x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Gambit Hậu: Chuyển thể mượt mà, nhưng còn thiếu sót so với nguyên tác

Q’s Spaghetti 17:15 - 03/04/2021

Điều khiến mình chú ý đến bộ phim này chính là nhờ con em mình. Một đứa cờ vua thì không biết trên bàn cờ có những quân gì, mà lại đi khoe với mình là phim này hay? Quái lạ. Thế là mình cũng phải tò mò đi xem thử. Phim lên sóng cũng đã lâu, nhưng giờ mới có cơ hội viết review phim The Queen’s Gambit: Xem phim rồi thì nên đọc cả truyện để cảm nhận cực độ cảm xúc của Beth Harmon từ "căng thẳng" đến "phê pha" qua từng câu chữ.. Vì mới đây mình đã được tặng cuốn sách nguyên tác, nên là cũng gắng đọc cho hết để còn so sánh truyện với phim khác nhau chỗ nào.

Vì sao bản phim The Queen’s Gambit - Gambit Hậu thành công đến vậy?

Nhìn chung thì đúng là phải ngả mũ phục sát đất vì cả phim lẫn truyện thực sự đã thành công ở vai trò truyền tải. Cả hai đều kể được câu chuyện về một kì thủ cờ vua mà khán giả dù không có hoặc chỉ có kiến thức rất cơ bản về cờ vua vẫn hiểu được phim đang nói gì. Mình thì cũng biết sơ sơ về cờ vua, nhưng trước giờ toàn chơi theo cảm tính chứ chưa bao giờ nghiên cứu hay đọc qua một quyển sách chiến thuật nào. Lúc mới xem hay đọc mà nhìn mấy tên chiến thuật kiểu Sicilian, Queen’s Gambit... mình cũng lo, chả biết mình có hiểu được không? Nhưng cuối cùng vẫn hiểu bình thường chả sao cả. 

>> Xem thêm: Gambit Hậu và những series "không xem, phí nửa đời" của Netflix trong năm 2020

Nội dung chính vẫn là câu chuyện về cô bé mồ côi Beth Harmon. Câu chuyện là hành trình cô bé đi từ những ván cờ đầu tiên trong tầng hầm của trại trẻ mồ côi vươn tới ngôi vị nữ hoàng cờ vua thế giới khi mới chỉ hơn 20 tuổi. Không chỉ có vậy, cốt truyện còn hấp dẫn hơn với những vấn đề xoay quanh cuộc sống của cô, khiến cho những ai không biết về cờ vua thì vẫn có thể bị cuốn hút vào phim. Đưa được cờ vua trở thành theme chính, nhưng lại theo một cách để cho kể cả những người không chơi cờ vua vẫn hiểu, thực sự tác giả truyện và biên kịch phim đã làm công tác này cực tốt luôn ấy.

Điểm tiếp theo mình muốn nói là chị nữ chính. Ôi trời ơi! Anya Taylor-Joy vai Beth Harmon XUẤT SẮC THỰC SỰ! Người đâu xinh ơi là xinh, xinh muốn nín thở luôn ấy. Cái vẻ đẹp thông minh sắc sảo tự tin bản lĩnh đó, kết hợp với một gu thời trang đỉnh của đỉnh tạo ra một nhân vật đúng là thu hút ánh mắt khán giả, kiểu muốn ngắm mãi không dứt ra được. Đẹp, đẹp thật sự. Lâu lắm rồi mới gặp một người có vẻ đẹp nín thở như thế này.

The Queen’s Gambit - Gambit Hậu: Bản phim là phần còn thiếu mà truyện chưa kể hết được

Đầu tiên là tuyến nhân vật phụ. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất giữa truyện và phim. Truyện kiểu xoay quanh Beth và xây dựng cô thành hình tượng người phụ nữ độc lập tới mức cô đơn, nên mối quan hệ giữa cô với các nhân vật phụ không được tốt như bản phim. Tuyến nhân vật phụ trong truyện không đáng nhớ được như phim. Nhân vật phụ duy nhất mà truyện với phim làm giống nhau là bác lao công Shaibel. 

Ngoài ra xây dựng nhân vật bà mẹ nuôi Alma cũng khá tương đồng, dù trong truyện hai mẹ con không gần gũi như trên phim (không có mấy hành động thân thiết kiểu khoác tay nắm tay đồ). Trong truyện thì cặp sinh đôi Mike / Matt xuất hiện đúng một lần tại giải cờ vua bang Kentucky rồi thôi, Townes thì sau Las Vegas cũng không xuất hiện nữa, Harry Beltik với Beth thì chia tay cũng không được êm đẹp và sau khi Harry rời khỏi nhà Beth thì cũng không thấy xuất hiện lại nữa. Có Jolene thì vẫn nhiệt tình với Beth như phim, nhưng truyện vì xây dựng Beth độc lập tự chủ nên để cho Beth tự đi tìm Jolene chứ không phải Jolene tìm tới. Nói chung, xét về tuyến nhân vật phụ thì phim làm tốt hơn hẳn truyện, khắc họa những nhân vật phụ đáng nhớ và đáng yêu hơn. Kết phim khiến người xem cảm giác như “chúng ta là một gia đình” ấy, dễ thương cực. 

Nói đi cũng phải nói lại, truyện có cái hay là đi sâu được vào suy nghĩ và cảm xúc của Beth hơn hẳn, đặc biệt là trong những trận cờ quan trọng trong sự nghiệp của Beth. Phim không đi quá sâu vào những chi tiết đó, nên buộc người xem đã phải hiểu sơ sơ về cờ vua, ít nhất là cũng phải biết chơi, thì mới hiểu được mấy đoạn mà tâm điểm chỉ tập trung ở ván cờ. Thật sự ấy, phải đọc truyện mới biết được cảm xúc của Beth từng căng thẳng thế nào, từng lâm vào những thế cờ nguy hiểm thế nào vì truyện miêu tả rất chi tiết, đặc biệt là ở những trận đấu lớn: trận chung kết giải vô địch Mỹ với Benny, trận đấu với nhà cựu vô địch thế giới Luchenko, hay đấu với đương kim vô địch Borgov... Đó là cảm giác được sống với nhân vật, được cùng hồi hợp với Beth, cảm tưởng dây thần kinh đang căng như dây đàn. Đọc truyện, lúc Beth đấu với Luchenko là thấy được cô bị ổng ép cho tưởng thua tới nơi, cái câu “Beautiful recovery” của ổng trong truyện ý nghĩa cực kì. Hay là cảm giác của Beth lúc nhận được cú điện thoại của Benny, trong truyện lúc đó Beth cực kì tuyệt vọng vì chỉ có một thân một mình, còn đối thủ Borgov thì là kì thủ số 1 thế giới, được hai kì thủ số 2 và số 3 thế giới trợ giúp. Cái cảm giác nhẹ nhõm muốn khóc của cô lúc Benny gọi tới ấy, phim không lột tả hết được.

>> Bạn có muốn xem: Hội mỹ nhân Hollywood thế hệ mới: Người đẹp Emily In Paris diễn một màu nhưng vẫn nổi

Cuối cùng là đoạn kết. Đoạn kết thì phim làm tốt hơn truyện. Trong truyện thì Beth thắng xong vỡ oà hạnh phúc rồi thôi. Phim còn có cả phản ứng của mọi người, từ Townes tới Benny, Harry và cả hội ở nhà, Jolene và người hâm mộ của Beth nữa. Lúc Beth đi dạo trong công viên sau khi thắng, trong truyện không ai để ý tới cô cả, còn phim thì mọi người hồ hởi tay bắt mặt mừng, rồi chi tiết ông già mời Beth chơi một ván cờ nữa. Những chi tiết này khiến phim cảm động hơn truyện rất nhiều.

Cho mình lái một xíu qua khung cảnh tại công viên. Điều này thì ác cái là phim lại không tải hết như nguyên tác. Điều khiến Beth ngạc nhiên về công viên này và muốn quay lại sau khi chiến thắng không phải là do công viên có đông người chơi cờ, mà là kĩ năng của mấy ông bà già tại công viên này quá xuất sắc. Trong truyện có miêu tả kĩ việc Beth ngắm các bàn cờ trong công viên và thực sự sốc vì đó là những ván cờ cực kì phức tạp, chứng tỏ người chơi đều là những người trình độ cao chứ không đơn thuần chỉ là chơi cho vui. Đây thật sự là một chi tiết ấn tượng mà phim không lột tả được.

“Túm cái quần lại” thì đây là một tác phẩm cực kì xuất sắc, phim và truyện bổ trợ cho nhau cực kì tốt luôn. Ai mà đã xem phim rồi thì mình “recommend” (đề xuất) đọc cả truyện nhé, để cảm nhận cho bằng hết những thứ mình nói ở trên. Mình muốn mọi người cũng ở trong cảm xúc lúc khó khăn khi chơi cờ của Beth một cách trọn vẹn qua các câu chữ, để khi Beth vượt qua và giành chiến thắng, cái cảm giác hả hê vui mừng nó lại còn nhân lên gấp nhiều lần cơ.

Có một số chi tiết không biết mọi người có để ý không, nhưng mình thấy The Queen’s Gambit - Gambit Hậu khá thú vị nên muốn chia sẻ:

1. Bối cảnh của phim diễn ra vào thời kì Chiến tranh Lạnh, mối quan hệ giữa Mỹ với Liên Xô lúc đó đúng nghĩa là ghét nhau. Tuy nhiên Luchenko và Borgov lúc thua Beth đều cực kì niềm nở và thân thiện, người dân Liên Xô cổ vũ Beth nhiệt tình, đúng kiểu truyền tải thông điệp tích cực ấy. Họ không quan tâm cô gái ấy là người Mỹ, cũng như cô không quan tâm họ là người Liên Xô - họ được gắn kết với nhau nhờ tình yêu với cờ vua, mình thấy đây là một chi tiết khá hay.

2. Trang phục của Beth ở cảnh cuối phim lúc đi dạo trong công viên và được mọi người chào đón niềm nở ấy, nếu ai để ý thì sẽ thấy không khác gì một quân Hậu màu trắng trên bàn cờ vua cả. Trong trận đấu với Borgov, Beth chơi quân trắng và một trong những nước đi quan trọng giúp Beth chiến thắng là đưa được quân Tốt của mình lên tới hàng cuối cùng ở phe bên kia và phong Hậu. Nó như kiểu biểu tượng cho quá trình trưởng thành của Beth, từ quân Tốt trong tầng hầm ở cô nhi viện, thành nàng Hậu - quân cờ mạnh nhất trên bàn cờ, ở cuối phim. Stylist của phim này đỉnh lắm luôn!

Chấm điểm:

Truyện: 8/10

Phim: 9/10

Cực kì đáng đọc, đáng xem!!!

*Có nên xem The Queen’s Gambit - Gambit Hậu

- Nữ chính mới nhìn thì thấy nét hơi lạ lạ mà càng xem càng hút mắt, đúng là thần thái quyết định tất cả. Mà công nhận phim này làm ổn thật, nội dung thì không mới nhưng vẫn xem vẫn cuốn, trang phục, bối cảnh lẫn âm nhạc đều quá tuyệt.

- Xem đi các bạn ơi. Xem xong bạn muốn chơi cờ vua liền.

- Hay xỉu, kịch bản xuất sắc thiệt sự, không hề nhàm chán, từ nội dung cho đến hình ảnh, diễn viên xịn lại diễn siêu tốt, với mình thì nên đọc sơ sơ tìm hiểu cơ bản về cờ vua rồi xem sẽ thấy thú vị hơn .

* Bài viết do độc giả gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất về phim ảnh tại DienAnh.Net nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.