x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Xếp hạng live-action công chúa nhà Disney: Belle hốt về hơn 1 tỷ USD

Xì Bàng 13:00 - 14/07/2022

Kho tàng truyện cổ tích có thể nói là mảnh đất màu mỡ cho nhà Disney khai thác, đặc biệt là các nàng công chúa. Không chỉ dừng lại ở phiên bản hoạt hình, nhà Chuột còn có màn thể hiện vô cùng tốt dưới dạng live-action. Hãy cùng mình điểm qua đâu là nàng công chúa live-action được yêu thích nhất của Disney nhé. 

Theo tìm hiểu của mình thì hiện nay có 4 nàng công chúa đã được Disney đưa thành bản “người thật” đó là Cinderella, Belle, Jasmine và Mulan. Điểm chung của hầu hết các nhân vật này là đều có phiên bản phim hoạt hình trước đó. Đây cũng có thể được xem là lộ trình chung của nhà Chuột khi dần dần đưa từ truyện cổ tích - hoạt hình - live-action. 

Nếu phiên bản hoạt hình được xem như là sự “hình họa hóa” đến từng chi tiết lời miêu tả trong truyện cổ tích thì các phiên bản live-action có sự biến tấu, cải biên vô cùng ý nghĩa. Mình nghĩ rằng các yếu tố đổi mới này được ra đời nhằm cập nhật cho phù hợp với thời điểm hiện tại vì cổ tích có giai đoạn ra đời từ rất xa xưa. 

1/ Beauty And The Beast - Người Đẹp Và Quái Vật (2017)

Sau khi tìm hiểu kĩ càng thì Xì Bàng mạnh dạn đưa ra nhận định Beauty And The Beast chính là bản live-action công chúa thành công nhất về độ yêu thích của khán giả cũng như về doanh thu. Điều này chắc hẳn cũng sẽ không gây bất ngờ quá lớn bởi cô nàng Belle vừa có sắc lại vừa có tài đã có kha khá fan từ trong truyện cổ tích. 

>>> Xem thêm: Thu nhập của Tom Cruise khi đóng bom tấn: Bèo nhất cũng 70 triệu USD

Theo số liệu từ Box Office Mojo, bản live-action về nàng Belle đã mang về con số doanh thu khổng lồ lên đến 1.27 tỉ USD, cũng là mức doanh thu khủng nhất tính đến hiện tại cho dòng phim live-action cổ tích. Về mặt điện ảnh, Beauty And The Beast cũng nhận được về phản hồi tích cực với số điểm ngất ngưởng từ các chuyên trang uy tín như IMDb 7.1/10, Rotten Tomatoes 71% tươi, 6.6 sao từ Metacritic và 3.9/5 từ Letterboxd. 

Nhân vật Belle do Emma Watson thể hiện cũng vô cùng được yêu thích bởi khí chất ngút ngàn của quý cô vừa thông minh lại vừa xinh đẹp. Và chắc chắc trong vài năm tới đây, mình đoán là khó ai có thể vượt qua được cái bóng của Emma trong việc thể hiện nàng Belle này. 

Ở Emma, điều mà mình cảm nhận được khi hóa thân thành nàng Belle là sự thông minh, khéo léo toát ra khi từ chối những tên xấu xa quấy phá cuộc đời của mình và cha. Cô phù thủy nhỏ Hermione ngày nào đã trở lại với sự trưởng thành, đằm thắm và sắc sảo hiếm có. 

Một yếu tố nữa dẫn đến sự thành công cho bản live-action này nữa đó chính là phần nhạc kịch. Với sự kết hợp của album soundtrack đạt giải Grammy của phiên bản hoạt hình năm 1991 và các đoạn nhạc mang tính giải trí cao về sau, Bill Condon đã thể hiện xuất sắc những gì cần có cho một bộ phim vừa cổ điển mà vừa hiện đại. 

2/ Aladdin (2019)

Cái tên live-action tiếp theo phải nói đến của nhà Chuột đó chính là Aladdin với hình tượng nàng công chúa Jasmine do Naomi Scott thể hiện. Không kém cạnh mấy so với nàng Belle, Jamsmine cũng là nàng công chúa “cá kiếm” và chiếm được cảm tình của mình và đa số người xem. 

Theo số liệu từ Box Office Mojo, bản live-action của nàng Jasmine đã mang về mức doanh thu lên đến 1.05 tỉ USD. Nàng Jasmine “người thật việc thật” cũng nhận đến 59% tươi của Rotten Tomatoes và 7/10 từ nhà IMDb. 

Aladdin còn khiến Xì Bàng bất ngờ vì là một trong những phim hiếm hoi khiến số đông phải quay xe từ lúc xem trailer đến ngày công chiếu chính thức. Các nhà làm phim Disney đã chứng mình một điều rằng, họ giỏi trong việc world-building (xây dựng thế giới giả tưởng) của tất cả các nền văn hóa chứ không chỉ riêng các nước phương Tây. 

Thế giới huyền bí Trung Đông được hiện lên đẹp đẽ, màu nhiệm không chỉ qua kĩ thuật CGI mà ở từng chi tiết thổ cẩm nhỏ nhất như các hoa văn sặc sỡ trên thảm thần, bối cảnh hỗn độn xen lẫn sự giàu nghèo của thành Agrabah hay màn hóa thân với dàn sính lễ đến choáng ngợp của Aladdin. 

>>> Xem thêm: Mười, Lời Nguyền Huyết Ngải và các phim kinh dị Việt đời đầu

Câu chuyện điện ảnh lấy tên là Aladdin nhưng trung tâm của kịch bản và ấn tượng của người xem như Xì Bàng đều dành cho nàng công chúa Jasmine do Naomi Scott thể hiện. Mình thấy rằng Naomi Scott đã có phần thể hiện vượt ngoài mong đợi khi có thần thái đậm chất Ả Rập và khả năng thanh nhạc đáng ngưỡng mộ. Cũng chính vì những lí do này mà nàng Jasmine đã đưa Naomi một bước đổi đời thành siêu sao màn ảnh. 

3/ Cinderella - Lọ Lem (2015)

Một bản live-action tiếp theo không thể không kể đến đó là Cinderella với màn hóa thân xinh đẹp của gương mặt mới lạ là Lily James. Đây cũng là thử nghiệm đầu tiên của nhà Chuột trong quá trình đưa các nàng công chúa “người thật việc thật” lên màn ảnh. 

Xì Bàng nghĩ rằng sở dĩ Lọ Lem được ưu ái đưa lên màn ảnh đầu tiên vì đây là một trong những nhân vật quen thuộc với nhiều nền văn hóa nhất. Kiểu truyện (type truyện) về Cô Tro Bếp không chỉ có ở các nước phương Tây như Anh Pháp Đức mà còn trải dài trong các nền văn hóa Á Đông. Đây cũng là một lựa chọn hợp lí của nhà Chuột cho phiên bản live-action đầu tiên. 

Và hiển nhiên là cái gì đầu tiên thì sẽ vấp phải nhiều tranh cãi xôn xao nhất, live-action Cinderella cũng có số phận như chính nàng Lọ Lem trong truyện cổ tích là “khổ trước sướng sau”. Từ lúc có thông tin gương mặt mới toanh Lily James vào vai chính, mọi sự hoài nghi đã dành cho cô gái này. Yếu tố cầu thân vì lợi ích của các vương quốc cũng không được ưa chuộng lắm vì làm hạn chế độ tuổi đến rạp. 

Tuy nhiên, con số 542 triệu USD theo Box Office Mojo lại là một sự thành công lớn cho lần đầu tiên này. Nếu Rotten Tomatoes dành 71% cho phim thì Metacritic cũng có con số lên đến 7.5/10. 

Cinderella khiến Xì Bàng thấy ấn tượng lúc xem bởi các tình tiết cải biên khá ý nghĩa và góp phần sửa chữa những điểm bất hợp lí trong phiên bản hoạt hình. Nàng Lọ Lem của Lily James không còn là “bánh bèo vô dụng” khóc thút thít mà biết vùng lên để tìm kiếm hạnh phúc cho mình. 

4// Mulan - Hoa Mộc Lan (2020)

Nàng công chúa em út Mulan ra mắt 2020 lại có số phận hẩm hiu nhất trong gia đình chị em live-action Disney khi nhận đánh giá thấp và hoàn toàn lép vế về mặt doanh thu. Câu chuyện về nàng công chúa Hoa Mộc Lan do Lưu Diệc Phi thể hiện lại ra đời ngay vào lúc Covid khiến cho lịch chiếu phải dời liên tục. 

Phiên bản live-action Mulan này cũng gặp phải khó khăn khi chỉ được phát hành tại một số nước châu Á và có phụ thu trên kênh Disney+. The thống kê từ Box Office Mojo, nàng út Hoa Mộc Lan chỉ đạt được mức doanh thu vỏn vẹn 66 triệu USD, nghĩa là chỉ khoảng 5% so với chị đại Belle và 12% của người chị mở màn là Lọ Lem

Với quyết tâm xây dựng một hình tượng nhân vật đậm chất châu Á, Disney đã bỏ qua kha khá các yếu tố kinh điển vốn dĩ làm nên tên tuổi cho các live-action của mình là nhạc kịch và thế giới màu nhiệm bằng CGI. 

Nàng Mulan đã bị chê tơi tả tại thị trường quốc tế khi mất đi hết các yếu tố âm nhạc, những bài hát kinh điển trong Mulan hoạt hình là Reflection và Make A Man Out Of You cũng chẳng được thể hiện lại một cách trọn vẹn mà chỉ lướt qua sơ sài. Các yếu tố phép thuật huyền ảo cũng dường như mất hút. 

Xì Bàng đã lần mò và xem thử thì phát hiện rằng thêm một điểm khiến Mulan trở nên “thua toàn tập” đó chính là diễn xuất không thể đơ hơn của Lưu Diệc Phi mặc dù chị có ngoại hình khá phù hợp với vai diễn “có nhu có cương” như Hoa Mộc Lan. 

Live-action (phiên bản người thật) có lẽ là một thể loại còn nhiều mới mẻ và tạo nên nhiều thách thức cho các nhà làm phim. Xì Bàng cũng nhận thấy rằng đa số những nàng công chúa này đều bước ra từ thế giới giả tưởng như cổ tích lại còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. 

Một điểm chung mà mình đã rút ra được sau khi điểm qua 4 phim live-action về các công chúa nhà Disney đó là sự thể hiện phải thật chỉn chu từ nhân vật chính đến world-building và khâu âm nhạc. Chỉ với công thức này, thực tế đã chứng minh rằng Beauty And The Beast, AladdinCinderella đã đạt được mức doanh thu ngoài mong đợi. 

Và theo mình sự thành công của các live-action này phần nhiều cũng đến từ các diễn viên vào vai nàng công chúa trung tâm. Emma Watson, Naomi Scott và Lily James không chỉ có tài mà có còn sắc cùng với sự cống hiến hết mình cho vai diễn. Họ đã phải trải qua khoảng thời gian sống với nhân vật, nỗ lực tập luyện các kĩ năng đặc trưng của nhân vật mà mình thể hiện như cưỡi ngựa, bắn cung, thanh nhạc, khiêu vũ. 

Tất cả những yếu tố trên đã tạo thành những phiên bản live-action hoàn mĩ cho nhà Chuột và đạt được mức doanh thu khá khủng. Xem qua nhiều lần các live-action trên thì Xì Bàng thích nhất là màn thể hiện của Emma Watson trong vai nàng Belle, còn bạn thì ấn tượng với ai nhất, hãy comment bên dưới cho mình biết nhé.

* Bài viết của Xì Bàng chia sẻ tại box Phim bom tấn

Nếu bạn quan tâm đến các nàng công chúa Disney và thế giới cổ tích , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Beauty And The Beast (Người Đẹp Và Quái Vật)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.