x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Âu Mỹ

Sự đa dạng về thể loại của dòng phim kinh dị (phần 1)

Kido 11:11 - 30/06/2021

Phim kinh dị là một trong những thể loại phim ảnh tuy không phải sở hữu lượng fan đông đảo so với các thể loại khác, nhưng Kido phải công nhận rằng, vị thế của dòng phim kinh dị vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng người xem và thậm chí, phim kinh dị đang ngày càng trở nên được công chúng đón nhận nồng nhiệt hơn bao giờ hết.

Lý do mà dòng phim kinh dị dần chiếm được sự quan tâm, chú ý của giới phê bình lẫn truyền thông đại chúng nói chung và khán giả yêu thích phim ảnh nói riêng, đó là sự đa dạng hóa về thể loại cũng như độ phong phú trong chủ đề khai thác của các bộ phim kinh dị. Vậy phim kinh dị bao gồm những thể loại chính nào, hãy cùng Kido tìm hiểu qua bài viết này nhé.

>>Xem thêm: Những thương hiệu phim kinh dị kiếm tiền tỷ tại Hollywood

1. Body Horror (Kinh dị thể xác)

Body horror (tạm dịch: Kinh dị thể xác hoặc Kinh dị sinh học) là một nhánh phụ của kinh dị, ở thể loại này, các bộ phim sẽ khai thác các phạm vi về hình ảnh hoặc đặc điểm rối loạn tâm lý trên cơ thể con người. Những phạm vi này có thể biểu hiện thông qua giới tính, đột biến, cấy ghép, biến đổi gen, bạo lực tự phát, bệnh tật hoặc chuyển động không tự nhiên của cơ thể.

Kinh dị thể xác được áp dụng cho một nhóm phụ mới nổi của dòng phim kinh dị Bắc Mỹ, ban đầu thể loại này có nguồn gốc từ văn học Gothic, nhưng sau đó đã mở rộng sang nhiều nguồn khác. Một số bộ phim kinh dị thuộc thể loại “body horror” nổi tiếng phải kể đến bao gồm: Alien (1979), The Thing (1982), Martyrs (2008), The Human Centipede (2009), Raw (2016),…

Từ lâu, thể loại kinh dị thể xác đã bị mang tiếng xấu vì cách tiếp cận phim quá đẫm máu, mô tả quá tay những rối loạn tâm lý về cơ thể, tình dục, giới tính, bệnh tật hoặc sở thích dã man. Khán giả khi xem phim, đa số sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, tức mắt và nhiều báo cáo cũng chỉ ra vài trường hợp không đủ “tinh thần thép” đã ngất xỉu hoặc tệ hơn là dẫn đến những dư chấn tâm lý nặng nề.

Trên thực tế, nếu các bạn không trải nghiệm dòng phim “body horror” ở rạp chiếu phim thì mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Đối với thể loại này, mình không khuyến cáo mọi người thưởng thức khi đang ăn uống hay xem cùng gia đình và người yêu.

2. Comedy Horror (Kinh dị hài)

Comedy horror (tạm dịch: Kinh dị hài) là thể loại phim kinh dị dễ chịu nhất khi xem và được đón nhận bởi mọi thành phần khán giả xem phim. Y như với tên gọi, các bộ phim thuộc thể loại này sẽ mang 2 yếu tố chính, đó là hài hước và kinh dị viễn tưởng (thường thì yếu tố hài sẽ chiếm phần lớn). Đây cũng chính là thể loại phim kinh dị mà các bạn không cần phải đắn đo khi lựa chọn để xem cùng gia đình, bạn bè và người yêu.

Đối với dòng phim kinh dị hài thì người ta còn phân loại ra 3 nhánh phụ bao gồm black comedy (hài đen), parody và spoof (phóng tác). Trong đó, “black comedy” là thể loại phổ biến nhất, mang lại tiếng cười cho người xem qua những câu thoại khá tục, mang tính trào phúng và châm biếm. Những bộ phim kinh dị hài đen nổi tiếng như Dead Alive (1992), Army of Darkness (1992), Slither (2006), Zombieland (2009), The Cabin in the Woods (2011), Happy Death Day (2017), Ready or Not (2019),…

Còn ở thể loại phóng tác, các bộ phim sẽ bắt chước lại một cách hài hước nội dung chính, tình tiết đắt giá cũng như hướng câu chuyện đi đến một cái kết khác dựa theo kịch bản có sẵn của bộ phim kinh dị kinh điển và nổi tiếng trước đó.

Phim parody sẽ thiên về yếu tố hài hước hơn những phim spoof, một vài bộ phim điển hình cho thể loại này là, với parody: Scary Movie (2000), A Haunted House (2013),…, và spoof: The Return of the Living Dead (1985), Evil Dead 2 (1987), Shaun of the Dead (2004),…

3. Folk Horror (Kinh dị dân gian)

Là một thể loại kinh dị khá kén người xem, folk horror (tạm dịch: Kinh dị dân gian) mang đến cho người xem một khung cảnh với bầu không khí rùng rợn, ảm đạm và ma quái. Chủ đề của những bộ phim kinh dị dân gian sẽ khai thác về các nền văn hóa dân gian phương Tây cổ xưa, một khu vực tự cô lập với thế giới bên ngoài, nơi bị bao trùm bởi sức mạnh siêu nhiên, tín ngưỡng hay lời nguyền hắc ám của phù thủy, tà giáo,…

Điểm đặc trưng của các bộ phim thuộc thể loại kinh dị dân gian thường thấy đó là nhịp phim chậm rãi, màu phim ảm đạm, tăm tối, nội dung phim chứa đựng nhiều tình tiết ẩn dụ, độ cao trào tập trung vào nửa sau của bộ phim,…. Những bộ phim kinh dị dân gian nổi tiếng mà các bạn có thể tham khảo để trải nghiệm như Viy (1967), The Wicker Man (1973), The VVitch (2015), The Wailing (2016), Midsommar (2019),…

>>Xem thêm: Những vai diễn ấn tượng trong các bộ phim kinh dị trong 5 năm qua 

4. Found Footage Horror (Kinh dị giả tài liệu)

Khi nói đến các thể loại phim kinh dị thì found footage horror (tạm dịch: Kinh dị giả tài liệu) là thể loại mang lại độ chân thực cho khán giả xem phim nhất. Với kỹ thuật quay phim cho phép người xem thưởng thức bộ phim ở góc nhìn thứ nhất, những bộ phim kinh dị giả tài liệu luôn khiến khán giả choáng ngợp và hoang mang, không rõ thực hư cũng như không ngừng bàn tán về chúng sau khi xem lần đầu tiên.

Ở thể loại kinh dị giả tài liệu, các nhà làm phim sẽ dựng bộ phim dưới dạng một đoạn video hay đoạn băng ghi hình được một hoặc nhiều người (diễn viên) quay lại bằng một loại máy quay cụ thể (có thể là camera an ninh hay máy quay cầm tay,…) tất cả những sự kiện diễn ra ở một bối cảnh nhất định. Sau đó, đoạn băng ghi hình ấy sẽ được giả định là tìm thấy và phát lại cho người xem để tạo nên hiệu ứng chân thực hết mức có thể cho bộ phim. Đây cũng chính là thể loại phim ảnh “ăn nên làm ra” cho các nhà sản xuất khi có kinh phí cực thấp và doanh thu cực lời.

Đa phần khán giả sau khi xem những bộ phim thuộc dòng found footage horror, ngoài cảm giác hồi hộp, sợ hãi, thót tim và bàng hoàng ra, thì họ còn cảm thấy chóng mặt, nhức đầu, thậm chí là rối loạn tiền đình. Bởi vì đa số các phim sẽ có góc quay bằng máy quay cầm tay nên hình ảnh và âm thanh trong đoạn băng ghi hình sẽ có độ run và giật mạnh, tầm nhìn không cố định, đôi khi còn loạn xạ mất phương hướng. Cho nên, mình không khuyến cáo các bạn dễ xuất hiện những triệu chứng trên xem thể loại phim này.

Một vài phim kinh dị giả tài liệu nổi tiếng đình đám bao gồm Cannibal Holocaust (1980), The Blair Witch Project (1999), Noroi: The Curse (2005), REC (2007), Paranormal Activity (2007), Cloverfield (2008), V/H/S (2012), The Visit (2015),…

Tuy mỗi thể loại đều có những điểm nổi bật và hạn chế riêng, nhưng cá nhân mình đều yêu thích và hào hứng khi thưởng thức cả 4 thể loại phim kinh dị kể trên. Để khám phá xem còn những thể loại phim kinh dị nào khác thì các bạn hãy đón chờ phần 2 của bài viết sắp tới.

>>Xem thêm: Us, A Quiet Place và loạt vai diễn kinh dị ấn tượng 5 năm qua (P2)

*Bài viết của Kido gửi về DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.