x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Tro Tàn Rực Rỡ: Mất 7 năm để ra mắt, Phương Anh Đào giữ vai nữ chính

Lọ Lem 11:35 - 14/11/2022

7 năm theo đuổi tới cùng với một bộ phim độc lập, cuối cùng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng với ekip của mình cũng thấy được hình hài của Tro Tàn Rực Rỡ. Sau khi trở về từ LHP quốc tế Tokyo, Tro Tàn Rực Rỡ cũng sắp sửa ra rạp vào ngày 02/12/2022 tại Việt Nam.

Tro Tàn Rực Rỡ chính là kết quả từ tình yêu dành cho thế giới văn học Nguyễn Ngọc Tư của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Bộ phim được viết dựa trên hai truyện ngắn Tro Tàn Rực Rỡ Củi Mục Trôi Về của nhà văn chân chất xứ miền Tây sông nước. Truyện của Nguyễn Ngọc Tư luôn có một sức hấp dẫn kỳ lạ đối với mình. Đó là thế giới của những con người nhỏ bé, ở những làng quê yên ắng nhưng luôn phải đối diện với những xáo động bên trong lòng mình. 

Từ sau khi truyện ngắn Cánh Đồng Bất Tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được chuyển thể thành phim điện ảnh và đạt được thành công lớn, những tác phẩm của cô càng được đông đảo bạn đọc chú ý. Mình thấy rất nhiều câu chuyện có tiềm năng lớn để khai thác, nhưng có lẽ khi chọn Tro Tàn Rực Rỡ Củi Mục Trôi Về, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng có những lý do riêng. 

Sự cải biên này cũng phần nào được làm rõ trong buổi họp báo ra mắt phim Tro Tàn Rực Rỡ. Tuy khi đó, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không thể có mặt trực tiếp vì đang giữ vai trò giám khảo cho LHP quốc tế tại Hà Nội nhưng những chia sẻ của Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cũng cho mình được câu trả lời thỏa đáng. Theo như mình được biết, trong tác phẩm gốc, Tro Tàn Rực Rỡ là câu chuyện về 2 người phụ nữ và những câu chuyện xoay quanh cuộc sống hôn nhân của họ. Củi Mục Trôi Về lại kể về một người đàn bà khác có cái tên mà NSƯT Hạnh Thúy nói đùa là “Loan không tỉnh” (Loan Khùng). 

Sự kết hợp của cả hai câu chuyện ngày đã tạo nên nét riêng cho bộ phim điện ảnh Tro Tàn Rực Rỡ. Mình nghĩ rằng khi cải biên như vậy, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - người trực tiếp viết nên câu chuyện phim sẽ có những dụng ý đặc biệt. Thế nhưng cụ thể là thế nào, mình nghĩ rằng chúng ta phải chờ xem bộ phim mới có thể có những lý giải phù hợp. 

Nói về Tro Tàn Rực Rỡ, tác phẩm đánh dấu sự trở lại của mình sau 10 năm vắng bóng, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: “Bộ phim là câu chuyện về tình yêu đầy nhân văn của những người phụ nữ miền Tây dành cho người đàn ông nhiều tổn thương của họ - thứ tình yêu giản đơn mà phức tạp ngày nay ít thấy.” Không cầu kỳ, hoa mỹ, đi thẳng vào vấn đề bằng những ngôn từ mộc mạc nhưng lại chạm đến cảm xúc chính là những gì mình cảm nhận qua câu tóm tắt câu chuyện phim Tro Tàn Rực Rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. 

Theo mình biết, Bùi Thạc Chuyên là một trong số ít những đạo diễn Việt Nam mà phim của ông được đem ra giảng dạy trong các trường đại học. Từ phim ngắn Cuốc Xe Đêm (2000), phim điện ảnh Sống Trong Sợ Hãi (2005), Chơi Vơi (2009),... đều là những bộ phim có thể gọi là kinh điển. Điều này cũng phần nào bảo chứng cho chất lượng bộ phim Tro Tàn Rực Rỡ. 

Rợn ngợp, u uất với những tâm tư dồn nén và ngôn ngữ điện ảnh đầy bạo liệt chính là những gì mình thấy được trong những tác phẩm của Bùi Thạc Chuyên. Và với Tro Tàn Rực Rỡ, hình ảnh đám cháy cũng ngầm báo hiệu điều đó. 

Là một bộ phim độc lập được chuyển thể từ một tác phẩm văn học đậm chất “đời”, việc làm sao để Tro Tàn Rực Rỡ có thể tiếp cận gần hơn với khán giả đại chúng cũng là điều khiến mình đặc biệt quan tâm. Mình nghĩ điều này phần lớn sẽ nhờ vào tên tuổi của dàn diễn viên. 

Dàn cast Tro Tàn Rực Rỡ đa số đều là những cái tên quen thuộc với khán giả qua màn ảnh rộng và đã chứng tỏ được thực lực diễn xuất của mình qua những vai diễn trước đó. Tuy nhiên, để hóa thân vào những con người miền Tây chân chất ở bối cảnh sông nước, mỗi diễn viên đều có khó khăn riêng và có những điểm vô cùng thú vị trong quá trình casting. 

Quá trình casting nhân vật Nhàn trước đó được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ là như “mò kim đáy bể” vì “Nhàn là cô gái mà bất kỳ người đàn ông nào khi đã về nhà thì không muốn đi đâu nữa”. Mình thấy đó là một ý niệm rất cụ thể nhưng lại không biết kiếm ở đâu ra. Rất may là sau quá trình cố gắng, miệt mài, Tro Tàn Rực Rỡ cũng đã tìm được Nhàn. Đó chính là nữ diễn viên Phương Anh Đào. 

Phương Anh Đào trở lại với vai Nhàn trong Tro Tàn Rực Rỡ sau khi gây ấn tượng với màn diễn xuất tiến bộ trong Vô Diện Sát Nhân ra mắt ngày 26/08/2022. Phương Anh Đào chia sẻ cô rất run khi lần đầu tới gặp đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc để casting vai Nhàn. 

Nữ diễn viên biết rằng gương mặt của mình dễ bị đóng khung với dạng nhân vật sắc sảo, còn vai Nhàn của Tro Tàn Rực Rỡ lại mang nhiều nét nhẹ nhàng và mộc mạc. Việc quá xinh cũng là một hạn chế khi Phương Anh Đào thủ vai Nhàn, vì vậy cô cũng phải kết hợp với phục trang và makeup kỹ lưỡng để ra được nhân vật của mình. 

>>> Xem thêm: Kẻ Độc Hành: Vẫn mang phong cách của Huỳnh Lập nhưng lại thiếu bứt phá

Bên cạnh Nhàn là hai người đàn ông Tam (Quang Tuấn thủ vai) và Dương (Lê Công Hoàng thủ vai). Tro Tàn Rực Rỡ đánh dấu màn tái hợp trong phim điện ảnh của Quang Tuấn và Phương Anh Đào sau lần vào vai sát nhân - nhân chứng trong Bằng Chứng Vô Hình vào năm 2020. 

Có đời sống hôn nhân khá hạnh phúc nhưng mình thấy tréo ngoe là nam diễn viên Quang Tuấn lại vào vai những người đàn ông có thói bạo hành và tính nam độc hại khá nhiều. Chia sẻ về vấn đề này, mình thấy Quang Tuấn chỉ trả lời rằng anh cố gắng làm tròn vai và đó cũng chính là một trong những điểm tình cờ thú vị trên màn ảnh mà thôi.

Phương Anh Đào - Quang Tuấn - Lê Công Hoàng (từ trái qua)

Nam diễn viên thủ vai Dương trong Tro Tàn Rực Rỡ là chàng thơ của dòng phim độc lập Lê Công Hoàng. Sau Cha Và Con Và,... cùng Thưa Mẹ Con Đi, cũng hơn 3 năm mình mới thấy sự trở lại của anh chàng. Lần này tạo hình chàng trai chân chất, thật thà của Lê Công Hoàng vẫn rất gây thương nhớ nhưng bên trong đó sẽ là những nỗi lòng ẩn ức sâu cay. Với một vai diễn được tạo nên bởi quá nhiều nội lực như vậy, mình hy vọng rằng Lê Công Hoàng sẽ có thể làm tốt và tạo được sự bứt phá trong diễn xuất. 

Đóng cặp với Lê Công Hoàng trong Tro Tàn Rực Rỡ là Bảo Ngọc Doling - một gương mặt khá mới mẻ với điện ảnh Việt Nam. Theo như chia sẻ từ Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, ekip phim Tro Tàn Rực Rỡ đã chờ đợi Bảo Ngọc 7 năm để đóng vai Hậu. 

Bảo Ngọc Doling

Thế nhưng mình thấy ngoài việc nhìn được tiềm năng của Bảo Ngọc, còn lại phần lớn là vì đoàn làm phim mất 7 năm để chuẩn bị công tác tiền kỳ, sản xuất và khi bắt tay vào thực hiện thì ngay lúc nữ diễn viên cũng vừa tròn đôi mươi. Nhà sản xuất Trần Thị Bảo Ngọc nói rằng mọi thứ trong Tro Tàn Rực Rỡ đều diễn ra đúng thời điểm. 

Sự xuất hiện của NSƯT Hạnh Thúy và nghệ sĩ/đạo diễn Mai Thế Hiệp khiến mình cực kỳ yên tâm về chất lượng diễn xuất của Tro Tàn Rực Rỡ. Cả hai nghệ sĩ cũng theo sát đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trong quá trình thực hiện bộ phim Tro Tàn Rực Rỡ và hỗ trợ anh rất nhiều. Đạo diễn Mai Thế Hiệp tuy chỉ đóng một vai nhỏ trong phim nhưng mình tin vai diễn đó cùng với vai của nghệ sĩ Thạch Kim Long sẽ là một trong những vai phụ vô cùng thú vị vì độ “chịu chơi” của anh. 

Lê Công Hoàng - NSƯT Hạnh Thúy - Đạo diễn Mai Thế Hiệp (từ trái qua)
phân cảnh trong phim của đạo diễn Mai Thế Hiệp

NSƯT Hạnh Thúy vào vai “Loan không tỉnh” - một người mà cô nói rằng chỉ được mô tả bằng một câu nói “ký ức của nhân vật dừng lại ở độ tuổi mười hai”. Ban đầu mình cũng tưởng rằng vai diễn này không thể làm khó NSƯT Hạnh Thúy vì sự dày dặn trong việc diễn xuất của cô. Tuy nhiên, chính NSƯT Hạnh Thúy chia sẻ rằng trở ngại lớn nhất của cô là việc diễn nhiều qua đâm ra bị kỹ thuật. 

Đóng “Loan không tỉnh” chính là khi cô nhận ra mình phải xả vai và sống thật với nhân vật. Điều đó chính là thử thách lớn của NSƯT Hạnh Thúy khi thủ vai trong Tro Tàn Rực Rỡ. 

>>> Xem thêm: Cô Gái Thế Kỷ 20: Gợi nhớ mối tình thanh thuần và đẹp đẽ đầu đời

Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công của một bộ phim điện ảnh và cũng có vô vàn thứ mà mình có thể nhìn vào để đánh giá tổng quan, sơ bộ về một tác phẩm mới phát tín hiệu trình làng. Thế nhưng với tên tuổi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, câu chuyện được chuyển thể từ tác phẩm gốc của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và sự xuất hiện của những người nghệ sĩ thực thụ cùng những gương mặt diễn viên trẻ tuổi đầy tiềm năng, mình có niềm tin rằng Tro Tàn Rực Rỡ sẽ có thể mang đến những trải nghiệm điện ảnh mà mình không thể tìm thấy trong những tác phẩm thương mại đơn thuần. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Tro Tàn Rực Rỡ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.