng, điều trị cho các sản phụ F0 với quy mô lớn, được gọi là Khu K1. Đi đến tận cùng của “chiến trường” K1, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cùng với các cộng sự đã ghi lại những thước phim theo mình là thực sự giá trị.

Các bác sĩ, y tá, hộ sinh cho đến những kĩ thuật viên ở đó luôn trong trạng thái "chiến đấu", vì nơi họ làm việc khắc nghiệt không thua gì chiến trường. Những giọt mồ hôi làm mờ tấm kính bảo hộ, những giọt nước mắt làm nhoè đi hi vọng vào tương lai. Đã có lúc bất lực, đã có khi mệt mỏi, nhưng mình tin là từng con người ở đó chưa bao giờ ngừng cố gắng.

Chúng ta phải dành cho các nhân viên y tế sự tri ân sâu sắc bởi mình cho rằng họ còn hơn cả siêu anh hùng. Để lại gia đình và người thân phía sau, khoác vào bộ đồ bảo hộ, họ mang theo trọng trách giữ lại các mẹ và mang những em bé đến với cuộc đời. Để rồi từ đó, những tiếng khóc của sự sống được ươm mầm từ nơi tử thần chực chờ gõ cửa. 

Khi chỉ số sinh tồn của bệnh nhân giảm dần về 0, họ thất thần dù đã làm tất cả những gì có thể. Chứng kiến cảnh đó, mình tin không ai có thể cầm được nước mắt.

Bên cạnh những khoảnh khắc đẹp nhưng đầy xót xa ấy, là sự ám ảnh. Mình bị ám ảnh khi chứng kiến các sản phụ hoảng loạn vì khó thở, mình ám ảnh sự chia ly mà đến cả người nhà cũng chẳng thể nhìn được nhau lần cuối. Và bạn biết không, mình nhói lòng khi người thân của sản phụ buộc phải chọn lựa hoặc người mẹ, hoặc em bé. Có người chồng chỉ được thông báo rất gọn rằng các bác sĩ buộc phải hi sinh đứa con chỉ vừa tròn 21 tuần thai, để giảm áp lực oxy, cứu lấy sản phụ.

Vô vàn những cuộc chia ly diễn ra hằng ngày, mình đoán thế. Mình thật sự không thể hình dung đầu dây bên kia, những người chồng, người cha đã ra sao khi nghe được tin dữ. Nhưng rồi nhìn lại, mình thương cả những người phụ nữ đã phải một mình chống chịu cho cả mẹ, cả con được sống. Chưa bao giờ lằn ranh giữa sự sống và cái chết lại mong manh đến vậy, và cũng chưa khi nào những tiếng thở lại khiến người ta rùng mình đến thế.

Bên cạnh sự tàn khốc, mất mát và đau thương, Ranh Giới sáng lên bởi những nụ cười tràn đầy hi vọng của các bà mẹ đang dần hồi phục tốt và bởi những tiếng khóc khoẻ mạnh của các cô bé, cậu bé ngay giữa “điểm nóng” K1. Mình tin đó là nguồn động lực rất lớn để cả các y bác sĩ và cả chúng ta có thêm niềm tin vào một ngày mai tươi sáng hơn. Sau nhiều ngày làm việc quá tải, sau khi lực lượng “rơi rụng” dần vì bị nhiệm bệnh, đó chính là “liều thuốc” vô cùng hiệu nghiệm cho tinh thần của lực lượng tuyến đầu ngay lúc này tại K1 nói riêng và các “mặt trận” khác nói chung.

Được thực hiện ngay giữa tâm dịch trong bối cảnh vô cùng căng thẳng, nhưng mình nhận ra Ranh Giới của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư vẫn  thể hiện sự chỉn chu từ góc máy cho đến những khoảnh khắc dù là nhỏ nhất. Không lời dẫn, không có cốt truyện rõ ràng, Ranh Giới là những mảng chắp vá từ câu chuyện của rất nhiều con người khác nhau trong cuộc chiến chống dịch này. Họ có thể là bác sĩ, là bệnh nhân hoặc cũng có thể là thân nhân của người bệnh, nhưng chung quy lại, tất cả đã tạo nên những thước phim đầy cảm xúc, lấy đi nhiều nước mắt của người xem.

*Bài viết của Jin Yin trên DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.