x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Windfall: Phim châm biếm nhiều yếu tố, càng xem càng cuốn

Bánh Đúc 23:00 - 27/03/2022

Khác với hình tượng một Emily kiêu kỳ tại Paris phồn hoa, Wukong khá bất ngờ trước diễn xuất và sự trưởng thành của Lily Collins với vai “người vợ” của Jesse Plemons trong phim Windfall. Tác phẩm là sự châm biếm cho nhiều yếu tố, đặc biệt là phân chia giai cấp trong xã hội và những mối quan hệ “độc hại”. Bộ phim có mở đầu khá chậm, nhưng xem càng về sau càng cuốn vào câu chuyện của ba nhân vật.

Ra mắt không lâu trên Netflix, Windfall nhanh chóng nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía khán giả nhờ một kịch bản chắc tay, hàm ý nhiều vấn đề đen tối trong xã hội ngày nay. Bộ phim được giới thiệu theo kiểu Hitchcockian, cùng chút cảm giác noir hiện đại đem đến cảm giác mới mẻ của đạo diễn Charlie McDowell và biên kịch Andrew Kevin Walker, người đã từng viết nên thành công kịch bản cho Se7en.

Khác với các tác phẩm cùng thể loại, Windfall chọn một cách mở đầu trong im ắng, không lời thoại, không âm nhạc, nổi lên khung hình chỉ một nhân vật của Jason Segel. 

Lối mở đầu dài 7 phút xoay quanh hành động của “kẻ vô danh” tại bối cảnh xung quanh điền trang Ojai rộng lớn được xây dựng theo chủ nghĩa hiện đại. Lúc này hắn đi khắp nhà lục lọi và tìm kiếm thứ gì đó và trộm được một lượng tiền mặt kha khá. Bất thình lình cặp vợ chồng của CEO (Jesse Plemons) và vợ anh ấy (Lily Collins) ghé qua để tận hưởng kì nghỉ cuối tuần. Chẳng may họ trở thành con tin tại chính căn nhà của mình.

Bộ phim không hoàn toàn xuất hiện một chi tiết hù dọa hay có mức độ kinh dị quá nhiều, điều gây ám ảnh từ nhẹ đến cao là Windfall sở hữu một kịch bản chỉ với 3 nhân vật và bao trọn cuộc trò chuyện của họ trong vòng 36 giờ.

Tất cả bản chất và suy nghĩ của mỗi người dần lộ ra khi cả 3 đối mặt, xảy ra những xung đột bất chợt. Nếu xét đến chi tiết kinh dị thì cả phim chỉ có một đoạn khi “người làm vườn” cố gắng chạy thoát khỏi căn nhà, anh lại vô tình trượt chân và ngã vào cửa kính. Tai nạn của anh khiến mình khá buồn cười chỉ vì sẩy chân và ra đi bất chợt.

>>> Xem thêm: Khử Nghiệp: Khi đường trở về nhà không còn là con đường đẹp nhất

Trong phim, nhân vật của Jesse Plemons là CEO công nghệ giàu có nhưng vô cùng đáng ghét. Anh ta sở hữu số tài sản khổng lồ, luôn mang tâm lý tự phụ tự cho mình là nhất. Nhân vật này không hề tỏ ra sâu sắc, ngoài việc muốn loại bỏ những kẻ ăn bám và tối đa hóa lợi nhuận của bản thân càng nhiều càng tốt. 

Windfall' Ending Explained: How Does The Jason Segel Netflix Thriller End?  | Decider
Windfall Trailer Reveals Netflix's Thriller with Jesse Plemons, Lily Collins

Cả ba nhân vật của Windfall chính là đại diện cho ba tầng lớp khác nhau. Nếu như CEO của Jesse Plemons thuộc tầng lớp thống trị, người vợ của Lily Collins là tầng lớp bị trị thì nhân vật mà Jason Segel đảm nhận chính là tầng lớp dưới cùng nhưng lại kiểm soát được vị trí ở trên. 

Rõ ràng Windfall liên tục thay đổi để khán giả dần bóc tách được bản chất của từng người. Nhân vật của Lily Collins bị mắc kẹt trong một cuộc sống hôn nhân có đầy đủ vật chất nhưng lại thiếu tiếng nói và không nhận được sự tôn trọng từ chồng mình. Điển hình là hình xăm của “người vợ” luôn bị “người chồng” chê xấu và anh liên tục chê bai điều này, hay người chồng luôn đem việc từ thiện của vợ ra mỉa mai, đánh đồng “sự giúp đỡ” với “việc ban phát” cho những kẻ ăn bám.

>>> Xem thêm: Năm, Mười, Mười Lăm: Trẻ em cũng cô đơn trong thế giới của chúng

Windfall được định vị như một bài giải về cấu trúc của thể loại đương đại, xuyên suốt bộ phim khiến mình có nhận thức về xã hội đủ mọi âm sắc, cảm giác giống như chúng ta đang quay trở lại những năm cuối thập niên 90, xem một bộ phim kinh dị tội phạm. 

Đạo diễn Charlie McDowell xây dựng sự căng thẳng, khó chịu, hồi hộp và hài hước trong từng khoảnh khắc nhất định của Windfall, ông cho thấy rằng mọi yếu tố trong phim đều cần thiết để xây dựng nhân vật. 

Windfall là sự châm biếm xoay vòng lẫn nhau giữa cả ba nhân vật đã vượt qua mức đồng cảm thông thường giữa người với người ban đầu, bộc lộ nhiều cảm xúc kìm nén trong mối quan hệ đầy “độc hại” giữa họ. Mạch phim dẫn mọi thứ dường như trở nên nghiêm trọng hơn và khiến các nhân vật đi đến các quyết định lạnh lùng liên quan đến mong ước cá nhân của mỗi người.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Windfall tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.