x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Promising Young Woman: Màn báo thù hoang dại và táo bạo

Hoa Le 00:02 - 15/07/2021

Được vinh danh tại hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất tại Oscar 2021, Promising Young Woman hẳn sẽ khiến nhiều người nghĩ rằng đây là tác phẩm được chắp bút bởi một nhà biên kịch hay đạo diễn gạo cội. Nhưng không, điều khiến công chúng ngạc nhiên là đây là bộ phim đầu tay của nữ diễn viên mới chuyển qua nghề đạo diễn Emerald Fennell.

 Điều khiến tôi thấy rõ ràng nhất ở tác phẩm này là sự ảnh hưởng của phong trào #Metoo. Và quả thực đúng như vậy, nữ diễn viên người Anh đã ấp ủ dự định này từ năm 2017, khi phong trào về nữ quyền đang sôi sục. Có thể nói, đây là một trong số ít những bộ phim làm về nữ quyền trong thời gian gần đây khiến tôi cảm thấy hài lòng và đáng để suy ngẫm. 

 Promising Young Woman mở ra với nữ chính Cassandra “Cassie” Thomas (Carey Mulligan) đang chìm trong men say tại một club nhỏ. Với vẻ ngoài xinh đẹp và chếnh choáng say, cô trở thành tâm điểm của những gã đàn ông lạ mặt. Một người tiến đến bắt chuyện và ngỏ ý muốn đưa cô về nhà, nhưng thực tế, hắn tìm cách đưa cô về căn hộ riêng. 

Bất chấp cô gái trẻ đang say quay cuồng, hắn vấn cố thực hiện những cử chỉ gần gũi, âu yếm. Thậm chí, cô còn bị ném lên giường và bị gã đàn ông kia tự ý xem cơ thể của cô như vật mình có thể tùy ý sử dụng. Nhưng sau đó, cô bật dậy và vô cùng tỉnh táo khiến hắn ngã ngửa thì ra đây chỉ là cú lừa. 

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Cassie làm như vậy. Cô đã liên tục làm hành động này nhiều năm, như một cách để trả thù và bù đắp cho nỗi đau tinh thần sau cái chết của người bạn thân Nina - cô gái trẻ cũng từng là nạn nhân của chiêu trò đổ lỗi cho nạn nhân (victim blaming). Đến nỗi, cô gái ấy phải lựa chọn việc từ bỏ sự sống. 

 Sự trả thù hoang dại và đau đớn

Nếu bạn đã quen với vẻ đẹp ngọt ngào của nàng Daisy trong The Great Gatsby thì thật khó có thể nhận ra Carey Mulligan trong hình tượng cô gái Cassie gần 30 tuổi, một nữ sinh viên y khoa triển vọng phải bỏ học vì sang chấn tâm lý. 

Mặc dù đã ở cái ngưỡng lập gia đình, những cô vẫn sống chung với bố mẹ và làm nhân viên phục vụ ở một quán cà phê. Một phụ nữ xinh đẹp và đầy triển vọng như Cassie gần như chẳng có chút tham vọng vào với nghề nghiệp hay khao khát với tình yêu. Thứ khiến cô cảm thấy hứng thú duy nhất, hay tôi gọi đó là nhiệm vụ cô đặt ra cho mình chính là báo thú. 

Cô thường ăn mặc gợi cảm, trang điểm đậm như gái làng chơi tại những quán bar hay club nào đó, giả vờ như đã uống say quên trời đất để khêu gợi cánh đàn ông. Tưởng rằng đó là những chàng trai tử tế đến hỏi thăm và có nhã ý đưa cô về nhưng thực ra chúng giống nhau, lợi dụng và thực hiện hành vi sàm sỡ. Sau đó, Cassie tỉnh dậy với gương mặt tỉnh bơ khiến hắn ta giật mình và sập bẫy. 

Cảnh mở màn của phim như cái tát đau điếng vào những kẻ có tư tưởng victim blaming và đồng thời hé lộ bài kiểm tra nhân phẩm của Cassie với những gã đàn ông nhìn có vẻ tử tế. 

Trở về nhà, Cassie có cả một cuốn sổ tay đầy dấu tích đỏ, đen và xanh như cách cô đặt ra mục tiêu cho bản thân trong cuộc tuần tra đêm của mình. Trong ánh mắt của cô, tôi cảm nhận được một sự lạnh lùng, đau đớn và có phần hoang dại. 

Vết thương từ cuộc sang chấn tâm lý 

Sau tất cả những hành vi điên rồ, liều lĩnh và mơ hồ của Cassie, chúng ta được thấy nguyên nhân sâu xa đằng sau câu chuyện này. Cassie và Nina vốn là những người bạn thân từ thuở thơ ấy, cả hai cùng đỗ vào trường y. Nhưng Nina là một cô gái trẻ đầy hứa hẹn với một số phận bất hạnh. Sau thảm kịch tình dục, bị đổ lỗi một cách đầy tủi nhục dù là nạn nhân, Nina đã chọn cách kết thúc cuộc đời mình. 

Sự ra đi của người bạn thân nhất đẩy Cassie vào sang chấn tâm lý và biến cô thành con người khác. Cô khao khát được báo thù, thay trời hành đạo khi những kẻ gây ra cái chết của Nina vẫn đang sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. 

 >>> Xem thêm: The Conjuring và hàng loạt thương hiệu phim kinh dị kiếm tiền tỷ

Những kẻ lạm dụng tình dục có thể là bất cứ ai trong xã hội 

Thay vì xây dựng một sự nam tính độc hại, đổ lỗi cho đàn ông để làm nổi bật lên phong trào nữ quyền, thì Fennell đưa cho chúng ta một góc nhìn khá mới mẻ và khiến tôi cảm thấy hài lòng. Đó là bất cứ ai trong xã hội cũng có thể là những kẻ tấn công hay lạm dụng tình dục. 

Từ một gã trai vẻ ngoài thư sinh,  anh chàng luật sư vẻ vang  “con nhà người ta”cho đến thanh niên hiền lành, sống cùng bố mẹ.... Đứng phía sau, tiếp tay cho những người này là hệ thống bao che và lách tội. Ngay cả những người phụ nữ từng là bạn học của nạn nhân cũng chọn im lặng để bản thân được yên ổn nhưng đang ngầm tiếp tay cho cái ác. 

Sự vô cảm, thờ ơ của con người đã đẩy nạn nhân vào số phận bi kịch. Nên hành trình của Cassie là sự vạch mặt lần lượt từng kẻ một. Cô hành động một mình, đơn phương độc mã và cũng đầy nguy hiểm. 

Giữa hành trình ấy, Cassie gặp được Ryan, người khiến cô có cảm giác được yêu thương và dần có lại niềm tin vào đàn ông. Tưởng rằng cô sẽ thoát khỏi cuộc báo thù hoang dại ấy nhưng sau khi biết được sự thật về quá khứ, Ryan cũng là một trong những kẻ gây ra cái chết cho Nina, cô tuyệt vọng, đau đớn và trả thù còn táo bạo hơn. 

Để rồi càng tiến sâu vào hành trình báo thù, cô càng cảm thấy đau đớn, bất lực trước sự vô cảm của xã hội. Bộ phim khép lại trong sự bẽ bàng và chua xót của tôi dành cho nữ chính. Đó không phải là một cái kết đẹp hay hoàn hảo với những ai yêu thích sự ngọt ngào viên mãn. Nhưng đó hẳn là một màn kết thúc khiến khán giả phải nhớ sâu đậm sau khi bước ra khỏi rạp, bởi ít nhất Cassie cũng đủ thông minh và táo báo để đưa những kẻ thủ ác ra ánh sáng. 

 >>> Xem thêm: Wonder Woman 1984: "Bom xịt" đáng thất vọng của DC

Không đem đến quá nhiều thông điệp để thỏa mãn đám đông, càng không làm người xem hài lòng với một cái kết happy ending, thậm chí còn đẩy nó lên đến độ cực đoan, Promising Young Woman khiến tôi hay bất cứ người xem nào cũng cảm thấy hài lòng, thỏa mãn. 

*Bài đóng góp của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Phim Chiếu Rạp là chuyên mục mà chúng mình khai thác đặc thù về tất cả các phim đã đang và sắp chiếu. Nơi bạn có thể tìm kiếm mọi thứ về điện ảnh từ các bài tham khảo, phân tích, đánh giá, nhận định đến bàn tán, cung cấp thông tin… một cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu nhất. Là một “mọt phim” có tâm, chúng mình sẽ mang đến cho các bạn những bài viết hay và thú vị nhất.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.