x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSND Trần Hạnh dù cuối đời sống trong nghèo khó nhưng vẫn lạc quan

Tuyết Nhi 14:20 - 04/03/2021

NSND Trần Hạnh qua đời ở tuổi 92 sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật. Cuộc sống của ông những ngày cuối đời tuy nghèo khó nhưng vẫn luôn vui vẻ và lạc quan. Nhìn lại quãng thời gian trước khi ông mất, nhiều người không khỏi chạnh lòng, xúc động.

Thời trẻ, NSND Trần Hạnh đã là cái tên quen thuộc của các sân khấu miền Bắc. Trong suốt hơn 60 năm hoạt động bền bỉ, ông đã bỏ túi biết bao vai diễn trong những bộ phim mang đậm phong cách Hà Nội xưa như Truyện Cổ Tích Tuổi 17, Hoa Cỏ May…

Một trong những vai diễn để đời nhất của ông chính là vai Nguyễn Trãi trong vở Lam Sơn Tụ Nghĩa. Để hoá thân vào nhân vật, NSND Trần Hạnh đã phải giam mình trong phòng gần một tháng trời, luyện cách ngâm thơ đúng theo lối thơ cổ. Ông còn đến các đoàn chèo, đoàn hát để học cho ra cách đi đứng sao cho giống với nguyên bản nhân vật nhất. Nhờ vậy mà ông đã đạt huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu toàn quốc vào năm 1962.

Dù hoạt động lâu năm là thế nhưng ông từng bị “đánh rớt” tận 3 lần trong các đợt xét duyệt để phong Nghệ sĩ Nhân dân. Mãi đến năm 90 tuổi, ông mới chính thức được vinh danh. Ông từng bộc bạch: “Tôi đã chờ ngày này mấy chục năm nay. Hy vọng rằng có thêm một số vai ngắn trước khi qua đời, với tôi vậy là mãn nguyện." Trong buổi lễ năm đó, cố nghệ sĩ đã xúc động nói rằng giá như ông được phong danh hiệu sớm thì có lẽ vợ ông sẽ đến tham dự cùng. Được biết, vợ của NSND Trần Hạnh đã mất cách đây 10 năm.

>> Đừng bỏ lỡ: Diễm My, Lan Ngọc và Kaity Nguyễn: "Gái già" nào diễn đỉnh hơn?

Về già, cố nghệ sĩ vẫn sống trong nghèo khó, không dư giả của cải vật chất là bao. Đã có lần, sau khi dự lễ nhận danh hiệu, mặc dù các con sẵn sàng đưa đón nhưng ông vẫn một mực bắt xe ôm chở về chỉ vì sợ phiền hà đến mọi người. Còn nhớ năm 2016, hàng nghìn khán giả đã quyên góp ủng hộ nghệ sĩ Trần Hạnh nhờ lời kêu gọi của NSƯT Chí Trung nhưng ông đều từ chối. Với ông, tình cảm của mọi người dành cho mình mới là trân quý nhất, còn của cải vật chất thì xin dành cho những hoàn cảnh cần được giúp đỡ hơn.

Dù đã đến tuổi về hưu, cố nghệ sĩ vẫn luôn đau đáu với nghề diễn. Chẳng hạn như khi đã 87 tuổi, ông vẫn nhận lời tham gia 1 phim điện ảnh và 1 phim truyền hình. Chưa kể, sống trong nghèo khó, không ít lần bị “quỵt” thù lao, thế mà niềm đam mê diễn xuất trong ông không hề sứt mẻ. Thi thoảng NSND Trần Hạnh thường đến cổ vũ các bạn bè đồng nghiệp tại sân khấu. 

Thế nên, NSND Trần Hạnh trong mắt người thân và đồng nghiệp luôn là một nghệ sĩ đích thực, không vì hoàn cảnh khốn khó mà từ bỏ đam mê. Sự ra đi của ông để lại nhiều tiếc nuối cho không chỉ những người thân yêu, cho khán giả mà còn cho nền nghệ thuật nước nhà.

NSND Trần Hạnh trong buổi lễ phong danh hiệu.

>> Xem thêm: Số phận diễn viên phụ: Đóng phim ít được chú ý, lúc mất lại thành danh

Sau những cống hiến của mình, NSND Trần Hạnh đã được công chúng nhìn nhận. Sự ra đi của ông là niềm tiếc nuối và mất mát to lớn với khán giả lẫn làng giải trí Việt, Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để có thể cập nhật các tin tức của các sao Việt và quốc tế nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.