x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Án Mạng Trên Sông Nile: Khởi đầu dài dòng, cái kết chóng vánh

Nam Phong 11:01 - 13/02/2022

Sau nhiều lần trì hoãn kể từ ngày phát hành dự kiến vào cuối năm 2019, một phần vì đại dịch toàn cầu và nguyên nhân chính là vụ lùm xùm xung quanh chuyện tình cảm đối với Armie Hammer, Án Mạng Trên Sông Nile (Death On The Nile) cuối cùng cũng được ra rạp. Được đạo diễn bởi Kenneth Branagh từ kịch bản của Michael Green, bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết của Agatha Christie là một tác phẩm có tính giải trí khá ổn dành cho những ai yêu thích thể loại này, tuy nhiên nó có những điểm chưa được thuyết phục cho lắm!

*Lưu ý bài viết có tiết lộ nội dung về bộ phim, các bạn cân nhắc trước khi đọc nhé!

Án Mạng Trên Sông Nile mở đầu với khoảng thời gian Hercule Poirot (Kenneth Branagh - vừa là đạo diễn kiêm diễn viên chính của phim) là một người lính trong Thế chiến thứ nhất trước khi chuyển đến London năm 1937. Biết rằng phân đoạn này giải thích lý do vì sao Poirot lại để râu và diễn tả tình yêu sâu đậm giữa ông Katherine, nhưng mình thấy nó không cần thiết phải dài dòng như thế, thậm chí nếu lược bỏ cũng chẳng ảnh hưởng gì đến cốt truyện chính của phim.

Như các bộ phim phá án thường thấy, ở đâu có thám tử thì bỗng nhiên chỗ đó cũng trùng hợp có chuyện không lành xảy ra. Tại một hộp đêm, Poirot chứng kiến hết thảy mối tình tay ba đầy rắc rối, dẫn đến thảm kịch ở sau này. Linnet Ridgeway (Gal Gadot) là một nữ thừa kế vô cùng giàu có, xinh đẹp và được người người săn đón bởi gia thế của mình. Bất ngờ xuất hiện, Linnet khiến các tay săn ảnh chao đảo, bước vào hộp đêm thì tỏa sáng ngất trời. 

Lý do Linnet đến đây là để gặp gỡ cô bạn thân Jacqueline de Bellefort (Emma Mackey). Jacqueline liền khoe với Linnet rằng cô sắp cưới anh chàng Simon Doyle (Armie Hammer), sẵn tiện xin bạn thân một suất làm việc cho hôn phu của mình. Như một lời cảm ơn, Jacqueline liền "xúi" Simon ra nhảy với Linnet như một lời cảm ơn, và từ đó sự chú ý của ta lỡ va phải vào ánh mắt của nàng để rồi từ đó, tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân.

Sáu tuần sau, trong kỳ nghỉ ở Ai Cập, Poirot tình cờ gặp người bạn Bouc (Tom Bateman), người đã mời vị thám tử nổi tiếng tham dự chuyến đi nghỉ tuần trăng mật của cặp vợ chồng mới cưới Simon và Linnet. Mọi chuyện chuyển hướng khi Jacqueline vô cùng phẫn nộ về việc bạn thân giành chồng sắp cưới của mình. 

Bên cạnh đó, trên chuyến đi còn có sự xuất hiện của một nhóm người đáng chú ý gồm người anh họ “xảo quyệt”, hôn phu cũ "tình còn chưa dứt" và cả người bạn học “cá tính” của Linnet. Mọi người có mặt trên chuyến tàu đều có động cơ phá hoạt cuộc hôn nhân hạnh phúc khi một loạt án mạng liên hoàn xảy ra, họ đều trở thành tình nghi đáng ngờ.

Điểm cộng lớn nhất của phim chính là phần phục trang, góc quay chỉn chu, âm nhạc đem đến hiệu ứng cảm xúc tốt và theo sát diễn biến câu chuyện. Dàn cast nổi tiếng vừa đẹp, diễn xuất lại ổn khiến mình chẳng thể nào phàn nàn về phần diễn xuất trong phim. Chính vì yếu tố đẹp về phần nhìn đã ghi điểm rất lớn cho những ai thích xem phim để giải trí, ngắm cái đẹp, nghe nhạc hay.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người xem khó tính thì chẳng thể nào hài lòng về Án Mạng Trên Sông Nile. Nhịp phim từ đầu cho đến giữa phim khá chậm chạp, đôi lúc ru ngủ người xem. Mà dù bạn có ngủ gật hay bất giác bỏ lỡ một đoạn phim nào đi chăng nữa thì cũng chẳng ảnh hưởng lắm đến đoạn kết đâu. Lý do là vì khởi đầu phim rề rà bao nhiêu thì cái kết lại chóng vánh bấy nhiêu.

Đáng lý ra một bộ phim với đề tài phá án thì phân đoạn lý giải tình tiết vụ án, bằng chứng kết tội hung thủ chính là phần trọng điểm nhất, nhưng với Án Mạng Trên Sông Nile lại lướt qua một cách nhanh chóng như kiểu làm cho có vậy. Phim tập trung quá nhiều vào những cảnh tra hỏi nghi phạm của Poirot, nhưng cái cách mà vị thám tử tài ba này phá án như đọc lên lời giải có sẵn từ trước, chứ chẳng hề giải thích cách thức ông tìm ra được hung thủ, bằng chứng nào đã vạch tội hắn ta. 

Kết luận vụ án đã hời hợt, bằng chứng thiếu sự thuyết phục, đã thế lại “gặp trúng” thủ phạm vô cùng “ngoan ngoãn”, mới bị dọa chút đã thừa nhận toàn bộ. Chẳng hiểu vì sao Poirot lại biết rõ nhiều sự việc mà chẳng nêu ra được bằng chứng kết tội, những gì mà ông thốt ra như kiểu "đoán bừa" mà ép cung vậy, nhưng người được cho là rất xảo quyệt lại dễ dàng thừa nhận một cái rẹt mà không hề chối tội chút nào!

Vô lý hơn là lúc kết tội hung thủ chính trong vụ án, bằng chứng kết tội gần như là không có, Poirot chỉ dựa vào những tình tiết rồi… suy đoán, cộng thêm chất giọng đanh thép đã khiến nhân vật tái mặt mà nhận tội. Với những gì mà Poirot đã trình bày để tìm ra được hung thủ thì thật sự ông chẳng xứng làm thám tử tài ba trong phần phim này khi chứng cứ chẳng thể thuyết phục được người xem.

So với Án Mạng Trên Chuyến Tàu Tốc Hành Phương Đông (Murder on the Orient Express) thì ở phần phim này, khán giả lại dễ dàng đoán ra được hung thủ hơn, tính bất ngờ và thuyết phục gần như chẳng còn. Tóm lại thì Án Mạng Trên Sông Nile là một bộ phim tạm ổn về mặt giải trí, nhưng chẳng phải là một tác phẩm hay về đề tài phá án. Nếu biết kết cục bộ phim chóng vánh, đầy lỗ hổng như thế này, thà mình xem Conan còn logic và thuyết phục hơn!

>>>Xem thêm: Encanto: Bộ phim rực rỡ, huyền diệu của Disney về tìm lại chính mình

*Bài đóng góp từ Nam Phong gửi về cho DienAnh.Net.

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.