x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Tenet: Bom tấn hành động "hack não" khiến tôi phải ra rạp đến 3 lần

Hoa Le 19:00 - 27/06/2021

Memento (2000) là bộ phim đánh dấu khoảnh khắc tôi bước chân vào thế giới phim của Christopher Nolan. Và kể từ đó, ông đã khai phá hàng chục bộ phim hành động hay những ý tưởng nguyên bản về thời gian khiến tôi mê mệt. Là một fan trung thành của Nolan suốt nhiều năm, nên không có lý do gì để tôi bỏ qua Tenet, siêu phẩm mới nhất của vị đạo diễn thiên tài ra mắt năm 2020. Từ ý tưởng nguyên bản nghịch đảo thời gian độc đáo cho tới sự chỉn chu trong hình ảnh, âm thanh và diễn xuất đã tạo nên một bom tấn hành động đỉnh nhất năm 2020 đối với tôi. Thậm chí sự phấn khích đó còn khiến tôi phải ra rạp tới 3 lần, phần vì muốn được chứng kiến những cảnh hành động hay đến sởn da gà của John David Washington trên nền nhạc The Plan, phần vì mong muốn đào sâu vào kịch bản thú vị cùng những tình tiết buộc não phải hoạt động của phim. 

Ý tưởng nguyên bản hấp dẫn

Tenet mở ra bằng vụ án ở rạp opera tại thành phố Tallinn. Nhân vật chính không tên - The Protagonist (John David Washington) chạy thẳng vào bên trong nhà hát để tìm kiếm một món đồ quan trọng. Anh không may rơi vào nguy hiểm và suýt chút nữa mất mạng. Nhưng rất may đã có một người đến cứu và hút ngược viên đạn trở lại khiến cho kẻ muốn ám sát anh bị tiêu diệt, anh cũng bảo toàn được mạng sống. Chưa kịp hiểu ra chuyện gì thì nhân vật chính phải chạy thật nhanh để tẩu thoát. Ngay sau đó, anh bị bắt và dứt khoát cắn viên thuốc chuẩn bị sẵn để không khai ra tên tổ chức mình hoạt động. 

Anh được một tổ chức bí mật cứu và giải thích rằng viên thuốc chỉ là một bài kiểm tra lòng trung thành và anh đã xuất sắc vượt qua. Người đàn ông của tổ chức bí mật sau đó đã giao cho anh một nhiệm vụ quan trọng - giải cứu thế giới khỏi thế chiến thứ 3. Đây không phải một cuộc chiến bình thường mà nó là trận đại chiến thời gian mà thế giới trong tương lai đã khơi mào. 

Trên hành trình ấy, anh gặp người cộng sự của mình là Neil (Robert Pattinson) để cùng nhau chống lại Sator (Kenneth Branagh) - tên người Nga đã nhận lệnh từ tương lai. Cả hai sẽ cùng nhau hợp sức để gỡ nút thắt thời gian và ngăn chặn sự hủy diệt của thế giới. 

Giống như các bộ phim trước đây của Christopher Nolan, Tenet cũng sở hữu một ý tưởng nguyên bản độc đáo. Từ trước đến giờ, tôi mới làm quen với những khái niệm như du hành thời gian (Avengers: Endgame) hay vòng lặp thời gian (Source Code, The Edge of Tomorrow, Timecrimes) chứ nghịch đảo thời gian thì còn quá mới mẻ và đầy sự táo bạo. Cả bộ phim là sự đi ngược lại thời gian chứ không chỉ đơn giản như phân cảnh cuối trong Doctor Stranger (2016). 

Trải nghiệm giác quan ở mức tuyệt đối

Christopher Nolan chưa bao giờ làm tôi thất vọng trong những cảnh hành động được dàn dựng công phu, mãn nhãn. Trong phân cảnh đột nhập vào cảng Tự Do, nhân vật chính đánh nhau với kẻ lạ mặt nghịch đảo hay màn rượt đuổi mà một bên tịnh tiến theo dòng thời gian, một bên đi ngược lại khiến tôi không dưới 5 lần phải thốt lên cảm thán vì quá thích thú. 

Nhạc nền của phim phải nói là đỉnh của chóp. Nhà soạn nhạc Ludwig Göransson - người từng ẵm 1 tượng vàng Oscar đã phủ lên Tenet một nhịp điệu vừa đủ với sự hiện đại, kịch tính, tô điểm và làm tăng lên bội phần sự hoành tráng trong cách phân cảnh hành động. Xem trailer đã khiến bạn ấn tượng thì đến khi vào phim, tin tôi đi, phần nhạc nền sẽ làm bạn phải run lên vì phấn khích. Nhiều người đã quen với Hans Zimmer hẳn sẽ cảm thấy nhạc hơi gắt và phô trương, nhưng biết sao, tôi vẫn mê chữ ê kéo dài. 

Sau rất nhiều bom tấn, tôi có thể thấy được sự cải thiện rất nhiều trong các bộ phim hành động của Nolan. Việc cắt cảnh ít hơn, góc máy ổn định khiến cho tôi cảm thấy dễ chịu và tận hưởng trọn vẹn được tất cả các phân cảnh hành động. 

Tuy nhiên, trong cảnh cuối cùng, trận chiến cao trào của phim được cắt dựng quá nhanh, khiến trong lần đầu xem phim, tôi chưa thể theo kịp, lúng túng trong việc hiểu được mục đích và cơ chế vận hành của nó là gì. 

 >>> Xem thêm: Bom tấn Venom 2 tung trailer đầy mùi "cà khịa" Spider-Man

Hệ thống nhân vật có thực sự như những cỗ máy?

Các cảnh hành động mãn nhãn trong phim của Christopher Nolan gần như tuyệt đối nói không với nền xanh hay kỹ xảo. Điều đó đòi hỏi sự công phu, chỉn chu và chuyên nghiệp từ đạo diễn lẫn diễn viên. Đặc biệt với Tenet, sau khi xem video hậu trường của phim, tôi được biết nam chính Washington đã phải khổ luyện nhiều tháng và trực tiếp đóng phần lớn các cảnh hành động. 

Song trên các trang đánh giá phim như Rotten Tomatoes chỉ dành cho Tenet 70% cà chua tươi, còn IMDb là số điểm 7.4. Tôi nhận thấy nhiều khán giả phàn nàn về hệ thống nhân vật ít cảm xúc, động cơ và chất kết dính với khán giả, nên khó lòng đồng cảm với họ. Tôi phần nào hiểu được điều này. Bởi nếu so sánh với Inception (2010), rõ ràng mỗi nhân vật đều có câu chuyện riêng, họ được đạo diễn dành thời gian để làm quen và chạm tới cảm xúc khán giả. 

Nhưng ngược lại, Tenet lại không cho khán giả điều đó. Nhân vật chính của Washington buộc khán giả tin vào lòng trắc ẩn của anh, rằng anh sẽ phá bỏ mọi nguyên tắc để trở thành anh hùng cứu thế giới. Nhân vật phản diện Sator được giới thiệu chi tiết từ câu chuyện quá khứ đến hiện tại để thiết lập một động cơ phá hủy thế giới. Tuy nhiên, nhân vật này có phần hơi một chiều và đơn giản. Các nhân vật còn được được xây dựng để cung cấp lượng lớn thông tin cho nam chính cùng như khán giả. 

Nhiều khán giả cho rằng tuyến nhân vật quá thô cứng, như những cỗ máy. Nhưng đối với tôi, Nolan có đủ lý do cho vấn đề này. Thời lượng 2 tiếng 30 phút là quá dài với khán giả nhưng lại quá ngắn để có thể giới thiệu và đào sâu vào câu chuyện của từng nhân vật. Chính vì vậy, yếu tố tình cảm hay con người đành phải hy sinh để có thể hoàn thiện một ý tưởng nguyên bản độc đáo. 

Nhưng bù lại cho những sự thô cứng ấy, chúng ta có Neil. Nếu bạn cũng giống như tôi, từng mê mệt chàng trai Pattinson này với vẻ ngoài lãng tử, nhưng cực kỳ tinh nghịch thì đến Tenet bạn sẽ phải chết lặng và tự hỏi vì sao anh có thể khiến những cảnh hành động cuốn hút đến vậy. Điều này càng có lý do để tôi tin tưởng vào bộ phim Batman sắp tới của anh nhiều hơn. 

   >>> Xem thêm: Cruella: Tạo hình nịnh mắt thật sự, Emma Stone diễn xuất quá đỉnh

Mặc dù bộ phim có phần gấp gáp, nhân vật chưa đủ chiều sâu so với các tác phẩm trước đây hay khối lượng thông tin khoa học khổng lồ khiến lần đầu xem khó có thể tiêu hóa được hết, nhưng Tenet chưa bao giờ là trải nghiệm tệ với tôi. Thậm chí, tôi đã phải ra rạp 3 lần để được ngồi ngắm từng cảnh hành động, thưởng thức từng cú twist rồi ngẫm nghĩ mỗi thông tin mà phim cung cấp để hiểu và trải nghiệm nó. Nên chốt lại, đối với tôi, Tenet là bom tấn đáng xem nhất năm 2020 và càng khiến tôi khẳng định chắc nịch tình yêu dành cho phim của Nolan nói riêng và điện ảnh nói chung.

*Bài đóng góp của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Phim Chiếu Rạp là chuyên mục mà chúng mình khai thác đặc thù về tất cả các phim đã đang và sắp chiếu. Nơi bạn có thể tìm kiếm mọi thứ về điện ảnh từ các bài tham khảo, phân tích, đánh giá, nhận định đến bàn tán, cung cấp thông tin… một cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu nhất. Là một “mọt phim” có tâm, chúng mình sẽ mang đến cho các bạn những bài viết hay và thú vị nhất.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.