x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Tân Dòng Sông Ly Biệt và những bộ phim Quỳnh Dao gây tranh luận

Beaver 07:35 - 29/03/2021

Chắc hẳn khán giả Việt đều chẳng hề xa lạ với những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Quỳnh Dao như Tân Nguyệt Cách Cách, Tân Dòng Sông Ly Biệt, Hoa Mai Lạc, Nhất Liêm U Mộng... Đây đều là những tác phẩm từng làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ nhưng giờ đây, khi xem lại, cộng đồng mạng lại cảm thấy có gì đó sai sai. Thậm chí, nhiều khán giả phải thừa nhận họ không thể xem lại những bộ phim kinh điển một thời này.

Hãy cùng Quần Chúng Thích Ăn Dưa phân tích xem vì sao phim Quỳnh Dao lại không được lòng khán giả thời nay nhé!

Đầu tiên, không thể không nói tới sự nghiệp đáng nể của nữ sĩ Quỳnh Dao. Trong thập niên 70, bà là một trong những tác giả ngôn tình nổi tiếng nhất văn đàn Hoa ngữ, thậm chí còn trụ vững trên đỉnh cao suốt 40 năm trời. Khi ấy, có câu nói: “Đài Loan có Quỳnh Dao, Hồng Kông có Diệc Thư” để khẳng định địa vị của nữ sĩ này.

Nữ sĩ Quỳnh Dao.

Trong khoảng thập niên 80 – 90, phim ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết Quỳnh Dao phát triển rầm rộ hơn bao giờ hết với độ phủ sóng cực mạnh, được người người, nhà nhà yêu mến. Thậm chí, vô số mỹ nhân Hoa ngữ đình đám lúc bấy giờ vụt sáng thành sao cũng nhờ góp mặt trong tác phẩm của bà.

Lưu Tuyết Hoa - mỹ nhân nhiều lần đoạt giải thưởng nhờ góp mặt trong phim Quỳnh Dao.

Chúng ta dễ dàng thấy được, các bộ phim Quỳnh Dao luôn xoay quanh chủ đề tình yêu, những mối quan hệ rắc rối tay ba, tay tư đầy dằn vặt, đau khổ. Các nữ diễn viên khiến người xem chẳng thể rời mắt với vẻ đẹp trong sáng, mong manh cùng khoảnh khắc rơi lệ vừa buồn bã lại đẹp đến nao lòng. Chắc hẳn, không ít khán giả truyền hình cũng như Quần Chúng Thích Ăn Dưa đều từng “say nắng” trước nhan sắc “đỉnh chóp” của những mỹ nhân thời đó như Trần Đức Dung, Tưởng Cần Cần, Lâm Tâm Như...

Tưởng Cần Cần.
Trần Đức Dung.

Ngoài dàn diễn viên với ngoại hình nổi trội thì phim Quỳnh Dao còn có đặc điểm không lẫn vào đâu được là lối diễn xuất khá khoa trương. Tuy nhiên, chính điều này lại dễ khơi gợi cảm xúc từ khán giả, đặc biệt là các bà nội trợ trung niên hay các cô gái trẻ mơ mộng, khiến họ dễ xuôi theo dòng cảm xúc của nhân vật.

>> Có thể bạn chưa xem: Nỗi niềm của nữ diễn viên quần chúng Cbiz, muốn nổi danh phải đánh đổi quá nhiều 

Chẳng hề quá lời chút nào khi nói những bộ phim Quỳnh Dao gắn liền với tuổi thơ của đông đảo khán giả, đặc biệt là thế hệ 8X – 9X. Thế nhưng, giờ đây, khi lật lại ký ức xưa, không ít người phải hoang mang với những tình tiết chẳng thể nào yêu thương nổi. Thậm chí, cộng đồng mạng còn cho rằng, tác phẩm của Quỳnh Dao cổ xúy cho những “tiểu tam” chen chân vào gia đình người khác với châm ngôn: “Tình yêu không có lỗi”.

Tân Dòng Sông Ly Biệt.

Xem phim Quỳnh Dao, chúng ta dễ dàng bắt gặp những cốt truyện cực kỳ “cẩu huyết” (ý chỉ có tình tiết ức chế khiến khán giả muốn thổ huyết) như nữ chính gặp nam chính khi anh đã có vợ con và con trai nam chính cũng thầm thương nữ chính (phim Tân Nguyệt Cách Cách); chị em quay lưng vì cùng yêu một người đàn ông (phim Tân Dòng Sông Ly Biệt); nam chính một lòng yêu nữ chính nhưng phải kết hôn với người khác, bỏ bê vợ cả, chỉ muốn ở bên người thương (phim Hoa Mai Lạc)...

Hoa Mai Lạc.

Trong phim ảnh Quỳnh Dao, nhân vật nữ chính thường có câu cửa miệng đậm chất “trà xanh” là: “Em không cần danh phận gì, chỉ muốn được ở cạnh anh”, bất chấp việc mình là kẻ chen chân vào gia đình người khác. Đây cũng là điều khiến khán giả ngày nay ghét cay ghét đắng.

Tân Nguyệt Cách Cách.

Chưa kể, phim Quỳnh Dao còn có cả dàn nhân vật chính là tra nam với những lời thoại khó đỡ, khiến netizen thấy “hít thở không thông” như: “Tôi không phải là người đàn ông duy nhất trong thiên hạ rung động vì hai người phụ nữ chứ?” (Hà Thư Hoàn – Tân Dòng Sông Ly Biệt), “Em chẳng qua chỉ mất một chân thôi, còn cô ấy mất đi tình yêu của cô ấy” (Phí Vân Phàm – Một Thoáng Mộng Mơ)...

Tra nam Hà Thư Hoàn trong Tân Dòng Sông Ly Biệt.
Bộ phim Một Thoáng Mộng Mơ bao trọn cả combo những phát ngôn khiến khán giả “cạn lời”.

Vậy vì sao cái nhìn của khán giả với phim ảnh Quỳnh Dao lại thay đổi như vậy? Quần Chúng Thích Ăn Dưa cho rằng có một phần rất quan trọng là do thời thế. Trong giai đoạn trước, phim cũng như tiểu thuyết của Quỳnh Dao được công chúng hết mực yêu thích nhờ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Với dàn diễn viên toàn trai xinh gái đẹp, có diễn xuất tốt và còn thuận theo xu hướng thời đại, phim của Quỳnh Dao được chào đón cũng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, thập niên 80 - 90 là giai đoạn xã hội đang trên đà đổi mới, cổ vũ tự do trong tình yêu, tự do trong hôn nhân, phá tan tình trạng “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Những điều này đều được nói đến khá nhiều trong tác phẩm của vị nữ sĩ đình đám này.

Phim Quỳnh Dao cổ vũ việc tự do theo đuổi tình yêu.

Thế nhưng, giờ đây, khi nhận thức của khán giả đã thay đổi thì thứ tình cảm “oanh oanh liệt liệt”, tưởng như chỉ cần có tình yêu là có thể bất chấp tất cả của Quỳnh Dao lại chẳng hề được chào đón như xưa.

Trong đó, ví dụ điển hình là nàng ca kỹ Bạch Ngâm Sương trong Hoa Mai Lạc, một bên thì tỉ tê rằng: “Chỉ muốn làm một con chó nhỏ, con mèo nhỏ bên cạnh bối lạc Hạo Trinh”, một bên thì mong mỏi chiếm trọn trái tim chàng dù Hạo Trinh đã kết hôn với công chúa. Hay như nàng cách cách sa cơ lỡ vận Tân Nguyệt đem lòng yêu vị tướng quân đáng tuổi cha mình sau khi được cứu, bất chấp việc ông đã có vợ con trong Tân Nguyệt Cách Cách.

Mối tình giữa Hạo Trinh và Bạch Ngâm Sương trong Hoa Mai Lạc.

Quần Chúng Thích Ăn Dưa cho rằng, các nữ chính trong phim Quỳnh Dao chỉ biết sống nhờ, dựa dẫm vào tình cảm của đàn ông với lời thổ lộ quen thuộc: “Không có anh, em không sống nổi nữa”. Và trong thời đại mà nữ quyền ngày càng khẳng định thì những “bạch liên hoa” ngây thơ “vô số tội” kia lại càng bị ghét cay ghét đắng. 

Nàng Tân Nguyệt trong phim Tân Nguyệt Cách Cách nhận nhiều “gạch đá” từ khán giả ngày nay.

*Bài viết của Quần Chúng Thích Ăn Dưa gửi về DienAnh.Net.

>> Xem thêm: Hậu trường "ăn gian" chiều cao của sao Cbiz: Cúc Tịnh Y độn 10cm vẫn kém xa Dương Dung

Bạn nghĩ sao về điều này? Hãy cùng chia sẻ và cập nhật những thông tin giải trí nóng sốt nhất ngay trên fanpage Thế Giới Hoa Ngữ nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.