x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Đại Tống Cung Từ cho thấy sự xuống dốc của phim cổ trang

Quần Chúng Thích Ăn Dưa 13:25 - 29/03/2021

Phim cổ trang vốn là thế mạnh của làng giải trí Hoa ngữ với vô số tác phẩm kinh điển trên màn ảnh. Thế nhưng, nhìn vào những bộ phim được lên sóng gần đây, Quần Chúng Thích Ăn Dưa cũng như không ít người phải thở dài vì sự xuống dốc không phanh của dòng phim này.

Vậy vì sao phim cổ trang Hoa ngữ ngày nay được đầu tư mạnh tay như vậy nhưng lại mất đi cái “chất” năm nào? Hãy cùng Quần Chúng Thích Ăn Dưa phân tích để hiểu rõ nhé!

Đầu tiên, Quần Chúng Thích Ăn Dưa sẽ nói về những bộ phim cổ trang mà mình cho rằng không mấy thành công trong khoảng thời gian này. Trong đó, sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc tới Đại Tống Cung Từ - dự án “bom tấn” biến “bom siêu xịt” với mức điểm Douban 3,8 điểm.

Ngoài tình tiết phim được cắt ghép lộn xộn, khó hiểu như xem tua với tốc độ x10 thì điểm trừ lớn nhất trong Đại Tống Cung Từ chính là việc xây dựng hình tượng nhân vật chưa ổn thỏa. 

Lưu Nga – nữ chính của Đại Tống Cung Từ vốn là nhân vật có thực trong lịch sử, một người phụ nữ đậm màu sắc truyền kỳ, được so sánh với Lữ Trĩ, Võ Tắc Thiên. Từ một cô gái mồ côi trên đất Thục, từng làm thiếp của nghệ nhân kim hoàn, Lưu Nga đã chiếm được trái tim của Tương vương (sau này là Hoàng đế Tống Chân Tông). Dù không có con cái nhưng Lưu Nga vẫn được Tống Chân Tông hết mực sủng ái, tin tưởng. 

Đặc biệt, Lưu Nga còn là gian phi đình đám trong lịch sử với việc “li miêu đổi thái tử” và buông rèm chấp chính suốt 11 năm. Có thể nói, người phụ nữ này chỉ cách ngôi vị Hoàng đế một bước mà thôi.

Lấy cảm hứng từ nhân vật lịch sử có cuộc đời nhiều khúc chiết, li kì như vậy, khán giả đã hết sức mong ngóng Đại Tống Cung Từ sẽ đem lại những tình tiết hấp dẫn về quyền mưu chốn triều chính, tranh chấp hậu cung nghẹt thở. Chưa kể, người chỉ đạo của bộ phim lại là đạo diễn Lý Thiếu Hồng – người từng gây ấn tượng mạnh với “siêu phẩm” Đại Minh Cung Từ.

Thế nhưng, ai ngờ hi vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn. Quần Chúng Thích Ăn Dưa phải “xỉu ngang xỉu dọc” khi thấy được nhân vật Lưu Nga do Lưu Đào thể hiện bao trọn cả combo bị khán giả ghét nhất là “bạch liên hoa” ngây thơ vô tội, “em gái trà xanh” và thánh nữ Mary Sue với ánh hào quang chói đến không mở nổi mắt.

Quần Chúng Thích Ăn Dưa cho rằng, đạo diễn Lý Thiếu Hồng đã phạm sai lầm khi đu trend vai chính hoàn hảo, “vạn nhân mê” đang rầm rộ trên màn ảnh Hoa ngữ và “tẩy trắng” nhân vật có thực trên màn ảnh một cách quá đà như vậy.

Lưu Nga từ gian phi trong lịch sử lắc mình thành người phụ nữ hiền thục, xứng đáng được lập bia danh tiết trên màn ảnh.

Nữ chính đã vậy, nam chính của Đại Tống Cung Từ - Tương vương Triệu Hằng do Châu Du Dân thể hiện cũng chẳng hề kém cạnh. Rõ ràng trước đó, Triệu Hằng đã có cả dàn vợ lớn nhỏ và cả quý tử mới sinh nhưng khi gặp Lưu Nga, chàng mới như nhận ra chân ái của đời mình. Thậm chí, khi mất quý tử đầu lòng, Triệu Hằng cũng chẳng hề để tâm mà còn phát ngôn đậm chất tra nam: “Vương phi còn có người nhà, nhưng Lưu Nga chỉ có ta”.

Quần Chúng Thích Ăn Dưa cho rằng, biên kịch đang muốn xây dựng hình tượng nam chính si tình, giữ mình vì nữ chính nhưng điều này quả thực có gì đó sai sai. 

Ngoài Đại Tống Cung Từ, Cẩm Tâm Tựa Ngọc cũng là bộ phim gây nhiều tranh luận với việc xây dựng hình tượng nhân vật. Tác phẩm này cũng giẫm vào lối mòn của Đại Tống Cung Từ là khi nam chính gặp nữ chính thì cần thiết phải tạm biệt với quá khứ, vợ cả và thiếp thất chỉ là phù du, chỉ có nữ chính mới là chân ái trọn đời.

Trong Cẩm Tâm Tựa Ngọc, nam chính Từ Lệnh Nghi (Chung Hán Lương) rõ ràng đã có vài vị di nương nhưng khi gặp La Thập Nhất Nương (Đàm Tùng Vận) thì chỉ tan chảy vì một mình nàng. Hơn nữa, những khoảnh khắc Từ Lệnh Nghi tựa như tấm chiếu mới chưa trải sự đời, ngây thơ đến khó tin trong tình yêu khiến netizen cảm thấy sai sai.

>> Xem thêm: 1001 biểu cảm của mỹ nhân Cbiz diễn cảnh ăn: Tôn Lệ hài hước, Triệu Lệ Dĩnh xúc động

Quần Chúng Thích Ăn Dưa cho rằng, việc dòng phim cổ trang Hoa ngữ xuống dốc có một phần nguyên nhân rất lớn là do các biên kịch cố xây dựng hình ảnh hoàn hảo, đậm chất ngôn tình cho các nhân vật chính, bất chấp sự thực bối cảnh của phim là thời cổ đại – nơi mà việc tam thê tứ thiếp là chuyện thường như cơm bữa.

Thậm chí, nhìn vào những bộ phim kinh điển từ 20 – 30 năm về trước, khán giả sẽ phát hiện những tình tiết “thô” nhưng thực đều được các biên kịch đưa lên màn ảnh. Chính việc không ngần ngại đưa những chi tiết về góc khuất của tính cách con người hay sự nhức nhối của thời đại vào đã tạo ra những thước phim đắt giá trên màn ảnh nhỏ, khiến phim ảnh ngày nay chỉ đành “hít khói”.

Ví dụ, trong bộ phim Hồng Lâu Mộng, Giả Bảo Ngọc có thể “phát điên” vì Lâm Đại Ngọc nhưng khi nhìn thấy cánh tay mượt mà của Tiết Bảo Thoa, vị công tử này vẫn nảy lên suy nghĩ muốn “sờ” một chút. Đây là chi tiết thể hiện bản tính của người đàn ông trong chế độ phong kiến đa thê, khiến cho hình tượng nhân vật trở nên hoàn chỉnh hơn thay vì motif nam chính “tình thánh” như ngày nay.

Hay trong bộ phim Đại Minh Cung Từ đã lên sóng từ 20 năm trước, có nhiều quan niệm trong tác phẩm còn “mở” hơn so với Đại Tống Cung Từ ngày nay. Trong đó, nhiều chi tiết đắt giá như thái tử Hoằng dám nói thẳng với mẹ mình rằng: “Con yêu một người đàn ông”. Hay như khi Thái Bình công chúa trót yêu một người đã có gia đình, mẫu hậu của nàng liền ban cho người vợ vô tội kia sang thế giới khác. Đây cũng là lý do khiến Tiết Thiệu không ngừng dằn vặt giữa tình yêu và thù hận với Thái Bình công chúa và cuối cùng đưa ra quyết định dại dột.

Thái Bình công chúa (Châu Tấn vào vai nhân vật thuở thiếu nữ) nhất kiến chung tình với Tiết Thiệu khi gặp gỡ ở đêm hội.
Mối tình yêu hận đan xen giữa Thái Bình công chúa và Tiết Thiệu.

Ngoài ra, còn không ít những giai thoại khiến khán giả ngày nay phải “xỉu ngang xỉu dọc”. Ví dụ như việc Võ Tắc Thiên tuổi già sức yếu vẫn thản nhiên “trái ôm phải ấp” hai gã nam sủng là Trương Xương Tông và Trương Dịch Chi nhưng chẳng ai dám can ngăn nửa lời. Hay như lời thổ lộ trái với luân thường đạo lý của Lý Long Cơ với Thái Bình công chúa: “Cô mẫu, ta yêu người”. Chính việc đưa những tình tiết được cải biên từ dã sử này lên trên màn ảnh đã tạo nên sự hấp dẫn cho bộ phim, khiến khán giả chẳng thể rời mắt được.

Thái Bình công chúa lúc trưởng thành do Trần Hồng thể hiện.

Quần Chúng Thích Ăn Dưa cho rằng, việc các đạo diễn, biên kịch “cố đấm ăn xôi”, gò ép các nhân vật chính vào hình ảnh hoàn hảo là điểm trừ lớn, tạo nên sự xuống dốc của dòng phim cổ trang. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì có lẽ, chẳng bao lâu nữa, màn ảnh Hoa ngữ sẽ đầy rẫy những bộ phim ngôn tình trá hình, đội lốt lịch sử, cung đấu, quyền mưu với cả series các “bạch liên hoa”, “trà xanh”, Mary Sue gây ngao ngán.

>> Xem thêm: Hậu trường bế công chúa trong phim Cbiz: Ngã sấp mặt cho đến "chơi chiêu" đều có đủ

*Bài viết của Quần Chúng Thích Ăn Dưa gửi về DienAnh.Net.

Là “mọt phim” Hoa ngữ? Hãy chia sẻ và cập nhật những thông tin giải trí nóng sốt nhất trên fanpage Hóng Dưa Bở Cbiz nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.