x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Khác

Squid Game vs Alice in Borderland: Kẻ tám lạng người nửa tấn

Châu Hải Bình 09:35 - 23/10/2022

Nhân dịp Netflix chuẩn bị cho màn ra mắt của Alice in Borderland mùa 2 vào cuối năm nay, mình đã ngay lập tức cày lại phần 1 và phải thừa nhận rằng mọi cảm xúc, sự ngưỡng mộ dành cho series này vẫn giống hệt như lúc đầu. Mọi khía cạnh của một bộ phim lấy đề tài trò chơi sinh tồn đều được thể hiện một cách mẫu mực như trong sách giáo khoa, và quan trọng hơn hết là nó vượt trội hơn hẳn nếu đem ra so sánh với Squid Game. Trong bài viết này, hãy cùng mình phân tích lý do tại sao Alice in Borderland có chất lượng tốt hơn và xứng đáng được nhiều người biết đến hơn nhé.

Theo mình, yếu tố đầu tiên mà mọi bộ phim khai thác chủ đề này phải đặt lên hàng đầu đó chính là các trò chơi sinh tồn. Có thể nói, những trò chơi này đóng vai trò như linh hồn của bộ phim. Chúng càng hấp dẫn, kịch tính thì khán giả càng bị ấn tượng. Về khoản này, cả Alice in BorderlandSquid Game đều rất đa dạng khi có những trò về trí tuệ, thể lực và cả tâm lý. 

Vậy nhưng, mình thấy rõ ràng trò chơi của Alice in Borderland có sức thuyết phục hơn, bởi tính logic của chúng được đảm bảo rõ ràng hơn Squid Game. Chúng ta đều biết rằng với mỗi trò đều sẽ có luật chơi mà tất cả mọi người buộc phải tuân thủ nếu không muốn bị loại. Alice in Borderland đặt ra những quy tắc ấy rất chặt chẽ, không có bất cứ kẽ hở nào để người chơi lách luật. Mọi thứ được diễn ra công bằng, nếu bạn dành chiến thắng thì đó là do thực lực chứ không phải do may mắn. Cách mà người chơi phá đảo từng thử thách cũng là điều khiến người xem phải trầm trồ thán phục vì quá xuất sắc.

Nhìn sang Squid Game, đâu đâu mình cũng thấy những khoảnh khắc người chơi thản nhiên ăn gian mà không phải nhận bất cứ hình phạt nào. Ở trò đèn xanh đèn đỏ, chỉ cần núp sau người khác là có thể thoải mái cử động được mà không sợ bị cảm biến quét trúng. Sang trò Dalgona, họ sử dụng bật lửa để việc tách kẹo trở nên dễ dàng. Trong khi đó, trò đi qua cầu kính rõ ràng là dựa vào may mắn và chẳng thể hiện được bất cứ điều gì về phẩm chất nhân vật cả. À, mình quên mất là có người thợ làm kính nhưng ông ta cũng nhanh chóng bị loại bỏ vì giờ đây đến lượt những người trong ban tổ chức chơi ăn gian. Buồn cười hơn cả là ban đầu chúng rao giảng đây là trò chơi công bằng cho tất cả mọi người. Đến cuối cùng thì năng lực lại là thứ duy nhất không tồn tại trong thế giới của Squid Game.

 

Từ đây, chúng ta mới nảy sinh ra vấn đề thứ hai, đó là mối liên kết giữa nhân vật chính, trò chơi sinh tồn và thông điệp xã hội. Một lần nữa, Alice in Borderland cho thấy sự chặt chẽ trong câu chuyện và cách xây dựng kịch bản. 

Nhân vật chính Arisu được giới thiệu là một kẻ loser toàn tập, không nghề ngỗng, không mục đích sống, cả ngày chỉ ru rú trong nhà chơi game. Anh đột nhiên bị đưa đến thế giới Borderland, buộc phải tham gia vào các trò chơi nguy hiểm nhằm giành giật sự sống chỉ được đếm bằng ngày. Trong suốt quá trình đó, Arisu trải qua rất nhiều mất mát, khiến con người anh hoàn toàn thay đổi. Thông qua đó, bộ phim muốn làm sáng tỏ câu hỏi: “Lý do sống của chúng ta là gì?”. Không riêng gì Arisu, mọi nhân vật trong Alice in Borderland đều là tấm gương phản ánh thông điệp ấy và nó có liên quan đến mật thiết đến hành trình của họ. Các thử thách trong phim không đơn thuần chỉ là trò chơi vô thưởng vô phạt, mà nó đại diện cho châm ngôn sống, cho câu trả lời của những kẻ đứng đầu dành cho câu hỏi chủ đề mà mình nhắc đến ở trên.

 

Còn Squid Game thì sao? Nếu như các trò chơi không phản ánh tính cách hay cao hơn là tư tưởng của các nhân vật, vậy thì sự tồn tại của chúng có nghĩa lý gì? Chúng càng không có bất cứ mối liên hệ gì đến thông điệp xã hội mà phim muốn nhắm đến là vấn đề nợ hộ gia đình đang ngày càng gia tăng trong xã hội Hàn Quốc. Các nhân vật sau khi bước ra từ trò chơi dường như cũng không có bất cứ sự phát triển nào và nó thực sự khiến thông điệp phim trở nên sáo rỗng. 

 

Và yếu tố cuối cùng mình nghĩ Alice in Borderland làm tốt hơn Squid Game đó chính là hệ thống nhân vật. Họ có xuất thân rất đa dạng, câu chuyện quá khứ thì cực kỳ thú vị và tất nhiên đều được khai thác từ một hệ quy chiếu chung nhằm phục vụ cho chủ đề chính. 

Tổng kết lại, Squid Game có thể trở thành một hiện tượng toàn cầu với những con số khủng khiếp nhưng rõ ràng chất lượng còn kém xa Alice in Borderland. Sự thành công của series Hàn Quốc cũng có thể coi là được “thơm lây” sau khi Parasite chiến thắng tại Oscar, giúp điện ảnh nước này vươn tầm thế giới. Cũng không thể bỏ qua quá trình marketing rầm rộ của Netflix dành cho Squid Game đã giúp phim tiếp cận được tới nhiều người hơn. Mình thấy thật đáng tiếc khi mức độ phổ biến của Alice in Borderland không được tốt mặc cho chất lượng nội dung tuyệt vời.

 

* Bài viết của Châu Hải Bình chia sẻ tại box Mọt phim Review

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.