x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSƯT Minh Vượng: U70 vẫn miệt mài làm phim, tuổi xế chiều đầy lạc quan

Đức Nguyên 16:12 - 09/09/2022

Nếu ai từng là fan ruột của chương trình Gặp Nhau Cuối Tuần, chắc chắn biết NSƯT Minh Vượng - một trong những nghệ sĩ có thời gian gắn bó lâu, cũng như đồng hành cùng chương trình này qua nhiều năm liên tiếp. Tôi nhớ ngày trước hay xem hài qua đĩa DVD, tiểu phẩm hài Mùi Chuột Chết mà nữ nghệ sĩ đóng chung cùng nghệ sĩ Xuân Hinh hay tới mức tôi “cày” đến xước cả đĩa.

Khác với nhiều người làm diễn viên hay nghệ thuật, NSƯT Minh Vượng không sở hữu lợi thế về ngoại hình, nhưng chính sự duyên dáng mang nét rất riêng đã giúp bà ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả Việt nhiều thế hệ. Bởi vậy mà dù là trên sân khấu hay truyền hình, chúng ta vẫn được thấy một Minh Vượng tích cực, lạc quan, đem đến nhiều tiếng cười, nhiều cung bậc cảm xúc. 

>>>Xem thêm: NSƯT Nguyệt Hằng: "Chồng tôi ga lăng, chiều vợ con nhưng nóng tính"

Tôi nghe nhiều người trong giới kể rằng, “chị Vượng yêu nghề lắm”, bà yêu sân khấu hơn bất kỳ ai và dù cuộc đời này có khó khăn cách mấy cũng không thể làm cho người phụ nữ ấy chùn bước. Được thấy khán giả vui, được đón nhận bằng tình cảm nồng nhiệt, chừng đó thôi cũng đủ khiến NSƯT Minh Vượng được tiếp thêm động lực để cố gắng mặc bao khó khăn.

Có lẽ vì vậy mà đến hiện tại, khi đã ở tuổi xế chiều, tôi vẫn thấy bóng dáng nữ nghệ sĩ già cặm cụi đi làm phim. Sau thời gian dài không thấy nữ nghệ sĩ góp mặt trong Táo Quân hay các chương trình hài, tôi bỗng thấy nhớ diễn viên đặc biệt này. Vậy nên khi thấy sự xuất hiện của NSƯT Minh Vượng trong Nàng Dâu Order với vai bà nội khó tính, tôi đã rất hào hứng. Quả nhiên, trình diễn xuất của một “cây đa cây đề” đúng là vẫn rất đẳng cấp. 

 NSƯT Minh Vượng cũng tham gia một số phim khác của vũ trụ điện ảnh VTV như: Cả Một Đời Ân Oán, Trở Về Giữa Yêu Thương,...  Đáng nói, mỗi vai lại mang một tính cách khác nhau, một câu chuyện khác nhau và được trải qua nhiều hỷ - nộ - ái - ố đúng như mong muốn của nữ nghệ sĩ khi làm nghệ thuật. Bảo sao ai cũng ngưỡng mộ lòng yêu nghề của NSƯT Minh Vượng. Bà cũng tự nhận mình “tham công tiếc việc”, đi làm không phải vì tiền mà để thấy mình sống có ích.

Khác với những năng lượng tích cực mà nữ nghệ sĩ mang lại cho khán giả qua những tác phẩm nghệ thuật, ngoài đời, bà lại khá vất vả khi phải chống chọi với nhiều căn bệnh tuổi già liên quan đến đường huyết và tim mạch. Nữ nghệ sĩ đã phải sống chung với riêng bệnh về đường huyết suốt hơn chục năm nay. Trong khi nhiều người khác muốn dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi thì NSƯT Minh Vượng lại muốn tiếp tục cống hiến, nối dài sự nghiệp. 

Trong nhiều lần đi quay, NSƯT Minh Vượng còn mang theo cả thuốc để vừa đảm bảo sức khỏe cá nhân, vừa không ảnh hưởng tiến độ quay của cả đoàn. Thậm chí, bà còn lạc quan rằng: “Tiêm, uống thuốc và sinh hoạt điều độ nên tôi vẫn ổn. Nếu bắt tôi ngừng làm việc chắc tôi còn ốm nặng hơn. Cứ đóng phim lại khoẻ”

>>>Xem thêm: Những phú bà yêu phi công trên màn ảnh: Ai cũng tài giỏi, xinh đẹp

Tinh thần ấy vẫn được nữ nghệ sĩ giữ trong suốt bao năm qua để tham gia các dự án phim, để giảng dạy cho lớp diễn viên kế cận. Ngoài ra bà còn tham gia mảng biểu cảm ngôn ngữ và kỹ năng sống tại trường mầm non chất lượng cao Việt - Bun lấy tên “Cười to chóng lớn”, cho trẻ em từ 2,5 đến 5 tuổi. Chính sự vui tươi, phấn chấn mà nữ nghệ sĩ đem đến mỗi ngày đã trở thành động lực và truyền cảm hứng cho nhiều người. 

Ngược thời gian về thuở bắt đầu theo đuổi đam mê của mình, người con gái sinh ra tại phố Lương Yên (Hà Nội) vốn không có nhiều điều kiện. Gia đình của NSƯT Minh Vượng khi ấy có đông con và vô cùng khó khăn. Vậy nhưng mong ước được đi theo con đường nghệ thuật lại được nhen nhóm bên trong trái tim nữ nghệ sĩ từ ngày bà còn  nhỏ.  

Có lẽ, sân khấu Lương Yên ngày ấy với những vở kịch nói thô sơ, trang thiết bị nghèo nàn, nhưng lại là bệ phóng chắp cánh cho Minh Vượng theo đuổi tình yêu với nghệ thuật. Bằng khả năng của mình, cô gái trẻ năm ấy liên tiếp đỗ vào những cái nôi làm sân khấu nổi tiếng như: Đoàn Chèo Hà Nội hay Đoàn Kịch nói Tổng cục Hậu cần và cuối cùng là khoa Kịch nói, trường Nghệ thuật Hà Nội. 

Sau khi tốt nghiệp, bà công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội, nhưng phải mất 2 năm mới được đóng vai chính vì lý do những hạn chế về ngoại hình. Chừng đó khó khăn vẫn không thể khiến nhiệt huyết và tình yêu của NSƯT Minh Vượng nguôi đi. Giọng nói truyền cảm, sự duyên dáng đã giúp nữ nghệ sĩ được nhiều đạo diễn “để mắt”, quan tâm và có những khởi đầu tốt đẹp. Mỗi lần nghe giọng Minh Vượng nói và ngắm nụ cười của bà là tôi như được truyền một nguồn năng lượng tích cực.

Vai diễn bà mối trong vở kịch Già Kén, Kiều Nhung trong vở Vợ Chồng Dởm đã giúp NSƯT Minh Vượng nhận hai Huy chương Vàng trong vòng một ngày tại Hội dɨễn sân khấu kịch nói toàn quốc năm 1991. Sau tiếng vang lớn đó, nữ nghệ sĩ tiếp tục “gây thương nhớ” cho khán giả qua nhiều vai diễn lớn nhỏ tại các chương trình Gặp Nhau Cuối Tuần, Gặp Nhau Cuối Năm, Gala Cười,... 

>>>Xem thêm: Danh Thái (Đấu Trí): Đời thực vất vả, suýt không lấy được vợ

Dù là tuổi trẻ hay tuổi xế chiều thì NSƯT Minh Vượng vẫn dành những gì tốt đẹp nhất, sức lực dù là ít ỏi nhất để cống hiến cho cái nghiệp diễn xuất của mình. Những gì mà nữ nghệ sĩ đã, đang và sẽ làm vẫn luôn là tấm gương cho nhiều thế hệ trẻ làm nghệ thuật sau này noi theo để không phụ công của người đi trước. 

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến NSƯT Minh Vượng hay các diễn viên đóng Táo Quân đời đầu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.