x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Địa Đàng Sụp Đổ: Lee Byung Hun, Park Seo Joon tỏa sáng

Nga Cao 10:00 - 25/08/2023

Địa đàng sụp đổ (Concrete Utopia) cải biên dựa trên phần thứ hai webtoon Pleasant Bullying của tác giả Kim Soong Nyung. Phim kể câu chuyện xoay quanh những người sống sót tập trung tại 103 tòa nhà thuộc khu chung cư cao cấp Hoàng Cung còn sót lại ở Seoul, nơi đã bị tàn phá bởi trận động đất. Đây là một bộ phim thảm họa nhìn vào sự vô thức xã hội của một nhóm người 

 Đạo diễn Eom Tae Hwa của tác phẩm là người đã giành được giải thưởng lớn tại Liên hoan phim ngắn Mise-en-scène lần thứ 11 và Giải Đạo diễn mới tại Lễ trao giải Grand Bell lần thứ 54. Ông đã thể hiện sự tiến bộ đáng kinh ngạc của mình với Địa đàng sụp đổ.

Phim dài 130 phút, thời lượng không phải là ngắn nhưng vẫn khiến người xem đắm chìm vào cốt truyện từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc mà không rời mắt khỏi màn hình. Hơn hết, những nỗ lực của đội ngũ sản xuất trong việc hiện thực hóa một tình huống phi thực tế một cách chân thực xứng đáng được hoan nghênh. 

 Concrete Utopia không quá tập trung miêu tả thảm họa, mà thay vào đó quan sát phản ứng của nhóm người bị rơi vào tình huống trớ trêu sau vụ động đất. Bắt đầu với phần mở đầu táo bạo khi giới thiệu lịch sử của tòa nhà chung cư, đó là cảnh quay mà cá tính của đạo diễn tỏa sáng xuyên suốt. 

 Eom Tae Hwa đã xây dựng bối cảnh cao đến tầng ba của một căn hộ thực tế tại Seoul, để thể hiện sự tàn phá của trận động đất dưới cái lạnh cực độ. Ngoài ra, tông màu của toàn bộ phim đã được thiết lập một cách khéo léo, đồng thời tạo ra bầu không khí u ám thông qua việc sử dụng ánh sáng phù hợp. Việc trang điểm công phu và chi tiết giúp khắc họa được những gương mặt nhân vật bị ám bụi do thảm họa thực sự đáng kinh ngạc. 

 Về dàn diễn viên, Lee Byung Hun đảm nhận vai Yeong Tak, một đại diện cư dân mới, người sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro để bảo vệ căn hộ khỏi người ngoài. Tài tử 53 tuổi Lee Byung Hun giữ vững vị trí nam chính trong Concrete Utopia và thể hiện kỹ năng diễn xuất vững vàng của mình. Từng ánh mắt thất thần, điệu bộ hoảng hốt của sao nam làm trái tim người xem run rẩy.

 Park Seo Joon thủ vai Min Seong, người tận tâm bảo vệ căn hộ và gia đình của mình, và Park Bo Young hóa thân thành vợ anh Myeong Hwa cũng có màn thể hiện rất xuất sắc. Park Seo Joon khắc họa cảm xúc phổ quát của con người và tạo được sự đồng điệu với mình. Anh hoàn toàn thoát khỏi những vai diễn nam thần trước đó để thể hiện khía cạnh trưởng thành và “đời” hơn của Min Seong.  

 Còn Park Bo Young, người có khuôn mặt không trang điểm, cũng xứng đáng nhận được khen về kỹ năng diễn xuất có chiều sâu nội tâm. Bộ đôi “Song Park” không chỉ miêu tả hình ảnh một gia đình ấm áp một cách giản dị mà họ còn làm mình nhớ mãi những khoảnh khắc bấp bênh, dao động khi cặp đôi đứng trước nhiều lựa chọn.

 Mình cảm thấy Địa đàng sụp đổ  nắm bắt một góc nhìn sâu sắc về bản chất con người được bộc lộ thông qua những tình huống khắc nghiệt, hiểm nghèo. Nhờ vào việc khắc họa nhiều nhóm người khác nhau, phim thu hút sự đồng cảm bằng cách mô tả những quyết định giữa việc cùng tồn tại hay cùng hủy diệt. 

 Điều khiến tác phẩm  khác biệt so với các phim cùng thể loại là nó kể câu chuyện về một dự án chung cư, qua đó, phản ánh hình ảnh thu nhỏ của xã hội Hàn Quốc. Concrete Utopia khắc họa trần trụi về nhận thức của người dân về quyền lợi của họ vốn bị chi phối bởi sự ích kỷ và lòng tham.

 Nhìn chung, Địa đàng sụp đổ mang tính nhân văn sâu sắc khi kể câu chuyện về  những điều mà con người phải đối mặt khi đối mặt với những tình huống cực đoan. Đây là một tác phẩm khiến khán giả phải tự đặt câu hỏi về và chủ nghĩa cá nhân và tập thể trong hoàn cảnh thảm họa xảy ra.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Mọt phim Review

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.