x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Khan hiếm diễn viên: Phép thử dàn “Bắc tiến” đóng phim VTV

Bé Ba khó tính 20:00 - 17/11/2021

 Bé Ba cảm thấy đề tài về việc VTV liệu có đang khan hiếm diễn viên hay không, khi những năm gần đây chỉ có một số gương mặt quen thuộc và “nhẵn mặt” đóng vai chính, đơn cử như Hồng Đăng - Hồng Diễm, Phương Oanh, Lương Thu Trang hay Lan Phương.. được kha khá các bạn ủng hộ và tranh luận sôi nổi. Dĩ nhiên có người đồng ý, có người phản đối nhưng chung quy tui cũng thấy vui vì chủ đề được quan tâm.

>>>Xem thêm: Khan hiếm diễn viên: Truyền hình VTV quanh đi quẩn lại gương mặt cũ

Ở bài chia sẻ trước đó, tui có nói về 2 chuyện, rằng những gương mặt “cũ kỹ” đóng đến phát nhàm, thậm chí còn khó phân biệt được vai diễn trước sau của họ, và chuyện “người ăn không hết, người lần không ra” khi một số tên tuổi có tài, có thâm niên như Thu Quỳnh, Hoàng Anh Vũ… lại long đong ngoi lên được tuyến chính. 

Thôi thì chuyện ai được chọn làm diễn viên chính trong một bộ phim thì còn tuỳ thuộc và nhiều yếu tố và quyết định của nhiều cấp, thế nên hôm nay tui tiếp nối chủ đề này với một sự ghi nhận khác dành cho đơn vị sản xuất phim truyền hình Việt Nam, đặc biệt là VFC của nhà đài VTV. Đây chính là câu chuyện “Bắc tiến” mang đến luồng gió mới từ những diễn viên của miền Nam.

 Đối với tui, chuyện Nam tiến hay Bắc tiến rất bình thường, đất lành thì chim đậu, nơi nào có điều kiện tốt để phát triển nghề nghiệp thì mình đến để làm việc thôi. Ví dụ như ca sĩ người mẫu thì hay vào miền Nam để tiến thân vì nền giải trí nhộn nhịp hơn, riêng miền Bắc thì thể loại phim truyền hình lại có sức hút rộng rãi hơn. 

Nói vậy không có nghĩa tui nói rằng các phim chiếu ở đài miền Nam không hot nhé, nhưng xét ra thì nó khó lòng mang tính quốc dân vì lượng khán giả xem những kênh truyền hình phía Nam cũng không bằng được đài quốc gia VTV. Thành ra, kha khá diễn viên miền Nam đã nhận lời ra Hà Nội để quay phim cho VFC, đơn cử kể đến Khả Ngân, Nhã Phương, Diễm My, Quốc Trường, Nhan Phúc Vinh…

Hầu hết những gương mặt trẻ được nhà sản xuất phim VTV nhắm đến đều được giao vai chính, cho dù diễn xuất của họ gây tranh cãi. Thôi thì tui cho rằng, đó là điều khoản hợp đồng, một “offer” để người diễn viên chấp nhận đi xa để quay phim nên cũng thông cảm được. Vả lại, biết đâu đạo diễn của VFC có thể rèn nắn diễn xuất để họ tốt hơn thì sao? 

 Cũng chính vì lẽ đó, Khả Ngân đã sở hữu ngay vai nữ chính trong phim 11 Tháng 5 Ngày vừa kết thúc cách đây không lâu. Hồi mới chiếu, nét diễn của Khả Ngân dành cho nhân vật Nhi khá cường điệu hoá, thiếu tự nhiên. Tui chưa nói đến giọng miền Nam có hợp tai khán giả ngoài Bắc không nhé, tui chỉ bàn đến cách thể hiện của nữ chính trong bộ phim này chưa đủ để thuyết phục tui. 

 Nhất là khi đặt Khả Ngân vào so sánh với Lương Thanh - nữ phụ của bộ phim này, thì thấy lực diễn có phần chênh lệch hẳn. Còn nếu so sánh cô ấy với những vai chính trong những bộ phim chiếu gần đây thì kém xa Phương Oanh, Thanh Hương, hoạ may chỉ có thể “một chín một mười” với Quỳnh Kool - gương mặt mới vừa được cất nhắc lên tuyến chính.

Nhưng rồi Khả Ngân có sự thay đổi. Cái này không hẳn đến từ khán giả vì khúc đó phim đã quay được một nửa rồi, khen chê gì hoạ may đến cuối phim mới có tác động đến, chỉ là Khả Ngân chịu khó học hỏi từ ekip làm phim, những cô chú trong đoàn như nghệ sĩ Vân Dung, NSND Mạnh Cường, NSUT Quang Thắng… để cải thiện đài từ, cách nhả loại, cách nuôi tâm lý nhân vật. 

Đóng phim không hề dễ, không phải cứ lên màn hình (phim chiếu mạng, Youtube chẳng hạn) là được gọi là diễn viên đâu. Khả Ngân hẳn đã học rất nhiều, tự rút ra kinh nghiệm trong từng cảnh quay, xem lại monitor, lắng nghe góp ý của người xung quanh… để cuối cùng thì nhân vật Nhi của cô ấy đạt đến mức hài lòng khán giả.

Càng về sau, tui càng thấy Khả Ngân bắt nhịp và diễn tốt hơn qua từng tập. Đặc biệt ở giai đoạn cuối, khi Nhi nhận ra những sự thật đằng sau cách đối xử của mọi người dành cho mình, rằng đã có bàn tay của bố cô can thiệp vào, và cách Nhi đối mặt với tình yêu của Đăng hay mở lòng ra đối với người mẹ kế… đã khiến tui hoàn toàn ưng ý. Khả Ngân là một người trẻ, mới chỉ sinh năm 97 thôi nên nếu biết cách đón nhận, lắng nghe lời người khác thì tiến bộ nhanh thôi. 

Không phải ai cũng được như Khả Ngân, chẳng hạn như Diễm My 9x hay Nhã Phương chẳng hạn. Nhắc đến hai cô gái này, tự dưng tui lại nghĩ đến những vai diễn đầy tranh cãi của họ trên màn ảnh VTV như Ngày Ấy Mình Đã Yếu, Tình Yêu Và Tham Vọng. Tui biết họ đã có những cố gắng cho vai diễn của mình, nhưng “một màu” thì nó vẫn cứ là “một màu” thôi. 

Nhã Phương cộp mác “nữ hoàng nước mắt”, vì cứ mở phim từ điện ảnh đến truyền hình thì đều thấy cô ấy khóc. Mà cái kiểu khóc thì làm sao đa dạng được chứ, vậy nên ấn tượng của người xem về Nhã Phương chỉ toàn là những giọt lệ ngắn dài, dù cho phim có trong sáng vui tươi chứ chả bi luỵ khổ sở như phim Lưới Trời, Tiếng Sét Trong Mưa gì đâu nhé.

Còn với Diễm My 9x, cô nàng vất vả để gỡ gạc hình ảnh “trăm cảnh như một”, “nghìn biểu cảm cũng như một” trong suốt thời gian đóng Tình Yêu Và Tham Vọng. Tui cho rằng Diễm My không phải một người diễn viên tệ, chỉ là không có người uốn nắn, rèn dũa cô ấy, đạo diễn chưa thực sự sâu sát để giúp cho My “vỡ” ra nhân vật của mình để diễn xuất tốt hơn. 

Tui còn nhớ Diễm My 9x từng khiến tui xuýt xoa với Gái Già Lắm Chiêu phần 1 với Cô Ba Sài Gòn. Có lẽ My gặp những người đạo diễn chịu khó sửa cho cô cách diễn, định hình nhân vật cho cô ấy thay vì để cho tự “bơi” thì sẽ tốt hơn nhiều. 

Còn về phía các anh con trai, Bé Ba thấy Quốc Trường, Nhan Phúc Vinh và Xuân Nghị đã tạo ra thành tựu đáng kể. Đầu tiên phải nói đến “ông xã của Bảo Thanh” trong phim Về Nhà Đi Con, thực sự bộ phim và vai diễn này đã giúp Quốc Trường “đổi đời”. Anh theo nghề diễn viên đã 10 năm, đóng kha khá tựa phim của các đạo diễn miền Nam nhưng chưa thể bùng nổ hay toả sáng. Để rồi khi cơ hội đến với Về Nhà Đi Con, Quốc Trường nắm bắt và vụt sáng thành sao. Anh trở thành gương mặt sáng giá chỉ ngay trong phim đầu tiên đóng vai chính của nhà VFC, nhận giải Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc nhất tại lễ trao giải Asia Artist Awards (AAA 2019).

Nói về khả năng diễn xuất, Quốc Trường ở mức hợp vai chứ không phải quá xuất sắc, nhưng phản ứng hoá học (mà dân tình hay gọi là chemistry) với Bảo Thanh thì thực sự rất tốt để cả hai được yêu thích tương tự như Phương Oanh - Mạnh Trường của năm nay. Bên cạnh đó, hiệu ứng từ chính bộ phim Về Nhà Đi Con với những câu chuyện gần gũi, mộc mạc và nhân văn đã giúp cả ekip toả sáng, thành danh nên nam chính cũng không ngoại lệ. 

Còn về Xuân Nghị, từ một vai phụ trong phim Ngày Ấy Mình Đã Yêu - Mr Cần Trô, anh đã được đạo diễn tin tưởng để giao cho vai Cao Minh Bách trong Nhà Trọ Balanha. Cá gặp nước, diều gặp gió, thời đến thì nắm bắt. Xuân Nghị có lực diễn lại nắm bắt tốt thời điểm nên phát huy hết cỡ, dẫu không sở hữu ngoại hình lung linh soái ca để trở thành nam chính kiểu mẫu nhưng chính cách diễn duyên dáng tự nhiên của mình, Xuân Nghị đã mang đến một làn gió mới toanh, giúp anh vượt qua những nam diễn viên khác để giành giải Nam diễn viên chính ấn tượng tại VTV Awards 2020.

Cuối cùng là Bé Ba muốn nói đến Nhan Phúc Vinh - một người cũng quen mặt với những bộ phim VTV khi được các đạo diễn mời góp mặt trong các tựa phim như Ngày Ấy Mình Đã Yêu, Tình Yêu Và Tham Vọng. Vinh đẹp, điều đó tui cho là không có gì để bàn cãi hết, nhưng lực diễn mới là điều giúp anh thành công. 

Thay vì đóng khung hình ảnh “soái ca thân thiện”, Nhan Phúc Vinh và cả đạo diễn Tình Yêu Và Tham Vọng dám cho anh thử sức với hình tượng lạnh lùng nam tính nhiều đấu tranh nội tâm. Chính sự “dám thử dám làm” đã mang về quả ngọt cho anh khi nhận được danh hiệu Nam diễn viên được yêu thích nhất tại giải Mai Vàng 2021.

Vậy mới thấy, nam nữ diễn viên miền Nam được các đạo diễn phía Bắc mời ra đóng phim khá nhiều, người thành công, người gặp lắm tranh cãi nhưng ít ra cũng để lại ấn tượng, giống như Nhã Phương - Diễm My đó thôi, người ta có chê bai thì vẫn nhớ đến hai cô gái đó. Quan trọng chính là, các nhà làm phim dám thử nghiệm một phép thử mới nhằm thay đổi dàn diễn viên “cố luỹ cố lai” năm nào cũng đóng 2,3 phim của VTV. 

 Bé Ba cho rằng, diễn viên Việt Nam khá nhiều, người giỏi cũng không ít đâu nhé, chỉ là chưa được khai thác, và dám thử trao cho họ một cơ hội. Các đạo diễn phim Việt Nam thường quá chuộng sự an toàn, vì nhiều yếu tố như rating hay hiệu ứng truyền thông mà thường chọn những “gương mặt thân quen”. 

Có thể họ đóng tốt đó, nhưng đóng hoài đóng mãi thì cũng hoá nhàm chán. Ngay cả bên Trung Quốc hay Hàn Quốc, có khi 1-2 năm thì người diễn viên mới nhận lời tham gia vào một phim, và vai diễn đó phải khác hoàn toàn với những vai cũ, thậm chí không trùng ekip đạo diễn hay nhà đài để tìm cho mình một phong cách mới mẻ. 

Tui nghĩ, Việt Nam chúng ta cũng có thể làm thử như thế. Thay vì khiến cho người diễn viên nhận chỉ trích vì đóng phim quá nhiều hoặc vai chính quanh đi quẩn lại có bấy nhiêu gương mặt đến nhàm chán kia, đạo diễn có thể cất nhắc những diễn viên phụ lên vai chính, mời thêm những nhân tố ở miền Nam ra Bắc để đóng. Mỗi kịch bản, mỗi nhân vật sẽ phù hợp với từng diễn viên khác nhau, thành ra chỉ cần đạo diễn sâu sát, trau chuốt và chỉnh sửa cho người diễn viên một cách đầy tâm huyết, thì họ sẽ thành công giống như Khả Ngân, Xuân Nghị hay Nhan Phúc Vinh mà thôi. 

Chưa kể đến chuyện, những gương mặt miền Nam sẽ giúp cân bằng thị hiếu người xem, thay vì để cho rating chiếm đóng hoàn toàn ở thị trường miền Bắc với điểm số trên 10% còn khu vực miền Nam dưới 2%, thì bằng việc có những nhân tố quen thuộc với khán giả TP.HCM hay các tỉnh miền Tây thì sẽ góp phần cải thiện sự quan tâm của công chúng. 

Bài viết phép thử diễn viên miền Nam của Bé Ba hôm nay khá dài rồi nên chắc sẽ khép lại thôi. Nối tiếp chủ đề này, kỳ sau tui sẽ bàn đến chuyện những nhân tố mới, diễn viên trẻ đã được VTV trao cơ hội thế nào cho những bộ phim truyền hình gần đây. Nếu các bạn yêu thích những gương mặt nào, đánh giá lực diễn họ ra sao thì hãy để lại bình luận để hôm sau tui thảo luận tiếp nhé. Vì thế hệ trẻ của diễn viên Việt Nam cũng có những người xịn sò đó chứ, bên cạnh những gương mặt có phần hơi miễn cưỡng vào vai. Thế thì những cái tên nào sẽ được gọi tên? Hãy đón xem với Bé Ba nha.

Bài viết của Bé Ba Khó Tính trên Dienanh.Net

Nếu bạn cũng mê phim Việt như Hương Vị Tình Thân, 11 Tháng 5 Ngày, Mặt Nạ Gương thì theo dõi nhiều bài viết hơn tại đây nha! Còn muốn “hóng hót” tin tức hay ho về những phim khác thì nhanh tay click DienAnh.Net để đọc thêm nhiều điều hay ho nha. 

“Quanh đi quẩn lại có bấy nhiêu đó người đóng hoài” là câu nói mà DienAnh.net nhận được rất nhiều trong các bình luận trên mạng xã hội. Không chỉ ở Việt Nam mà cả Hàn Quốc, Trung Quốc hay Hollywood cũng thường xuyên xuất hiện tình cảnh này. Chuyện một diễn viên đóng 1 năm 2-3 dự án phim truyền hình, một gương mặt xuất hiện trên màn ảnh rộng liên tục khiến khán giả chán ngán… đã không còn xa lạ. 

Vấn đề nằm ở đâu, vì thế hệ diễn viên trẻ chưa đủ lực kế thừa hay thiếu cơ hội được trọng dụng, hay những nhà làm phim đang tận dụng hết mức những danh hiệu “bảo chứng rating / phòng vé”? Hãy cùng DienAnh.net tìm hiểu trong chuyên đề của DAN Features: Trăn trở vấn đề diễn viên “nhẵn mặt” làng phim. Mọi chi tiết đóng góp bài đăng gửi về contact@dienanh.net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.