x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Phim giật gân ở điện ảnh Việt: Thể loại kén khách liệu có thành công?

Kun 18:30 - 13/04/2021

Thể loại phim giật gân, phim rùng rợn hay còn có cái tên “chanh sả” khác gọi là suspense thriller. Đây là một thể loại phim chủ yếu mang đến cho người xem cảm giác hồi hộp, tò mò và không kém phần sợ hãi. Các nhân vật trong phim thường được đặt vào những tình thế như bị săn đuổi, chạy trốn, phải cố gắng hoàn thành một nhiệm vụ, sứ mệnh nào đó, hay chỉ là tìm ra một điều bí ẩn đằng sau những câu chuyện kì lạ. 

Ngoài ra thể loại phim thriller này có thể lai với các thể loại khác như phim hành động, phiêu lưu, kỳ ảo hay khoa học viễn tưởng. Đặc biệt, thể loại thriller thường được các nhà sản xuất phim đầu tư đan xen với phim kinh dị vì giữa chúng đều có điểm chung là tạo được sự hồi hộp, căng thẳng và lôi cuốn cho khán giả xem phim.

Có rất nhiều đạo diễn trên thế giới nổi tiếng làm phim về thể loại thriller và nhận các giải thưởng danh giá, được đông đảo khán giả yêu thích như Denis Villeneuve, Alfred Hitchcock, Guillermo del Toro hay Bong Joon Ho… Tuy nhiên, tại thị trường điện ảnh Việt Nam, dòng phim giật gân được các nhà làm phim ưu ái sản xuất nhưng đa phần, các phim này thường thất bại tại phòng vé. Vậy lý do nào khiến nhiều phim thriller trong nước bị đánh giá “thấp sao” đến như thế?

Kịch bản chưa “chất”

Theo mình, thật ra không chỉ có dòng phim thriller mà các thể loại phim khác đôi khi cũng bị kén người xem là vì kịch bản. Chưa bàn đến hình ảnh phim, màu sắc và những hiệu ứng hay kỹ thuật diễn xuất của các diễn viên… muốn làm nên một tác phẩm hay, trước hết cái “ruột” của nó phải “ngon” đã. Tức là nội dung kịch bản phải chất lượng, tính chặt chẽ cao thì mới cho ra những thước phim hay. Phim Việt Nam đa số thường được chú ý và để lại ấn tượng nhờ yếu tố hài hước, gây cười hoặc đánh vào tâm lý, khiến khán giả xúc động. Đây là điều dễ làm hơn các dòng phim thriller. 

Bởi lẽ, phim giật gân khó, đòi hỏi một biên kịch cực giỏi để có thể làm mãn nguyện khán giả yêu thích thể loại này. Một số phim không được lòng khán giả như SOS Sói Trắng của đạo diễn Lê Hoàng từng bị chê tệ hại đến nhạt nhẽo, sến súa và còn là phim Việt Nam đầu tiên được đề cử giải Mâm Xôi Vàng. Phim Người Bất Tử đầu tư hình ảnh quá đẹp nhưng nội dung liên kết chưa chặt chẽ, còn quá dài dòng. Hay bộ phim Giao Lộ Định Mệnh do Victor Vũ kiêm biên kịch và đạo diễn, dù thành công nhưng nội dung phim bị so sánh giống đến 70% phim Shattered…

>>> Xem thêm: Kiều Trinh, Hoàng Anh và loạt sao Việt đi diễn chục năm, cát-xê rẻ bèo

Đạo diễn có đủ giỏi?

Nếu đã có kịch bản tốt, ý tưởng hay nhưng không biết cách dẫn dắt, truyền tải thì cũng như “công dã tràng” mà thôi. Cụ thể ở phim Bằng Chứng Vô Hình (2020) nhận rất nhiều hưởng ứng khi sở hữu kịch bản phim ấn tượng nhưng vẫn không thỏa mãn khán giả vì chưa tạo được kịch tính, dồn dập và thành công như phiên bản gốc. Hay bộ phim Blind (2011)Mirage (2018) cũng chưa tạo được kịch tính để làm hài lòng người xem. Quả thật, ở dòng phim giật gân này, cách sắp xếp tình tiết cũng không kém phần quan trọng, nó quyết định sự thành bại cho bộ phim. Nếu đạo diễn đi đúng đường, cảm xúc của khán giả sẽ được đẩy lên cao trào, sự tập trung cao độ và bị giật mình đến thót tim…

Diễn viên còn “non” chăng?

Thể loại khó như phim thriller cũng rất cần những diễn viên có kỹ thuật diễn xuất cứng cáp và vững vàng hơn bao giờ hết. Vì diễn viên trực tiếp đẩy cảm xúc bộ phim lên cao trào, kỹ thuật diễn xuất đòi hỏi có trình độ cao để thể hiện tốt nhất tâm lý của nhân vật. Đặc biệt, các tính cách nhân vật trong thể loại phim giật gân rất cần thể hiện những cảm xúc như sợ hãi, hồi hộp… Phần lớn họ truyền tải cảm xúc qua ánh mắt và hành động để diễn tả chân thật tình huống thường có trong thể loại này. 

Cụ thể như diễn viên Quang Tuấn vào vai phản diện Lê trong Bằng Chứng Vô Hình (2020) vẫn chưa làm hài lòng khán giả vì lời thoại, hình tượng cộng với góc quay xa… chưa bộc lộ rõ được sự máu lạnh của nhân vật này. Tuy nhiên, Quang Tuấn từng rất thành công trong Thất Sơn Tâm Linh (2019). Mình cảm thấy diễn viên cũng đóng vai trò quan trọng, có kỹ thuật cực tốt mới gánh vác nổi những cảnh khó trong dòng phim giật gân. Tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố tác động, cộng hưởng qua lại với nhau thì mới lột tả được trọn vẹn hồn cốt của tác phẩm.

Mặc dù dòng phim giật gân ở thị trường điện ảnh Việt Nam vẫn còn là một thể loại khó nuốt nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn muốn chinh phục và yêu thích làm nó. Khán giả ở thời đại số cũng thông minh và khó tính hơn nhiều trong việc lựa chọn một bộ phim để xem, có lẽ việc tiếp cận nhiều phim thriller xuất sắc của nước ngoài mà khán giả trong nước đánh giá khắt khe hơn cho dòng phim này.

Điện ảnh Việt Nam muốn phát triển và xứng tầm trên toàn cầu thì phải cân bằng đủ các thể loại phim. Dù chưa thật sự nổi cộm và hút khách như các thể loại phim hài, tình cảm… nhưng dòng phim thriller vẫn được các nhà làm phim Việt Nam hướng đến, phát triển và nâng cao chất lượng hơn so với lúc trước rất nhiều. 

>>> Xem thêm: Thái Hòa, Lê Hoàng và loạt sao Việt chê Bố Già của Trấn Thành

Sắp tới, sẽ có những bộ phim Việt mới theo chủ đề này như Thiên Thần Hộ Mệnh, Bẫy Ngọt Ngào, Vô Diện Sát Nhân Rừng Thế Mạng… Hy vọng nền điện ảnh Việt nói chung và dòng phim giật gân nói riêng sẽ có một chỗ đứng nhất định trong tương lai gần, không chỉ là phim mà còn tạo ra nhiều giá trị đích thực cho làng phim ảnh nước nhà.

*Bài viết do độc giả gửi về DienAnh.Net

Bạn nghĩ sao về thể loại phim giật gân? Liệu dòng phim này có thật sự chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả trong thời gian tới? Hãy để lại bình luận của bạn ở phía dưới nhé! Đừng quên ấn follow DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh, chuyện hậu trường nhanh, chính xác nhất!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.