x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

The Tomorrow War: Cuộc chiến du hành thời gian

Phúc Logic 00:01 - 10/07/2021

The Tomorrow War mang tới trọn vẹn những gì khán giả có thể kỳ vọng ở một bom tấn hè: một câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình, một chuyến phiêu lưu đủ ly kỳ và những cảnh hành động mãn nhãn. Mình đang rất hype sau khi xem phim, và mình muốn truyền tải nguồn năng lượng tích cực này.

Tính đến nay, gần hai năm đại dịch Covid-19 làm cho nền công nghiệp điện ảnh Hollywood nói riêng và thế giới nói chung đầy những biến động. Netflix nhân cơ hội này tận dụng những lợi thế của mình là những loạt phim dài tập hấp dẫn làm khán giả xem cả lượt (binge-watch) từ sáng tới đêm. Đây là kẻ được gọi tên nhiều nhất trong thời gian phong tỏa, làm việc tại nhà vừa qua. 

Đáng tiếc, mảng điện ảnh của Netflix lại là là thứ không tạo được mấy tiếng tăm dù họ ‘đốt tiền’ không kém bất kỳ hãng phim nào của Hollywood. Số dự án được trình làng khá nhiều nhưng những tựa phim để tạo được ấn tượng lại quá ít ỏi. Số lượng đè chất lượng có lẽ là phương châm ngầm của Netflix. Cùng lúc đó, nền tảng Prime Video của tỷ phú Jeff Bezos lại khá chậm rãi dù nó là một trong số ít những công ty ‘ngàn tỷ’ của thế giới. 

Tuy nhiên, sự chậm rãi đi kèm ít ỏi của Prime Video lại đồng hành với việc đem tới những dự án rất chất lượng, cả điện ảnh lẫn dài tập. The Boys, The Man in the High Castle, Jack Ryan, The Expanse, Good Omens, The Tick, Invincible (series) hay Manchester by the Sea, The Lost City of Z, Sound of Metal, The Big Sick, The Report (điện ảnh) đều là những dự án để lại tiếng vang đáng kể, làm hài lòng người xem đại chúng lẫn giới phê bình. 

Với The Tomorrow War, Amazon vẫn giữ tiếp tục sự từ tốn nhưng đầy cẩn thận của mình. Bộ phim mang tới trọn vẹn những gì mình có thể kỳ vọng ở một bom tấn hè: một câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình, một chuyến phiêu lưu đủ ly kỳ và những cảnh hành động mãn nhãn.

Trong tác phẩm khoa học viễn tưởng, Chris Pratt vào vai Dan Forester, một cựu quân nhân đang chật vật đi tìm việc. Anh liên tục bị từ chối bởi hồ sơ không hề tầm thường. Dan từng 2 lần tham gia chiến đấu tại Trung Đông, có bằng kỹ sư hóa sinh của trường đại học danh tiếng Cal Tech. Anh phải làm thầy giáo dạy sinh học ở trường phổ thông, một công việc nhàm chán và không thỏa mãn đam mê. 

Tuy vậy, biến cố xảy tới với Dan lại là thứ anh càng không muốn. Những người ở năm 2051 đột ngột xuất hiện và thông báo với cả thế giới một tin dữ: loài người ở tương lai sẽ phải đối mặt với một đai thảm họa: Whitespikes – giống loài quái thú luôn trong cơn đói khát và có số lượng áp đảo quân đội của bất kỳ quốc gia nào.

 Thế giới đón nhận tin dữ từ tương lai và phản ứng một cách kịch liệt bằng chế độ quân dịch bắt buộc. Dan buộc phải xa gia đình và cô con gái nhỏ để đến một tương lai xa lạ. Song, câu chuyện không chỉ xoay quay quanh cuộc chiến tàn khốc với lũ quái vật. 

Trong phim, Chris Pratt không mang tới sự thay đổi đáng kể nào với diễn xuất của mình. Nhân vật của anh vẫn là một người hùng cứu thế giới theo đúng truyền thống của Hollywood: đẹp trai, bản lĩnh, dí dỏm nhưng bị đẩy vào một tình huống bản thân không hề mong muốn. 

Không có gì quá mới mẻ về hình tượng nhân vật so với thời Jurassic World hay Guardians of the Galaxy, có chăng là lần này, Chris Pratt đóng vai một người cha với những xung đột gia đình khá cảm động. Anh vẫn rất duyên dáng và có màn thể hiện đầy thuyết phục. Nữ diễn viên Yvonne Strahovski trong vai vị nữ đại tá chỉ huy tiểu đoàn của Dan cũng là một điểm sáng ấn tượng.

The Tomorrow War chọn một chủ đề dễ gây tranh cãi đối với thể loại phim khoa học viễn tưởng (sci-fi): du hành thời gian. Người hâm mộ thể loại này sẽ dễ dàng nhận ra những lỗ hổng quá hiển nhiên. Tuy nhiên, đạo diễn Chris McKay cùng biên kịch Zach Dean đã tìm cách tránh né hết mức có thể việc đào sâu vào logic hiện tại – tương lai. 

Các nhà làm phim dành thời gian cho thông điệp chính của bộ phim: tình cảm gia đình và những cảnh hành động đã mắt. Được biết đến với hai tác phẩm hài kịch – hoạt hình The Lego Movie The Lego Batman Movie, đạo diễn Chris McKay đã làm người viết hết sức ngạc nhiên khi tác phẩm live-action (người đóng) của ông cũng đầy kịch tính và sức sống. 

The Tomorrow War tương đối dài (2 tiếng 18 phút), nhiều tình tiết nhưng nhịp phim lại khá gọn gàng và không quá rườm rà dù cố gửi gắm nhiều thông điệp. Khán giả sẽ hiểu được vì sao Dan chán ghét người cha của mình, không cho con gái gặp ông nội, và cuộc gặp gỡ với những đồng đội tại cuộc đổ bộ đầu tiên… Tất cả đều là tiền đề cho những biến cố, thắt mở sau này ở các hồi sau của phim. 

Không phải bất kỳ cài cắm nào cũng thực sự thỏa đáng nhưng chúng làm nên một tổng hòa khá đầy đủ. Điểm hay nhất của phim là không tập trung vào thông điệp mang tính đao to búa lớn (giải cứu thế giới) mà thể hiện rằng cuộc chiến này trên hết là vì gia đình và những người thân yêu. 

Khán giả mê phim kỳ cựu có thể nhận ra sự liên hệ khá rõ ràng với những tác phẩm sci-fi kinh điển như Aliens, Starship Trooper, Independence Day và cả Predator. Song, biên kịch Zach Dean đã mang tới những sáng tạo khá thú vị. Quái vật Whitespikes xuất hiện theo số lượng đông đảo và tấn công đầy bất ngờ. Là những kẻ săn mồi nguy hiểm với kích cỡ to lớn cùng lớp da chống lại bom đạn. 

Chúng là nền tảng hoàn hảo để các nhà làm phim cùng đội làm kỹ xảo và hành động có thể khoe tài: những cảnh xả đạn liên thanh, những cái chết bất thình lình hay những cuộc dội bom rung chuyển mặt đất từ những chiếc phản lực. Tất nhiên là không thể thiếu những cận chiến đối mặt với lũ quái vật. The Tomorrow War mang đến tất cả những gì khán giả có thể kỳ vọng vào một bom tấn hành động/cháy nổ. 

 Mình tạm hài lòng cho một bộ phim vừa đủ tính giải trí, cuốn hút mà không phải kiểu vừa xem vừa bấm điện thoại để giết thời gian. Ngoài ra, phần kỹ xảo của phim cũng làm ở mức xịn, giúp phim tăng thêm điểm cộng. Nhưng cũng phải tiếc là Amazon đã chi tới 200 triệu USD chỉ để phát hành trực tuyến quả bom tấn này, phim không chiếu rạp nên phần âm thanh không thực sự đã khi xem ở nhà qua laptop, TV hay điện thoại. 

*Bài viết của Phúc Logic gửi về DienAnh.Net.

>>Xem thêm: Be With You: Tuyệt phẩm của điện ảnh Nhật Bản

Cùng "hóng" những tin tức nóng sốt , cập nhật từng phút từng giây tại fanpage DienAnh.net

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.