x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Âu Mỹ

Top 10 phim về nạn phân biệt chủng tộc khiến cả thế giới chấn động

Blue Sea 21:40 - 11/11/2021

Những bộ phim điện ảnh về đề tài phân biệt chủng tộc đã mang đến cho người xem những câu chuyện cực kỳ chân thực và xúc động về một thế giới vẫn còn đầy rẫy những bất công đối với người da màu.

1. Us – Chúng Ta (2019)

Nhắc đến những bộ phim về nạn phân biệt chủng tộc với tầng tầng lớp lớp những nội hàm chua chát, chân thực, người xem đều sẽ nhớ đến vị đạo diễn tài năng Jordan Peele – người làm nên thành công cho hai bom tấn thế giới Us và Get Out.

“Mang tiếng” là bộ phim tâm lý kinh dị, nhưng Us lại không hề có bất kỳ con quỷ hay hình tượng gớm ghiếc nào, thay vào đó là các phiên bản song trùng làm người xem lạnh gáy. Chuyện gì sẽ xảy ra khi một ngày ai đó giống hệt bạn bất ngờ xuất hiện và họ đang có âm mưu thay thế và chiếm hữu cuộc sống bạn đang có?

2. Green Book – Cẩm Nang Xanh (2018)

Green Book là bộ phim điện ảnh vô cùng hoàn hảo với thông điệp nhân văn, giàu ý nghĩa, chinh phục cả những khán giả khó tính nhất. Cú hit phòng vé đã giúp tác phẩm này đoạt giải phim xuất sắc nhất tại giải Oscar 2019.

Cốt truyện kể về tình bạn không phân biệt, màu da, sắc tộc của hai người đàn ông Tony Lip và Dr. Donald Shirley. Chuyện ngược đời ở đây đấy là người da trắng Tony Lip phải làm vệ sĩ cho nghệ sĩ da màu Dr. Donald Shirley. Trên chiếc xe taxi, cả hai đã qua mọi nẻo đường với sự hướng dẫn của cuốn cẩm nang và từ đó gắn kết với nhau hơn.

3. BlacKkKlansman – Hội Kín KKK (2018)

Giải thưởng Oscar 2019 là cuộc chạy đua khốc liệt của hai đề cử sáng giá BlacKkKlansman và Green Book. Đáng tiếc là may mắn lại không mỉm cười với bộ phim với BlacKkKlansman, dù cả hai cùng khai thác đề tài người da màu và người da trắng.

Khán giả sẽ theo chân chàng cảnh sát da màu Ron Stallworth xâm nhập và tổ chức người da trắng có tên là KKK. Hội nhóm này tập hợp những người có thái độ kỳ thị và phân biệt gay gắt đối với sự tồn tại của người da màu, vì vậy họ đã tập trung lại để vạch nên kế hoạch tiêu diệt “kẻ thù” của mình. Liệu Ron có thể thành công phá hoại âm mưu điên rồ này?

4. Get Out – Trốn Thoát (2017)

Get Out khi vừa công chiếu đã tạo nên tiếng vang lớn trên toàn cầu và giúp đạo diễn Jordan Peele chạm đến tượng vàng Oscar danh giá đầu tiên trong sự nghiệp.

Tưởng chừng có thể thuận lợi ra mắt nhà người yêu, Chris (Daniel Kaluuya) – chàng da màu đáng thương không ngờ mình lại sa vào cái bẫy chết người. Những hành vi kỳ lạ của các thành viên trong gia đình bạn gái khiến Chris nảy sinh những dự cảm bất an nhưng cuối cùng anh vẫn không thể thoát khỏi nó.

5. Mudbound – Bùn Lầy (2017)

Nhắc đến những bộ phim về đề tài phân biệt chủng tộc hay nhất mọi thời đại không thể bỏ qua siêu phẩm Mudbound. Tuy không thể chạm tay đến các giải thưởng Oscar, nhưng với những thước phim đậm chất ngôn ngữ điện ảnh, dự án này đã nhận được rất nhiều lời tán dương từ giới chuyên môn.

Mudbound kể về bi kịch hậu thế chiến thứ hai của người da màu khi họ phải lui về sống tại vùng quê nghèo khó vì sự kỳ thị của da trắng đã lên đến cực điểm. Dù mơ ước vươn lên và thay đổi cuộc sống túng quẫn này, nhưng định kiến muôn đời ấy đã trở thành xiềng xích trói buộc họ.

6. When They See Us – Khi Họ Thấy Chúng Tôi (2019)

When They See Us khiến người xem ngồi trước màn ảnh không khỏi phẫn nộ bởi sự bất công tàn nhẫn mà người da màu phải gánh chịu dù cho họ không phạm phải lỗi lầm gì. Chỉ với những định kiến cực đoan, người da trắng sẵn sàng áp đặt giết chết tương lai và tự do của những người da màu.

Bộ phim mở đầu với vụ án bí ẩn về một người phụ nữ trắng bị đánh đập và cưỡng bức bởi một kẻ nào đó. Cảnh sát thay vì tìm kiếm sự thật, lại mù quáng tống giam những thanh niên da màu có mặt gần hiện trường. Liệu công lý bao giờ mới đứng về những nhân vật đáng thương này.

7. Moonlight – Ánh Trăng (2016)

Nếu 2019 là năm của Green Book thì giải Oscar năm 2017 lại xướng tên Moonlight. Không chỉ khai thác đề tài phân biệt chủng tộc, dự án của đạo diễn Barry Jenkins còn mang đến những góc nhìn vô cùng sâu sắc về mối tình đồng tính của hai người da màu.

Trong quá khứ, Chiron và Kevin từng có tình cảm với nhau nhưng những khó khăn của cuộc sống đã khiến họ chia cách. Chiron lớn lên với tính cách lạnh lùng của một gã giang hồ, nhưng Kevin một lần nữa xuất hiện và giúp cậu quay về sự lương thiện vốn có.

8. Fences – Rào Chắn Sắc Tộc (2016)

Fences mang đến người xem những thước phim ám ảnh và day dứt về sự phân biệt chủng tộc sâu sắc đến tàn nhẫn. Định kiến vô lý nhưng khắt khe này khiến những ước mơ của người da màu mãi mãi bị chôn vùi và cuộc sống của họ quẩn quanh trong bóng tối.

Tại bối cảnh thế giới thứ hai, vợ chồng nhà Maxson là một trong rất nhiều nạn nhân của sự phân biệt giai cấp giàu nghèo, bất bình đẳng trong xã hội. Một hiện thực xót xa khi người giàu hạnh phúc còn người da màu được xem những những “kẻ hạ đẳng”.

9. Selma – Giấc Mơ Thay Đổi Thế Giới (2014)

Selma là bộ phim điện ảnh đấu tranh về quyền bình đẳng của người da màu đã để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng người xem. Với diễn xuất chân thực, tinh tế của dàn diễn viên, khán giả không khỏi xúc động bởi hành trình vô vàn nước mắt và đắng cay của những nhân vật trong tác phẩm.

Dưới sự dẫn dắt của hai nhà cầm quyền Martin Luther King Jr. và nghị viên John Lewis, một cuộc diễn hành đòi quyền bình đẳng sắc tộc trên phố đã diễn ra sôi nổi và náo nhiệt. Nhưng hiện thực vốn dĩ chẳng bao giờ dễ dàng như chúng ta vẫn mong ước.

10. 12 Years a Slave – 12 Năm Nô Lệ (2013)

12 Years a Slave – bộ phim bom tấn về đề tài nô lệ đã lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem. Tác phẩm kể về hành trình giành lại tự do đầy gian nan của người đàn ông ông Mỹ gốc Phi Solomon Northup (Chiwetel Ejiofor).

Solomon Northup đang trải qua những ngày tháng bình yên với công việc thợ mộc và gia đình hạnh phúc, nhưng chỉ sau một đêm, anh đã bị ai đó bán làm nô lệ. Những người chủ da trắng không hề nương tay mà đánh đập anh rất tàn nhẫn. Phải mất tận 12 năm, Northup mới có thể giải thoát cuộc sống như địa ngục này.

Trong những năm gần đây, các bộ phim về sự phân biệt chủng tộc, đấu tranh giành quyền công bằng cho người da màu đã nhận được đánh giá rất cao từ giới chuyên môn. Xem ngay list phim Dienanh.net đã gợi ý để cùng tìm hiểu những thông điệp đắt giá được lồng ghép trong các tác phẩm điện ảnh này nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.