x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

30 Chưa Phải Tết: Trường Giang, Mạc Văn Khoa không diễn hài, ta có gì?

Hoa Le 15:30 - 01/07/2021

Sau 1 năm dài vắng bóng, Trường Giang tái xuất với bộ phim 30 Chưa Phải Tết. Nhưng điều khiến tôi còn tò mò hơn đó chính là sự trở lại của đạo diễn Quang Huy, bởi sau thành công của Chàng Trai Năm Ấy, tôi gần như không thấy anh có thêm bất cứ tác phẩm điện ảnh nào mới. 

 Bộ phim kể về Huỳnh Hữu Hân (Trường Giang) - nhân viên tư vấn bất động sản của tập đoàn lớn. Anh mồ côi mẹ từ nhỏ và thường xuyên bị bố đánh đập nên quyết định rời quê hương Hồ Tràm suốt 12 năm để lên thành phố lập nghiệp. Mục đích của chuyến trở về lần này là để tranh chấp đất đai với bố, bởi anh có một kèo với công ty rằng nếu có được miếng đất đắt nhất Hồ Tràm, con gái chủ tịch sẽ trở thành vợ tương lai của anh. Nhưng điều khó hiểu ở đây là anh nhất định phải hoàn thành được nhiệm vụ này trong ngày 30 Tết. 

Tuy nhiên, chuyến đi nà không nhanh gọn như Hân nghĩ. Nhờ một thế lực siêu nhiên nào đó, Hân bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian của ngày 30 Tết. Anh rơi vào một vòng lặp vô tận, khiến cho anh cố gắng thế nào cũng không thể nào thoát ra được. 

 Cứ mỗi lần tỉnh dậy, anh lại thấy bản thân đang trên xe đò trở về quê, điều này khiến anh hoảng loạn vô cùng. Nhưng sau đó, anh dần quen và muốn lợi dụng vòng lặp này để chiếm được cuốn sổ hồng của cha. Những vòng lặp này cuốn anh vào những muốn quan hệ mà anh đã bỏ quên suốt 12 năm xa quê. 

Mặc dù đã lấy được sổ hồng nhưng đời không như mơ, Hân không thể nào thoát ra khỏi vòng lặp. Chuyến hành trình dày vò về cả thể xác lẫn tinh thần ấy đã giúp anh trải nghiệm và nhận ra những bài học về tình cha con và luật nhân quả. 

 Phim Việt đầu tiên sử dụng vòng lặp thời gian

Vòng lặp thời gian (time loop) không phải là thể loại mới mẻ với điện ảnh thế giới. Rất nhiều bộ phim đình đám đã chinh phục được hàng triệu khán giả bởi sự thông minh, tài tình và khéo léo của mình với thể loại mới lạ này. Cụ thể như Source Code, The Edge of Tomorrow, Timecrimes hay gần đây là series điện ảnh đình đám Happy Death Day. Thế nhưng, ở Việt Nam, thể loại này vẫn là một địa hạt mới mẻ mà chưa có ai khai phá.

Nam chính của phim - Trường Giang thể hiện sự hào hứng của anh khi đọc kịch bản và khẳng định rằng đây là phim Việt đầu tiên sử dụng vòng lặp thời gian. Đối với một nền điện ảnh khá trung thành với dòng phim hài tình cảm, đặc biệt là phim chiếu Tết thì đây là một nước đi đầy táo bạo và mạo hiểm của đạo diễn Nguyễn Quang Huy. 

Thực tế thì Việt Nam từng có những phim du hành thời gian giữa quá khứ và hiện tại như Fan Cuồng (2016), Cô Ba Sài Gòn (2017), Em Là Bà Nội Của Anh (2015). Song để kể một bộ phim về vòng lặp thời gian thì chưa đạo diễn nào dám thử, bởi nó đòi hỏi sự thông minh, khéo léo của ê-kíp trong việc kể câu chuyện hấp dẫn nhưng vẫn phải thuyết phục. 

Loay hoay trong vòng lặp thời gian của chính mình tạo ra

Mặc dù sở hữu một ý tưởng phim thú vị và mới so với phim Việt nhưng 30 Chưa Phải Là Tết lại chưa tận dụng được hết tiềm năng của thể loại này và tự biến kịch bản của mình trở nên dài dòng, khó hiểu. Nếu như trong Source Code, The Edge of Tomorrow, Happy Death Day, các time loop đều có quy luật và nền tảng rõ ràng để tôi hiểu được thế giới mà nhân vật đang sống. 

30 Chưa Phải Tết, tôi không hề thấy được yếu tố này khi Hân không cần phải chết hay ngủ vào thời điểm giao thừa nhưng vẫn có thể thức dậy vào sáng 30. Bên cạnh đó, nếu bạn để ý thì có thể dễ dàng nhận ra, bộ phim này “vô tình” rất giống với Groundhog Day (1993) khi nam chính là một người không mấy tốt đẹp, bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian ở 1 ngày cụ thể và phải hướng thiện để thoát ra. 

>>> Xem thêm: Trạng Tí cần gần 20 tỷ nữa để đuổi kịp doanh thu Thiên Thần Hộ Mệnh

 Kịch bản thử thách sự kiên nhẫn của khán giả

Được cộp mác là phim hài nhưng 30 Chưa Phải Tết khước từ những món hài nhảm nhí, hời hợt. Song tôi cũng phải khẳng định rằng những câu đùa của phim rất khó để gây cười mặc dù cả 2 danh hài Trường Giang và Mạc Văn Khoa đều thể hiện tròn vai và vô cùng duyên dáng.

Điều tôi thấy tiếc nhất đó là Mạc Văn Khoa chưa có nhiều đất diễn. Có thể nói, bất cứ ở bộ phim nào, dù đảm nhận những vai siêu phụ nhưng cái duyên trời ban của nam diễn viên vẫn khiến tôi phải bật cười. Vậy mà trong bộ phim này, anh được giao cho một vai diễn dưới tầm của mình, vô cùng nhạt nhòa và không có một chút thú vị nào. Thậm chí, nếu lược bỏ nhân vật này khỏi bộ phim thì cốt truyện cũng không bị ảnh hưởng gì. 

Trong 30 phút đầu, đạo diễn dường như quá tham trong việc nhồi nhét các nhân vật khiến họ trở nên thừa thãi, không cần thiết. Điều này làm tôi có cảm giác nửa đầu phim khá dài dòng và thiếu mạch lạc. Bên cạnh đó, trong rất nhiều tình huống, nhân vật Hân của Trường Giang không được thúc đẩy tâm lý và hành động một cách tự nhiên mà tôi có cảm giác anh làm vậy vì biên kịch ép. 

Ngay từ đầu, bằng một cách khó hiểu nào đó, anh tự đặt ra thử thách cho bản thân phải lấy bằng được đất đai trong 1 ngày 30 Tết. Tôi chưa thấy đủ lý do hay sự nguy cấp nào dồn Hân vào việc này. Liệu anh ta muốn thử thách bản thân bằng cách tự làm khó mình và những người xung quanh hay do biên kịch bảo phải làm như vậy? Xét về logic thì không ai ngoài đời thực lại chọn một thế khó như vậy.

Nếu nửa đầu phim, đạo diễn cho chúng ta xem những mánh khóe, chiêu trò của Hân để giành lại sổ hồng thì phần sau bộ phim lại chuyển qua những bi kịch gia đình. Điều này khiến tôi có cảm giác bộ phim được chắp vá bởi những tình huống chứ không có một cấu trúc rõ ràng. Cuối phim, sự cảm động có lẽ đi ra từ màn diễn xuất tài tình của Trường Giang và nghệ sĩ Việt Anh chứ không phải nhờ bàn tay của đạo diễn hay biên kịch. 

>>> Xem thêm: Thiên Thần Hộ Mệnh: Nữ chính Trúc Anh hóa ra là người oan nhất

 

Nói tóm lại, dù không có hài nhảm, nhưng 30 Chưa Phải Tết vẫn khó có thể chinh phục được khán giả, trong đó có tôi với một kịch bản dài dòng, thiếu sự thuyết phục. Hài chưa tới mà tình cảm gia đình cũng chưa trọn vẹn khiến tôi nhiều phần hụt hẫng sau khi bước ra khỏi rạp. 

Phim Chiếu Rạp là chuyên mục mà chúng mình khai thác đặc thù về tất cả các phim đã đang và sắp chiếu. Nơi bạn có thể tìm kiếm mọi thứ về điện ảnh từ các bài tham khảo, phân tích, đánh giá, nhận định đến bàn tán, cung cấp thông tin… một cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu nhất. Là một “mọt phim” có tâm, chúng mình sẽ mang đến cho các bạn những bài viết hay và thú vị nhất.

*Bài viết của Hoa Le gửi về DienAnh.net

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.