x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Khác

Top 10 bộ phim về sự kiện có thật hay nhất mọi thời đại

Blue Sea 20:53 - 26/09/2021

Bên cạnh những tác phẩm sở hữu nội dung hư cấu, những bộ phim dựa trên các sự kiện có thật cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng bởi những phân cảnh hấp dẫn, hồi hộp.

1. Memories of Murder – Hồi Ức Kẻ Sát Nhân (2003)

Đối với thể loại phim trinh thám, hầu như các tác phẩm truyền hình hay điện ảnh của điện ảnh kim chi đều sử dụng một đến hai vụ án dựa trên các sự kiện có thật, và Memories of Murder được ra đời dựa trên công thức ấy. Được công chiếu lần đầu tiên vào năm 2003, bộ phim nhanh chóng gây sốt phòng vé và trở thành tác phẩm để đời của đạo diễn tài năng Bong Joon Ho.

Cốt truyện dựa trên một vụ án có thật kể về tên sát nhân hàng loạt gây rúng động toàn Châu Á vào giai đoạn 1986 đến năm 1991 tại thành phố Hwaseong. Hàng loạt thi thể đã được tìm thấy, chủ yếu là phụ nữ với cách thức ghi án vô cùng man rợ. Năm 2019, cuối cùng đài SBS cũng đã công khai chân dung nguyên mẫu của tên tội phạm được sử dụng trong dự án điện ảnh này.

2. Hope – Hy Vọng (2013)

Hope – bộ phim dựa trên sự kiện có thật về một vụ án ấu dâm khiến dư luận Hàn Quốc phẫn nộ vì hành vi vô nhân tính của tên tội phạm. Tác phẩm không đi sâu vào quá trình gây án hay trả giá của tên tội phạm, nội dung đi sâu vào quá trình gia đình, đặc biệt là người cha giúp con gái mình hồi phục tâm lý và tái hòa nhập với cộng đồng.

Dự án điện ảnh đã lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem, vừa xót xa, thương cảm cho cô con gái nhỏ. Vì ám ảnh, So Won (Lee Re) không thể tiếp xúc với mọi người, kể cả cha mình cô bé cũng xa lánh. Để có thể gần con và vỗ về những tổn thương ấy, cha của So Won đã ẩn mình trong bộ đồ cải trang thành nhân vật hoạt hình mà con gái yêu thích.

3. Peppermint Candy – Kẹo Bạc Hà (1999)

Peppermint Candy được giới chuyên môn đánh giá là bộ phim hay nhất trong lịch sử, một kiệt tác điện ảnh của đạo diễn Lee Chang Dong. Bộ phim dựa trên những biến động có thật của xã hội Hàn Quốc như chế độ độc tài trong những năm 80, phong trào dân chủ năm 1980 và cuộc khủng hoảng IMF.

Cốt truyện mở đầu với phân cảnh làm người xem giật thót tim khi Yong Ho (Kyung Gu Sol) đứng trước đường ray toan tự sát. Và cứ thế từng lớp quá khứ được tái hiện qua hồi ức của nhân vật, anh từng có một cuộc sống bình yên cho đến khi những biến động lịch sử khiến tất cả mọi thứ bị vùi dập, cuộc đời anh cũng chỉ là một mớ hỗn độn, không lối thoát.

4. Han Gong Jun (2013)

Han Gong Jun như một “cú tát” vào pháp luật Hàn Quốc lúc bấy giờ khi tiền tài, quyền lực là thứ có thể che lấp mọi thứ, kể cả cả công lý và lẽ phải. Bộ phim xoay quanh cuộc đời của Han Gong Ju, một trong hai nạn nhân bị cưỡng bức tập thể bởi hơn 40 nam sinh.

Điều khiến dư luận phẫn nộ, bức xúc đấy là những tên thủ phạm ấy đều được xử trắng án, chỉ có cuộc đời Han Gong Jun ngày càng trở nên bi thảm. Cô phải rời khỏi nơi mình đang sống và ẩn mình tại một ngôi làng hẻo lánh. Dù trốn tránh mọi thứ nhưng quá khứ ám ảnh vẫn không ngừng hành hạ cô mỗi ngày. Bộ phim tạo được tiếng vang lớn và nhận về sự ủng hộ nhiệt liệt của các khán giả toàn Châu Á.

5. Silenced – Sự Im Lặng (2011)

Dù thời gian có trôi qua bao lâu, Silenced vẫn được xem là bộ phim đỉnh cao dựa trên sự kiện có thật tại Hàn Quốc. Với diễn xuất cảm động của nam diễn viên Gong Yoo, tác phẩm khiến khán giả ngồi trước màn ảnh không thể cầm được nước mắt bởi số phận bi kịch của những trẻ em bị khiếm thính.

Giai đoạn năm 2000 – 2005, cả Đại Hàn Dân Quốc rúng động bởi vụ án trẻ em khiếm thính tại trường Inhwa, thành phố Gwangju bị các giáo viên, thầy hiệu trưởng lạm dụng tình dục. Cốt truyện xoay quanh hành trình thầy giáo Kang In Ho (Gong Yoo) khám phá sự thật và giúp các em học sinh phơi bày những dối trá của ngôi trường này ra ánh sáng.

6. Dunkirk – Cuộc Di Tản Dunkirk (2017)

Dunkirk được kỳ vọng sẽ trở thành bom tấn mới của dòng phim chiến tranh với sự phối hợp sản xuất của bốn quốc gia Anh, Hoa Kỳ, Pháp và Hà Lan. Kết quả không khó dự án khi dự án điện ảnh này vừa ra mắt đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình và nhanh chóng trở thành cơn sốt khiến khán giả háo hức kéo nhau ra rạp để thưởng thức siêu phẩm.

Bộ phim nhằm tái hiện cuộc di tản Dunkirk – bước ngoặt quan trọng trong cuộc thế chiến thứ 2 khi quân phát xít Đức thắng lợi và dồn quân đồng minh đến bờ biển Dunkirk, thuộc địa phận nước Pháp.

Bên cạnh bối cảnh đầu tư hoành tráng, tác phẩm còn gây ấn tượng với khán giả bởi cách miêu tả nội tâm các nhân vật sâu sắc và những lựa chọn mang tính quyết định khi đứng trước lằn ranh giữa sự sống và cái chết.  

7. Sully – Cơ Trưởng Sully (2016)

Năm 2009 đã trở thành năm không thể quên của hãng hàng không nước Mỹ khi chiếc máy bay Airbus 320 đã gặp sự cố vì chim bay và hạ cánh một cách diệu kỳ trên dòng sông Hudson, đều tuyệt vời hơn đây là tất cả các hành khách đều may mắn sống sót.

Tác phẩm khiến người xem ám ảnh bởi những quyết định của cơ trưởng Sully (Tom Hanks) khi đang trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc và mọi sự lựa chọn của ông đều ảnh hưởng đến tính mạng của hàng trăm người khách khác. Dù đã an toàn vượt qua thảm kịch, nhưng Sully lại phải đối mặt với sự nghi ngờ của Hội đồng điều tra hàng không, liệu ông là người hùng hay là một kẻ tội đồ?

8. Snowden – Mật Vụ Snowden (2016)

Snowden – bộ phim dựa trên sự kiện có thật về một nhân viên của CIA đã phanh phui tất cả các chương trình đen tối của chính phủ Mỹ, đến nay câu chuyện chấn động này đã trở thành vết nhơ không thể xóa bỏ.

Cốt truyện xoay quanh nhân vật Edward Snowden và hành trình phanh phui tất cả bí mật đáng sợ về chính sách giám sát toàn bộ người dân trên thế giới. Hành vi sai trái của chính phủ Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do cá nhân của con người, nhưng Edward Snowden vẫn trở thành tội phạm truy nã với danh xưng “kẻ phản bội” vì làm lộ bí mật quốc gia.

9. Escape from Alcatraz – Vượt Ngục (1979)

Escape from Alcatraz gây tò mò với khán giả bởi cốt truyện kịch tính, hấp dẫn cùng những tình tiết khó đoán. Bộ phim kể về hành trình vượt ngục “có một không hai” của ba tên tội phạm khỏi nhà tù Alcatraz – nơi được cho là nơi giam giữ kiên cố nhất cả nước và không thể có bất cứ trường hợp đào tẩu nào.

Nhưng ba nhân vật Frank Lee Morris, Clarence, John Anglin đã qua mắt được quản ngục, từng bước thực hiện hành vi đào thoát của họ. Dưới lối diễn xuất linh hoạt của Clint Eastwood, Fred Ward và Jack Thibeau, bộ phim nhận được đánh giá rất cao từ công chúng.

10. A Beautiful Mind – Một Tâm Hồn Đẹp (2001)

Tuy ra mắt đã lâu nhưng A Beautiful Mind được đánh giá là dự án điện ảnh hay nhất mọi thời đại. Bộ phim dựa trên sự kiện có thật về cuộc đời của nhà toán học thiên tài John Nash – một vĩ nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của khoa học, kinh tế, chính trị.

Cốt truyện xoay quanh cuộc đời của John Nash (Russell Crowe) từ một sinh viên bình thường ngành toán đến khi bước lên bục vinh quang nhận giải Nobel. Bên cạnh đó, bộ phim còn gây ấn tượng bởi tình yêu mãnh liệt, khắc cốt ghi tâm của ông dành cho người vợ thân yêu của mình.

Những bộ phim khai thác các sự kiện có thật luôn là nguồn cảm hứng bất tận  cho các nhà làm phim. Dù là nước mắt, niềm vui, nụ cười rồi vỡ òa trong sự chua xót, ít nhất các tác phẩm ấy cũng đã thật sự chạm đến trái tim khán giả.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

3 lý do xem phim Domino: Lối Thoát Cuối Cùng: Nhiều plot twist

Dự án điện ảnh hành động - xã hội đen Domino: Lối Thoát Cuối Cùng của đạo diễn Nguyễn Phúc Huy Cương cùng nam chính Thuận Nguyễn hứa hẹn sẽ thu hút giới mộ điệu

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).