x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Nhìn lại cuộc đời nhiều thăng trầm của “ông hoàng cải lương" Vũ Linh

Thi Zun 08:35 - 09/03/2023

Sự ra đi của NSƯT Vũ Linh vào ngày 5 tháng 3 vừa qua không làm cho công chúng quá bất ngờ bởi nam nghệ sĩ lâm bệnh đã lâu. Tuy nhiên, nhìn lại cuộc đời đầy thăng trầm của nghệ sĩ Vũ Linh, tôi vẫn không khỏi xót xa và tiếc nuối.

“Ông hoàng" đi lên từ gia cảnh nghèo khó

Theo tôi được biết, NSƯT Vũ Linh sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em. Vì hoàn cảnh khó khăn nên nam nghệ sĩ cũng sớm từ bỏ chuyện học hành. Năm 13 tuổi, Vũ Linh được gia đình cho đi học hát. Sau đó, ông may mắn được 2 nghệ sĩ đình đám Diệu HiềnTrương Ánh Loan dìu dắt tận tình.

Bắt đầu sự nghiệp vào năm 1981, và chỉ mất 2 năm, nghệ sĩ Vũ Linh đã nổi tiếng. Tên tuổi của ông gắn liền với những tuồng cải lương Hồ Quảng nổi tiếng và cũng vì vậy, công chúng còn tặng ông danh hiệu “ông hoàng Hồ Quảng”.

>>> Xem thêm: Tiếc cho hôn nhân 8 năm của Long Đẹp Trai - Phi Nga

Tình duyên trắc trở

Sở hữu ngoại hình ưa nhìn và phong thái hào hoa phong nhã, thời trẻ Vũ Linh trở thành “tình trong mộng" của vô số thiếu nữ. Ấy vậy mà đường tình duyên của ông lại vô cùng lận đận.

Tôi nghe nói, nam nghệ sĩ từng yêu say đắm một cô tiểu thư giàu có. Tuy nhiên, gia đình của nàng tiểu thư đã chê bai thậm tệ xuất thân của ông. Họ phản đối mối quan hệ vì xem người nghệ sĩ như Vũ Linh là “xướng ca vô loài".

Sau mối tình không thành với cô tiểu thư giàu có, Vũ Linh hẹn hò với cô gái ở gần đoàn hát. Nghệ sĩ Vũ Linh và cô gái này có chung một nhóc tỳ. Tuy nhiên khi chỉ mới lên 3, cậu nhóc đã không may qua đời sau một cơn bệnh.

Sau này, nam nghệ sĩ có mối tình đẹp với nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm. Họ trở thành cặp đôi đẹp, được khán giả ủng hộ hết lòng nhưng lại không đủ duyên làm vợ chồng. 

Trải qua nhiều cuộc tình đứt gánh giữa đường, nghệ sĩ Vũ Linh phải sống cảnh đơn côi tuổi xế chiều không vợ, không con. Nam nghệ sĩ nhận đỡ đầu một số nghệ sĩ trẻ như Bình Tinh, Vũ Luân nhưng cuối đời vẫn ở một mình.

Lắm tài nhưng cũng nhiều góc khuất

Vì đường tình lận đận mà nghệ sĩ Vũ Linh cũng nhiều lần va vấp. “Trái đắng" từ cuộc tình với nàng tiểu thư khiến Vũ Linh đau đớn rồi sa vào “trò đỏ đen”. Mãi đến khi mẹ qua đời, nam nghệ sĩ mới có quyết tâm từ bỏ thói xấu này và chăm chỉ làm việc để trả nợ.

Nỗi đau mất con một lần nữa khiến “ông hoàng Hồ Quảng” gục ngã. Tôi nghe nói, nam nghệ sĩ từng có thời gian chìm trong hơi men để quên đi tất cả. Sự nghiệp của Vũ Linh lúc này như rơi vào tăm tối.

Chính Diệu Hiền - người đã dìu dắt ông vào đã tận tình giáo huấn, thức tỉnh người học trò đang sa ngã. Dưới sự giúp đỡ của nghệ sĩ Diệu Hiền, NSƯT Vũ Linh hồi phục tinh thần, trở lại sân khấu và tiếp tục tỏa sáng.

Những năm tháng cuối đời

Tuổi xế chiều, nghệ sĩ Vũ Linh đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe. Từ năm 2019, nam nghệ sĩ đã ngưng diễn sân khấu vì bệnh đường ruột và cột sống. Nam nghệ sĩ chọn cuộc sống khép kín trong 1 căn nhà tại Quận Phú Nhuận - TP HCM.

Không còn biểu diễn, nam nghệ sĩ chuyển sang hỗ trợ các đàn em, đào tạo lớp nghệ sĩ kế cận cho cải lương Việt Nam. Nếu sức khỏe cho phép, nam nghệ sĩ vẫn cố gắng tham gia các chương trình biểu diễn với mục đích từ thiện.

Không chỉ cống hiến cho nghệ thuật, nam nghệ sĩ còn làm nhiều công việc ý nghĩa dành cho cộng đồng. Không nhiều người biết, ông đã âm thầm đóng góp xây dựng đến 11 mái ấm tình thương, hỗ trợ người nghèo.

 Nói về đời tư của mình những năm rời xa sân khấu, nam nghệ sĩ chia sẻ: “Trải qua bao nhiêu thăng trầm, có lúc tên tuổi bị lu mờ do nhiều hoàn cảnh, tôi nghiệm ra rằng cuộc sống luôn ban cho mình nhiều cơ hội, con người cần làm việc có ích cho cộng đồng, đó là điều còn lại mãi với thời gian".

Gần như đã dành cả cuộc đời cho nghệ thuật nhưng khi không còn có thể biểu diễn được nữa, nghệ sĩ Vũ Linh vẫn buồn và nhớ nghề. Bình Tinh kể: "Ba thèm được hát, thèm được đứng trên sân khấu. Thậm chí, có những ngày ba nằm mơ thấy mình được biểu diễn, nhưng mà lực bất tòng tâm".

Dù không có vợ con nhưng Vũ Linh được cháu ruột - Hồng Phượng và con nuôi là Bình Tinh, Vũ Luân chăm sóc tận tình lúc ốm đau. Tôi được biết, nam nghệ sĩ đã ra đi thanh thản ở nhà riêng trong vòng tay gia đình.

>>> Xem thêm: Lan Khuê và dàn hậu Việt đổi đời khi làm dâu hào môn

Tuy không may mắn có được cho mình một tổ ấm riêng trọn vẹn nhưng tôi thấy nghệ sĩ Vũ Linh không hề cô đơn. Ông vẫn sống trong tình yêu thương và mãi là tượng đài khó thay thế với lớp nghệ sĩ trẻ sau này. Và “ông hoàng cải lương" Vũ Linh cùng những dấu ấn tuyệt vời của mình cũng sẽ sống mãi trong lòng công chúng.

* Bài viết của Thi Zun chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm nghệ sĩ Vũ Linh hay những ngôi sao khác , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.