x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Belle: Nhạc nổi lên là sởn hết da gà da vịt

Hai Bốn 18:30 - 27/02/2022

Mình đã viết những dòng này ngay sau khi dòng credit trên màn ảnh lớn chạy hết. Belle là một trải nghiệm hoàn hảo về hình ảnh và âm thanh, là buổi dạ hội rực rỡ của những kỹ xảo 3D và âm nhạc. 

Trước khi bước vào rạp mình không kỳ vọng mấy và chỉ nghĩ nó là một bộ anime hay và chỉ có thế, nhưng không, nó là những gì tinh túy nhất mà công nghệ hình ảnh và kỹ thuật âm thanh có thể mang lại.

Belle: Rồng Và Công Chúa Tàn Nhang là câu chuyện kể về Suzu, một cô bé ở vùng quê, nhút nhát, nhạy cảm và có quá khứ đau buồn. Suzu có cho mình khả năng ca hát, nhưng khi người mẹ của cô, người quan trọng nhất với cô bé qua đời, Suzu dường như mất đi giọng hát của mình. 

Thế giới của Suzu tẻ nhạt, cô luôn tự ti về bản thân và dường như muốn tách mình ra khỏi những người xung quanh, ngay cả mối liên kết giữa cô và ba sau cái ngày mẹ cô qua đời cũng đang dần mất đi theo thời gian.

Trong lúc Suzu tưởng chừng như tuyệt vọng nhất, cô nhận được một lời mời tham gia “U”, một thế giới ảo có hơn 5 tỷ tài khoản tham gia. “U” là nơi mà mọi người có thể sống với một thân phận mới ở một thế giới hoàn toàn mới, Suzu với thân phận là Belle trong “U”, cô bé đã lấy lại được giọng hát của mình và trở thành người nổi tiếng nhất “U” với giọng hát làm say đắm tất cả mọi người. Mọi người trong “U” xem cô bé như một diva của thế giới ấy. 

Mọi thứ tưởng chừng như hoàn hảo đối với cô bé Suzu thì một kẻ được gọi là Rồng xuất hiện. Rồng được xem là tội phạm của thế giới “U” và mọi người trong thế giới này rất căm thù hắn ta. Chỉ riêng có Suzu là muốn tìm hiểu về hắn và giúp đỡ hắn.

Ở trên là phần sơ bộ về cốt truyện của Belle: Rồng và công chua tàn nhan. Sau khi xem xong bộ phim mình phải công nhận một điều rằng bộ Anime này không chỉ dành cho trẻ em mà đối tượng được hướng đến chính là những người lớn chúng ta.

Bộ anime chứa nhiều thông điệp về các vấn nạn mà những đứa trẻ của chúng ta đang phải đối mắt. Sự phân biệt đối xử, cô lập trong trường học, bạo lực gia đình, một mạng xã hội đầy toxic và đàm tếu và cuối cùng là sự vô tâm giữa người với người. Tất cả những thông điệp trên đều mang đến cho mình một bài học sâu sắc và một cái nhìn chính khách quan hơn. Anime Nhật chưa bao giờ làm mình thất vọng về mảng thông điệp được “đính kèm” trên mỗi tác phẩm. 

>>>Xem thêm: Review Người Tình: Năm 2022 rồi mà vẫn làm phim kiểu 1900 hồi đó

Tiếp đến, mình muốn nói đến điều đầu tiên mình cảm thấy nổi da gà khi xem phim, đó chính là âm thanh nói chung và âm nhạc nói riêng. Đầu phim ngay những phút đầu tiên mình đã được tận hưởng một “ màn khiêu vũ “ của giai điệu và âm thanh. Âm nhạc của Nhật bản luôn là một phạm trù hoàn toàn khác biệt so với thế giới và thứ âm nhạc mà Belle mang đến cho mình chính là thứ âm nhạc “ thần thánh”, những giai điệu vang vọng khắp rạp phim với tiếng hát của Nakamura Kaho, từng bản nhạc trong phim đều là một liều thuốc thánh chữa lành tâm hồn. 

Mình có thể ví các bản nhạc đó như một bản trường ca của hoa, mùi hương và ánh sáng. Một cánh đồng hoa chan hòa đồng loạt nở rộ dưới ánh nắng ấm áp là những gì mình có thể tưởng tượng mỗi làm Belle cất tiếng hát.

Với âm nhạc là ngôi sao sáng, tác giả Hosoda Mamoru không để cho ngôi sao ấy đứng lẻ loi một mình, mà bên cạnh đó còn có một ngôi sao vô cùng ấn tượng, đó là phần hình ảnh của anime. Hosoda đã chơi “tất tay” vào kỹ xảo 3D tạo nên một bộ anime có art đẹp nhất từ trước đến nay. Toàn bộ các cảnh trong phim đều đẹp đến mức khó tin. Những cảnh tĩnh đẹp đến mê hồn, cảnh động xuất sắc đến từng chi tiết, thậm chí cảnh Rồng đánh nhau với vệ binh còn đẹp hơn cảnh đánh nhau của một vài bộ anime lớn. 

Cảnh cuối phim thì áp dụng 3D một cách đỉnh cao tạo nên một cảnh tượng mà mình phải rưng rưng nước mắt vì nó quá đẹp. Nói không ngoa chứ theo mình thấy đây là kiệt tác hình ảnh cho đến hiện tại. Nếu Fate là trùm về đồ họa trong combat thì Belle là trùm đồ họa trên movie.

>>>Xem thêm: Review Bẫy Ngọt Ngào: Spotlight này là dành cho Minh Hằng

Với hai ngôi sao thắp sáng cả bầu trời thì Belle đã đạt được cho mình một thành công đáng ngưỡng mộ. Nhưng bao nhiêu đó vẫn chưa đủ cho cái sự hay của bộ anime này. Nói ít qua về những gì mình ấn tượng ngoài hình ảnh và âm thanh. Cái thứ nhất là tác giả giấu danh tính của Rồng một cách cực kỳ khéo léo, mình đoán già đoán non , đoán mãi không ra được Rồng thật sự là ai và cứ thế mà bị tác giả dắt đến đáp án cuối cùng. 

Mạch phim thì hài hòa đến khó tin, không chậm chạp cũng không gấp gáp, nhanh lúc cần nhanh và chậm lúc cần chậm.Tiếp theo, sự phát triển nhân vật cũng là một điểm ấn tượng trong phim, tuy rằng chỉ tập trung phát triển tâm lý nhân vật Suzu, nhưng nó lại vô tình là một “quả bom cảm xúc” để cuối phim “ quả bom” ấy nổ bùng lên và thổi phồng cảm xúc trong mình. 

Mình cực kỳ ấn tượng cách tác giả hàn gắn tình cha con của Suzu chỉ bằng câu nói “tối nay con ăn cơm chứ?”, bạn thấy nó đơn giản? Coi phim đi rồi bạn sẽ thấy nó hay đến cỡ nào. 

 Thế nhưng, vì là một người xem khó tính nên mình vẫn không thể thiếu đi phần “chê” một vài tình tiết trong phim. Ban đầu khi phim vừa hạ màn thì mình đã bị mê hoặc bởi thứ hình ảnh và âm thanh “ma quái” mà phim mang đến, mình nghĩ đây là một bộ anime hoàn hảo. 

Tuy nhiên, khi suy xét kỹ thì Belle vẫn còn một vài lỗi nhỏ.Đầu tiên là điều mà mình thấy rõ ràng nhất đó là cách họ xây dựng một “U” không theo bất kỳ quy tắc nào, điều này cho mình có cảm giác là nhà làm phim đang cố ăn gian việc tạo nên một thế giới hoàn thiện bằng cách tạo ra một thế giới khá là lộn xộn. 

Thứ hai là các nhân vật phụ đều không được khai thác nhiều, cụ thể là chỉ làm bệ phóng cho Suzu có thể tiến về phía trước, nó cũng không hẳn là xấu, nhưng mình muốn nhiều hơn thế. Thứ ba đó là mối quan hệ của Suzu và Shinobu chưa rõ ràng khi mình chỉ có thông tin trong đoạn hồi ức cực ngắn của Suzu

 Suy cho cùng thì những phần “chê” kia chỉ như là “Bới lông tìm vết” bởi những thứ khác đã thật sự quá hoàn hảo đối với mình. Belle mang lại trải nghiệm xem phim cực kỳ mãn nhãn, đã mắt, đã tai. Nó xứng đáng được đưa vào đứng cùng những Dáng Hình Thanh Âm, Tớ Muốn Ăn Tủy Của Cậu, Cô Gái Thời Tiết hay thậm chí là Your Name

*Bài viết do Hai Bốn gửi về DienAnh.Net 

Xem thêm nhiều bài Review hay tại DienAnh.Net

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.