x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Đạo diễn Thành Đào khai thác "nỗi buồn" người trẻ ở phim ngắn đầu tay

Alice 17:35 - 01/12/2022

Là một bộ phim nằm trong khuôn khổ cuộc thi phim ngắn của TikTok Film Festival. Con Quỷ Nỗi Buồn đánh mạnh vào tâm lý và cảm xúc của Alice bởi màu sắc và câu từ cũng như tình huống của bộ phim hầu như là tình trạng chung của giới trẻ ngày nay.

Trong cuộc thi TikTok Film Festival, đạo diễn Đào Đức Thành (Thành Đào) ngoài tham gia với vai trò cố vấn, anh còn cho ra mắt một phim ngắn trong khuôn khổ của cuộc thi mang tên Con Quỷ Nỗi Buồn. Được biết đến với vai trò là đạo diễn hàng loạt music video, TV commercial của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như Thanh Hằng, Sơn Tùng, Đông Nhi – Ông Cao Thắng, Bùi Lan Hương, Châu Bùi, Khánh Linh... Anh chàng đã thử sức ở nhiều vị trí khác nhau trong dây chuyền sản xuất hình ảnh: từ producer, giám đốc nghệ thuật, giám đốc sáng tạo, đạo diễn. Bên cạnh đó, Thành Đào còn là quản lý của các tên tuổi quen thuộc với khán giả như ca sĩ Bùi Lan Hương, Á hậu Thảo Nhi Lê, lifestyle blogger Dino Vũ…

Song, lần làm phim này là sự kiện đặc biệt đối với anh. Không chỉ là đứa con đầu lòng, sự đặc biệt còn vì phim được quay hoàn toàn trên khung hình dọc - định dạng quen thuộc của nền tảng TikTok.

Không ghê rợn như những con quỷ khác, Con Quỷ Nỗi Buồn của Thành Đào được mang màu xanh tươi tắn, hy vọng. Trước khi sáng tạo nên “con quỷ màu xanh” trong phim, Thành Đào đã tự đặt ra một câu hỏi cho bản thân mình rằng: “Nếu nỗi buồn có hình dáng, màu sắc thì trông chúng sẽ ra sao? Liệu nó sẽ là màu xanh da trời hay màu đỏ thẫm? Liệu nó sẽ xù xì như cục đá hay chỉ nhẹ nhàng như một chiếc lá rơi? Những câu hỏi đó đã được đan vào những thước phim, phần nào vẽ nên trí tưởng tượng phong phú của vị đạo diễn về một cung bậc cảm xúc tưởng chừng quen thuộc nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều bí ẩn”. 

Đang ở một độ tuổi “nắng mưa thất thường” nên bộ phim ngắn này đã nhanh chóng đánh vào tâm trạng Alice trong lần đầu xem. Không biết các bạn có giống như Alice không, khi mình gắn bó với một nơi hay một thứ gì đó đã lâu thì mình sẽ nảy sinh tình cảm sâu đậm với điều ấy. Cho dù là cành cây hay ngọn cỏ bản thân Alice cũng luôn dành tình cảm cho nó. 

Cô gái trong bộ phim này cũng vậy, khi phải lựa chọn giữa tình yêu và căn gác xép - nơi đã nuôi nấng mình, bao dung mình suốt những năm qua. Dù đã rất buồn, rất đau khổ nhưng cô vẫn lựa chọn bỏ lại góc nhỏ kỷ niệm và đi đến một vùng đất mới.

Như nỗi buồn có nói: “Bạn thường hỏi tại sao ta lại buồn khi quay lại chốn cũ. Người ta đâu có buồn, người ta chỉ gặp lại con quỷ nỗi buồn bị bỏ lại, ngồi đợi ta trong kỷ niệm từ rất lâu rồi”. Thật thế, nỗi buồn nào rồi cũng sẽ nguôi ngoai hoặc người ta cũng sẽ cất nó ở một nơi nào đó mà chẳng muốn nhìn đến. 

Gần đây, các bạn gen Z nói nhiều về sự xấu xí của nỗi buồn, bởi nó khiến tâm trạng của chúng ta não nề và bị chùng xuống. Song, qua góc nhìn của nam đạo diễn nỗi buồn đã mang một màu sắc khác mới mẻ hơn. Với Alice nỗi buồn thật sự không quá xấu xí, thậm chí còn có những nỗi buồn rất đẹp, và nếu không có sự xuất hiện của những nỗi buồn thì ta cũng không bao giờ cảm nhận được những niềm vui. 

Nói về cảm xúc để anh làm nên bộ phim, vị đạo diễn này cho biết rằng anh đã dùng chính chất liệu sống xa gia đình từ bấy lâu nay. Cảm hứng từ những ngày tháng đi du học rồi sống tại TPHCM, Thành đã phải “chinh chiến” qua nhiều căn nhà thuê khác nhau. Mỗi lần chuyển nhà hay quay trở về nhà cũ, anh chàng đều rất quyến luyến và cảm nhận một nỗi buồn khó tả. Khi đó, vị đạo diễn lại nhớ đến gia đình mình, nhớ đến những căn nhà cũ. 

Để rồi khi vô tình đọc được một truyện ngắn của nhà văn Dương Thiên Tứ từng viết về con quỷ nỗi buồn bị bỏ lại trong những ngôi nhà cũ, bao câu chuyện xoay quanh đã trở thành cảm hứng để Thành Đào làm nên tác phẩm này. Điều đó cũng làm nổi bật quan điểm của anh chàng với nghệ thuật: luôn nói lên những tiếng nói cá nhân vì chỉ có tiếng nói cá nhân mới tạo ra sự độc đáo và nguyên bản của tác phẩm.

Vào ngày 28/11 bản công chiếu phiên bản đặc biệt (Extended Version) của phim tại DCINE Nhà Hát Bến Thành, đã có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và influencer là bạn thân của đạo diễn Thành Đào như  như siêu mẫu Hà Anh, YouTuber Giang Ơi, ca sĩ Amee, Kiên Hoàng - Heo Mi Nhon, lifestyle blogger Dino Vũ, fashionista Cô Em Trendy,… Ngoài ra anh còn nhận được những lời cảm ơn từ những bạn diễn viên trẻ như: Henri Nguyễn, Việt Linh, Công Dương đã được anh trao cơ hội trong dự án lần này.

Phim ngắn Con Quỷ Nỗi Buồn ngay khi đăng lên TikTok chính thức của đạo diễn Thành Đào (@thanhdad) đã nhận được rất nhiều lời khen và bình luận tích cực từ phía khán giả. Với màu phim riêng biệt và sự sáng tạo của mình, Alice tin rằng nam đạo diễn Đào Đức Thành sẽ còn nhiều dự án xuất sắc hơn nữa trong tương lai.

* Bài viết của Alice chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn yêu thích phim ngắn Con Quỷ Nỗi Buồn và quan tâm những thông tin về sao Việt… , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim x? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.