x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Don't Look Up: Ngôi sao chia tay còn được quan tâm hơn cả tận thế

SEIZEDIX 08:40 - 23/02/2022

Trước khi bắt đầu bài viết về Don't Look Up - bộ phim đang gây tranh cãi mạnh mẽ khi trở thành ứng cử viên tại đề cử quan trọng nhất Oscar, mình muốn nói một thứ. Bạn có đồng ý với mình rằng nhân loại đã được mẹ thiên nhiên ban tặng rất nhiều? Chúng ta được bao quanh bởi một hệ sinh thái tuyệt đẹp và đa dạng, thế nhưng chúng ta làm là gì? 

Là phá hoại và tàn phá. Vâng, chắc hẳn các bạn đều nghe điều này nhiều mức chán ngấy, nhưng mình tin khi bạn xem Don't Look Up, bạn sẽ thấy vấn đề trên được nhìn qua một lăng kính vô cùng hài hước, vừa khắc họa được vấn đề nhưng không khiến người xem căng thẳng. Bộ phim có sự góp mặt của nhiều ngôi sao đình đám của Hollywood, tiêu biểu là Leonardo DiCaprioJennifer Lawrence - hai nhà thiên văn học tình cờ phát hiện một thảm họa sắp ập tới trái đất. 

Nhưng không giống như những bộ phim thảm họa nghiêm túc như Armageddon hay Deep Impact, bom tấn của Netflix mang tới một bầu không khí dễ chịu hơn hẳn, thẳng thắn chỉ trích - châm biến những bộ máy chính quyền thời ơ trước sự sống còn của nhân loại. Dựa vào những gì mà mình đã tìm hiểu về biến đổi khí hậu trong suốt những năm qua, có rất nhiều điều trong phim thực sự xảy ra ở ngoài đời thực.

Giống như ở Don't Look Up, ngoài đời thực cũng có rất nhiều nhà lãnh đạo dù được xem tận mắt những bằng chứng có tính xác thực về các thảm họa tiềm tàng, nhưng chọn cách không lắng nghe, hay mình sẽ dùng một cụm từ gần gũi với giới trẻ hơn “không biết thì không có lỗi”. Truyền thông cũng vậy, họ sẽ không bao giờ đề cập tới các vấn đề liên quan đến môi trường trừ khi đã có thương vong, có thảm họa xảy ra. 

Có rất nhiều cảnh trong Don't Look Up sát thực đến mức khiến mình cảm thấy lo sợ, tự đặt câu hỏi liệu rằng ở ngoài có giống như vậy. Ví dụ, cảnh nhân vật do Meryl Streep thủ vai thông báo về kế hoạch ngăn chặn thảm họa sắp xảy ra khiến mình nhớ đến hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6 năm ngoái - nơi các nhà lãnh đạo thế giới không đưa ra được phương hướng giải quyết các cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra.

Don't Look Up cũng cho mình thấy rõ được giá trị của việc truyền đạt thông điệp đúng cách. Rõ ràng hai nhà thiên văn học trong phim có thể đưa lời tiên đoán của mình đến công chúng theo một cách khác, thay vì xuất hiện trong một bản tin đậm chất giải trí - thứ biến họ trở thành “trò đùa” của công chúng. Nhưng chính chi tiết này đã là một đòn đánh thẳng của biên kịch tới vấn đề đang tồn tại ngoài đời thực. 

Hiện tại, các mạng xã hội và phương tiện truyền thông đang đánh lạc hướng công chúng khỏi những vấn đề đang tồn tại ở thế giới ngoài kia bằng cách đưa những tin tức nóng bỏng, hợp thị hiếu hơn, ví dụ chuyện sao A kết hôn, sao B chia tay bạn gái, sao C sinh con đẻ cái, sao D mua nhà mua xe. Còn với những người có sức ảnh hưởng, họ tránh những lời chỉ trích từ công chúng bằng cách tấn công một cá nhân khác hoặc đi giải quyết một vấn đề khác, dễ dàng hơn.

Dù trong Don't Look Up hay ở ngoài đời thực, chúng ta đều thấy rõ mọi người đều quan tâm và bàn tán sôi nổi về thông tin một cặp đôi nổi tiếng nào đó chia tay hơn là những vấn đề quan trọng, đe dọa đến mạng sống. Một số người còn chế giễu, đùa cợt về cuộc khủng hoảng khí hậu như một cách để tự an ủi bản thân. Đến đây mình phải khẳng định rằng, nhiều người tự cho bản thân quyền không quan tâm để đỡ phải lo sợ.

Mình đã xem rất nhiều bài đánh giá tiêu cực về Don't Look Up trên mạng xã hội, trên nhiều mặt báo. Rõ ràng, một bộ phim hay hay dở phụ thuộc về cảm nghĩ của mỗi người, nhưng rõ ràng bộ phim đã thể hiện được những khuyết điểm mà giới chính trị và truyền thông đang gặp phải. Chỉ riêng yếu tố này, mình nghĩ tác phẩm này xứng đáng được 10 điểm chất lượng.

Bất chấp mức độ nghiêm trọng, vẫn còn một bộ phận không nhỏ không những không nhận thức được sự nguy hiểm mà còn thiếu hiểu biết về cuộc khủng hoảng khí hậu. Việc cho rằng Don't Look Up là một bộ phim chỉ dành để giải trí và châm biếm những vấn đề xã hội thì bạn đã nhầm, rõ ràng nó đang khiến chúng ta phải thức tỉnh và quan tâm hơn tới những gì mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng.

>>>Xem thêm: Don't Look Up: Phim hài đen quy tụ dàn sao khủng châm biếm sâu cay

Bài viết này mình không bàn tới yếu tố diễn xuất, kỹ thuật quay phim hay những thứ bên lề, thứ mình muốn nói tới chính là thông điệp vô cùng nhân văn của Don't Look Up: Chúng ta cần phải đương đầu và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, thay vì trốn tránh. Ở trên là những gì mà mình cảm nhận được từ bộ phim. Còn bạn thì sao? Hãy cho mình biết nhé.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.