x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Be With You: Tuyệt phẩm của điện ảnh Nhật Bản

Lê Minh Mẫn (Robbey) 22:10 - 28/06/2021

Chả là có bạn bên chê bản Hàn của phim Be With You - Em Sẽ Đến Cùng Cơn Mưa và khuyên mọi người nên xem bản Nhật (いま、会いにゆきます). Mình mới bảo, “Có thể do bạn xem bản gốc quá hay rồi nên mới bị định kiến, xem bản Hàn trong tâm thế soi xét. Chứ mình và nhiều khán giả xem bản Hàn tại rạp đều thấy rất xúc động.”

Phiên bản Hàn Quốc.

Mình định tìm lại review mà không có, chỉ thấy bài chấm nhanh 10/10. Chợt nhớ ra đó là giai đoạn mình lo kiếm tiền, dành 16 tiếng mỗi ngày để làm việc thì thời gian đâu mà viết? Hãy đợi đấy. Mình sẽ từ từ thưởng thức lại và chia sẻ cảm nhận về những phim mình từng tâm đắc.

>>Xem thêm: Framing Britney Spears: Đối diện với sự thật đau lòng

 Công nhận bản gốc đỉnh thật. Nó phải xuất sắc thì người Hàn mới remake, chứ Hàn thiếu gì kịch bản gốc hấp dẫn? Phim ra mắt năm 2004, đến nay đã gần 17 năm, mà không hề đem đến cảm giác lỗi thời. Mình tin là nó sẽ có sức sống mãnh liệt sau hàng chục năm nữa. Nếu lúc đó trái đất chưa bị thôn tính bởi robot và tình yêu vẫn đẹp sao.

Đầu phim Be With You, ta được chứng kiến cảnh gà trống nuôi con của ông bố đơn thân Takumi Aio. Nấu ăn dở, thường xuyên đến trễ và ngại chốn đông người, Takumi không phải một người cha lý tưởng, nhưng anh luôn cố gắng và chú nhóc Yuji ghi nhận điều đó. Cả 2 cha con đều chờ tới mùa mưa, vì Mio hứa sẽ quay trở lại. Mẹ chưa bao giờ thất hứa cả.

 Và phép màu đã xảy ra. Trong một ngày mưa, Mio đã xuất hiện trong trạng thái “Tôi là ai và đây là đâu”. Cô mất trí nhớ và không thể nhận ra chồng con của mình. 2 cha con bàn nhau giữ bí mật chuyện này, vì nếu thiên hạ nghe tin Mio trở về từ cõi chết, mọi thứ sẽ rất rắc rối. Cả Mio cũng không được biết sự thật.

 Takumi và Yuji lạc quan yêu đời hẳn ra. Ngày nào đi làm, đi học cũng tủm tỉm cười, đến tối về lại đoàn tụ với Mio. Takumi đúng kiểu gentleman, không hề vồ vập hay đòi hỏi gì từ vợ, thậm chí sẵn sàng ngủ dưới đất. Cả 2 được tâm tình với nhau, được ôn lại các kỷ niệm xưa, được yêu lại từ đầu.

>>Xem thêm: We Bare Bears The Movie: Ấm áp, thông minh, dễ cưng

 Yūko Takeuchi diễn xuất đầy tinh tế. Ta có thể cảm nhận được “lúc mới yêu” qua biểu cảm và ngôn ngữ hình thể của cô ấy. Khi hôn không vồ vập, khi nép vào ngực chồng cũng có sự từ tốn, nhẹ nhàng. Ban đầu còn kèm theo chút nghi ngại. Lúc nhận ra sự thật, cảnh cô khóc một mình cũng có sự kìm nén, không vỡ oà.

Diễn viên Việt Nam hãy nhìn người ta diễn nhé. Khóc bằng ánh mắt, nỗi niềm từ sâu trong ánh mắt, chứ không phải nhỏ nước mắt vào rồi bù lu bù loa. Và khi nhân vật khóc, đó không chỉ là nỗi buồn chia ly, mà còn là hạnh phúc với lựa chọn của mình.

Shido Nakamura không đẹp trai như So Ji Sub, được cái nhìn anh… tồ hơn. Ji Sub diễn rất tốt, nhưng khuôn mặt và vóc dáng lại không sẵn sự chân chất như Shidō. Shido và Yūko ăn ý tới mức sau phim này là cưới luôn, sinh một bé trai vào một năm sau đó.

Mình rất thích cách kể chuyện mộc mạc của đạo diễn Nobuhiro Doi. Nó thể hiện ở màu sắc, âm nhạc, cinematography và cách thiết kế bối cảnh. Ta có thể thấy sự bừa bộn, lộn xộn trong ngôi nhà không có đàn bà. Ta có thể nghe những âm thanh của cuộc sống khi Takumi đạp xe trên đường.

Dù tác phẩm Be With You bản Nhật có hơi hướng fantasy, ta vẫn thấy nó rất chân thành và chân thật, tương tự như một phim slice-of-life. Nhân vật có đủ thời gian để thở, để ngẫm, để yêu. Không vội vàng, không hấp tấp. Bản Hàn rõ ràng có sự gay cấn hơn, giải trí hơn. Theo quan điểm của mình thì bản Hàn dễ gần với đại chúng, còn bản Nhật sẽ hợp với những ai thích cảm giác lãng đãng, thơ thơ.

Robbey’s rating: 10+ / 10

*Bài viết của Robbey gửi về DienAnh.Net.

>>Xem thêm: The Conjuring đánh mất bản sắc thương hiệu kinh dị trong phần mới 2021

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.