x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Ambulance: Cháy nổ đỉnh cao, thông điệp ý nghĩa

Xì Bàng 21:00 - 18/03/2022

Trước giờ, phải nói là mình không thực sự đánh giá cao phim của "anh Bảy cháy nổ" Michael Bay vì toàn bom nổ bụp bụp coi mà ngợp thở, đôi lúc khá lồng lộn tuy nhiên Xe Cấp Cứu (Ambulance) đã cho mình những cảm nhận khác, các màn khói lửa lần này gửi gắm nhiều thông điệp khá ý nghĩa. 

>>> Xem thêm: Ambulance 2022: Cha đẻ của Transformers tái xuất

Câu chuyện phim xoay quanh phi vụ trị giá 32 triệu đô tại Ngân hàng Liên bang của hai anh em gồm Will Sharp (Yahya Abdul-Mateen II) và Danny Sharp (Jake Gyllenhaal). Cựu binh Will vì không có tiền cho vợ chữa bệnh nên đã đến vay tiền anh trai nuôi Danny của mình. Tại đây, Will rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan nên đành phải tham gia vụ này. Những tưởng trót lọt nhưng “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, vì sự cố phút chót nên phải tẩu thoát trên chiếc xe cứu thương của nhân viên y tế Cam (Eiza Gonzalez) cùng với một viên cảnh sát đang trọng thương. 

Đầu tiên, kịch bản khá lôi cuốn khi khai thác đề tài cảnh sát với y tế, đặc biệt là khắc họa rõ nét công việc của nhân viên cứu thương nên khá mới lạ. Vốn được mệnh danh là “nhân viên cứu thương giỏi nhất LA”, Cam do Eiza Gonzalez thủ vai hoàn thành rất trọn vẹn vai diễn của mình. Phim cho thấy công việc cứu thương không những đòi hỏi sự nhanh nhẹn, chính xác mà còn phải biết nắm bắt tâm lí, chăm sóc tinh thần của nạn nhân. 

Mình khá nổi da gà với phân đoạn dao kéo không thuốc mê trên xe cứu thương cho viên cảnh sát Zach của Cam. Các phân đoạn xử trí Eiza Gonzalez đóng khá đạt. Mấy chỗ ứng biến như dùng kẹp tóc thay kẹp y tế hay ca mổ đậm chất 4.0 nghe qua có hơi nực cười nhưng cũng góp phần thể hiện nghiệp vụ siêu phàm của chị Cam này. 

Không chỉ có biệt tài về cháy nổ, mình thấy khá khâm phục Michael Bay khi cho các nhân vật của Ambulance đều nằm giữa chính diện và phản diện, không phân thiện ác cũng không rõ trắng đen. Cả ba nhân vật đều nằm ở những vùng xám đan xen, có sự phức tạp về tâm lí. Phim cũng xóa nhòa ranh giới giữa màu da, chí hướng khi thể hiện tình anh em của Will và Danny khá sâu sắc. Cảnh hai anh em chơi bóng lúc nhỏ trên đường phố xuất hiện ở đầu và cuối phim khiến mình suy nghĩ khá nhiều về sức mạnh tình thân. Dù cho có bao gian nguy trên đường trốn chạy nhưng Danny chưa bao giờ có ý định bỏ rơi Will để tẩu thoát một mình.

Nhân vật Will là minh chứng điển hình cho câu "Không có kẻ xấu, chỉ có người tốt bị đẩy đến đường cùng". Theo đuổi lí tưởng lớn lao vì cái chung, rốt cục điều Will nhận lại là tiếng ò í e khi khẩn cầu phí bảo hiểm cho người vợ mắc bệnh hiểm nghèo. Một cựu binh như Will lại trở thành tội phạm là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, anh này là giang hồ nửa mùa khi không dám xuống tay với bất cứ ai.

Danny do Jake Gyllenhaal thể hiện có thể nói là nhân vật độc nhất vô nhị. Nhân vật này phải nói là thiện ác bất phân và thông minh không tài nào tả nổi. Toàn bộ thời thoại của Danny thấm đượm mùi đời và cũng pha hài hước. Ông này cũng khá dở hơi khi đi cướp nhà băng mà còn mang điện thoại di động với gọi điện cho đệ tử nhờ lấy đơn hồng hạc order giùm. 

Do đi “thó tiền” nhà băng từ 17 tuổi nên anh này cũng học sương sương vài khóa tâm lí tội phạm, cỡ Will mà không bị kiệt sức thì không ai có cửa bắt nổi Danny. Ai đời bị FBI gọi điện thuyết phục đầu hàng mà còn cười khanh khách thách thức: “Bọn tao là đầu máy, tao sẽ không dừng lại”. 

Như các phim trước của “anh Bảy” Michael, dàn cháy nổ hơi bị khủng nhưng không đến nỗi ô dề, vừa đủ để thể hiện tầm cỡ của lực lượng SIS (tạm dịch: Cục Tình báo mật). Ta nói trực thăng cảnh sát bay rợp trời còn 4 bánh lật nhào liên tục, phim này phải nói lái quá là hao xe. 

Tuy không có siêu phẩm xe gì nhưng màn đua khét lẹt của xe cấp cứu với trực thăng làm mình toát hết cả mồ hôi dù chưa tới mùa hè. Phim không khai thác quá nhiều cảnh đánh đấm mà chủ yếu là các pha xả súng với dàn súng máy đại bác, súng trường tự động tối tân. Tối tân là vậy thôi chứ phát súng chí mạng mà hạ được xe cấp cứu lại bắn đơn sơ như chưa từng được bắn nhen. 

Phần âm thanh cũng là một điểm cộng khi trải dài khắp phim trừ 15 phủ đầu giới thiệu sơ lược làm tim mình nhảy lambada vì không có thời gian thở. Đoạn gần cuối mới có vài đoạn nhạc thập niên 80s bật lúc kịch tính tạo thời gian nghỉ tí cho con tim của tui. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều cú drone cùng máy quay phim tốc độ cao lại là một điểm trừ khi khiến đôi mắt người xem muốn lạc trôi trong cơn gió. 

>>> Xem thêm: Ambulance và loạt bom tấn của ông hoàng “cháy nổ” Michael Bay

Với mình, kết phim tương đối trọn vẹn cho các nhân vật, dù cho anh Danny có hơi số nhọ tí. Lời thoại của Amy khiến mình khá tâm đắc: "Hàng ngày em cứ mất niềm tin vào thế giới này, nhưng anh thì không". Đôi khi các hành vi sai trái cần được tha thứ, và nếu muốn phán xét ai đó phải nhìn vào động cơ của họ. Theo mình, Danny hay Will có thể là những tên tội phạm trong hoàn cảnh quẫn cùng nhưng với gia đình, những người vô tội, họ vẫn luôn chất chứa lòng trắc ẩn bên trong. 

Bài viết được Xì Bàng gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Ambulance 2022 (Xe Cấp Cứu) tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.