x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

America: The Motion Picture: Phim hoạt hình "bệnh bựa" về nước Mỹ

Phúc Logic 11:45 - 07/07/2021

 Có lẽ nhận thấy giới trẻ Mỹ quá thờ ơ với lịch sử dân tộc, phim hoạt hình mới của Netflix đã kể lại công cuộc nước Mỹ được tự do khỏi sự kiềm kẹp của Anh quốc vào thế kỷ 18 theo cái quái chiêu. Cụ thể, các bậc “khai quốc công thần” như Tổng thống George Washington, Sam Adams, Thomas Edison,... được khắc họa như các chiến binh đầy siêu năng lực, võ nghệ cao cường. 

Sau này có con, mình sẽ cố thuyết phục nó rằng đây là một bộ phim tài liệu “thực thụ” về lịch sử hình thành nước Mỹ!

Sau sự kiện Benedict Arnold (Andy Samberg lồng tiếng) sát hại Abraham Lincoln (Will Forte) và đầu quân cho nước Anh, George Washington (Channing Tatum) phải tập hợp các cao thủ trên cả nước, nhằm đánh bại kẻ phản bội và thực hiện di nguyện lập quốc của bạn mình. 

Nếu chỉ đọc đến đây, bạn sẽ thấy phim cũng khá sát lịch sử rồi nhỉ? Khác ở chỗ Benedict là một siêu ác nhân biết hóa sói, toàn sử dụng công nghệ tương lai (có xe hơi, tài khoản Netflix); còn nhóm vệ quốc thì lại khá giống các thành viên Avengers của Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Cụ thể, George Washington cơ bắp cuồn cuộn, hai tay song cưa vô cùng dũng mãnh, giống Captain America. Sam Adams là bậc thầy vũ khí tầm xa, tựa Hawkeye. Paul Revere to xác không gì ngăn chặn được, thế có khác gì Hulk đâu? Còn Thomas Edison sở hữu các công nghệ, áo giáp siêu xịn, nhìn qua là nghĩ ngay đến một mạnh thường quân họ Stark. Tù trưởng Geronimo với khứu giác siêu nhạy và sức mạnh tổ tiên truyền lại có lẽ là nhân vật “mới toanh” duy nhất.

Cần phải nói thêm, America: The Motion Picture thuộc thể loại hài đen, nên không thiếu những cảnh máu me, bạo lực pha lẫn các màn tuế táo của các bậc “Ông cha nước Mỹ”. Bộ phim khiến mình thích mê, xem cuốn không tưởng, trước những màn combo đánh đấm đẹp mắt, đầy lực dán nhãn 18+. 

Việc tạo hình và bối cảnh phá cách, dù vẫn dựa trên những sự kiện có thật của lịch sử, khiến mình càng thêm tò mò, thích thú mỗi khi có nhân vật mới xuất hiện. Không chỉ ở cảnh chiến đấu, ngoại cảnh của phim được đồ họa vui mắt, với những tiểu tiết “bỉ bựa” mà phải chú ý khán giả mới thấy được.

Thoạt đầu, người xem dễ liên tưởng đây là bộ phim bôi nhọ người Anh, khi quân đội Anh được miêu tả là lũ quỷ không có óc hài hước, bị cuồng uống trà. Vua James còn tựa alien khi to đùng đoàng, luôn ngồi trên một chiếc ngai vàng biết bay. Thực chất, America: The Motion Picture mỉa mai cả chính người Mỹ, qua cách ăn nói thô lỗ, thiếu đầu óc của nhóm anh hùng.

 Thomas Edison là thành viên điềm tĩnh nhất của nhóm, nhưng thường bị Sam Adams chế giễu khi bị phát hiện là nữ nhi. George Washington là kiểu anh hùng võ biền hay thấy trong các phim hành động Mỹ: tử tế nhưng hời hợt. 

Khi Geronimo quả quyết rằng chỉ giúp George nếu anh hứa sẽ trả lại đất cho người da đỏ, Sam Adams cố nhịn cười - nhằm ám chỉ sự thật đau buồn trong lịch sử, khi người da đỏ bị đẩy vào vùng thâm sâu cùng cốc, bị chính dân Mỹ cướp mất đất đai.

Thông qua phiên bản “làm mới” của một câu chuyện tưởng chừng xưa như Trái đất, phim cũng khắc họa những vấn đề tiêu cực mà nước Mỹ hiện đại vẫn mắc phải. Đó là vấn đề phân biệt giới tính, khi dân Mỹ ngao ngán trong một buổi biểu diễn âm nhạc, nhưng vỗ tay tán thưởng khi một nữ nghệ sĩ bị trần nhà rơi vào đầu. Hay như lý do dân Mỹ ghét dân Anh, ngoài vấn đề đất đai, còn vì người Anh cấm dân Mỹ rượu chè bê tha, đàn đúm trụy lạc. 

Phim có những cảnh đâm chém và “mây mưa”, dù chưa đến mức gây shock, nhưng cũng khiến phụ huynh nhăn mặt nếu tưởng nhầm đây là phim “thân thiện với trẻ em”. Yếu tố 18+ thái quá, cũng như việc thẳng tay đụng chạm các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, khiến America: The Motion Picture nhận những phản ứng trái chiều từ khán giả lẫn chuyên gia.

Ngoài ra, việc cố nhồi nhét các mảng miếng “hài đen” khiến phim đôi lần lan man, thiếu tính kết nối trong kịch bản. Bởi khi quá sa đà vào các yếu tố mỉa mai sâu cay, những giá trị tốt đẹp hay nhân bản mà tác phẩm cố đề cập ban đầu cũng trở thành mờ nhạt. 

 >> Xem thêm: Những màn diễn xuất đỉnh cao trong các bộ phim kinh dị 5 năm qua (P2)

* Bài viết của Hồng Đức Anh gửi về DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.