x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

4 phim cổ trang Hàn từng khuynh đảo thị trường châu Á thuộc đài MBC

HuCaGi 11:44 - 12/11/2021

Là một trong những mảng phim dẫn đầu thị phần của màn ảnh, cổ trang Hàn Quốc không chỉ được yêu thích ở tại quê nhà mà còn có những siêu phẩm từng làm khuynh đảo thị trường phim ảnh khu vực Châu Á. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu tới các bạn 4 siêu phẩm cổ trang từng làm mưa làm gió màn ảnh Châu Á nhé!

1. Dae Jang Geum

Đứng đầu trong danh sách phim cổ trang từng làm khuynh đảo thị trường phim ảnh Châu Á, chắc chắn phải kể đến bộ phim truyền hình dài 54 tập của nhà đài MBC - Dae Jang Geum (Nàng Dae Jang Geum) được lên sóng vào 2004.

Lấy bối cảnh dưới triều đại Joseon, Dae Jang Geum là câu chuyện về hành trình trở thành ngự y nữ đầu tiên cho vua của nhân vật Dae Jang Geum (do Lee Young Ae thủ vai). Từ một cô gái mồ côi cha mẹ, cho đến cung nữ hầu hạ công việc bếp núc trong cung tại Ngự Thiện Phòng, Dae Jang Geum đã sáng tạo ra nhiều công thức món ăn mới, đóng góp thêm vào sự đa dạng ẩm thực hoàng gia của triều đại lúc bấy giờ. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cô cũng gặp nhiều mưu mô, hãm hại từ lòng đố kỵ với tài năng của mình. Đến tận bây giờ, Dae Jang Geum vẫn là một trong những bộ phim có tỷ lệ rating kỉ lục của nhà đài MBC và là bộ phim thành công bậc nhất về mặt hình ảnh lẫn thương mại của truyền hình Hàn Quốc - đưa tên tuổi của Lee Young Ae lên top sao hạng A và có tầm ảnh hưởng lớn của showbiz.

Có thể sẽ rất ít genz biết được tầm ảnh hưởng của Dae Jang Geum đến đâu vào thời điểm đó, nhưng thế hệ geny chắc chắn sẽ biết rất rõ về điều này. Nói riêng tại thị trường phim ảnh Việt Nam thì phim đã có mức độ ảnh hưởng rất lớn - theo mình nhớ, Dae Jang Geum được chiếu vào khung giờ vàng trên kênh truyền hình VTV1 - cứ đến giờ là nhà nhà, người người đều mở xem. 

Ngay cả hình ảnh của nhân vật mama trong phim còn được remake lại một cách hài hước trên chương trình Táo Quân trước thềm năm mới vào năm đó. Thật sự đến tận bây giờ, bộ phim Dae Jang Geum và tạo hình nhân vật của Lee Young Ae trong phim vẫn là một tượng đài lớn đối với điện ảnh Hàn.

2. Jumong (2006) 

Có thể bạn sẽ không tin được là cổ trang Hàn từng có bộ phim dài tới 81 tập và rating luôn nằm ở ngưỡng cao với 2 chữ số đáng mơ ước. Nhưng đó chính là bộ phim mà mình đang nói đến ở đây - Jumong (Truyền Thuyết Jumong), lại một siêu phẩm nữa đến từ vị trí nhà đài MBC. 

Jumong là bộ phim được dựng lại dựa trên câu chuyện có thật về hành trình lên ngôi vua đầy gian khổ của vị hoàng tử Jumong (do Song Il Gook) thủ vai. Những tranh đấu từ chính hoàng tộc, âm mưu và tham vọng, cùng tình yêu và thù hận là những gì mà bộ phim đã thể hiện thành công. Cuối cùng sau bao thương tâm từ cuộc đấu đá giữa ba vị vương tử đất nước, Jumong đã lên ngôi vua và lập ra nhà nước Cao Câu Ly - được biết đến như là vương triều tồn tại lâu nhất thế giới.

Ban đầu phim chỉ được phát sóng dự kiến với 60 tập phim, nhưng chính sức hút và tỷ lệ rating không ngừng tăng cao nên nhà đài đã quyết định sản xuất thêm 21 tập và nâng tổng số tập của phim lên thành 81. 

Rốt cuộc rating của phim khủng đến đâu mà khiến nhà đài nâng lên đến tận 21 tập? Theo mình tìm hiểu, rating phim sở hữu tỷ lệ thấp nhất nằm ở tập 1 (16.3%), còn các tập tiếp theo luôn đạt mức rating trung bình 40.98%, có nhiều tập còn đạt hơn 50%. Đây thật sự là một con số kỷ lục, ngay cả khi nhà đài quyết định sản xuất thêm các tập mới, phim vẫn không bị đuối về nội dung hay diễn xuất của dàn cast. 

Phim quy tụ những diễn viên có tên tuổi trong giới như Song Il Gook, Song Ji Hyo, Han Hye Jin. Tuy nhiên, sau thành công của phim thì Song Il Gook đã êm ấm gia đình và ít khi xuất hiện trong các sự kiện showbiz. Han Hye Jin cũng kín tiếng hơn sau khi lập gia đình, hiện tại chỉ có Song Ji Hyo là vẫn đang độc thân và trên đỉnh cao sự nghiệp với sự trở lại gần nhất trong bộ phim Come To The Witch Restaurant (Bàn Tiệc Của Phù Thủy) vào năm nay.

>>> Xem thêm: Trước oan gia, sau "tình bể tình": Cặp đôi BinJin chưa phải là nhất

3. Dong Yi

Lại một lần nữa nhà đài MBC được gọi tên trong sự trở lại của siêu phẩm Dong Yi (Hoàng Cung Dậy Sóng) vào năm 2010. Thật không thể hiểu được cách mà MBC đã tạo nên được những huyền thoại phim cổ trang lúc bấy giờ - cứ bộ nào ra là đạt rating cao ngất ngưởng. 

Bộ phim dài 60 tập, được dựa trên câu chuyện của một vị phi tần vào thời nhà Triều Tiên (Hòa Kính Thục Tần). Trong phim, tên vị phi tần đã được đổi thành Dong Yi. Từ xuất thân là tỳ nữ, cho đến cung nữ, Dong Yi dần dần đã lấy được tình cảm của vua và trở thành phi tần. Tuy nhiên, những đấu đá trong hậu cung đã không ít lần khiến Dong Yi khổ sở sau khi bị hãm hại. Tuy nhiên, đến cuối cùng Dong Yi đã tìm lại được vị thế của mình và hạ sinh vị hoàng tử - người sẽ trở thành vị vua tiếp theo của vương triều.

Được nhào nặn bởi nhà sản xuất Lee Byung Hoon - cha đẻ của bộ phim Dae Jang Geum nên không khó lý giải về kết cấu nội dung cực bánh cuốn của phim. Tuy vai nữ chính do Han Hyo Joo đảm nhận vào thời điểm đó được nhiều người cho rằng có phần hơi quá sức so với kinh nghiệm của nữ diễn viên, nhưng cô nàng đã thực hiện rất tròn vai diễn và đem về cho mình giải thưởng danh giá - danh hiệu Thị Hậu dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất (mảng truyền hình) của giải thưởng Nghệ thuật Baeksang. 

4. Empress Ki 

Chắc chắn đây là bộ phim quen thuộc nhất với thế hệ genz trong top 4 bộ phim từng khuynh đảo thị trường châu Á mà mình muốn nhắc đến - Empress Ki (Hoàng Hậu Ki) là bộ phim dài 50 tập của nhà đài MBC, được sản xuất năm 2013 và chính thức ra mắt vào 2014. Không biết có phải là trùng hợp không, nhưng cả 4 bộ phim cổ trang từng khuynh đảo thị trường châu Á đều về tay ông lớn MBC hết rồi. Đúng thật là những pha thành công đỉnh của chóp đến từ vị trí của một nhà đài công cộng.

Vẫn là một câu chuyện dựa trên nhân vật lịch sử dù có thêm thắt một số yếu tố hư cấu, Empress Ki kể về nhân vật Ki Seung Nyang và hành trình trở thành vị hoàng hậu quyền lực của đất nước Cao Ly. Vì sợ bị bắt trở thành cống nữ cho nhà Nguyên nên cô đã cải trang thành nam nhân và được vị Thẩm Dương Vương Wang Go thu nạp, cô nảy sinh tình cảm với Wang Go nhưng lại lọt vào mắt xanh của vị vua tương lai nhà Nguyên - Ta Hwan. 

Có thể nói đây là một chuyện tình tay ba chồng chéo giữa hai vương triều Cao Ly và nhà Nguyên với nhân vật Ki Seung Nyang (do Ha Ji Won thủ vai). Phim có nhiều yếu tố hư cấu có hiệu ứng đẹp mắt mà có thể sẽ khiến bạn phải trầm trồ đấy!

Ở tại Việt Nam, Empress Ki từng được nhà đài mua bản quyền và phát sóng trên VTV3 vào năm 2014. Ngay từ những tập đầu tiên, phim đã nhận được phản hồi tích cực từ người xem, đưa tên tuổi của dàn diễn viên như Ha Ji Won, Ji Chang Wook thăng hạng vượt bậc. Đặc biệt là sự nghiệp của Ji Chang Wook sau thành công của Empress Ki có thể được ví như “diều gặp gió” - anh nhận về toàn dự án lớn và có cơ hội hợp tác cùng loạt diễn viên hạng A, gạo cội. 

Cổ trang Hàn với nội dung không bị một màu, linh hoạt trong các mảng đề tài luôn khiến không chỉ người xem trong nước thích thú mà còn có một sức hút mãnh liệt đối với những mọt phim nước ngoài như mình. Trên đây chỉ là 4 bộ phim theo mình có sức ảnh hưởng lớn đối với khu vực Châu Á, nếu bạn biết thêm bộ phim cổ trang nào có sức ảnh hưởng lớn nữa thì nhớ kể mình nghe nhé!

>>> Xem thêm: Lee Jung Jae và 4 dàn quý ông U50 "khuấy đảo" màn ảnh Hàn năm 2021

*Bài viết của khán giả thích Kbiz gửi về DienAnh.Net.

Nếu yêu thích Han Hyo Joo thì vào mạng xã hội DienAnh.Net để xem thêm nhiều bài viết hay nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.