x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

After Yang: Bộ phim viễn tưởng đỉnh cao về ký ức của người máy

SEIZEDIX 22:28 - 15/02/2022

Đối với mình, After Yang là một bộ phim tuyệt đẹp về người máy, sự mất mát, văn hóa và gia đình, tất cả đều được gói gọn trong những phân cảnh đẹp đến không thốt lên lời, khiến bản thân mình choáng ngợp vì quá đỉnh. Do Kogonada viết kịch bản và đạo diễn, bộ phim lấy bối cảnh trong tương lai cách thời điểm hàng nghìn năm, nơi người máy dần trở nên chân thật và gần gũi hơn bao giờ hết. Hãy cùng mình nhìn nhận và đánh giá về After Yang - bộ phim viễn tưởng mà mình thấy là ứng cử viên đáng gờm cho mùa giải thưởng năm 2023 nhé.

Bộ phim khởi đầu bằng việc Yang (Justin H. Min) - anh trai của Mika (Malea Emma Tjandrawidjaja) gặp trục trặc kỹ thuật và không thể cứu chữa. Sau này, trong một lần tình cờ, Jake (Colin Farrell) khám phá ra những bí mật sâu thẩm của Yang - những thứ khiến anh phải tự suy ngẫm về cuộc sống của chính mình và những trải nghiệm mà anh có thể đã bỏ lỡ với tư cách là một người cha, một người chồng và một “con người”.

Thế giới tương lai mà Kogonada tạo ra là một nơi vô cùng thanh bình, đậm chất Á Đông. Nơi đây tràn ngập những điều tuyệt vời mà mình không nghĩ rằng kỹ xảo điện ảnh có thể làm chân thực đến vậy, tạo cảm giác cho mình rằng đây là phiên bản đậm chất châu Á hơn của Blade Runner - một bộ phim khoa học viễn tưởng mà mình rất thích. Phần âm nhạc của Aska Matsumiya cũng vô cùng ngọt ngào và da diết. 

Mình thấy được âm hưởng Á Đông ở After Yang qua những chi tiết rất nhỏ. Jake và Kyra thường xuyên mặc những bộ đồ truyền thống đến từ Nhật Bản và Jake điều hành một quán trà Trung Quốc. Con gái nuôi của họ là một người Trung Quốc và để cô bé luôn nhớ đến nguồn cộ, họ đã mua người máy tên Yang từ một tiệm đồ cũ (đã được tân trang lại và có chứng nhận) để dạy cô bé những điều thú vị về Trung Quốc. Họ từng là một gia đình hạnh phúc, và nếu bỏ qua vấn đề Yang là người máy, họ cũng là một gia đình điển hình mà mình có thể thấy ở bất cứ đâu.

Khi Yang ngưng hoạt động và hết hạn bảo hành, người hàng xóm hống hách của Jake là George (Clifton Collins Jr.) đã giới thiệu anh tới một thợ sửa chữa có tiếng tên là Russ (Ritchie Coster). Tại đây, Jake phát hiện ra rằng người mà ông luôn coi là con trai cũng có thể là một phần mềm gián điệp độc hại. Tuy nhiên, với khả năng học hỏi của Yang, anh có khả năng vượt trội hơn cả, không mang mục đích xấu và có thể ghi lại những ký ức - thứ mà “Technosapiens” không thể nào có được. Khi Jake bắt đầu xem lại những ký ức của Yang dưới dạng các tệp video, anh đã khám phá ra những câu chuyện hoàn toàn mới.

Trong phần lớn thời lượng của bộ phim, Kogonada và nhà quay phim tài ba giới thiệu tới người xem thế giới của Jake và Kyra bằng những khoảng lặng đã có tính toán từ trước. Từng cảnh quay ở After Yang đều được sắp xếp bối cảnh vô cùng tỉ mỉ và cẩn thận, ghi lại cảnh sinh hoạt gia đình trong những trường đoạn có bối cảnh rộng, gợi nhắc mình đến bậc thầy làm phim Yasujiro Ozu (nhà biên  đồng hành cùng ông suốt thời gian dài là Noda Kōgo - nguồn cảm hứng cho nghệ danh của Kogonada). 

Những cảnh quay trong nhà được chiếu sáng vừa đủ mang lại sự ấm áp, tạo cho mình cảm giác giống như đang được xem nhưng đoạn video gốc chỉ được chỉnh màu một chút - chỉ vừa đủ sáng và sặc sỡ để tạo cảm giác hấp dẫn hơn. Bảng màu của bộ phim thay đổi đáng kể bất cứ khi nào ký ức của Yang được trình chiếu trên màn hình. Ánh mắt của anh tựa như một nhiếp ảnh gia, đang ghi lại những thứ tuyệt đẹp nhưng cũng vô cùng thực tế của thế giới. 

Vào lúc tỷ lệ khung hình mở rộng theo chiều dọc thành toàn khung hình 16:9, màu sắc cũng trở nên phong phú và đầy đặn hơn. Có lẽ vẫn có một chút khác biệt giữa việc quay máy phim và kỹ thuật số, nhưng nhìn chung cả hai đều vô cùng nghệ thuật. Nhìn thế giới qua đôi mắt của Yang khiến Yang giống con người hơn rất nhiều và nó cũng khiến Jake có cái nhìn sâu sắc hơn về gia đình và bản thân. Cũng nhờ được nhìn thấy mọi thứ qua ô cửa sổ của con trai, anh cũng tìm được rất nhiều cảm giác thú vị - thứ mà Jake đã quên từ lâu. 

Chẳng bao lâu, ký ức của Jake và Kyra về Yang không còn tĩnh lặng như mặt hồ đang yên ả. Từ đó, hàng loạt những trạng thái cảm xúc khác nhau xoẹt qua màn hình, từ sự mất mát, nỗi sầu muộn,... Mọi thứ chỉ dừng lại khi họ tìm thấy trong ký ức của Yang, một cô gái mà họ không nhận ra (Haley Lu Richardson). Điều Kogonada tận dụng được ở những phân cảnh hồi ức không chỉ là phần hình ảnh tuyệt đẹp mà còn dệt nên kịch bản phức tạp và cần nhiều thời gian để thấu hiểu. Sau khi xem ký ức qua ánh mắt của Yang, Jake thất vọng rằng bản thân anh đã tốn quá nhiều thời gian cho công việc, khiến anh dần xa cách gia đình. 

Trong vai Yang, Justin H. Min đặt cho mình những câu hỏi về thế giới rộng lớn. Kogonada cho mình cơ hội được nhìn ký ức qua nhiều góc độ khác nhau - đầu tiên là do Yang ghi lại, sau đó là do Jake hoặc Kyra nhớ lại. Câu hỏi Yang có muốn trở thành con người không có thể không phải là trọng tâm của cốt truyện, nhưng nó xâm nhập vào mỗi cuộc trò chuyện trong phim. Nhìn chung, After Yang là một bộ phim được kể chủ yếu dựa trên bối cảnh đậm chất điện ảnh của nó - một câu chuyện mà việc giải mã ý nghĩa và chất thơ đằng sau hình ảnh không chỉ giúp bạn hiểu hơn về các nhân vật trong phim, mà còn cho biết trải nghiệm để hiểu thêm về thế giới và vị trí của bạn trong đó. Đây là một bộ phim khoa học viễn tưởng đạt đến cảnh giới khiến mình cảm động và khuấy động tâm hồn của mình.

>>>Xem thêm: Robert Downey Jr. bắt tay Kim Lý làm phim về chiến tranh Việt Nam

Một câu chuyện về tình yêu và sự mất mát được kể qua ký ức vô cùng sống động của một người máy, After Yang là một bộ phim khoa học viễn tưởng tuyệt đẹp và vô cùng hấp dẫn. Tác phẩm này là hành trình một cặp vợ chồng khám phá ra cuộc sống bí mật và những cảm xúc ẩn giấu của đứa con trai nhân tạo của họ. Với những màn diễn xuất thần sầu đến từ dàn diễn viên và cùng bối cảnh tráng lệ nhưng không kém phần tự nhiên, mình phải khẳng định bộ phim điện ảnh thứ hai của Kogonada đã kế thừa hoàn hảo những giá to lớn của các bậc thầy làm phim và tạo ra một thế giới tương lai rực rỡ, hấp dẫn.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Top Gun Maverick: Tình tiết và nhân vật được khai thác triệt để

25/05/2022

Sau sự trải dài của những “bom tấn” kém chất lượng thời gian gần đây, sự nổi lên của Top Gun Maverick như vực dậy cả thị trường điện ảnh đang đi xuống.

Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma: Tràn ngập tiếng cười nhưng quá an toàn

25/05/2022

Bộ phim có những phân cảnh hù dọa, yếu tố jump-scare quen thuộc và tạo hình khá đáng sợ, nhưng mức độ kinh dị cũng vừa phải chứ không đến độ ám ảnh.

Bản Tin Chết: Sự kỳ vọng và áp lực của con người trong xã hội hiện đại

25/05/2022

Bản Tin Chết đã tạo được không khí căng thẳng, nghẹt thở từ đầu đến cuối nhờ cách tạo được mâu thuẫn, xung đột từ nhiều mối quan hệ xung quanh nhân vật.

Bản Tin Chết: Cách kể chuyện lôi cuốn, nghẹt thở trong từng cú lia máy

25/05/2022

Bản Tin Chết có cách dẫn dắt câu chuyện khá thông minh, khiến mình tò mò từ đầu đến cuối. Cả hình ảnh, âm thanh, ánh sáng phim đều được đầu tư rất chỉn chu.

Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon: Suneo và Shizuka giữ vai trò lớn

25/05/2022

Sự sáng tạo mới mẻ trong câu chuyện đã làm mình thích thú với những phản ứng tâm lý, cảm xúc của Suneo trước việc quyết định chiến đấu hay bỏ trốn.

Doraemon: Thông điệp hay, hình ảnh ấn tượng nhưng cảm xúc chưa tới

24/05/2022

Kỹ xảo lần này được lồng ghép tinh tế vào câu chuyện của Doraemon và hội bạn Nobita, phần nào nhấn mạnh thêm thông điệp của phim.