x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Khan hiếm diễn viên: Truyền hình VTV quanh đi quẩn lại gương mặt cũ

Bé Ba khó tính 20:00 - 10/11/2021

 Bé Ba là fan của phim truyền hình Việt Nam, nhất là những phim của VTV chiếu sau 21h, từ VTV1 đến VTV3. Tui thấy không chỉ có tui mà đại đa số khán giả của mảng truyền hình cũng ưa thích khung giờ này vì đó là thời gian để họ nghỉ ngơi thư giãn sau khi xong xuôi hết công việc lẫn chuyện gia đình. 

Giờ đó thì cơm nước hay rửa bát cũng xong cả rồi, có làm thêm tí việc ở công ty thì cũng có thể cầm laptop ra phòng khách vừa gõ vừa xem phim, nói chuyện phiếm với cả nhà. Vậy nên, cũng không quá bất ngờ khi những năm gần đây, phim truyền hình VTV sở hữu rating top đầu trên cả nước, và riêng khu vực miền Bắc thì phải nói là “ăn đứt” các chương trình truyền hình khác.

 Điểm sơ qua nhé, năm 2021 thì Hương Vị Tình Thân chiếm sóng với rating trung bình cả nước là hơn 6%, riêng tuần chiếu tập cuối là vượt 7,4%, trong khi rating riêng ở khu vực miền Bắc là 12,2%. Trong khi đó, Về Nhà Đi Con nhỉnh hơn với rating miền Bắc là trên 14,2% còn toàn quốc cũng xấp xỉ 6-7%. Trước đó, xa hơn là Sống Chung Với Mẹ Chồng, Người Phán Xử cũng đều gây sốt, thậm chí tui còn thấy 2 phim này chiếu năm 2017 được xem là “mở màn cho sự hồi sinh của phim truyền hình VTV” vì độ ăn khách trên cả nước. 

Rating cao, tiền quảng cáo nhiều, phải tính bằng trăm tỷ chứ không ít gì cho cả bộ phim dài hơi như Hương Vị Tình Thân với 136 tập, nhưng một điều mà tui thấy chán ngán và quan ngại giùm nhà đài chính là sự khan hiếm diễn viên. Nói ra thì nhiều người thấy kỳ lạ nhưng sự thật tui thấy vậy đó. 

Giờ thì tui thử điểm qua dàn nữ chính “nhẵn mặt” nhé: Lan Phương, Phương Oanh, Hồng Diễm, Lương Thu Trang, Nhã Phương, Bảo Thanh… Dàn nam chính thì có Hồng Đăng, Mạnh Trường, Việt Anh… Đó là tui chưa bàn tới những diễn viên phụ “phim nào cũng gặp” đấy nhé. 

Cũng chính vì thế mà, khán giả một phen “rối não” vì anh nam chính vừa yêu nữ chính ở phim này, sang phim khác lại… quen cô nữ phụ của phim trước (vì cô ấy được cất nhắc lên làm nữ chính). Hoặc là như Hồng Đăng - Hồng Diễm, đẹp đôi là vậy nhưng đóng tận 6 phim chung với nhau, cùng yêu nhau thì có đẹp mấy, tình bể bình đến mấy thì khán giả cũng phát ngán. Người ta hay bảo, ăn ít thì ngon, ăn nhiều thì chán, đây là trường hợp này đó, vì trong 10 năm mà có tận 6 phim thì đủ hiểu là truyền hình VTV đang thiếu diễn viên trầm trọng đến mức nào.

 Rồi nhé, bây giờ tui bàn tiếp về câu chuyện của riêng diễn viên. Khán giả thì ngán còn diễn viên thì mệt. Tui biết rằng đóng phim là lao động nghệ thuật, mà lao động luôn là vinh quang nhưng 1 năm đóng 2-3 phim thì thật sự khó lòng để người diễn viên có thời gian xả vai, thư giãn phục hồi năng lượng chứ chưa bàn đến chuyện trau dồi kỹ năng và nghiên cứu nhân vật. 

Nhà đài thường tận dụng “thời gian nhàn rỗi” của người diễn viên để đưa họ một dự án mới, tui có nói vui với bạn là, trừ khi diễn viên nữ… nghỉ để đẻ thì may ra mới không có phim mới, còn không thì sồn sồn cũng phải 2 phim mỗi năm đấy nhé.

Bạn không tin à, để tui điểm qua nha. Cô nữ chính hot nhất nhì Việt Nam hiện tại là Phương Oanh, chỉ từ năm 2018 sau Quỳnh Búp Bê đến nay đã có 7 phim, trong đó chỉ có 2 vai phụ trong Sinh Tử và Nàng Dâu Order, còn lại đều thuộc dạng “gánh team còng lưng”. 

Đặc biệt, trong năm 2020, Phương Oanh ôm tới 3 dự án lớn là Cô Gái Nhà Người Ta, Những Ngày Không Quên và Lựa Chọn Số Phận. Liên tiếp như vậy nên nữ diễn viên yêu thích của tui đã phải “xin” được nghỉ một thời gian cho phục hồi năng lượng, nhưng ai ngờ trời xui đất khiến, cầm kịch bản Hương Vị Tình Thân thấy hay quá nên… đóng luôn.

>>>Xem thêm: Nam “Hương Vị Tình Thân” và những nữ chính chán chẳng buồn xem

Mà năm 2021 này, Phương Oanh đã dính chặt với bộ phim của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng vì thời gian ghi hình lên đến 10 tháng cho 136 tập phim. Vì tạo hình nhân vật Phương Nam khác hẳn với Phương Oanh trước đây, tăng 6kg để vóc dáng khoẻ hơn, có nọng để bớt đẹp đi, ra dáng kỹ sư công trình hơn…, thành ra Phương Oanh có muốn thì cũng không thể nhận phim khác. 

Bởi vậy, đầu tháng 10/2021 này, cô ấy chính thức được off máy, nhưng xét ra cũng mất 1 tháng để lấy lại vóc dáng chuẩn chỉnh ngày xưa, nhìn lại thì cũng cuối năm luôn rồi. 

Vậy là Phương Oanh đã có 2 năm hơn để tập trung hoàn toàn đóng phim mà không có thời gian chăm sóc bản thân. Chưa kể, bản tính của cô ấy không muốn người yêu phải chờ đợi mình trở về nhà lúc đêm muộn vì lịch quay phim nên cuối cùng thì trong 2 năm qua, cô nàng vẫn “phòng không chiếc bóng”, có muốn kiếm bồ hay tìm hiểu ai cũng không có thời gian luôn.

Lại nói đến Lương Thu Trang, tuy rằng gia tài phim không hoành tráng như Phương Oanh nhưng từ 2018 đến nay, cô ấy cũng đã có 5 phim vai chính trên màn ảnh VTV. Khởi đầu thành công với Những Cô Gái Trong Thành Phố, Lương Thu Trang liên tục ôm những quyển kịch bản dày cui để đóng. Đầu năm 2021, nữ diễn viên sinh năm 1990 này vừa gây dấu ấn với nhân vật Minh HH trong Hướng Dương Ngược Nắng thì cuối năm lại tái xuất với nhà văn trinh thám Hoa của Mặt Nạ Gương. Nói thật là khán giả chưa kịp nhớ thì cô ấy đã trở lại nên phần nào cũng khiến nhiều người ngao ngán, hỏi “nữa hả?”.

Kế đến, bản thân Lương Thu Trang không có thời gian nghỉ ngơi - câu chuyện y như Phương Oanh thôi. Tạo hình, tính cách 2 nhân vật Minh và Hoa khác hẳn nhau nên gần như vắt hết sức của nữ diễn viên này. Bởi thế sau khi đóng máy Mặt Nạ Gương, tui mong đợi cô sẽ yêu thương bản thân hơn, nghỉ ngơi xả láng rồi quay lại đóng phim sau. 

>>>xem thêm: 11 Tháng 5 Ngày: Long khẳng định dùng cả đời mình để cầu hôn Thục Anh

Ngay như Bảo Thanh, sau Sống Chung Với Mẹ Chồng, tần suất xuất hiện trên màn ảnh nhỏ của nữ diễn viên xinh đẹp này trở nên dày đặc hơn. Cứ khoảng 6 tháng là Bảo Thanh lại có phim mới, sau Về Nhà Đi Con thì lại có thêm Những Ngày Không Quên và trộm vía sau đó, cô mang thai nên phải ngừng các hoạt động để nghỉ dưỡng, sinh con và làm mẹ bỉm sữa. Có lẽ đó là lúc mà Bảo Thanh được thực sự thư giãn, xả hết vai mà không quá lo lắng rằng kịch bản nào đang chờ đến mình.

 Nhã Phương thì khỏi phải nói, có một dạo mỗi năm, cô ấy đóng tới 4 phim, mở truyền hình VTV hay HTV hay THVL đều nhìn thấy bà xã của Trường GIang (à mà thời này chưa cưới nhau nha). Dần dần sau này, kết hôn với Trường Giang và có em bé, Nhã Phương mới buông bỏ bớt phim truyền hình nhưng chuyển qua… đóng phim điện ảnh. 

Có thể do thời gian quay phim chiếu rạp ngắn hơn (tầm 30 ngày cho mỗi phim) nên nữ chính Tuổi Thanh Xuân mới chuyển hướng, nhưng chung quy rằng cô cũng gây nhàm chán với người xem dù ở địa hạt nào. 

Đó là tui đang nói tới các diễn viên nữ nha, còn các anh nam cũng nhẵn mặt không kém. Tính ra, Hồng Đăng, Mạnh Trường với Việt Anh “chiếm sóng giờ vàng” hơi nhiều đó. Có một dạo, Zippo, Mù Tạt và Em có Hồng Đăng – Nhã Phương – Mạnh Trường thì cả 3 người cũng được “bê” sang Tuổi Thanh Xuân 2. 

Sau đó, Hồng Đăng liền tù tì 11 phim từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm 2 phim, mà gần đây có thể kể đến Mátcơva - Mùa Thay Lá, Người Phán Xử, Cả Một Đời Ân Oán, Mê Cung, Hoa Hồng Trên Ngực Trái… Đầu năm 2021, Hồng Đăng đóng Hướng Dương Ngược Nắng thì cuối năm cũng không “mưa” nổi vì lại có mặt trong Thương Ngày Nắng Về.

Mạnh Trường kém cạnh gì đâu, trước khi gây bão với vai Shark Long trong Hương Vị Tình Thân thì anh cũng có sơ sơ 9 phim từ 2016 đến nay, tui nhớ nhất là vai Hoàng Đăng trong Cả Một Đời Ân Oán, vai Thành của Ngược Chiều Nước Mắt rồi có Sinh Tử, Tình Yêu Và Tham Vọng. Quá trời quá đất phim luôn và khán giả chưa kịp quên nhân vật này thì đã có phim khác chèn vào.

Câu chuyện diễn viên đóng phim liên tục không chỉ là vấn đề mưu sinh hay tài năng, mà còn bộc lộ sự khan hiếm diễn viên hiện nay. Tuy rằng tui có thấy nhà đài VTV bắt đầu có sự thay đổi, mời những gương mặt mới của miền Nam ra đóng như Khả Ngân, Ngọc Lan, Nhan Phúc Vinh, hoặc là “nâng cấp” một vài người từ phụ lên chính như Quỳnh Kool… nhưng vẫn chưa đủ để “gánh team”. 

Nguyên nhân thì cũng có nhiều lắm, nào là lực diễn của dàn diễn viên mới không đủ để trở thành nữ chính hoặc nhận vai khó; danh tiếng và độ “nhận diện thương hiệu” với khán giả truyền hình chưa đạt ở mức đảm bảo rating. Thậm chí, việc đưa các diễn viên miền Nam vào phim VTV là cũng chủ yếu để mở rộng Thị phần là chủ yếu chứ không phải muốn thay đổi, làm mới dàn cast quen thuộc. 

Vậy thì, cơ hội nào cho các diễn viên trẻ hoặc những người “suốt ngày chỉ đóng vai phụ, thứ chính” như Thu Quỳnh, Hoàng Anh Vũ, Việt Hoa, Bảo Hân, Bình An… Hãy cùng Bé Ba tui đây tìm hiểu ở phần tiếp theo trong series bài viết chuyên đề của DienAnh.net về việc khan hiếm diễn viên, “tre già nhưng măng đã mọc chưa” nhé. Bé Ba thực sự rất trăn trở về tình trạng “nhẵn mặt” của làng phim Việt Nam. 

>>>xem thêm: Giả thuyết Mặt Nạ Gương: Ông Nghị là bố đẻ Tùng, Hoa là con người khác

Bài viết của Bé Ba Khó Tính trên Dienanh.Net

Nếu bạn cũng mê phim Việt như Hương Vị Tình Thân, 11 Tháng 5 Ngày, Mặt Nạ Gương thì theo dõi nhiều bài viết hơn tại đây nha! Còn muốn “hóng hót” tin tức hay ho về những phim khác thì nhanh tay click DienAnh.Net để đọc thêm nhiều điều hay ho nha. 

“Quanh đi quẩn lại có bấy nhiêu đó người đóng hoài” là câu nói mà DienAnh.net nhận được rất nhiều trong các bình luận trên mạng xã hội. Không chỉ ở Việt Nam mà cả Hàn Quốc, Trung Quốc hay Hollywood cũng thường xuyên xuất hiện tình cảnh này. Chuyện một diễn viên đóng 1 năm 2-3 dự án phim truyền hình, một gương mặt xuất hiện trên màn ảnh rộng liên tục khiến khán giả chán ngán… đã không còn xa lạ. 

Vấn đề nằm ở đâu, vì thế hệ diễn viên trẻ chưa đủ lực kế thừa hay thiếu cơ hội được trọng dụng, hay những nhà làm phim đang tận dụng hết mức những danh hiệu “bảo chứng rating / phòng vé”? Hãy cùng DienAnh.net tìm hiểu trong chuyên đề của DAN Features: Trăn trở vấn đề diễn viên “nhẵn mặt” làng phim. Mọi chi tiết đóng góp bài đăng gửi về contact@dienanh.net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.