x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

DANreplay: Rain Man (1988) – Tình anh em đầy xao xuyến

Hồng Đức Anh 18:01 - 15/07/2021

 Rain Man – bộ phim với sự tham gia diễn xuất của hai huyền thoại Hollywood, Dustin Hoffman và Tom Cruise, đã dành tới 4 giải Oscar cho các hạng mục: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam chính xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Bộ phim cũng đánh dấu bước chuyển mình của Tom Cruise, từ một diễn viên chuyên đóng phim hành động nay đã có thể hoàn thành tốt một vai diễn giàu nội tâm. 

Hôm nay trong chuyên mục DANreplay - Giới thiệu lại những tựa phim kinh điển theo năm tháng, mình sẽ nói về tác phẩm Rain Man này. 

Bộ phim kể về Charlie Babbitt (Tom Cruise) – một anh chàng môi giới ô tô. Khi bố mình qua đời mà chỉ để lại cho mình một chiếc xe cũ và những bụi hoa hồng, còn đâu 3 triệu đô thừa kế thì lại được để cho Raymond Babbitt (Dustin Hoffman) – người anh trai thất lạc của Charlie. Charlie vô cùng tức giận trước điều này, trước đó anh chưa từng biết Raymond. Thêm nữa, Raymond mắc chứng tự kỉ nên Charlie đã quyết định bắt cóc Raymond để đòi nửa số tiền thừa kế.

>> Xem thêm: Phim Fight For My Way (Thanh Xuân Vật Vã): Hiện thực của tuổi trẻ

 Thực chất, 20 năm trước Raymond đã có sống chung với Charlie trước khi mỗi người một ngả. Raymond – hay còn được Charlie gọi là “Rain Man”, cũng đã hát rất nhiều bài của The Beatles cho em trai mình nghe. Hiện tại,  Raymond sống khá cứng nhắc, đi ngủ lúc 11 giờ, mặc đồ ở K-Mart, thích lặp đi lặp lại câu nói trong một tác phẩm hài mặc dù không hiểu bộ phim đang nói gì. Nhưng dù mắc chứng tự kỷ, Raymond có trí nhớ siêu phàm, có khả năng tính toán và ghi nhớ các con số. 

>> Xem thêm:  Review phim Something In The Rain – Cơn mưa rào của hạnh phúc

 Một người thực dụng, nóng tính như Charlie chắc chắn không thể chịu nổi được Raymond. Anh luôn mồm gọi Raymond là “thằng ngốc”, và khi biết được khả năng ghi nhớ của Raymond thì Charlie thậm chí nghi ngờ rằng Raymond đang cố tỏ vẻ rằng mình tự kỷ để chiếm lấy số tiền. Thậm chí cũng có lần, Charlie mang Raymond đến casino và cược chính anh trai mình để thắng những ván Blackjack.

  Qua thời gian, càng tiếp xúc với anh mình, Charlie càng lúc càng quý mến Raymond hơn. Anh phát hiện ra Raymond chính là người bạn Rain Man khi nhỏ chơi đùa với mình. Vì một tai nạn khi nhỏ xảy ra với Charlie nên Raymond bị cách ly và đưa đến bệnh viện. Anh quyết định chăm sóc và ở cạnh Raymond, cả hai đã có khoảng thời gian rất vui vẻ bên nhau.

 Cốt truyện đơn giản, không cần khóc cũng thấy cảm đông

 Rain Man đã chinh phục lòng người bởi chính sự gần gũi về mặt cảm xúc, khiến người xem phải suy ngẫm. Trung tâm của bộ phim chính là Raymond – người đàn ông tự kỉ cùng thế giới quan của anh. Người xem sẽ phần nào thấu hiểu hơn về những người mắc chứng tự kỉ, và nếu ai có người thân như vậy thì sẽ có thêm sự yêu thương để đồng hành cùng họ. 

 Bộ phim cũng chỉ ra một thực tế phũ phàng về sự xa cách trong tình cảm của lối sống phương Tây. Mỗi người đều rất thực dụng và đến khi động đến lợi ích của mình thì đã hành xử khác thường. Thông qua những đối xử của Charlie với Raymond ở đầu phim, Rain Man đã phê phán cách một số người nhìn nhận và hành xử với người tự kỉ trong thực tế. Thực chất, chúng ta cần có tấm lòng bao dung hơn với những con người yếu thế hơn mình. 

 Tạm kết

 Rain Man cũng không thiếu những tình huống hài hước, giúp cho mạch phim trở nên vui tươi hơn. Bộ phim đề cao tình cảm anh em, mong muốn khán giả gần gũi và yêu thương người thân xung quanh mình hơn. Cái kết của phim khá thực tế theo quan điểm của mình, các bạn cứ xem phim thì sẽ biết tại sao mình nói vậy. Diễn xuất của Tom Cruise và Dustin Hoffman thì khỏi phải bàn rồi, hai cái tên này chắc chắn đủ khiến bạn bật phim và xem thôi.

>> Xem thêm: Review phim YOU (2018) – Góc nhìn cuộc sống của một kẻ lập dị

**Chấm điểm: 9.5/10

DANreplay là chuyên mục mà chúng mình chia sẻ về những tựa phim kinh điển, đã có từ khá lâu và không phải ai cũng biết đến. Nó không mới, nhưng chắc chắn là những bộ phim xuất sắc của điện ảnh thế giới, xứng đáng để bạn trải nghiệm vẻ đẹp “xuyên thời gian” của bộ môn nghệ thuật thứ 7. 

** Bài viết của Hồng Đức Anh gửi về DienAnh.net

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.


 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.